fbpx
Logo

Print On Demand Là Gì? 9 Nền Tảng Bán POD Tốt Nhất 2024

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Nếu muốn kinh doanh trực tuyến, việc hiểu rõ Print on demand là gì sẽ giúp bạn khởi đầu một cách dễ dàng và ít rủi ro hơn. Print On Demand (hay còn gọi là POD) là thị trường có tiềm năng rất lớn trong thời đại mới. Hãy cùng Miko Tech tìm hiểu 9 nền tảng print on demand tốt nhất 2024 thông qua bài viết dưới đây.

Print on demand là gì?

Print on demand (POD) là hình thức in theo yêu cầu của người mua. Người mua chọn thiết kế và sản phẩm muốn in lên. Người bán chỉ cần tiến hành in và vận chuyển thành phẩm trực tiếp đến cho khách hàng.

Với hình thức Print On Demand, người bán có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo theo ý thích của khách hàng không cần phải nhập kho. Vì thế, người bán sẽ không phải quá lo lắng về vấn đề hàng tồn kho.

pod print on demand là gì
Print on demand là gì?

Các bản in ấn được tạo ra một cách nhanh chóng và hiệu quả thông qua các thiết bị in ấn số hoặc máy in laser chất lượng cao. Khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến, sau đó sản phẩm được in và giao đến địa chỉ được chọn. POD cho phép người bán tự quản lý việc phân phối sản phẩm mà không cần phải lưu trữ hàng tồn kho lớn hay tốn nhiều tiền cho chi phí in ấn trước.

Tiềm năng phát triển của mô hình Print On Demand

Kinh doanh POD giúp bạn thử nghiệm ý tưởng kinh doanh hoặc dòng sản phẩm mới mà không cần phải trữ sẵn hàng trong kho hay tốn chi phí mua máy móc. Chính vì thế, rủi ro trong hình thức kinh doanh này được giảm đi đáng kể.

1. Thị trường POD print on demand Việt Nam

Thương mại điện tử hay kinh doanh trực tuyến đang thu hút nhiều bạn trẻ Việt Nam đam mê sáng tạo và mong muốn kinh doanh tự do. Mô hình kinh doanh POD đã và đang thu hút khá nhiều bạn trẻ muốn tìm kiếm cơ hội ở lĩnh vực đầy tiềm năng này nhờ vào lợi thế vốn đầu tư nhỏ, không cần lo lắng về vấn đề tồn kho.

Thị trường POD Việt Nam còn khá mới mẻ, tuy nhiên có rất nhiều công ty POD Fulfillment đang sở hữu nhà máy đặt tại Mỹ hỗ trợ hoạt động, giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho người bán và thị trường Việt Nam sẽ là thị trường rất tiềm năng.

Khám phá thêm về: Bán hàng dropshipping là gì? Tiềm năng phát triển ở Việt Nam

2. Thị trường POD tại quốc tế

Đại dịch COVID-19 bùng nổ là “cơ hội” của các ngành thương mại điện tử và mua sắm online dần trở thành thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt, POD là một mô hình kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ.

pod (print on demand)
Thị trường POD (print on demand) quốc tế

Quy mô thị trường POD toàn cầu của riêng t-shirt (áo thun) được định giá 3.64 tỷ USD vào năm 2021 và được dự đoán sẽ mở rộng thêm với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 9,7% từ năm 2021 đến năm 2028.

Ưu và nhược điểm của Print on demand (POD)

Mỗi mô hình kinh doanh sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau và Print On Demand cũng không ngoại lệ. Sau đây, Miko Tech sẽ cung cấp đến bạn một cái nhìn tổng quan về ưu nhược điểm của POD.

Ưu điểm

Mô hình kinh doanh Print On Demand sẽ bao gồm những ưu điểm sau:

  • Ít rủi ro: Thực tế, khi bạn kinh doanh với mô hình POD thì bạn sẽ không cần phải nhập hàng về trước, thế nên rủi ro sẽ được giảm đáng kể. Đặc biệt, nếu bạn muốn thử kinh doanh một mặt hàng thì POD là một giải pháp rất đáng để thử nghiệm.
  • Dễ sử dụng: Phần lớn các nền tảng Print On Demand đều dễ sử dụng, từ giai đoạn đăng ký, tạo hồ sơ đến thêm sản phẩm. Bạn sẽ dễ dàng đăng tải thiết kế mà không phải quá lo lắng về các vấn đề kỹ thuật.
  • Tạo ra sản phẩm nhanh chóng: Khi bạn có bản thiết kế là bạn đã có thể đăng bán mà không phải tốn quá nhiều thời gian.
  • Quy trình vận hành đơn giản: Bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề đóng gói và vận chuyển, bởi vì quá trình này sẽ do nhà cung cấp Print On Demand đảm nhiệm.
  • Tiết kiệm thời gian: Nhờ có mô hình POD, bạn có thể tiết kiệm nhiều thời gian và đầu tư thời gian vào những việc khác như: thiết kế, hoạch định chiến lược,…
print on demand (pod)
Ưu điểm của Mô hình kinh doanh POD

Nhược điểm

Mô hình Print On Demand sẽ bao gồm những nhược điểm sau:

  • Lợi nhuận thấp: Vì bạn không mua số lượng lớn sản phẩm từ nhà sản xuất mà bạn chỉ đặt riêng lẻ khi có đơn hàng, thế nên bạn sẽ không nhận được mức giá hời nhất cho mỗi sản phẩm. Việc nhà cung cấp Print On Demand hoàn thành in ấn, đóng gói và vận chuyển đơn hàng cũng sẽ làm cho lợi nhuận của bạn giảm đi.
  • Bị hạn chế: Mặc dù có quy trình hoàn thành đơn hàng với những ưu điểm vượt trội, nhưng bạn sẽ có ít quyền kiểm soát đối với cách các đơn hàng của mình. Hơn hết, chi phí vận chuyển của Print on Demand tốt hơn so với thông thường, thế nên thời gian giao hàng sẽ lâu hơn.

Cách thức hoạt động của Print On Demand

Sau đây, Miko Tech sẽ mô phỏng các bước hay cách thức hoạt động của Print on demand như sau:

Thiết lập cửa hàng

Đầu tiên, bạn cần thiết lập của hàng của mình để khởi động doanh nghiệp POD với 2 cách như sau:

  • Tích hợp một cửa hàng hiện có dịch vụ: Nếu bạn đang có một cửa hàng trực tuyến, bạn có thể tích hợp nó với nền tảng Print On Demand mà bạn chọn và bắt đầu bán hàng từ đó.
  • Sử dụng nền tảng Print On Demand trên trang web hoặc thị trường: Nếu bạn đã có sẵn một trang web thương mại điện tử, hãy chọn một dịch vụ POD trên thị trường.

Tải lên (upload) thiết kế và chọn sản phẩm để bán

Sau khi bạn đã chọn dịch vụ POD và mở được của hàng, bạn hãy đăng tải những thiết kế và sản phẩm của mình lên. Trường hợp bạn sử dụng dịch vụ thực hiện Print On Demand, các lựa chọn về loại mặt hàng kinh doanh sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

kinh doanh pod
Upload thiết kế để bán hàng

Bán sản phẩm

Vào giai đoạn này, cửa hàng của bạn sẽ mở rộng thị trường và sẵn có những sản phẩm in. Trường hợp bạn sử dụng mô hình thị trường thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện hầu hết việc bán hàng và tiếp thị cho bạn.

POD hoàn thành đơn hàng

Khi có đơn đặt hàng, nền tảng POD sẽ thực hiện các công việc in, đóng gói và giao hàng cho khách hàng. Khi đơn hàng thành công bạn sẽ nhận được tiền.

Hướng dẫn bán hàng POD cho người mới

Bạn mong muốn thử sức với POD mà không biết nên làm như thế nào thì hãy tham khảo những bước hướng dẫn mà Miko Tech gợi ý nhé!

1. Tìm và xây dựng ý tưởng

Bạn cần tìm hiểu về thị trường hoặc thị trường ngách mà bạn muốn nhắm đến. Để tìm ra thị trường ngách bạn cần nghiên cứu về độ tuổi, nơi sinh sống, làm việc, mức lương, sở thích,… của khách hàng để vẽ ra chân dung khách hàng tiềm năng của mình.

2. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp

Đây là một bước rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bạn. Những sản phẩm bán chạy bởi vì chứng tiện dụng và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Một số sản phẩm Print on Demand phổ biến, dễ sử dụng mà bạn có thể tham khảo để kinh doanh như:

  • Áo thun Unisex
  • Ly
  • Áo hoodie
  • Poster
  • Túi tote
print-on-demand là gì
Ví dụ về những sản phẩm kinh doanh POD

3. Thiết lập cửa hàng online

Tiếp theo, bạn cần thiết lập cửa hàng kinh doanh của mình:

  • Bước 1: Nếu bạn đã có cửa hàng cho riêng mình thì có thể kết hợp với các POD mà Miko Tech giới thiệu ở bên dưới hoặc thiết lập cửa hàng trực tiếp trên các nền tảng đó.
  • Bước 2: Đăng tải bản thiết kế và lựa chọn sản phẩm bạn muốn bán.
  • Bước 3: Để bán được hàng, bạn phải quảng cáo cửa hàng của mình. Một số kênh quảng bá đem lại nguồn traffic phổ biến cho POD hiện nay bao gồm SEO, Google Shopping, Facebook Ads, Instagram, Pinterest, Twitter, Ecommerce/ Marketplace,…

Tham khảo việc thiết kế website chuyên nghiệp để có ngay cửa hàng online phục vụ việc kinh doanh nhé

4. Tối ưu cửa hàng

Bạn cần hiểu rõ về các chỉ số cơ bản như CR, ATC, AOV,… ở phần thống kê store để tối ưu và lên kế hoạch quảng bá, điều chỉnh chiến thuật phù hợp. Trong khi hoạt động bạn có thể phải thiết kế lại cửa hàng của mình, điều chỉnh giá, thay đổi bộ sản phẩm hoặc thêm sản phẩm mới.

5. Tiếp thị và Quảng cáo

Để phát triển mạnh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần một chiến lược marketing hiệu quả. Hãy ứng dụng Social Media Marketing, Content Marketing, hợp tác với KOLs/Influencers và quảng cáo có trả tiền để tiếp cận đúng đối tượng.

Đồng thời đừng quên thường xuyên tương tác và khuyến mãi để xây dựng khách hàng trung thành.

Top 9 nền tảng bán Print On Demand tốt nhất hiện nay

1. Etsy

Mô hình POD được ra mắt lần đầu trên Etsy vào năm 2013. Đây chính là một bước tiến lớn trong lĩnh vực dropshipping và không ngừng phát triển tới ngày nay. Etsy là một trong các nền tảng thương mại điện tử mà bạn không nên bỏ qua bởi lượng khách hàng tiềm năng của nền tảng này là rất lớn.

pod printing
Bán POD trên Etsy

Theo như báo cáo năm 2021 của Etsy, khoảng 90 triệu người có tài khoản Etsy và 20% trong số đó đã mua các mặt hàng sáng tạo trên trang web này, con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm sắp tới.

Tuy nhiên, việc kinh doanh POD trên Etsy cũng có những ưu và nhược điểm nhất định. Bạn cần phải tìm hiểu kỹ về chi phí bán hàng trên Etsy, các khoản phí vận chuyển, quảng cáo và các dịch vụ bổ sung khác. Và đặc biệt tạo tài khoản Esty có thể sẽ là thách thức lớn. Nếu bạn không tuân thủ quy định, bạn sẽ bị ban và cấm vĩnh viễn.

Xem trang web tại: etsy.com

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh sản phẩm POD trên Etsy, bạn có thể tham khảo các khóa học Etsy nâng cao hoặc các bài viết hướng dẫn dưới đây:

2. Printful

Printful là một trong những nền tảng bán Print On Demand đầu tiên và hiện đang có trụ sở tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Barcelona, ​​Tây Ban Nha, Mexico,…

Printful hỗ trợ xử lý trọn gói từ in ấn, đóng gói đến vận chuyển hàng hóa. Người bán chỉ cần tạo thiết kế, Printful sẽ sản xuất, vận chuyển đến khách hàng. Nhờ không phụ thuộc vào bên thứ ba trong quá trình sản xuất nên sản phẩm in từ Printful có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng hơn.

print on demand 2023
Nền tảng kinh doanh POD – Printful

Printful không chỉ được tích hợp rộng rãi với nhiều nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy, Ebay mà còn cung cấp các dịch vụ in ấn khác nhau như in trực tiếp lên sản phẩm, cắt và may, và thậm chí cả thêu. Công ty này còn hỗ trợ thiết kế, làm video, chạy SEO, facebook ads giúp sản phẩm của bạn khác với đối thủ.

Tìm hiểu thêm tại website chính thức của Printful: printful.com

3. Printify

Printify là mô hình kinh doanh Print On Demand ra mắt vào năm 2015 và có xưởng hầu hết tại Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh và Trung Quốc.

Đặc biệt, Printify cung cấp một mạng lưới nhà cung cấp quốc tế cho phép cung cấp một số sản phẩm nhãn trắng độc đáo mà bạn không thể tìm thấy ở nơi khác, chẳng hạn như đồ trang sức, đồng hồ, giày hay bình nước.

cách bán hàng trên printify
Kiếm tiền trên Printify nhờ kinh doanh POD

Printify với danh mục sản phẩm đa dạng, nền tảng này tự hào có hơn 200 sản phẩm mà bạn có thể in mẫu thiết kế của mình trên đó. Tuy nhiên, Printify có phiên bản miễn phí cho những doanh nghiệp nhỏ và tính phí cho các tính năng bổ sung khác.

Ngoài ra, người bán mới sẽ phải tự thiết kế UX/UI cho cửa hàng mới của mình. Đồng thời, người bán cũng phải tự tải ảnh lên và chỉnh tay thủ công trên Photoshop.

Khám phá nền tảng Printify tại: printify.com

4. TeeChip

TeeChip cũng là một nền tảng bán POD lâu năm và có uy tín đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. Nền tảng này cho phép mở cửa hàng riêng và mở thêm chợ mua sắm trực tuyến, giúp mang tới lượng traffic khổng lồ cho người bán.

TeeChip có ưu thế nhờ cộng đồng người bán mạnh với những tên tuổi lớn trong ngành. Bên cạnh đó, cộng đồng này còn giúp chia sẻ thông tin, tips bán hàng cho nhau và hỗ trợ newbies. Ngoài ra, TeeChip còn được biết tới với các tính năng như: custom domains, duplicate,…

teechip là gì
Teechip

Tuy nhiên, bởi vì đã xuất hiện từ lâu nên nền tảng này còn nhiều điểm chưa được tối ưu như: bộ mock-up không đa dạng, đội ngũ hỗ trợ chưa kịp thời, dễ bị giữ tiền tại cổng thanh toán,…

Khám phá nền tảng Teechip tại: teechip.com

5. PrintBase

PrintBase là nền tảng bán Print-On-Demand ra mắt vào cuối năm 2019. Tuy ra đời muộn nhưng vẫn thu hút lượng lớn khách hàng bởi những ưu điểm: giá cạnh tranh, cổng thanh toán quốc tế,… Nền tảng này hỗ trợ người bán từ xây dựng, quản lý, đóng gói, vận chuyển, vận hành đến xử lý khiếu nại.

bán hàng pod
Bán hàng POD trên PrintBase

PrintBase rất phù hợp với người bán mới, chưa tự lực được về cổng thanh toán, customer support hay fulfillment bởi sự tối ưu trọn gói từ A – Z. Người bán còn có thể cá nhân hóa bằng cách kéo thả đơn giản.

Truy cập trang web tại: printbase.com

6. Merchize

Merchize là một nền tảng chuyên về POD giúp các doanh nghiệp, thương hiệu và nhà bán lẻ biến ảnh số thành sản phẩm vật lý. Merchize cung cấp một dịch vụ hoàn thiện POD toàn diện, bao gồm in ấn, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng của bạn. Nền tảng này được thành lập vào năm 2020 và hiện có trụ sở tại Hà Nội, Việt Nam.

website pod
Nền tảng POD Merchize

Merchize cung cấp một loạt các sản phẩm in ấn POD, bao gồm áo thun, áo phông, mũ, cốc, túi xách,… Merchize cũng cung cấp các dịch vụ liên quan đến Amazon FBA (Fulfillment by Amazon) để giúp các nhà bán hàng bán hàng trên Amazon.

Xem trang web kinh doanh POD tại: merchize.com

7. Teespring

Teespring cũng là một nền tảng POD cung cấp cho người dùng một công cụ thiết kế đơn giản để tạo ra các sản phẩm POD như áo thun, cốc, đồng hồ,…

các nền tảng pod Teespring
Nền tảng POD Teespring

Để bắt đầu kinh doanh POD trên Teespring, bạn cần đăng ký một tài khoản miễn phí trên nền tảng này. Sau đó, bạn có thể sử dụng công cụ thiết kế của Teespring để tạo ra các sản phẩm POD của riêng mình. Khi có đơn đặt hàng từ khách hàng, Teespring sẽ thực hiện quy trình để hoàn thiện sản phẩm và vận chuyển cho khách hàng.

Truy cập trang web tại: teespring.com

8. BurgerPrints

BurgerPrints là một ứng dụng Shopify cung cấp giải pháp in-demand và handmade-on-demand. BurgerPrints cung cấp hàng trăm sản phẩm in-demand và handmade-on-demand với chất lượng cao và chi phí cơ sở hợp lý.

print on demand shop BurgerPrints
BurgerPrints

Tuy nhiên, kinh doanh POD trên BurgerPrints cũng có một số thách thức bởi BurgerPrints có hàng nghìn người bán POD. Do đó, bạn cần tạo ra các sản phẩm độc đáo và sáng tạo để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Truy cập website tại: burgerprints.com

9. Sunfrog

Sunfrog là một nền tảng in-demand và handmade-on-demand cho sản phẩm thời trang, đặc biệt là áo thun. Nền tảng này cho phép người dùng thiết kế và bán áo thun tùy chỉnh mà không cần phải đầu tư vào việc sản xuất hàng loạt.

shop print on demand Sunfrog
Công nghệ sản xuất đa dạng của Sunfrog

Sau khi người dùng thiết kế áo thun, Sunfrog sẽ giúp họ tiếp cận với khách hàng tiềm năng và khi đạt được mục tiêu bán hàng, Sunfrog sẽ sản xuất và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng.

Xem website Sunfrog tại: sunfrog.com

Câu hỏi thường gặp về print on Demand

Phương pháp print on demand thân thiện với môi trường nhất là gì?

Đó là In kỹ thuật số Mực nằm trên lớp trên cùng của chất nền, vì vậy quy trình này tạo ra ít chất thải hơn đáng kể so với các phương pháp thông thường hơn yêu cầu bản in. In kỹ thuật số là tuyệt vời cho các bản in nhỏ hơn. Một lợi ích khác của việc không có tấm là in kỹ thuật số có thể được thực hiện nhanh hơn các phương pháp khác.

Định dạng tệp nào thích hợp để print on demand?

Đây là các loại tệp được hỗ trợ: JPEG, PNG và SVG . Độ phân giải khuyến nghị cho các tệp JPEG/PNG là 300 DPI. Tuy nhiên, tệp có độ phân giải thấp hơn cũng có thể là đủ (tùy thuộc vào sản phẩm).

In RGB hay CMYK?

Khi in nên sử dụng CMYK. Nếu bạn dùng RGB và khi được chuyển đổi thành CMYK, màu sắc có thể bị thay đổi. Các nhà thiết kế thường thất vọng khi bản in của họ trông khác với những gì họ nhìn thấy trên màn hình.

Trên đây, Miko Tech đã chia sẻ đến bạn bài viết Print On Demand là gì cũng như top 9 nền tảng print on demand tốt nhất hiện nay. Hy vọng rằng thông qua bài viết bạn đọc có thể có thêm thông tin bổ ích về cách thức hoạt động, tiềm năng phát triển và ưu nhược điểm của hình thức kinh doanh này.

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

12.10.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll