fbpx
Logo

SEO Local là gì? Hướng dẫn cơ bản về SEO Local năm 2022

Theo dõi Miko Tech trên Google News

SEO ngày càng quan trọng trong việc phát triển và tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp. Và SEO Local là một chiến lược SEO giúp website của bạn tiếp cận rất nhiều khách hàng mục tiêu trong một khu vực cụ thể.
Có thể bạn vẫn chưa biết nhiều về SEO Local, Miko Tech sẽ giải mã cho bạn SEO Local là gì? và Hướng dẫn cơ bản về SEO Local năm 2022.

Các thông tin liên quan có thể kham khảo:

Xem Nhanh

Kiến thức cơ bản về SEO Local

SEO Local là gì?

SEO Local là quá trình tối ưu hóa website để tăng lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng  và nhận thức thương hiệu trong cùng địa phương. Các chức năng phổ biến liên quan đến SEO LOcal bao gồm tìm từ khóa địa phương, tối ưu hóa hồ sơ Google My Business của doanh nghiệp và xây dựng các trích dẫn “NAP”.

Tại sao SEO địa phương lại quan trọng?

Miko Tech sẽ trình bày ngắn gọn cho bạn một số thống kê hấp dẫn để làm nổi bật mức độ quan trọng của SEO đối với các doanh nghiệp địa phương.

Thứ nhất: 46% của tất cả các tìm kiếm trong Google có “mục đích địa phương – Local Intent”  (Search Engine Roundtable). 

46% tất cả tìm kiếm trên Google có "Mục đích địa phương"
46% tất cả tìm kiếm trên Google có “Mục đích địa phương”

Thứ 2: 29% của tất cả các SERP của Google chứa Local Pack trong kết quả tìm kiếm (RankRanger ).

29% tất cả SERP của Google chứa một gói cục bộ trong kết quả
29% tất cả SERP của Google chứa một gói cục bộ trong kết quả

76% người tiêu dùng tìm kiếm thứ gì đó tại địa phương trên điện thoại của họ đến khi đến cửa hàng (Google).

Từ các số liệu thống kê trên, rõ ràng là các tìm kiếm địa phương chiếm một phần lớn trong SEO. Vì vậy nếu bạn có thể giới thiệu doanh nghiệp địa phương của mình trước những tìm kiếm địa phương của người dùng, thì rất có thể khách hàng sẽ nhanh chóng tìm đến doanh nghiệp của bạn trong vài phút.

SEO địa phương hoạt động như thế nào?

Ở cấp độ cao, SEO Local hoạt động giống như tìm kiếm “bình thường” của Google. Khi người dùng thực hiện tìm kiếm, Google sẽ xem xét qua các lập chỉ mục để cung cấp kết quả tốt nhất cho truy vấn của người dùng.

Điều làm cho SEO Local trở nên độc đáo hơn là Google sử dụng một tập hợp các yếu tố xếp hạng khác nhau để xếp hạng các tìm kiếm địa phương.

Trên thực tế, SEO Local có một tập hợp các tín hiệu xếp hạng, gồm:

  • Vị trí mà người dùng đang tìm kiếm
  • NAP Citations
  • Danh sách thông tin Google My Business
  • Các từ khóa được sử dụng trong hồ sơ Google My Business
  • Đánh giá trực tuyến
  • Các từ khóa được sử dụng trong các bài đánh giá trực tuyến
  • Số lượt “đăng ký” tại địa điểm đó
  • Chia sẻ trên mạng xã hội
  • Xếp hạng sao của Google Maps cho doanh nghiệp

Map Pack 

Giới thiệu về Map Pack

Map Pack (hay còn được gọi là Local Pack) là một bộ gồm 3 kết quả về một doanh nghiệp ở một khu vực nhất định, đồng thời vị trí của họ sẽ được hiển thị trên Google Maps.

Map Pack
Map Pack

Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm “tiệm cà phê quận 3”, Google có Map Pack ở đầu kết quả và các tìm kiếm tự nhiên bên dưới.

Map Pack của "tiệm cà phê quận 3"
Map Pack của “tiệm cà phê quận 3”

Map Pack có thuật toán với bộ quy tắc riêng để Google xếp hạng các doanh nghiệp trong Map Pack. Chắc chắn, một số yếu tố xếp hạng như backlink có thể giúp bạn xếp hạng trong kết quả không phải trả phí. Nhưng những yếu tố khác như NAP chỉ quan trọng khi xếp hạng kết quả trong Map Pack.

Google không chỉ hiển thị kết quả ở một địa phương cho các từ khóa có chứa một thành phố hoặc một khu vực cụ thể.

Nếu Google cho rằng tìm kiếm của bạn cần một tập hợp các kết quả địa phương, Google sẽ hiển thị các kết quả địa phương cho bạn ngay cả khi từ khóa của bản không bao gồm các cụm từ chỉ một địa phương.

Nếu bạn đang muốn tối ưu hóa từ khóa cho doanh nghiệp địa phương của bạn như “cửa hàng + thành phố”. Nhưng từ khóa “cửa hàng” nói chung không có địa điểm cụ thể nhận được nhiều lượng tìm kiếm hơn so với từ khóa “cửa hàng + thành phố”, thì bạn nên theo dõi thứ hạng SEO Local của bạn.

Cách theo dõi thứ hạng Map Pack

Một trong những bước đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch SEO Local nào là đánh giá vị trí của bạn. Cụ thể là bạn muốn xem bạn xếp hạng ở đâu trong Map Pack và theo dõi thứ hạng của bạn trong Map Pack theo thời gian. 

Để bạn đánh giá vị trí của bạn, bạn có thể sử dụng các trình theo dõi thứ hạng trên Map Pack như: whitespark, LocalFalcon, SEMrush,…

Vấn đề là với SEO Local, bạn có thể tìm kiếm ở nhiều khu vực khác nhau. Các kết quả của Map Pack có thể hoàn khác nhau ở các địa phương khác nhau dù chỉ cách nhau vài kilomet. Google sẽ điều chỉnh các kết quả để phù hợp với vị trí của người tìm kiếm.

Nếu bạn chỉ theo dõi thứ hạng địa phương của bạn từ một vị trí cụ thể, bạn sẽ chỉ có thể thấy một phần nhỏ về nơi bạn thực sự xếp hạng trong thực tế. Vì vậy, bạn nên có được bảng chi tiết xếp hạng địa phương của bạn, để có thể thấy nơi bạn xếp hạng trên khu vực của bạn.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Local Falcon hoặc Local Viking để theo dõi bảng chi tiết xếp hạng địa phương của bạn.

Bước đầu tiên là chọn tên doanh nghiệp của bạn (Lưu ý: nguồn cấp dữ liệu này đến trực tiếp từ Google Maps. Vì vậy, để sử dụng công cụ này, bạn cần thiết lập hồ sơ Google My Business).

Nhập tên doanh nghiệp
Nhập tên doanh nghiệp

Sau đó, bạn chọn một từ khóa mà bạn muốn kiểm tra thứ hạng của bạn.

Nhập từ khóa
Nhập từ khóa

Cuối cùng là chọn bán kính khu vực bạn muốn theo dõi xếp hạng của bạn.

Thiết lập bán kính tìm kiếm
Thiết lập bán kính tìm kiếm

Sau khi công cụ LocalFalcon thực hiện nhiệm vụ của mình, bạn sẽ có một giao diện hiển thị thứ hạng của bạn cho từng vị trí địa lý. Bảng chi tiết xếp hạng địa phương được thiết lập với lưới 7×7, mang đến cho bạn ý tưởng tuyệt vời về vị trí xếp hạng doanh nghiệp của bạn trên toàn bộ khu vực mà bạn chọn.

Kết quả tìm kiếm LocalFalcon
Kết quả tìm kiếm LocalFalcon

Xếp hạng Local Organic

Nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, bạn không muốn hoàn toàn bỏ qua các kết quả địa phương truyền thống (kết quả local organic thường hiển thị dưới các local pack) thì Map Pack rất phù hợp với bạn.

Tìm kiếm địa phương truyền thống
Tìm kiếm địa phương truyền thống

Nhưng bạn đừng nghĩ rằng nếu doanh nghiệp của bạn không có thứ hạng Local Organic thì doanh nghiệp của bạn bị đánh giá tệ. Bởi vì hầu hết các tìm kiếm địa phương đều có mục đích thương mại cực kỳ mạnh mẽ, các doanh nghiệp khác hoàn toàn xứng đáng được xếp hạng trong SERPs địa phương.

Và không giống như các kết quả của Map Pack, các kết quả cụ bộ về cơ bản là giống nhau đối với bất kỳ SERPs nào của Google.

Vì vậy, để tối ưu hóa website của bạn cho thứ hạng tìm kiếm không phải trả phí tại địa phương, bạn nên sử dụng từ khóa của mình trong thẻ tiêu đề, trong URL… và tất cả các công cụ SEO Onpage truyền thống.

Điều độc đáo duy nhất về xếp hạng không phải trả phí tại địa phương là cách bạn theo dõi kết quả Local Organic. Hãy nhớ rằng: “cửa hàng + thành phố” chỉ chiếm một phần nhỏ trong tất cả các tìm kiếm địa phương.

Và nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về vị trí bạn xếp hạng tại địa phương cụ thể, bạn có thể theo dõi thứ hạng của mình cho cùng một từ khóa đó trên nhiều vị trí khác nhau.

Nghiên cứu từ khóa SEO Local

Đề xuất của Yelp

Đề xuất của Yelp hoạt động tương tự như Google Suggest. Đầu tiên, bạn nhập từ khóa mà ai đó trong khu vực của bạn có thể sử dụng để tìm doanh nghiệp của bạn và kiểm tra các kết quả được Yelp đề xuất.

Điều tạo nên sự thú vị của Yelp là đôi khi các kết quả hiển thị cho bạn không chứa cụm từ bạn đã nhập.

Ví dụ: bạn nhập từ khóa “Website Design” Yelp sẽ đề xuất cho bạn các cụm từ “Marketing”, “Advertising”.

Kết quả của Yelp
Kết quả của Yelp

Đề xuất của Google

Bạn cũng có thể sử dụng Google Suggest để nghiên cứu từ khóa SEO Local. Nhưng bạn cần lưu ý một điều duy nhất ở Google Suggest là tìm kiếm địa phương phải là thứ mà khách hàng tiềm năng tại địa phương sẽ tìm kiếm.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Theo Google, 20% tổng số tìm kiếm của Google được thực hiện trên thiết bị di động hiện nay là tìm kiếm bằng giọng nói. Sự khác biệt chính giữa tìm kiếm bằng giọng nói và tìm kiếm bằng từ khóa là tìm kiếm bằng giọng nói có xu hướng dài hơn và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.

20% là tìm kiếm bằng giọng nói
20% là tìm kiếm bằng giọng nói

Google Keyword Planner “Start With a Website”

Nếu bạn đã có nhiều từ khóa và muốn chọn từ khóa tốt nhất, thì tính năng cung cấp cho bạn dữ liệu khối lượng tìm kiếm cho các khu vực địa lý cụ thể của Google Keyword Planner rất hữu ích.

Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm các từ khóa mới, thì bạn nên sử dụng tính năng “Start With a Website” của GKP. Những điều bạn cần làm là nhập URL trang chủ của một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn.

Tính năng "Start with a website" của GKP
Tính năng “Start with a website” của GKP

Và GKP sẽ đề xuất cho bạn một danh sách các từ khóa dựa trên các cụm từ hiển thị trên trang đối thủ cạnh tranh của bạn.

Kết quả tìm kiếm của GKP
Kết quả tìm kiếm của GKP

Các yếu tố xếp hạng SEO Local

Hồ sơ Google My Business

Vài năm trước, Moz đã thực hiện “Nghiên cứu các yếu tố xếp hạng tìm kiếm địa phương” hàng năm. Và nhận ra, yếu tố xếp hạng quan trọng nhất để xếp hạng trong Map Pack là Hồ sơ Google My Business của bạn.

Các yếu tố xếp hạng tìm kiếm địa phương
Các yếu tố xếp hạng tìm kiếm địa phương

Nhưng không có nghĩa là website doanh nghiệp địa phương của bạn không còn quan trọng. Nội dung trên trang và các liên kết trỏ đến website của bạn đóng một vai trò trong xếp hạng Map Pack của bạn.

Tuy nhiên, để doanh nghiệp của bạn xếp hạng số 1 trong Map Pack, hồ sơ Google My Business của bạn cần phải chính xác.

Trích dẫn NAP

Trích dẫn NAP (các đề cập trực tuyến về tên, địa chỉ, số điện thoại của doanh nghiệp) là một tín hiệu xếp hạng SEO Local quan trọng. Bởi vì, Google sử dụng NAP để xác nhận các thông tin doanh nghiệp của bạn là chính xác. 

Trích dẫn NAP - Miko Tech
Trích dẫn NAP – Miko Tech

Google càng xem các trích dẫn NAP cho doanh nghiệp của bạn thường xuyên, thì Google càng tin tưởng rằng địa chỉ của bạn là nơi bạn đã đề cập và số điện thoại của bạn là chính xác. Để Google xem các trích dẫn NAP của bạn thường xuyên bạn nên nhất quán trích dẫn NAP trên nhiều website uy tín nhất có thể.

Đánh giá trực tuyến

Theo nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng địa phương của Moz cũng cho thấy rằng “Tín hiệu đánh giá” đóng một vai trò quan trọng.

Yếu tố xếp hạng tìm kiếm địa phương - Tín hiệu đánh giá
Yếu tố xếp hạng tìm kiếm địa phương – Tín hiệu đánh giá

Cụ thể, Moz tuyên bố rằng những đánh giá tiêu cực trên hồ sơ GMB của bạn có thể khiến doanh nghiệp địa phương của bạn bị giảm uy tín. Ngoài ra, Google cũng có thể sử dụng các bài đánh giá trên các website của bên thứ 3 (như Yelp).

Vì vậy, nhận được đánh giá tích cực có thể giúp bạn tăng xếp hạng trên SERPs  cho doanh nghiệp địa phương.

Theo một thành viên hội đồng tham gia nghiên cứu: “Các bài đánh giá nhận được phản hồi của chủ sở hữu khiến cho người tiêu dùng tin tưởng một doanh nghiệp hơn và lòng tin là yếu tố cơ bản để xếp hạng”.
Có nghĩa là việc trả lời các bài đánh giá, ngay cả những bài đánh giá tiêu cực, có thể giúp ích cho các nỗ lực SEO Local của bạn.

SEO “Normal” vẫn được áp dụng

Các yếu tố xếp hạng truyền thống của Google vẫn áp dụng 100% trên kết quả tìm kiếm tại địa phương. Google đã xác nhận rằng thứ hạng của bạn trong SERPs không phải trả phí ảnh hưởng đến thứ hạng địa phương của bạn.

Việc thứ hạng trong SERPs ảnh hưởng đến thứ hạng địa phương của bạn có nghĩa là: bạn xếp hạng càng cao trong các kết quả không phải trả phí, thì bạn sẽ xếp hạng cao hơn trong Map Pack.

Vì vậy việc tạo nội dung, tối ưu hóa các trang của bạn và xây dựng các liên kết ngược vẫn rất quan trọng đối với thứ hạng SEO Local. Đặc biệt là đối với các ngành cạnh tranh như: nha khoa, pháp lý,…

Xem thêm về 17 mẹo SEO quan trọng nhất để website xếp thứ hạng cao

Google My Business

Nhất quán mọi thứ

Khi nhắc đến GMB thì tính nhất quán được xem là rất quan trọng. Bởi vì, mọi thứ bạn nhập vào GMB không chỉ phải khớp với website của bạn mà còn phải khớp với các trích dẫn NAP của bạn trên web.

Khi Google thấy rằng thông tin doanh nghiệp của bạn nhất quán trong GMB, trên website của bạn và các website của bên thứ ba như Yelp, Google xem xét thấy rằng thông tin của bạn đều khớp nhau và đánh giá doanh nghiệp của bạn là hợp pháp.

Nhưng khi doanh nghiệp địa phương của bạn có một địa chỉ được liệt kê trong GMB của Google và một địa chỉ khác trên website, thì đó là một dấu hiệu tiêu cực đối với Google:

Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn thay đổi tên, vị trí thực hoặc số điện thoại, thì điều quan trọng là dữ liệu mới phải được cập nhật càng sớm càng tốt, bao gồm các trích dẫn trên danh bạ doanh nghiệp địa phương.

Bạn nên kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng địa chỉ doanh nghiệp của bạn được viết giống hệt như trên hồ sơ Google My Business của bạn và ở mọi nơi địa chỉ doanh nghiệp của bạn hiển thị.

Tăng điểm hoàn thành hồ sơ Google My Business

Bạn sẽ nhận được điểm về mức độ hoàn chỉnh của hồ sơ Google My Business từ Google.

Điểm mức độ hoàn chỉnh hồ sơ GMB
Điểm mức độ hoàn chỉnh hồ sơ GMB

Trên thực tế, điểm số hoàn thành được Google cho hết sức dễ dàng. Bạn có thể đạt được điểm số cao chỉ vì nắm được những kiến ​​thức cơ bản.

Bạn có thể sử dụng điểm số hoàn thành của Google cho bạn làm cơ sở, nhưng nếu bạn muốn xếp hạng cho các từ khóa cạnh tranh, thì bạn cần phải vượt trội hơn.

Nếu bạn muốn cạnh tranh xếp hạng cho các từ khóa, thì bạn có thể dùng cách là Lựa chọn danh mục. Google sẽ buộc bạn chọn một danh mục cấp cao nhất mô tả doanh nghiệp của bạn. Và các danh mục thứ cấp đi cùng phải phù hợp với các danh mục mà Google đã có, bạn không thể tạo danh mục riêng của mình.

Danh mục chính và danh mục bổ sung
Danh mục chính và danh mục bổ sung

Các danh mục thứ cấp có tác động trực tiếp đến các từ khóa và tìm kiếm mà doanh nghiệp của bạn có thể xếp hạng. Miko Tech khuyên bạn nên sử dụng các doanh mục phụ “Dịch vụ” và “Sản phẩm”. Thông tin này cho Google biết doanh nghiệp của bạn thực sự đang bán gì.

Cập nhật dữ liệu kinh doanh quan trọng

Kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng giờ mở cửa, ngày lễ và các thông tin cơ bản khác về doanh nghiệp của bạn đều chính xác và cập nhật.

Tuy giờ mở cửa, ngày lễ và các thông tin cơ bản khác về doanh nghiệp có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng. Nhưng nếu khách hàng không nhận được thông báo nghỉ và đến doanh nghiệp của bạn vào ngày nghỉ, thì liệu bạn có thể nhận được những đánh giá tích cực của bạn 

Nhận thêm và trả lời đánh giá

Như đã nói từ phần trước, các bài đánh giá là một trong những tín hiệu xếp hạng địa phương hàng đầu của Google. Khi bạn nhận được càng nhiều đánh giá tích cực thì thứ hạng tìm kiếm tại địa phương càng cao.

Nhưng bạn vẫn nên từng bài đánh giá dù là đánh giá tiêu cực hay tích cực để cho khách hàng tiềm năng và Google thấy bạn rất quan tâm đến vấn đề. Câu trả lời sẽ giúp bạn loại bỏ rất nhiều đánh giá tiêu cực.

Để trả lời các đánh giá bạn có thể trả lời trong trang tổng quan của Google My Business.

Khi nói đến nhận đánh giá, có hai điều bạn cần ghi nhớ:

  1. Bạn cần yêu cầu khách hàng để lại đánh giá 
  2. Bạn cần phải làm việc để lại đánh giá thật dễ dàng

Và một trong những cách tốt nhất để làm cả hai là gửi cho khách hàng một email với một liên kết đánh giá. Có hai cách để tạo liên kết đánh giá:

Cách 1: Đi tới trang Place ID Finder và nhập tên doanh nghiệp của bạn.

Place ID Finder sẽ cung cấp cho bạn “ID địa điểm” cho doanh nghiệp của bạn.

Sau đó, thêm ID địa điểm của bạn vào URL này: Vì vậy, sử dụng ví dụ trên, URL sẽ là: “https://search.google.com/local/writereview?placeid=

Vì vậy, sử dụng ví dụ trên, URL sẽ là:

https://search.google.com/local/writereview?placeid= ChIJ-x3_Q8d544kRkvCvAv2dNqY

Và khi bạn nhấp vào liên kết, nó sẽ nhắc người dùng để lại đánh giá.

Cách 2: Đăng nhập vào tài khoản GMB của bạn và chuyển đến thẻ “Nhận thêm bài đánh giá”.

Cuối cùng, tạo một URL ngắn mà bạn có thể gửi cho khách hàng.

SEO On-Site cho các doanh nghiệp địa phương

Tạo ra nội dung độc đáo cho mọi vị trí

Nếu bạn cung cấp một dịch vụ, sản phẩm trên các địa điểm khác nhau. Miễn là bạn tránh việc các nội dung trùng lặp, thì bạn có thể tạo ra nội dung về sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp cho các trang khác nhau cho các thành phố khác nhau.

Việc tạo ra các có nội dung khác nhau cho các thành phố khác nhau tuy không giúp bạn xếp hạng trên Map Pack, nhưng bạn hoàn toàn có thể xếp hạng trong các kết quả không trả phí tại địa phương cho rất nhiều từ khóa khác nhau. 

Cách sử dụng lược đồ cho SEO Local

Khi SEO Local được nhắc đến thì “đánh dấu Lược đồ” là công việc đem lại nhiều lợi ích mà bạn cần thực hiện. Đánh dấu lược đồ có nghĩa là có toàn bộ danh mục Lược đồ đánh dấu dành cho các doanh nghiệp địa phương, bạn có thể sử dụng Lược đồ này để đánh dấu địa chỉ và số điện thoại của bạn.

Lược đồ đánh dấu doanh nghiệp địa phương
Lược đồ đánh dấu doanh nghiệp địa phương

Hiện nay, tuy Google đã ngừng hỗ trợ các đoạn trích đánh giá cho các loại lược đồ “LocalBusiness” và “Organization”. Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng lược đồ để đánh giá cho nội dung, công cụ hoặc nội dung khác treen website doanh nghiệp địa phương của mình.

Sử dụng thẻ tiêu đề Cliffhangers

Thẻ tiêu đề Cliffhangers mang lại những hiệu quả rất tuyệt vời cho các website kinh doanh địa phương. Sử dụng thẻ tiêu đề Cliffhangers có nghĩa là bạn viết thẻ tiêu đề của mình bằng một tuyên bố mạnh mẽ, hướng đến lợi ích.

Sử dụng tiêu đề Cliffhangers
Sử dụng tiêu đề Cliffhangers

Sau đó, bạn hãy đảm bảo rằng câu lệnh vượt quá giới hạn thẻ tiêu đề của Google (hiện tại là 500-600 pixel hoặc 50 ký tự). Điểm cắt tiêu đề này sẽ dẫn đến nhiều lần nhấp hơn.

Đảm bảo tiêu đề vượt qua giới hạn tiêu đề của Google
Đảm bảo tiêu đề vượt qua giới hạn tiêu đề của Google

Trích dẫn NAP

Chạy kiểm tra NAP

Bạn muốn dữ liệu NAP của mình hiển thị nhất quán ở bất kỳ nơi nào đề cập trực tuyến đến doanh nghiệp của bạn như trên: website của bạn, Hồ sơ GMB của bạn, danh bạ doanh nghiệp, các website danh sách địa phương.

Bạn có thể sử dụng hàng triệu công cụ và dịch vụ trích dẫn trên mạng. Có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn nhưng Miko Tech khuyên bạn nên sử dụng WhiteSpark và Loganix. 

Dù bạn có sử dụng bất kể công cụ nào, điều quan trọng nhất bạn cần phải có trước khi bắt đầu là:

  1. Cập nhật NAP cho doanh nghiệp ở hiện tại
  2. Những lịch sử thông tin NAP trước đây ( theo cách này, bạn có thể tìm và cập nhật các trích dẫn đã lỗi thời)

Với những thông tin hiện tại và quá khứ của doanh nghiệp, công cụ bạn sử dụng sẽ tìm kiếm các NAP trên internet. Và bạn sẽ nhận được một báo cáo trích dẫn:

Minh họa báo cáo trích dẫn NAP
Minh họa báo cáo trích dẫn NAP

Khắc phục và sửa chữa NAP không chính xác

Sau khi bạn có một danh sách các trích dẫn NAP cần cập nhật, bạn tìm và chỉnh sửa càng nhiều các tốt các trích dẫn NAP không chính xác hoặc nhất quán.

Có hai loại NAP không chính xác khác nhau là:

  1. Các trích dẫn bạn có thể thay đổi (ví dụ: NAP của bạn trên Yelp).
  2. Trích dẫn mà người khác phải thay đổi (ví dụ: đề cập trên trang tài nguyên cục bộ).

Đối với các trích dẫn bạn có thể thay đổi, cập nhật từng cái một là một khó khăn lớn. Đó là lý do tại sao các dịch vụ như Yext và Bright Local tồn tại.

Đối với các trích dẫn cần thay đổi thủ công từ người khác, bạn sẽ cần liên hệ với từng người một bằng các email tiếp cận thân thiện, có mục đích rõ ràng.

Tìm Cơ hội Trích dẫn (và Liên kết) Với Giao điểm Liên kết

Sau khi bạn đã xây dựng các trích dẫn tại các website như Yelp, FourSquare, Angie’s List. Bạn nên tìm những cơ hội trích dẫn đến từ các website địa phương. Trích dẫn địa phương những trích dẫn siêu liên quan có thể giúp tăng thứ hạng Map Pack của bạn.

Và bởi vì bạn đang tiếp cận với những người ở khu vực địa phương của mình, tỷ lệ chuyển đổi tiếp cận cộng đồng của bạn thường sẽ rất cao.

Vậy làm thế nào để bạn tìm thấy những trích dẫn địa phương? Bạn nên kiểm tra tính năng của Backlink Gap trong SEMrush.

Quy trình các bước:

Đầu tiên, bạn lấy một loạt 2-3 đối thủ cạnh tranh và đưa họ vào công cụ SEMrush.

Mẹo chuyên nghiệp: Bạn không cần phải sử dụng các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn ở công cụ SEMrush. Bạn có thể chọn bất kỳ doanh nghiệp nào trong khu vực của bạn.

Sau đó, bạn sẽ nhận được một báo cáo liệt kê tất cả các website đã liên kết với các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Cuối cùng, sàng lọc kết quả để tìm cơ hội trích dẫn hoặc cơ hội liên kết.

Bạn không nên lo lắng quá nhiều về các liên kết nofollow ở đây. Hãy nhớ rằng: mục tiêu chính ở đây là đưa NAP của bạn SERPs địa phương. Nếu bạn nhận được một liên kết (thậm chí là một liên kết nofollow) thì đó là một phần thưởng.

NAP của đối thủ cạnh tranh

Các công cụ mà bạn sử dụng để đánh giá trích dẫn NAP của đối thủ cạnh tranh cũng được họ sử dụng một cách tương tự đánh giá trích dẫn NAP lại bạn.

Tất cả những gì bạn cần là chi tiết trích dẫn NAP của đối thủ cạnh tranh, một danh sách toàn diện về tất cả những nơi đối thủ cạnh tranh của bạn được đề cập trực tuyến. Với công cụ trích dẫn, kết quả không nhất thiết sẽ có liên kết đến website của đối thủ cạnh tranh của bạn để hiển thị.

Xây dựng liên kết cục bộ

Các doanh nghiệp địa phương khác

Hầu hết các doanh nghiệp địa phương đều xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp khác trong khu vực địa phương của họ.

Bạn nên xây dựng liên kết từ những doanh nghiệp địa phương khác mà bạn có bất kỳ mối quan hệ, như:

  • Nhà phân phối
  • Nhà cung cấp
  • Người bán buôn
  • Nhà thầu
  • Doanh nghiệp lân cận

Sau khi bạn tạo quan hệ với những doanh nghiệp khác, họ sẽ tạo liên kết đến bạn tại một trang cụ thể trên website của họ, và liên kết của họ đến bạn sẽ mang cho bạn rất nhiều lợi ích.

Ví dụ: Bạn là một nhà phân phối gạch lát nền, nhà thầu gạch lát nền sẽ có một trang các nhà phân phối mà họ yêu thích có liên kết với bạn.

Phòng thương mại địa phương của bạn

Phòng thương mại địa phương của bạn là một trong những liên kết dễ dàng nhất mà bạn có được. Vậy làm sao để bạn được liên kết với phòng thương mại địa phương?

Để có được liên kết còn tùy thuộc vào Phòng như một số yêu cầu khoản phí hàng năm hoặc tư cách thành viên hàng năm.

Bạn nên cố gắng để đạt được liên kết từ phòng thương mại địa phương, vì những liên kết này cực kỳ quan trọng và có giá trị. Thêm vào đó, bạn luôn nhận được trích dẫn NAP với liên kết từ phòng thương mại địa phương của mình.

Tài trợ cho các sự kiện địa phương

Trên thực tế, hầu hết các sự kiện địa phương đều cần nhà tài trợ. Nếu bạn trở thành một nhà tài trợ cho sự kiện địa phương, bạn sẽ có cho mình một liên kết trên website sự kiện.

Hỗ trợ của bạn không nhất thiết phải là tiền mặt, bạn có thể hỗ trợ thức ăn, vị trí tổ chức, hoa, poster,…

PR địa phương

Các tờ báo địa phương và các trang tin tức địa phương đang không ngừng tìm kiếm những chủ đề và câu chuyện. Nếu bạn làm bất kỳ điều gì thú vị chẳng hạn như một sự kiện kỷ niệm bạn sẽ thấy sự kiện của mình trên trang tin tức địa phương.

Để có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên báo hoặc tin tức địa phương, bạn cần thông báo cho các website tin tức ít nhất một vài ngày trước khi sự kiện bắt đầu để họ có thể chuẩn bị. Ngoài ra, bạn có thể viết viết cho họ tóm tắt nội dung và phác thảo nền trước khi sự kiện diễn ra.

Nếu bạn không muốn tổ chức một sự kiện tốn kém và rắc rối, bạn có thể trở thành nguồn gốc cho những câu chuyện địa phương bằng cách sử dụng Twitter:

Bạn có thể sử dụng hai chuỗi tìm kiếm tốt nhất là:

  • “Looking to speak to” + “thành phố”
  • #journorequest + “khu vực”

Mẹo và chiến lược SEO Local nâng cao

Thumbtack Suggest

Đây là một cách khác để bạn tìm ra các từ khóa địa phương để tối ưu hóa nội dung xung quanh.

Ví dụ: Bạn nhập từ khóa “cleaners” Thumbtack sẽ có bạn một số gợi ý liên quan.

Đề xuất tìm kiếm của Thumbtack
Đề xuất tìm kiếm của Thumbtack

Nhúng Bản đồ Google vào Trang Giới thiệu của Bạn

Nhúng bản đồ Google vào trang giới thiệu và một cách để nhấn mạnh với Google rằng bạn đang ở một nơi cụ thể. Điều bạn cần làm là tìm doanh nghiệp của bạn trên Google Maps.

Miko Tech trên Google Maps
Miko Tech trên Google Maps

Sau đó, nhấn vào menu ở góc nhỏ trên cùng bên trái của màn hình và nhấp vào “Chia sẻ hoặc nhúng bản đồ”. 

Tính năng chia sẻ bản đồ
Tính năng chia sẻ bản đồ

Google sẽ cung cấp cho bạn một đường link. Và cuối cùng, nhúng bản đồ doanh nghiệp của bạn trên Google Maps vào trang liên hệ hoặc chỉ đường của website của bạn.

Sử dụng Từ khoá tập trung vào Vị trí của bạn

Việc bạn sử dụng từ khóa tập trung vào vị trí của bạn có thể giúp rất nhiều cho việc xếp hạng tìm kiếm truyền thống tại địa phương. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng từ khóa tập trung vào địa phương của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên của mỗi bài viết. Và bạn nên đưa các từ khóa tập trung vào vị trí của bạn trong H1.

Khi khách hàng địa phương cần sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp, bạn phải cho họ biết rằng bạn đang cung cấp dịch vụ trong khu vực của họ một cách nhanh nhất. Một tiêu đề có những từ khóa vị trí của bạn ở đầu bài sẽ khiến cho khách hàng phải thốt lên: “Thật tuyệt, cửa hàng này ở gần mình và phục vụ cho nhu cầu đang cần của mình.”

Thẻ Double Dip

Có thể bạn sẽ thấy đây là một cách tối ưu hóa SEO cũ nhưng vẫn hoạt động thực sự hiệu quả đối với các doanh nghiệp địa phương. Tất cả những gì bạn cần làm là tối ưu hóa thẻ tiêu đề trang chủ của bạn xung quanh 2-3 từ khóa.

Thẻ Double Dip hoạt động trong một địa phương cụ thể, vì hầu hết các doanh nghiệp địa phương nhận được rất ít liên kết đến các trang nội bộ.

Từ việc phân tích hồ sơ liên kết của các website địa phương, bạn có thể thấy rằng hơn 90% liên kết ngược của website địa phương có xu hướng trỏ đến trang chủ của họ. Có nghĩa là bạn nên tận dụng tối đa giá trị từ trang chủ của mình, và tối ưu hóa website của bạn xung quanh một số từ khóa liên quan khác nhau.

Tối ưu hóa mô tả meta cho người tìm kiếm địa phương

Rất nhiều người dùng nhấp chuột vào website doanh nghiệp của bạn khi mô tả của bạn độc đáo tạo ra sự thu hút đối với người tìm kiếm.

Nhưng có rất nhiều website của doanh nghiệp địa phương có mô tả meta nhốt nhét từ khóa, gây kém hấp dẫn đối với người tìm kiếm. Thay vào đó, bạn nên sử dụng những mô tả meta vừa ngắn gọn, vừa có những thứ mà khách hàng quan tâm.

Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể sử dụng Google Ads để tìm bản sao mô tả hấp dẫn, Và sử dụng một số cụm từ trong mô tả của Google Ads trong mô tả của mình.

Ví dụ: đối với những tìm kiếm “thiết kế website ở thành phố Hồ Chí Minh” phần mô tả sử dụng thêm các cụm từ Google sử dụng như “uy tín” và “chuyên nghiệp”.

Xem thêm về Làm cách nào để xây dựng chiến lược SEO hiệu quả 2022

Mong rằng qua bài viết SEO Local là gì? Hướng dẫn cơ bản về SEO Local năm 2022 của Miko Tech có thể giúp bạn hiểu thêm về SEO Local, Từ đó, đưa website của bạn lên top đầu kết quả tìm kiếm địa phương, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. 

Ngoài ra bạn có thể áp dụng thành công các kỹ thuật như Tối ưu hóa mô tả meta, Thẻ Double Dip, Đề xuất Thumbtack,… để tối ưu hóa SEO Local cho doanh nghiệp của mình.

11.05.2022 Miko Tech
Leave a Reply

Your email address will not be published.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll