Thuật ngữ Navigation là gì trên website? Đây là điều mà rất nhiều chủ website quan tâm và là yếu tố quan trọng góp phần tạo ra trải nghiệm người dùng. Cùng Miko Tech tìm hiểu tổng quan về web navigation cũng như những cách để thực hiện navigation tốt nhất.
Navigation là gì?
Navigation (hay điều hướng trang web) là quá trình chuyển hướng người dùng từ một trang này đến một trang khác mà bạn mong muốn trên website.
Web navigation sử dụng menu với các internal link thích hợp để liên kết các nội dung lại với nhau và giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung mà họ cần. Việc chuyển hướng tốt giúp website của bạn ghi điểm tốt hơn trong mắt người dùng.
Navigation menu là gì?
Các trang web thường có các navigation menu (menu điều hướng) để hướng dẫn người dùng đi qua các trang khác nhau thông qua các danh mục. Các menu cần phải trực quan để dễ sử dụng với người dùng và thường xuất hiện dưới dạng thanh ngang đầu trang hoặc thanh dọc bên hông. Các trang web kinh doanh thường có các trang chính trên menu bao gồm:
- Trang chủ
- Về chúng tôi (phần Giới thiệu về công ty)
- Dịch vụ và sản phẩm
- Bảng giá
- Blog
- Liên hệ
Các trang trên menu sẽ được sắp xếp tùy theo ý muốn của doanh nghiệp. Những liên kết trên menu là những liên kết mà doanh nghiệp cảm thấy quan trọng nhất và muốn người dùng nhìn thấy.
Vai trò quan trọng của navigation là gì?
Thông thường, một website sẽ có rất nhiều nội dung và cách tổ chức những nội dung này cũng không hề dễ dàng. Với Web Navigation, các nội dung này sẽ được cấu trúc lại theo các chủ đề liên quan và có khoa học hơn. Cụ thể hơn, một số lý do khiến điều hướng trên trang trở nên quan trọng là vì:
- Tạo ấn tượng chuyên nghiệp: Vì trang web là bộ mặt trực tuyến của một tổ chức, doanh nghiệp nên nếu nó được thiết kế khoa học và đẹp mắt có thể tạo ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt người dùng.
- Ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng: Khi người dùng không gặp trở ngại nào trong quá trình tìm kiếm dữ liệu, họ sẽ có cái nhìn tích cực về trang web và có thể quay lại lần hai.
- Cải thiện thời lượng truy cập: Khi một trang web dễ điều hướng, nó khuyến khích người dùng ở lại lâu hơn và khám phá thêm nhiều thông tin.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Bằng cách cải thiện trải nghiệm trên trang của khách truy cập, web navigation có thể giúp website có thêm traffic và thời gian trên trang dài. Những tín hiệu này cho công cụ tìm kiếm biết trang web hữu ích với người dùng và có thể được xếp hạng cao hơn.
- Tăng khả năng mua hàng: Ở một phương diện khác, web navigation được thiết kế tốt có nghĩa là người dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ họ cần và có nhiều khả năng mua sản phẩm hơn.
3 loại Menu Navigation phổ biến nhất
Xây dựng hệ thống điều hướng web sao cho logic và trực quan là điều cần thiết. Menu là một yếu tố quan trọng và là trung tâm của mọi sự tương tác trên website. Chúng ta thường bắt gặp 3 loại menu navigation sau:
Primary Navigation
Chúng ta thường sẽ bắt gặp Primary Navigation ở đầu trang với các mục được sắp xếp theo chiều ngang. Khi truy cập website, mắt của người dùng thường bắt đầu quan sát những nội dung từ trên xuống dưới và đọc từ trái qua phải.
Primary Navigation là loại menu thông dụng nhất và dưới mỗi mục thường có các danh mục con. Nhờ đó, người dùng sẽ lựa chọn danh mục lớn trên menu trước và chọn danh mục con sau.
Footer Navigation
Footer không phải là thứ đầu tiên bạn nhìn thấy trên một trang web. Vì vậy thông thường ở footer sẽ bao gồm những thông tin ít quan trọng hơn chẳng hạn như điều khoản và điều kiện, chính sách bảo mật, liên hệ, thông tin mạng xã hội, câu hỏi thường gặp,… Mỗi trang web đều có cách sắp xếp footer khác nhau, tuy nhiên bạn vẫn nên đặt thêm một số thông tin quen thuộc ở mục này để tiết kiệm thời gian tìm kiếm của người dùng.
Side Navigation
Side Navigation là loại thanh điều hướng xuất hiện ở bên cạnh nội dung chính trên trang web hoặc ứng dụng. Vị trí bên cạnh giúp tiết kiệm không gian trên trang và cho phép người dùng duyệt nội dung một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Việc sử dụng Side Navigation thường phụ thuộc vào thiết kế tổng thể của trang web và mục tiêu trải nghiệm người dùng mà bạn muốn đạt được. Nếu có nhiều danh mục hoặc tính năng cần truy cập thường xuyên, side navigation có thể là một lựa chọn hữu ích khi người dùng không cần phải kéo lên trên hoặc xuống dưới để xem menu.
3 loại Web Navigation và đặc điểm
Hiện nay có 3 loại web navigation chính. Mỗi loại có những đặc điểm khác nhau, cụ thể chúng là:
1. Global Navigation
Với global navigation, menu và các liên kết giống hệt nhau trên tất cả các trang của trang web. Nhiều menu theo phong cách hiện đại đều được thiết kế theo cách này.
Đặc điểm của global navigation chính là nó luôn đi theo mọi hành động của người dùng. Nếu bạn cuộn xuống, menu cũng sẽ cuộn theo. Menu này cũng hiển thị giống nhau dù người dùng truy cập vào trang nào trên website.
2. Hierarchical Navigation
Hierarchical Navigation (Điều hướng phân cấp) theo thứ bậc có nghĩa là các menu thay đổi tùy thuộc vào ngữ cảnh của từng trang. Hầu hết các tờ báo điện tử hoặc trang web chuyên cung cấp nội dung đều sử dụng điều hướng phân cấp.
Ví dụ: Nếu bạn truy cập trang chủ của một tờ báo điện tử, thông thường bạn sẽ thấy các các danh mục tin tức hàng đầu trong menu tiêu đề. Nếu menu là global navigation, nó sẽ giữ nguyên dù bạn di chuyển đến trang khác. Nhưng với hierarchical navigation, khi bạn nhấp vào một danh mục thì menu sẽ hiển thị những danh mục con trong danh mục mà bạn chọn.
3. Local Navigation
Ngược lại với cả global navigation và hierarchical navigation, local navigation (điều hướng cục bộ) là những liên kết nội bộ được lồng ghép trong nội dung chính. Thông thường, người dùng sẽ nhìn thấy những liên kết điều hướng người dùng đến những trang có liên quan.
Ví dụ, khi đọc báo bạn dễ dàng bắt gặp những link nội bộ. Giả sử nhà báo viết một bài báo mới nhưng có nhắc đến một sự kiện trong quá khứ, họ sẽ liên kết điều hướng trang web đến sự kiện đó. Như vậy, nếu người đọc muốn tìm hiểu thêm thì họ sẽ nhấp vào link để đọc. Như vậy, người viết không cần phải viết về cùng một vấn đề hai lần.
Bí kíp xây dựng Web Navigation là gì?
Một website có hệ thống điều hướng tốt không chỉ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ cần nhanh chóng mà còn cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng khả năng họ quay lại hoặc tương tác lâu hơn.
Khi đã hiểu được Navigation là gì vậy cách xây dựng Web Navigation như thế nào? để Sau đây là 9 mẹo thiết kế navigation mà bạn nên cân nhắc để tối ưu trải nghiệm người dùng:
1. Sắp xếp menu ở vị trí quen thuộc
Người dùng có thể mong muốn tìm thấy menu ở trên cùng hoặc bên trái của trang chủ, vì đây là vị trí menu tiêu chuẩn cho hầu hết các trang web. Điều này có thể giúp người dùng cảm thấy quen thuộc và dễ dàng thao tác vì menu không chuẩn hoặc quá khác thường sẽ khiến họ bối rối.
Vì menu là trung tâm thông tin của trang web nên nếu vị trí của nó khó hiểu hoặc bất thường có thể khiến người dùng rời đi. Đặc biệt với những trang web được sử dụng với mục đích cung cấp thông tin thì menu nên được thiết kế sao cho người dùng dễ tìm kiếm thông tin nhất có thể và hạn chế họ thoát khỏi trang.
2. Cẩn thận với hiệu ứng đồ họa
Nhiều trang web có các yếu tố đồ họa có thể chuyển động hoặc phản ứng bất cứ khi nào con trỏ di chuyển qua chúng. Một số ví dụ phổ biến là các biểu tượng chuyển thành hình động khi được nhấp và menu tự động thả xuống khi con trỏ di chuột tới nó. Những hiệu ứng này vừa có lợi cũng vừa có hại.
Khi được sử dụng cẩn thận và có cân nhắc, các yếu tố đồ họa có thể tạo ra ấn tượng trực quan thú vị cho trang web. Nhưng đôi khi chúng cũng có thể gây khó chịu, cản trở tầm nhìn hoặc việc điều hướng trên trang của người dùng.
3. Giới hạn tùy chọn trên menu
Hiển thị quá nhiều tùy chọn trên menu chính có thể gây choáng ngợp cho người dùng. Quá nhiều tùy chọn hoặc danh mục có thể khiến họ bỏ lỡ những thông tin hoặc nội dung quan trọng và không đạt được mục tiêu tìm kiếm mong muốn.
Hãy cân nhắc hạn chế số lượng tùy chọn trên thanh menu chính và dùng từ ngữ ngắn ngọn cho chúng. Tốt nhất, chỉ nên giới hạn menu danh mục chính trong khoảng từ 5 – 7 danh mục.
4. Sử dụng Footer Menu
Người dùng thường có cảm giác gắn bó hơn với những website có giao diện quen thuộc. Có các yếu tố điều hướng trên trang web mà người dùng mong muốn tìm thấy chúng ở những nơi cụ thể.
Ví dụ: khách truy cập có thể mong đợi tìm thấy menu chính ở đầu trang hay thông tin về điều khoản chính sách ở footer cuối trang. Vì vậy, đừng quên sử dụng menu và bổ sung những thông tin cơ bản.
5. Menu tương thích với mọi thiết bị
Khi xây dựng menu, hãy đảm bảo rằng nó hoạt động tốt trên nhiều thiết bị từ PC, laptop, điện thoại di động hay máy tính bảng. Hiện nay, nhiều người dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin nhanh qua điện thoại thông minh nên đây là yếu tố mà bạn nên cân nhắc khi thiết kế menu.
Nếu giao diện web không tương thích với di động, người dùng có thể sẽ thoát trang ngay và không quay lại lần hai. Ngoài ra, nên lưu ý đến font chữ và kích thước các phần tử có thể nhấp trên giao diện di động để xem chúng có bị xếp chồng lên nhau hay hiển thị lộn xộn hay không.
6. Sắp xếp các danh mục trên menu hợp lý
Thứ tự danh mục xuất hiện trên menu có thể ảnh hưởng đến cách người dùng hoạt động trên trang. Khách truy cập thường tập trung phần lớn sự chú ý của họ vào mục đầu tiên và mục cuối cùng trong menu. Sự chú ý của họ giảm dần khi di chuyển về phía những tùy chọn ở giữa. Đây là một hiện tượng tâm lý được gọi là hiệu ứng vị trí nối tiếp.
Do đó, hãy trình bày các danh mục trên menu theo thứ tự quan trọng từ ngoài vào trong. Những danh mục quan trọng nên được xếp ở ngoài cùng hai bên để người dùng dễ nhấp vào hơn.
Ví dụ: Một cửa hàng y tế trực tuyến chuyên về thực phẩm bổ sung sẽ đặt mục “Thực phẩm bổ sung” ở ngoài cùng bên trái hoặc phải của menu.
7. Hạn chế dùng menu ẩn
Các menu ẩn có thể là một thách thức đối với cả công cụ tìm kiếm và người sử dụng. Các công cụ tìm kiếm thường gặp khó khăn khi thu thập dữ liệu và lập chỉ mục dữ liệu trong các menu ẩn. Vì vậy việc sử dụng chúng có thể hạ thấp thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Đối với người dùng, các menu ẩn có thể gây nhầm lẫn hoặc gây rối. Một loại menu ẩn phổ biến là menu thả xuống. Chúng có thể khiến người dùng vô tình chọn nhầm link khi menu thả xuống và che đi liên kết mà họ thực sự muốn nhấp vào. Đối với nhiều người dùng, các menu tiêu chuẩn ở đầu trang kết nối với các trang riêng biệt là dễ sử dụng và điều hướng nhất.
8. Thêm biểu tượng hoặc nút cho liên kết
Các biểu tượng và nút có thể thêm sức hấp dẫn trực quan cho các tùy chọn trên trang. Để triển khai các liên kết sử dụng biểu tượng, hãy sử dụng những biểu tượng thông dụng mà mọi người có thể hiểu được ngay. Chẳng hạn như biểu tượng điện thoại có thể được hiểu thay cho cụm từ “Thông tin liên hệ”.
Lời kết
Web Navigation là hệ thống điều hướng trên trang web, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin và duyệt trong một cách hiệu quả.
Bài viết trên, Miko Tech đã giải thích cho bạn navigation là gì cũng như giới thiệu về những loại web navigation chính. Ngoài ra, những mẹo để thiết kế điều hướng tốt hơn cũng đã được đề cập. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ bài viết này với bạn bè nhé ^^
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/