fbpx
Logo

Viral marketing là gì? Ưu, nhược điểm và cách tạo chiến dịch

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Khi nhắc đến Viral Marketing người ta thường nghĩ đến những chiến dịch tạo hiệu ứng lan truyền đến chóng mặt trên khắp các trang mạng xã hội. Nhưng thực sự nó có phải chỉ dừng lại ở video youtube tỷ views hay một từ hot trend thu về hàng triệu hashtag trên Tiktok?

Cùng Miko Tech theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn Viral Marketing là gì? Các dạng content phổ biến trong viral và những điểm chung của các chiến dịch viral Marketing nhé!

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là gì? Viral Marketing hay tiếp thị lan truyền là một chiến lược Marketing có khả năng tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung, thông điệp từ người này đến người khác một cách nhanh chóng.

 Về cơ bản, ý tưởng của viral marketing xoay quanh việc nhắc nhở người dùng tự chia sẻ nội dung / thông điệp nào đó.

Phương tiện truyền thông xã hội là trung tâm của loại hình này. Nội dung viral có thể là video có nội dung hài hước, tình cảm, tổng hợp thông tin,… được lan truyền trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,…

👉 Xem thêm: Top 14 kênh Marketing Online hiệu quả

Tầm quan trọng của viral trong marketing

Mục đích chính của các chiến dịch Marketing là làm sao để khách hàng có thể kết nối với sản phẩm và dịch vụ. Viral chính là giải pháp tối ưu và là con đường ngắn nhất để thực hiện điều đó.

Tầm quan trọng của viral marketing
Tầm quan trọng của viral marketing

Viral sẽ tạo ra làn sóng mạnh mẽ nhằm tạo dấu ấn riêng cũng như khẳng định độ uy tín của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, từ đó tạo niềm tin của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Đặc điểm của Viral Marketing

Tính viral của chiến dịch có thể là ngẫu nhiên hoặc có chủ ý. Bất kỳ thông điệp thương hiệu nào cũng có thể vô tình được lan truyền, hoặc chính thương hiệu đó thực hiện một chiến dịch tiếp thị thích hợp để làm cho thông điệp của mình được nhiều người biết đến.

  • Thông điệp: Có thể chứa bất kỳ loại nội dung nào liên quan đến thương hiệu.
  • Người đưa tin: Có thể là khách hàng, những đối tượng tiềm năng hoặc thậm chí là những người có thể không thuộc đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Nền tảng truyền tin: Có thể là các nền tảng truyền thông xã hội, người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng, thái độ của người dùng

Đây là 3 yếu tố quan trọng của chiến lược viral marketing, nếu thiếu bất kỳ yếu tố nào trong số đó, chiến dịch của bạn sẽ không được diễn ra như ý muốn.

Cách thức hoạt động của Viral Marketing

Cách thức hoạt động của viral marketing
Cách thức hoạt động của viral marketing
  • Bước 1: Nhóm Marketer sẽ tạo ra một thông điệp dưới dạng video, hình ảnh, podcast hoặc bất kỳ hình thức nào có thể chia sẻ được.
  • Bước 2: Thương hiệu có thể trực tiếp chia sẻ nó trên các nền tảng truyền thông xã hội chính hoặc có thể sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
  • Bước 3: Người dùng sẽ nhận được tin nhắn, sau đó chia sẻ nội dung với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, những người mà họ tiếp xúc.

Quá trình tạo ra sự lan tỏa này sẽ tạo thành một chuỗi giống như hiệu ứng domino và nội dung tiếp tục được lan truyền ngày càng rộng rãi, từ đó, giúp nhiều người biết đến chiến dịch hơn.

Một số định dạng content sử dụng trong viral

Có rất nhiều dạng content có thể sử dụng cho Viral Marketing nhưng dưới đây là những định dạng phổ biến nhất:

  • Định dạng Infographic content.
  • Định dạng video content.
  • Bài viết hướng dẫn How to.
  • Bài viết định nghĩa cái gì đó.
  • Bài viết giải thích Why?
  • Định dạng bài list, liệt kê.

Những loại hình Viral Marketing phổ biến

Dưới đây là những loại hình phổ biến của Viral Marketing

Những loại hình Viral Marketing phổ biến
Những loại hình Viral Marketing phổ biến
  • Pass Along: Lan truyền thông tin từ người này sang người khác thông qua các cuộc trò chuyện, chia sẻ, thảo luận,…
  • UnderGossi: Lan truyền những thông tin “hot” theo xu hướng mới nhất
  • Incentive: Kích thích, tạo cảm hứng để người dùng tự nguyện chia sẻ, lan truyền thông điệp viral Marketing đến mọi người bằng phần thưởng, quà tặng, khuyến mại,… từ doanh nghiệp.
  • Edgy Gossip: Tạo ra những cuộc tranh luận với nhiều ý kiến trái chiều xung quanh chủ đề đã được định sẵn theo chủ đích của doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: TOP 128 thuật ngữ Marketing 2023 cần biết cho Marketer

Ưu và nhược điểm của Viral Marketing

Ưu điểm

Sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội, xu hướng bán hàng online đã góp phần làm cho chiến lược Viral Marketing được các doanh nghiệp chú ý hơn. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể đưa thương hiệu của mình đến gần hơn khách hàng. Dưới đây là một số lợi ích dễ nhận thấy của Viral Marketing.

  • Tiết kiệm chi phí, ngân sách
  • Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả
  • Phạm vi tiếp cận khách hàng, thị trường lớn
  • Dẫn đầu cuộc đua “công nghệ” của thời đại

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, viral marketing cũng tồn tại một vài khuyết điểm như:

  • Có thể gây tai tiếng tiêu cực cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Khá khó khăn trong việc xây dựng được khách hàng trung thành.
Nhược điểm Viral Marketing
Nhược điểm Viral Marketing

Mối quan hệ giữa Viral Marketing và SEO

Sự thành công của Viral Marketing sẽ xây dựng nên một lượng backlink khổng lồ, miễn phí và cực kỳ chất lượng cho website. Và đây cũng là yếu tố quan trọng của quá trình SEO.

Những lượt click đến Website nhờ Viral Marketing sẽ góp phần tăng lượt truy cập và độ uy tín của Website. Hỗ trợ cho việc SEO lên top tìm kiếm Google nhanh chóng.

Mối quan hệ này không diễn ra một chiều. SEO cũng ảnh hưởng rất nhiều đến Viral Marketing. SEO giúp chiến dịch tiếp cận người tiêu dùng thông qua những công cụ tìm kiếm.

Như vậy, để chiến dịch quảng bá sản phẩm có hiệu quả, doanh nghiệp cần phối hợp cả Viral Marketing và SEO. Việc này vừa giúp chiến dịch Viral được lan tỏa vừa thúc đẩy quá trình phát triển Website.

Các chiến dịch Viral Marketing ấn tượng

  • Video “Push To Add Drama” – TNT Add Drama: đạt hơn 54.6 triệu lượt xem tại thời điểm hiện tại
  • Chiến dịch “The Man Your Man Could Smell Like” – Old Spice: 53.5 triệu views tính đến thời điểm hiện nay
  • Chiến dịch “Real Beauty Sketches” – Dove: hơn 114 triệu lượt views ngay tháng đầu tiên ra mắt
  • #ALSIceBucketChallenge: có trên 2.4 triệu video thử thách được upload lên Facebook, gây quỹ được $98.2 triệu tại Mỹ và £2.7 triệu tại Anh
  • Metro Trains Melbourne Dumb Ways to Die: có trên 142 triệu lượt xem kể từ ngày ra mắt.
Chiến dịch Real Beauty Sketches - Dove
Chiến dịch Real Beauty Sketches – Dove

Có rất nhiều chiến dịch ra đời tại cùng thời điểm đó. Nhưng tại sao chỉ có những chiến dịch này là để lại ấn tượng đối với người xem? Điểm chung để tạo nên sự thành công là các yếu tố sau:

  • Sự độc nhất trong các ý tưởng
  • Tất cả đều là những ý tưởng táo bạo
  • Chạm đến được cảm xúc của khán giả
  • “Ra đời” đúng thời điểm

Hướng dẫn tạo một chiến dịch viral hiệu quả

Để tạo một chiến dịch hiệu quả, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tạo thông điệp

Đây là bước đầu tiên bạn phải làm. Để biết được cách truyền tải thông điệp như thế nào, bạn cần phải xác định:

  • Thông điệp đó là gì?
  • Đối tượng nhận thông điệp là ai?
  • Đối tượng đó có tính cách/đặc điểm như thế nào?

Bạn cần nhớ rằng thông điệp truyền thông là vô cùng quan trọng, quyết định rất lớn đến sự thành công của chiến dịch. Thông điệp phải ấn tượng, dễ nhớ, dễ tạo hiệu ứng lan truyền thì mới dễ trở nên viral.

Bước 2: Tạo content viral

Sau khi đã xác định được thông điệp cần viral, bạn sẽ phải lựa chọn dạng content sẽ sử dụng và lên ý tưởng thực hiện chúng. Dạng content phổ biến nhất hiện nay là video. Trên thực tế hiện nay có trên 80% dạng video được đánh giá là thu hút nhiều sự chú ý.

Làm soa để tạo content viral
Làm soa để tạo content viral

Để một nội dung viral, bạn cần đầu tư nhiều chất xám, tính toán kỹ lưỡng. Đặc biệt, ưu tiên sự ngắn gọn, súc tích, làm nổi bật thông điệp truyền đi. Bạn có thể sử dụng một số từ khóa dễ chạm đến cảm xúc người khác như: sự tức giận, nỗi sợ hãi, lòng trắc ẩn, cảnh báo, bật mí, niềm tin, sự đồng cảm,…

Bước 3: Chọn kênh truyền thông

Khi đã có nội dung trong tay, xác định được hướng đi, việc tiếp theo bạn cần làm là lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Đây chính là yếu tố quan trọng để quyết định phương tiện truyền tải nội dung. Nếu đối tượng của bạn là giới trẻ, bạn có thể tập trung vào các kênh mạng xã hội như FB, Instagram, Tiktok,…

Các kênh đăng tải uy tín và mang lại hiệu quả cao bạn có thể sử dụng như mạng xã hội, truyền hình, báo chí, các kênh KOL,…

Ngoài ra, để đạt được yếu tố viral thì không chỉ post bài lên một kênh cố định mà đôi khi bạn cần phải sử dụng kết hợp các kênh khác nhau cùng một lúc để tạo nên hiệu ứng lan truyền thông tin hiệu quả nhất.

Bước 4: Đo lường kết quả

Khi đã đưa nội dung cần viral lên các kênh thông tin, việc quan trọng cần làm tiếp theo đó chính là đo lường kết quả chiến dịch mang lại. Bạn cần sử dụng các công cụ để tính toán và thống kê xem:

  • Content viral đăng tải trên bao nhiêu kênh?
  • Thời gian thực hiện trong bao lâu?
  • Hiệu quả mà mỗi kênh đem lại ra sao?
  • Thống kê lượt tương tác, lượt chuyển đổi, ảnh hưởng của viral đến hoạt động kinh doanh ra sao?

Việc đo lường kết quả này rất quan trọng nhằm đánh giá xem mức độ hiệu quả mà chiến dịch marketing viral mang lại và có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất và tiết kiệm chi phí nhất.

Bước 5: Quản trị rủi ro

Thực tế, không phải lúc nào mọi dự định cũng suôn sẻ như mong muốn. Đôi khi bạn nghĩ content đó viral nhưng thực chất nó chưa đủ để đạt đến đỉnh điểm. Khi đó, bạn cần có phương án back up phù hợp.

Hơn nữa, vì nếu không chuẩn bị content khéo léo thì viral sẽ là con dao lưỡi tấn công ngược lại thương hiệu mà bạn đang xây dựng. 

 

Cách tạo content viral
Cách tạo content viral

Vì vậy, hãy luôn chuẩn bị sẵn những phương án để xử lý khủng hoảng truyền thông, tạo mối quan hệ với bên báo chí, các KOL có uy tín, những người phát ngôn,… để có cách giải quyết các rủi ro phát sinh, điều hướng dư luận tích cực theo mục đích ban đầu.

Bí quyết để chiến dịch Viral Marketing thành công

Sau khi đã tham khảo sự thành công của các chiến dịch trên, đây là những bí quyết để xây dựng một chiến dịch Viral Marketing hoàn hảo:

  • Chuẩn bị cho sự bùng nổ của các đơn hàng nếu chiến dịch viral
  • Hiểu rõ về khán giả mục tiêu của mình
  • Nội dung hữu ích và độc nhất
  • Đưa ra thông điệp truyền thông rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu
  • Lựa chọn kênh phân phối phù hợp
  • Đảm bảo nội dung có thể dễ dàng được chia sẻ
  • Sử dụng #hashtag tạo hiệu ứng lan truyền
  • Tác động vào cảm xúc của khán giả
  • Tạo ra một điều bất ngờ, mới lạ trong chiến dịch
  • Đừng cố gắng làm quảng cáo
  • Sau khi chiến dịch đã viral, dựa vào đó và làm những điều tiếp theo để kích thích tương tác của người xem
  • Có thể tặng cho khách hàng những gói sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị.
  • Khai thác hành vi và động lực.
  • Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có.
  • Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác.

Những câu hỏi thường gặp về viral marketing

Các xu hướng Viral marketing hiện nay là gì?

Các xu hướng video marketing phổ biến:
– Bùng nổ livestream trên các nền tảng thương mại điện tử.
– Sử dụng video ngắn hơn.
– Tăng cường sử dụng video do người dùng tạo (User-Generated Video).
– Kết hợp Rap vào marketing video âm nhạc.
– Áp dụng video marketing motion và animation.
– Sử dụng thực tế ảo (VR) trong video marketing.
– Tối ưu hóa chiến lược video marketing đa kênh.

Những chiến dịch viral marketing thành công nhất thập kỷ

– Năm 2017 – Biti’s Hunter – Đi để trở về Biti’s Hunter – Đi để trở về …
– Năm 2018 – Bia Tiger – Tiger Remix. …
– Năm 2019 – Ví MoMo – “Lắc Heo vàng – Nhận lì xì” …
– Năm 2020 – Viettel Pay – Làm Gì Phải Hốt. …
– Năm 2021 – Bia Việt – “Tết Việt Như Ý – Vạn Lời Chúc Như Ý”

Video Viral Marketing la gì?

Viral video marketing là một phương pháp tiếp thị, tập trung vào việc quảng cáo và tạo nhận diện thương hiệu hoặc quảng bá dịch vụ, sản phẩm nhằm đạt được các mục tiêu tiếp thị của tổ chức. Công cụ chính được sử dụng là các nền tảng mạng xã hội để thu hút lượng lớn người xem.

Như vậy, bài viết đã tổng hợp cho bạn những kiến thức về marketing như Viral Marketing là gì? Đặc điểm của Viral Marketing, những loại hình Viral Marketing phổ biến, ưu và nhược điểm của Viral Marketing,… Hy vọng những kiến thức này có thể giúp bạn ứng dụng được vào thực tế công việc của mình nhé!

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

16.02.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll