Khi nhắc đến công cụ tìm kiếm, chúng ta đề cập đến những bộ máy giúp bạn tìm kiếm thông tin trên internet. Những công cụ này đã trở thành một trợ thủ đắc lực giúp chúng ta tiếp cận thông tin mình cần một cách nhanh chóng và đơn giản. Cùng Miko Tech tìm hiểu về 11 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay.
Top 11 công cụ tìm kiếm hàng đầu hiện nay
Thông thường, các marketer tập trung nhiều vào Google khi tranh giành traffic (lưu lượng truy cập). Đó là vì Google hiện đang là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất với hơn 90% thị phần tìm kiếm (tháng 7/2023, theo báo cáo của Statcounter).
Tuy nhiên, cũng chính vì sự phổ biến đó nên Google cũng là công cụ tìm kiếm khó để xếp hạng cao nhất. Nếu chỉ tập trung vào Google mà bỏ bê các công cụ tìm kiếm khác thì bạn có thể bỏ lỡ những cơ hội để có thêm lưu lượng truy cập.
Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá top 11 công cụ tìm kiếm hàng đầu trên toàn thế giới. Để tổng hợp danh sách này, chúng ta sẽ xem xét thị phần toàn cầu của các công cụ tìm kiếm trên máy tính để bàn và thiết bị di động từ tháng 7 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023.
1. Google
Chiếm hơn 92% thị phần tìm kiếm trên mọi thiết bị, Google hiển nhiên trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới. Tính lượng tìm kiếm trên thiết bị di động, con số này thậm chí lên đến 95,41%. Lượng tìm kiếm khổng lồ trên toàn cầu biến Google trở thành sự lựa chọn hàng đầu khi để chạy quảng cáo hoặc SEO. Tuy nhiên, thách thức chính là bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ.
Đối với người dùng internet, Google là một công cụ cực kỳ hữu ích với hàng tỷ nội dung và nhiều dịch vụ tích hợp như Google Maps, Google Images, Google Sheets,… Các thuật toán phức tạp cũng giúp xác định những trang web hữu ích nhất và ưu tiên hiển thị với người dùng.
Do đó, để website hiển thị ở thứ hạng cao là tuân theo những quy định của Google và đừng để bị phạt.
Đọc thêm về: Cách tìm kiếm hiệu quả với Google để thu được kết quả tốt nhất
2. Bing
Công cụ đứng ở vị trí thứ hai là Bing với khoảng 2,98% thị phần tìm kiếm trên mọi thiết bị. Bing là công cụ tìm kiếm do chính Microsoft phát triển và được giới thiệu vào năm 2009 và là công cụ tìm kiếm mặc định của Microsoft Edge. Tương tự như Google, Bing cũng có hệ sinh thái của riêng mình với các dịch vụ tích hợp như Bing AI, Microsoft 365, Bing Maps,…
Một điểm thú vị của Bing đó là công cụ tìm kiếm này có một chương trình khuyến mãi đặc biệt cho người dùng gọi là Microsoft Rewards. Khi người dùng sử dụng Bing để tra cứu thông tin, mua sắm tại Microsoft Store, chơi trò chơi trên Xbox, hoàn thành nhiệm vụ… họ sẽ được tặng các điểm thưởng. Những điểm thưởng này sẽ được quy đổi ra quà tặng như voucher, tiền trong game, thẻ quà tặng và cả tiền donate cho các quỹ hoặc tổ chức thiện nguyện.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các tính năng của Bing AI đang làm mưa làm gió trong thời gian gần đây tại:
3. Yahoo!
Yahoo là một trong những tên tuổi lâu đời và phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông trực tuyến. Được thành lập vào năm 1994, Yahoo đã từng là một trong những công ty công nghệ hàng đầu và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển internet.
Trước khi Facebook Messenger trở nên phổ biến, Yahoo Messenger đã từng rất nổi tiếng tại Việt Nam nhưng dần dần không thể cạnh tranh được và bị khai tử vào 5/8/2016.
Thực tế, Bing và Yahoo! đã có quan hệ hợp tác kể từ năm 2010. Cụ thể, hai bên đã ký một thỏa thuận mà trong đó nêu rõ rằng Microsoft Bing sẽ là nền tảng công nghệ của Yahoo! và do đó người dùng sẽ nhìn thấy dòng chữ “Powered by Bing” trên SERP của Yahoo!. Năm 2015, hai bên tiếp tục thương thảo và đưa ra những thay đổi trong thỏa thuận mới. Tuy nhiên, liên minh này vẫn không thể chiếm nổi thị phần tìm kiếm của Google.
Nhắc đến Yahoo!, không ít người cảm thấy tiếc nuối cho “kẻ khổng lồ Internet” từng rất đình đám trong những năm đầu của WWW. Yahoo! có vẻ quá tự phụ và từ chối mua lại Google vào năm 2002 hay bỏ lỡ Facebook vào năm 2006. Những quyết định sai lầm của ban lãnh đạo đã khiến công cụ tìm kiếm này lao dốc khi không nhận ra tầm quan trọng của chức năng tìm kiếm. Dù vậy, Yahoo! hiện vẫn có khoảng 600 triệu người dùng mỗi tháng.
Tìm hiểu thêm về: Top 18+ Công Cụ AI Trong Marketing Phổ Biến Tốt Nhất 2024
4. Yandex
Yandex một công cụ tìm kiếm được sử dụng chủ yếu ở Nga và khu vực SNG (Cộng đồng các Quốc gia Độc lập – là các thành viên cũ của Liên bang Xô viết trước đây). Tại Nga, có khoảng 60% dân số sử dụng Yandex và công cụ tìm kiếm này phổ biến hơn cả Google. Yandex hoạt động trong nhiều lĩnh vực công nghệ, bao gồm tìm kiếm trực tuyến, dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ quảng cáo trực tuyến, và nhiều dịch vụ khác.
Nếu người dùng mục tiêu của bạn là thị trường Nga hoặc khu vực SNG thì bạn nên quan tâm đến Yandex để có được traffic từ người dùng tại đó. Tương tự như các công cụ tìm kiếm khác, Yandex cũng có hệ sinh thái dịch vụ của riêng mình. Một số dịch vụ nổi bật bao gồm:
- Dịch vụ Tìm kiếm Yandex: Yandex cung cấp các tính năng tìm kiếm thông tin, hình ảnh, video và nhiều dịch vụ khác.
- Yandex.Maps: Dịch vụ bản đồ và chỉ đường của Yandex cho phép người dùng tìm kiếm địa điểm, dự đoán lưu lượng giao thông, tìm đường đi và xem hình ảnh vệ tinh.
- Yandex.Mail: Dịch vụ thư điện tử của Yandex, Yandex.Mail, cung cấp lưu trữ email và các tính năng liên quan cho người dùng.
- Yandex.Disk: Dịch vụ lưu trữ trực tuyến cho phép người dùng lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến.
- Yandex.Translate: Dịch vụ dịch văn bản và ngôn ngữ.
- Yandex.Taxi: Dịch vụ đặt xe taxi trực tuyến, cạnh tranh với các dịch vụ như Uber và Lyft.
- Yandex.Market: Dịch vụ so sánh giá và mua sắm trực tuyến.
- Yandex.News: Cung cấp thông tin và tin tức từ nhiều nguồn khác nhau.
5. DuckDuckGo
DuckDuckGo là một công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư. Công ty cam kết không theo dõi người dùng hoặc lưu trữ bất kỳ lịch sử tìm kiếm nào. Điều này có nghĩa là người dùng có thể duyệt web mà không phải lo lắng về các công ty theo dõi họ hoặc thu thập dữ liệu cá nhân của họ.
DuckDuckGo sử dụng kết quả tìm kiếm từ các nguồn khác nhau, bao gồm Bing, Yahoo và Wikipedia. Như vậy, người dùng dễ dàng tìm kiếm nhờ dữ liệu từ các nguồn khác nhau. Ngoài ra, vẫn có quảng cáo trên DuckDuckGo, chỉ là quảng cáo không được cá nhân hóa. Tính theo dữ liệu năm 2022, công cu tìm kiếm này có khoảng 94 triệu lượt tìm kiếm.
6. Baidu
Giống như Nga, đất nước tỷ dân Trung Quốc cũng có công cụ tìm kiếm riêng của mình gọi là Baidu. Nếu bạn quan tâm tới việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang Trung Quốc thì bạn nên chú trọng vào Baidu. Tại Trung Quốc, Baidu chiếm đến 59% thị phần tìm kiếm và đứng thứ hai là Bing với 16,85% (tháng 7/2023, theo báo cáo của Statcounter).
Baidu là công cụ tìm kiếm lớn nhất ở Trung Quốc và là nguồn thông tin quan trọng cho nhiều người. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Baidu chịu sự kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc. Điều này có nghĩa là một số thông tin có thể bị chặn hoặc chỉnh sửa trước khi được xuất bản trên Baidu.
7. Naver
Naver là một cổng thông tin trực tuyến của Hàn Quốc cung cấp các dịch vụ tìm kiếm, email, tin tức, mạng xã hội, mua sắm và giải trí. Naver là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai của Hàn Quốc, chiếm khoảng 34% thị trường công cụ tìm kiếm và vị trí thứ nhất là Google. Vì là cổng thông tin địa phương nên giao diện của Naver hoàn toàn bằng tiếng Hàn và không có phiên bản tiếng Anh.
Tuy nhiên, Naver không chỉ là một công cụ tìm kiếm đơn thuần. Naver cung cấp một loạt các dịch vụ và tích hợp nội dung khác nhau, như Naver Blog, Naver Webtoon, Naver Maps, và nhiều dịch vụ khác. Với Naver Café, người dùng có thể tạo và tham gia vào các diễn đàn trực tuyến về các chủ đề khác nhau. Điều này tạo nên một môi trường tương tác mạnh mẽ cho cộng đồng và khuyến khích mọi người chia sẻ thông tin.
8. Ask.com
Ask.com, trước đây gọi là Ask Jeeves, là một công cụ được thiết kế để trả lời các câu hỏi. Theo Ask.com, nhiệm vụ của nó là “cho phép những người tò mò tìm thấy thông tin họ cần”. Đây là một trong những công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 100 triệu người dùng hàng tháng. Công ty cũng cung cấp một loạt các dịch vụ khác, bao gồm email, tin tức, tài chính và trò chơi.
Giao diện của Ask.com tương tự như giao diện của Yahoo. Tuy nhiên, không giống như Yahoo, được cung cấp bởi Bing, Ask.com là công cụ tìm kiếm độc lập của riêng mình. Phần lớn lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm này đến từ những người dùng ở Hoa Kỳ (khoảng 53% lưu lượng truy cập). Trong những năm gần đây, Ask.com đã phải vật lộn để cạnh tranh với Google, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới.
9. Ecosia
Ecosia là một công cụ tìm kiếm trực tuyến với một mục tiêu môi trường độc đáo: hỗ trợ việc trồng cây và bảo vệ môi trường. Ecosia hoạt động tương tự như các công cụ tìm kiếm thông thường như Google hay Bin. Nhưng khác biệt ở chỗ ít nhất 80% lợi nhuận của Ecosia sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án trồng cây khắp thế giới.
Công cụ tìm kiếm Ecosia sử dụng kết quả tìm kiếm từ Bing của Microsoft và có thể truy cập được thông qua trang web và các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Ecosia cũng cung cấp một số tính năng độc đáo, chẳng hạn như khả năng theo dõi số lượng cây mà bạn đã trồng. Đến tháng 7 năm 2023, cộng đồng Ecosia đã trồng hơn 180 triệu cây xanh.
10. AOL
AOL là viết tắt của America Online, một công ty cung cấp dịch vụ Internet toàn cầu có trụ sở tại Hoa Kỳ. AOL là một trong những công ty Internet đầu tiên trên thế giới và đã phát triển nhanh chóng trong những năm 1990. Ngoài dịch vụ tìm kiếm, AOL cung cấp nhiều dịch vụ và nội dung trực tuyến khác như email, tin tức, giải trí, thư điện tử và nhiều tính năng khác.
Giai đoạn đỉnh cao của AOL là vào những năm 2000. Theo thời gian, công cụ tìm kiếm AOL đã phải đối mặt với sự thay đổi và sự cạnh tranh từ các công cụ tìm kiếm lớn khác như Google, Bing và Yahoo. Kể từ năm 2001, số lượng người dùng của AOL liên tục lao dốc và hiện không còn được quá nhiều người biết đến.
11. Internet Archive
Internet Archive là một kho lưu trữ miễn phí sách, phim, phần mềm, âm nhạc, trang web, v.v. Internet Archive cũng cung cấp một chức năng tìm kiếm, tuy nhiên, chức năng này thường được sử dụng để tìm kiếm và truy cập các tài liệu và nội dung đã được lưu trữ và số hóa bởi Internet Archive, chứ không phải là một công cụ tìm kiếm thông thường như Google hay Bing.
Thay vì cố gắng xếp hạng trong công cụ tìm kiếm này như các blogger cố gắng làm với các công cụ tìm kiếm khác, người dùng có thể đăng ký một tài khoản miễn phí và có thể tải nội dung của họ lên kho lưu trữ. Hầu hết khán giả của Internet Archive đều ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm đang trở nên phổ biến ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Vương quốc Anh và Ấn Độ.
Lời kết
Chúng ta đã cùng tìm hiểu qua 11 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay. Mỗi công cụ tìm kiếm đều có những đặc điểm riêng, dù vậy Google vẫn cho thấy mình là công cụ thống lĩnh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hy vọng với những thông tin mà Miko Tech cung cấp, bạn sẽ lựa chọn được công cụ phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân.
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…