Traffic là một thuật ngữ thường xuất hiện trong các báo cáo về SEO. Vậy, traffic trong marketing là gì? Traffic quan trọng như thế nào đối với các website? Có những loại traffic nào? Cần sử dụng những công cụ nào để kiểm tra traffic cho website? Cùng Miko Tech theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!
Traffic là gì?
Traffic trong marketing là số lượng người truy cập vào một trang web, ứng dụng hoặc tài nguyên trực tuyến khác, đây là một chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing.
Traffic có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, như qua trang giới thiệu, qua mạng xã hội, truy cập trực tiếp qua tên miền, qua kết quả tìm kiếm trên Google, hoặc qua quảng cáo Google. Traffic giúp doanh nghiệp theo dõi hành vi của người dùng và chuyển đổi họ thành khách hàng

Traffic tiềm năng là gì? Cách tính lượng traffic tiềm năng
Traffic tiềm năng là lượng traffic ước tính mà một từ khóa có thể mang lại cho website. Nói cách khác thì sự kỳ vọng về traffic chính là traffic tiềm năng của từ khóa đó.
Tùy vào mức độ search của người dùng mà mỗi từ khóa khác nhau sẽ đem lại traffic khác nhau. Thông qua lượng traffic tiềm năng, bạn sẽ dẽ dàng biết được mình nên làm gì trong các chiến dịch truyền thông.
Để tính toán traffic tiềm năng từ các từ khóa, bạn cần hiểu rõ cách xác định lượng tìm kiếm (search volume) và tỷ lệ nhấp chuột (CTR).
Dưới đây là các bước đơn giản giúp bạn tính toán và dự đoán lượng truy cập tiềm năng từ các từ khóa SEO của mình:
Bước 1: Sử dụng công cụ kiểm tra volume của từ khóa
Sử dụng các công cụ SEO như Ahrefs Keyword Explorer, Google Keyword Planner, hoặc SEMrush sẽ giúp bạn biết được search volume chính xác của từ khóa.
Ví dụ, nếu bạn đang muốn tối ưu cho từ khóa “thiết kế website”, sử dụng công cụ Ahrefs hoặc Google Keyword Planner để tra cứu lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa này.
Bước 2: Tính Traffic tiềm năng theo công thức
Sau khi biết được lượng volume (tìm kiếm hàng tháng) của từ khóa, bạn cần tính traffic tiềm năng dựa trên tỷ lệ CTR (Click-Through Rate), tức là tỷ lệ nhấp chuột trên tổng số lần hiển thị của từ khóa đó.
Công thức tính traffic tiềm năng là: Traffic Tiềm Năng = Lượng Volume * CTR * 2
- Lượng Volume: Là số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa, như đã lấy từ công cụ ở bước 1.
- CTR (Tỷ lệ nhấp chuột): Là tỷ lệ người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm của bạn khi từ khóa đó hiển thị trên Google. Ví dụ, nếu từ khóa của bạn xếp hạng ở vị trí đầu tiên và tỷ lệ CTR là 20%, bạn sẽ có 20% lượt nhấp/tổng số lượt hiển thị.
Ví dụ: Giả sử từ khóa “thiết kế website” có 73.000 lượt tìm kiếm hàng tháng và bạn ước tính tỷ lệ CTR là 2%.
Bạn có thể áp dụng công thức sau: Traffic Tiềm Năng = 73.000 * 2% * 2 = 2.920 lượt truy cập tiềm năng.
Điều này có nghĩa là, từ khóa này sẽ mang lại khoảng 2.920 lượt truy cập tiềm năng từ Google mỗi tháng nếu bạn đạt được tỷ lệ nhấp chuột 2%.
Phân loại traffic website
Traffic website được phân loại theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Dựa trên tiêu chí phân loại theo kênh trên Google Analytic thì traffic website được phân loại theo 8 kênh chính gồm có:
- Organic Traffic: Là lượng người dùng truy cập vào website từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của google.
- Paid search: Là lượng truy cập của người dùng vào website bằng kết quả quảng cáo khi xuất hiện một truy vấn trên công cụ tìm kiếm google
- Display: Là lượng truy cập của người dùng vào website bằng những kết quả quảng cáo hiển thị.
- Referral Traffic: Là lượng truy cập của người dùng từ các trang web khác vào website, thông qua một Backlink hoặc quảng cáo của website có đặt trên các trang đó.
- Social Traffic: Là lượng truy cập của người dùng chuyển đến từ các trang mạng xã hội, thông qua một bài viết hoặc quảng cáo được đăng trên các trang mạng xã hội. (bao gồm Google+ ,Facebook, Twitter,…)
- Direct Traffic: Là lượng người dùng truy cập trực tiếp vào website và không thông qua các website trung gian nào khác. Một truy cập vào website có thể có 2 tính chất: Direct và Non-Direct
- Email: Nguồn traffic đến từ Email Marketing, các liên kết trong email.
- Other: Các nguồn khác chưa được phân loại cụ thể.

Vai trò của traffic trong marketing là gì?
Traffic website là một trong những cách để giúp doanh nghiệp tăng độ uy tín trên thị trường cũng như thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Dưới đây traffic website sẽ giúp bạn có được những điều sau.
Xây dựng tầm ảnh hưởng thương hiệu
Khi khách hàng truy cập vào website và tìm thấy thông tin hữu ích, họ sẽ tin tưởng và ghi nhớ thương hiệu của bạn trong thời gian dài. Lượng traffic ổn định và chất lượng sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia uy tín trong ngành, từ đó gia tăng nhận diện thương hiệu và sự tín nhiệm từ khách hàng.
Nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm
Tăng lượng traffic trong marketing sẽ cải thiện thứ hạng SEO của website trên Google. Google đánh giá cao các website có lượng truy cập tự nhiên ổn định, đặc biệt khi những lượt truy cập này đến từ những từ khóa có giá trị.
Khi traffic tăng, website sẽ được Google “ưu ái” và xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
Một website có traffic chất lượng sẽ có cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Traffic tiềm năng, tức là những người dùng có nhu cầu thực sự với sản phẩm hoặc dịch vụ, sẽ dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng.
Việc tối ưu hóa landing page, call-to-action và trải nghiệm người dùng sẽ giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Tăng hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo (Ads)
Khi bạn có một lượng traffic ổn định và chất lượng, chiến dịch quảng cáo (Google Ads, Facebook Ads, v.v.) sẽ trở nên hiệu quả hơn. Việc tối ưu traffic tiềm năng giúp bạn giảm chi phí quảng cáo, tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và giảm chi phí mỗi lần chuyển đổi (CPC). Điều này sẽ giúp chiến dịch quảng cáo đạt được hiệu quả cao hơn và tiết kiệm chi phí.
Tạo cơ hội tăng doanh thu bán hàng
Lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn đồng nghĩa với việc doanh thu bán hàng cũng sẽ tăng theo. Khi traffic từ các chiến dịch SEO, quảng cáo và nội dung chất lượng tăng, bạn có thể tận dụng những lượt truy cập này để chuyển đổi thành đơn hàng, tăng giá trị trung bình đơn hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Những lưu ý trước khi tối ưu tăng traffic website
7 Cách tối ưu hóa tăng traffic website hiệu quả
Sau khi đã “đọc – hiểu” doanh nghiệp, biết doanh nghiệp cần gì, thiếu gì, bước tiếp theo là bạn “bắt tay” ngay vào việc tối ưu hóa tăng traffic bằng những cách dưới đây:
SEO (Search Engine Optimization)
SEO là một trong những cách phổ biến nhất để tăng traffic website. Khi thực hiện SEO, bạn làm theo 3 bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Tập trung vào longtail Keywords và kết hợp Keyword + local
Bước 2: Onpage SEO
Xác định và chèn các từ khóa chính vào website
Mục đích: Để Google, Bing link đến trang web của bạn với các tìm kiếm có liên quan càng nhiều càng tốt.
Bước 3: Off-page SEO
Đi backlink đến website
Mục đích: Backlink càng nhiều và càng chất lượng thì công cụ tìm kiếm đánh giá cao trang web của bạn.
Khám phá thêm: SEO là gì trong Marketing? Vì Sao Cần SEO Cho Website

Xây dựng nội dung blog
Ngoài việc chèn thêm các từ khóa trong bài viết, website cần phải có nội dung chất lượng và phải được tối ưu và làm mới liên tục để tạo sự chú ý với người dùng cũng như là được các công cụ tìm kiếm xếp hạng cao.
Những điểm bạn cần lưu ý khi viết nội dung là:
- Độ dài của content: Số lượng từ vừa đủ để mang lại sự thỏa mãn của người đọc và phải luôn luôn cung cấp thông tin một cách toàn diện cho người đọc.
- Nội dung tươi mới: Xem xét việc cải thiện các nội dung để công cụ tìm kiếm thấy được website đang được cập nhật thường xuyên và thay đổi vì người đọc
- Internal link: Sử dụng đúng với những chủ đề liên quan và đúng ngữ cảnh.
Chạy quảng cáo với Google Ads
Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể sử dụng Google Adwords cũng để đem về lượt traffic tự nhiên hiểu quả. Tuy nhiên đối với phương pháp này, bạn cần phải bỏ ra một lượng chi phí cho công cụ tìm kiếm để website của bạn hiển thị ở vị trí tự nhiên.

Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn chi phí phải bỏ ra để duy trì Google Adwords sẽ là rất lớn, vì vậy, để giảm tối đa ngân sách, bạn có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây
- Thiết lập một mức ngân sách tối đa phải chi trả cho quảng cao
- Xác định rõ ràng và chính xác các tiêu chuẩn cho đối tượng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới.
- Trong khi phương pháp SEO sẽ phải cần đến một khoảng thời gian cụ thể mới thấy được kết quả, thì quảng cáo trả phí (PPC) sẽ là một công cụ thay thế tuyệt vời dành cho bạn. Phương pháp này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn và phụ thuộc rất nhiều về ngân sách của bạn.
- Kết hợp SEO và quảng cáo trả phí PPC để tăng lượt hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google
Xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội
Với sự phát triển của mạng xã hội, bạn có thể xây dựng một cộng đồng lớn yêu thích và quan tâm đến những sản phẩm hay dịch vụ. Việc này giúp bạn dễ dàng trong việc tìm hiểu, tương tác trực tiếp với những khách hàng, xem họ cần gì, bạn phải cải thiện những gì để sản phẩm phù hợp với khách hàng.
Khi tạo một cộng đồng trên mạng xã hội, bạn cần lưu ý những điểm sau:
- Cung cấp những content có giá trị, được đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung
- Nghiên cứu kênh chia sẻ content ở các group Facebook, các forum, cùng lĩnh vực, tìm các page có lượng fan lớn, trả tiền cho họ để họ PR bài viết của mình.
- Chọn khung giờ đăng phù hợp
Quảng cáo Facebook
Tương tự Google, Facebook cũng đưa ra tính năng quảng cáo PPC. Vì vậy, bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình bằng cách sử dụng quảng cáo Facebook và đem lại những lượt traffic chuyển đổi tốt cho website.
Email Marketing
Một trong những cách giúp bạn dẽ dàng tăng traffic là thiết kế email marketing đẹp mắt, chuyên nghiệp, truyền tải thông điệp hấp dẫn để thu hút khách hàng đọc và đi tới website của bạn. Biết đâu trong tương lai, họ sẽ là những khách hàng tiềm năng đấy.

Video Marketing
Sử dụng video trong các chiến dịch marketing hiện nay là một xu hướng mới. Với sự thành công của Facebook Live Stream và sự lớn mạnh của YouTube, video trở thành một kênh tiếp thị có tiềm năng lớn.
Đặc biệt với những video được đầu tư với nội dung hấp dẫn, thu hút nếu trở thành những video viral sẽ mang đến hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp của bạn.
Những hiểu lầm thường gặp về Traffic trong marketing
Mặc dù traffic là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được khái niệm này, dưới đây là một số hiểu lầm thường thấy.
Traffic càng nhiều càng tốt
Một hiểu lầm lớn nhất là nghĩ rằng lượng traffic càng lớn càng có lợi. Tuy nhiên, không phải tất cả lượng truy cập đều mang lại giá trị. Traffic chất lượng mới là yếu tố quan trọng.
Ví dụ: Nếu bạn có hàng nghìn lượt truy cập nhưng phần lớn đến từ những người không có nhu cầu với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất thấp và bạn không đạt được mục tiêu kinh doanh.
Thay vào đó, hãy tập trung vào traffic tiềm năng, tức là những người có nhu cầu thực sự và có khả năng chuyển đổi thành khách hàng.
Traffic đồng nghĩa với sự thành công
Rất nhiều người nghĩ rằng chỉ cần website có lượng traffic cao là sẽ đạt được thành công, mà không để ý đến các yếu tố như tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate), tối ưu nội dung hay chiến lược marketing tổng thể.
Website có thể có rất nhiều lượt truy cập nhưng nếu không có các call-to-action hiệu quả hoặc landing page tối ưu, bạn sẽ không chuyển đổi được lượng traffic đó thành khách hàng tiềm năng.
Do đó, traffic cần phải được kết hợp với các chiến lược khác như tối ưu chuyển đổi, tối ưu trải nghiệm người dùng (UX) để mang lại hiệu quả lâu dài.
Chỉ cần SEO là tăng traffic
SEO (Search Engine Optimization) là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng traffic tự nhiên nhưng chỉ dựa vào SEO không phải là chiến lược tối ưu duy nhất.
Trong bối cảnh marketing hiện đại, việc kết hợp SEO với các chiến lược khác như quảng cáo trả phí (PPC), social media marketing và email marketing là rất cần thiết để đạt được mục tiêu marketing toàn diện.
SEO mang lại traffic bền vững và lâu dài nhưng việc sử dụng quảng cáo trả phí hoặc marketing nội dung sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tiềm năng trong khi chờ đợi kết quả từ SEO.
Tăng traffic là tăng doanh thu
Tăng trưởng doanh thu không đơn giản chỉ dựa vào việc có nhiều khách truy cập hơn. Điều quan trọng là chuyển đổi những lượt truy cập đó thành khách hàng thực sự.
Bạn cần có chiến lược tối ưu trải nghiệm người dùng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và đo lường hiệu quả từng kênh marketing để tăng doanh thu. Không nên tập trung quá vào traffic mà bỏ qua việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và chiến lược giữ chân khách hàng.
Chỉ cần tập trung vào traffic
Một hiểu lầm khác là nghĩ rằng lượt truy cập cao đồng nghĩa với việc nội dung chất lượng. Tuy nhiên, nội dung chất lượng mới chính là yếu tố quyết định traffic bền vững. Nếu website của bạn có nội dung không giá trị hoặc không đáp ứng được nhu cầu người dùng, dù có lượng truy cập cao nhưng tỷ lệ khách hàng quay lại sẽ rất thấp.
Vì vậy, hãy chú trọng vào việc cung cấp nội dung hữu ích, giá trị và đáp ứng nhu cầu người đọc để tăng tỷ lệ quay lại, khả năng chia sẻ và tương tác với nội dung, từ đó cải thiện traffic tự nhiên.
Nên sử dụng công cụ nào để check traffic website?
Google Analytics
Google Analytics là công cụ check traffic website phổ biến nhất hiện nay. Công cụ này cung cấp cho người dùng những thông tin về Organic Traffic, Direct Traffic, Referral Traffic mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, thậm chí, những thông tin nhân khẩu học cũng được thống kê chi tiết.

Để có thể xem traffic bạn truy cập Google Analytics > Chọn Acquisition > Chọn All Traffic > Chọn Channel.
Ahrefs
Ahrefs là một công cụ check traffic có trả phí, được nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng để hỗ trợ cho việc phân tích từ khóa, xem nhanh các chỉ số như Organic Traffic, Organic keyword,…của một URL.
Cách dùng Ahrefs tương đối đơn giản, sau khi đăng nhập tài khoản, bạn chỉ cần nhập từ khoá vào Keyword Explorer hoặc nhập link vào mục Site Explorer và chờ kết quả phân tích.
Keywordtool
Keywordtool là công cụ hỗ trợ việc phân tích từ khoá, xem lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng, từ khoá nào đang được tìm kiếm nhiều nhất, mức độ cạnh tranh và nhiều thứ khác. Với giao diện đơn giản, số liệu phân tích tương đối chính xác, công cụ này đã nhận được sự “ưu ái” từ các SEOer, Content Planer.

Sau khi truy cập vào Keywordtool bạn có thể nhập ngay từ khoá muốn phân tích vào ô tìm kiếm và xem phân tích.
SimilarWeb
SimilarWeb là công cụ được sử dụng để phân tích và kiểm tra thông tin về traffic một các toàn diện như nguồn traffic từ các quốc gia, traffic theo lĩnh vực, số lượng người dùng trung bình trên trang, thông số về lưu lượng người dùng trên website, chi tiết về lượt người click, chi phí mỗi lượt click vào banner quảng cáo,…
Case Study về tăng Traffic website
Ahrefs
- Lĩnh vực: SEO SaaS Software
- Vấn đề: Vào năm 2015, các chuyên gia tại Ahrefs đã nhận ra rằng gần một nửa số bài đăng của họ không có lượt truy cập nào hàng tháng
- Cách giải quyết: Xóa những bài đăng kém chất lượng và cập nhật những bài viết chất lượng
- Thời gian thực hiện: 3 tháng (từ tháng 11/2015 đến 2/2016).
- Cách thực hiện
- Kiểm tra lại toàn bộ nội dung website
- Nghiên cứu từ khóa
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Quảng cáo website trên các trang khác
- Kết quả
- Tăng 89% Traffic trong 3 tháng
- Xóa 266 bài đăng không có Traffic nào (49% tổng số bài đăng của trang)
Nat Eliason
- Lĩnh vực: Marketing
- Vấn đề: Những bài đăng của website có giá trị lặp đi lặp lại
- Cách giải quyết: Tập trung vào việc đầu tư phát triển chiến lược nội dung
- Cách thực hiện
- List ra một danh sách lớn các ý tưởng bài đăng
- Nghiên cứu từ khóa, sắp xếp các bài đăng dựa trên chiều sâu bài viết
- Lên kế hoạch nội dung chi tiết, ưu tiên đăng những bài dài và có chất lượng
- Đăng bài của khách
- Kiểm tra nội dung
- Kết quả: Trang web cá nhân của Nat nhận được 50.000 Traffic hàng tháng, tăng từ 0 đến 10.000 Traffic sau tháng đầu
Những câu hỏi thường gặp về traffic trong marketing
Thế nào là kéo traffic từ social về website?
Bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để kéo traffic về website, như sử dụng nguồn khách hàng, thu hút người dùng từ Facebook, nhóm cộng đồng và các cách khác.
Lượng traffic cao sẽ làm tăng rank của website? Tại sao?
Direct traffic là gì?
Referral Traffic là gì?
Lời kết
Qua bài viết trên, Miko Tech đã giúp bạn hiểu thêm về traffic trong marketing là gì và cách tăng traffic cho website. Traffic trong marketing là một khía cạnh quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển kinh doanh trực tuyến. Hãy chia sẻ kiến thức này với bạn bè và đồng nghiệp để họ cũng có cơ hội tối ưu hóa lưu lượng của họ và đạt được sự thành công trong lĩnh vực marketing.

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 7+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Giao diện Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/








