fbpx
Logo

Webinar là gì? Ứng dụng của Webinar trong lĩnh vực kinh doanh

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Webinar là một phương pháp tương tác trực tuyến được đánh giá là rất phổ biến trong thời đại công nghệ số hiện nay. Nếu bạn vẫn còn có những thắc mắc hay chưa hiểu quá nhiều về Webinar thì nên tìm hiểu bài viết sau đây.

Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tổng quan Webinar, tính năng nổi bật, lý do doanh nghiệp nên sử dụng cũng như ứng dụng của Webinar trong lĩnh vực kinh doanh.

Giờ thì bạn hãy cùng Miko Tech tham khảo bài viết Webinar là gì? Ứng dụng của Webinar trong lĩnh vực kinh doanh ngay luôn nhé!

Tổng quan về Webinar

Webinar là gì?

Webinar là sự kết hợp giữa “Web” và “Seminar“. Hiểu một cách đơn giản nhất, đây là một hội thảo video trực tuyến được tiến hành trên nền tảng website. Bạn có thể theo dõi Webinar thông qua PC, laptop, máy tính bảng hay điện thoại thông minh.

Webinar là gì?
Webinar là gì?

Với khả năng kết nối nhiều người thông qua Internet mà không giới hạn phạm vi địa lý, người tổ chức Webinar có thể thực hiện các hoạt động từ thuyết trình, trình chiếu slide, video cho tới mời các thành viên, khách mời khác tham gia vào Webinar.

Các nền tảng Webinar còn có một số chức năng, công cụ thông minh khác giúp cho người xem và người chủ trì, người thuyết trình có thể tương tác qua lại với nhau.

Những hình thức phổ biến của Webinar

Hiện nay, có 2 hình thức tổ chức Webinar được sử dụng phổ biến nhất đó là phát trực tiếp và ghi sẵn.

  • Phát trực tiếp: Với hình thức này, Webinar sẽ được phát sóng đúng thời điểm mà cuộc họp, hội nghị,… đang diễn ra ngoài đời thực. Đây là cách mà các đơn vị truyền thông thường sử dụng để có thể cập nhật tin tức mới và nhanh nhất đến khán giả.
  • Ghi sẵn: Đối với hình thức này, cuộc họp, hội nghị sẽ được ghi hình sẵn và sau đó được phát sóng lại cho khán giả xem sau. Đặc điểm của ghi sẵn đó là bạn không thể tương tác trực tiếp nhưng có thể theo dõi lại bất kỳ thời điểm nào.

Những tính năng nổi bật của Webinar

Những tính năng của Webhook
Những tính năng của Webhook

Một số tính năng nổi bật của Webinar có thể kể đến như:

  • Trình chiếu Slide: Người thuyết trình có thể thực hiện trình chiếu nội dung muốn nói trên Slide PowerPoint hay Keynote. Điều này giúp bạn có thể dễ dàng theo dõi và mang đến cảm giác như đang xem một bài thuyết trình tại giảng đường, phòng họp,…
  • Stream Video: Người tổ chức Webinar có thể thực hiện trình chiếu video đã được lưu trữ sẵn trong máy tính hoặc dưới dạng có thể tìm kiếm trực tuyến.
  • Tương tác trực tiếp với khán giả: Những thành viên trong buổi Webinar có thể tương tác trực tiếp qua lại với khán giả thông qua VoIP (công nghệ truyền tiếng nói).
  • Record: Những người tham gia có thể ghi lại toàn bộ những gì đã xảy ra trong buổi thuyết trình, cuộc họp,… bao gồm cả âm thanh và hình ảnh. Với chức năng này, bạn có thể xem lại nhiều lần và người tổ chức cũng không cần phải nói lại lần nữa.
  • Chat: Thông qua chatbox trên Webinar, bạn có thể trò chuyện với những người tổ chức hội thảo thông qua hình thức trò chuyện văn bản. Tính năng này đặc biệt hữu ích trong phần đặt câu hỏi với các diễn giả.
  • Chỉnh sửa: Người tham gia có thể thực hiện chú thích, đánh dấu trực tiếp những phần quan trọng cần nhớ trên màn hình trình chiếu.
  • Khảo sát: Tính năng tạo bảng khảo sát giúp cho những người tổ chức Webinar có thể thực hiện thăm dò, khảo sát và thu thập ý kiến, đánh giá đến từ khán giả.

Lý do doanh nghiệp nên sử dụng Webinar

Không gian mở tuyệt đối

Webinar là một hình thức tổ chức các cuộc họp, hội nghị, diễn thuyết,… có thể không giới hạn số lượng người tham gia. Tất cả khách mời đều có thể truy cập vào buổi Webinar thông qua đường link với điều kiện thiết bị chỉ cần được kết nối với Internet.

Như đã biết, Webinar thường được phát sóng với 2 hình thức là trực tiếp và ghi sẵn. Vậy nên, các vấn đề về khoảng cách địa lý, thời gian dường như đã không còn là một điều nan giải quá lớn cần phải cân nhắc.

Những người tham gia Webinar có thể đang sinh sống ở nhiều nơi khác nhau trên cùng một đất nước hay thậm chí là phạm vi trên toàn thế giới.

Qua đó có thể thấy, Webinar đã tạo nên một không gian mở rộng lớn, góp phần đem lại cho các doanh nghiệp, tổ chức cơ hội có thể thực hiện kết nối nhiều người mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.

Khả năng tương tác mạnh mẽ

Khi tham gia Webinar, không chỉ những người tổ chức, diễn giả có thể tương tác với những người tham gia mà thậm chí, bất kỳ ai trong 2 nhóm người này đều có thể tương tác qua lại với nhau.

Điều này đồng nghĩa với việc những người tham gia đều có khả năng tương tác, thảo luận mà không có sự ngăn cản nào xảy ra.

Webhook sở hữu khả năng tương tác mạnh mẽ
Webhook sở hữu khả năng tương tác mạnh mẽ

Với ưu điểm này, doanh nghiệp hay những người tổ chức Webinar có thể thu thập thêm các ý kiến đóng góp, đánh giá, đồng thời còn giúp họ và những người tham gia gia tăng sự thấu hiểu. Thông qua đó, họ có thể ngày càng cải thiện và mang đến nhiều trải nghiệm tốt hơn.

Khả năng lưu trữ

Mỗi cuộc hội thảo trực tuyến đã diễn ra thì toàn bộ nội dung đều có thể được ghi lại một cách chi tiết, rõ ràng về âm thanh và hình ảnh. Những người tổ chức có thể theo dõi lại để thu thập thêm các thông tin và đánh giá kết quả của buổi Webinar.

Bên cạnh đó, họ còn có thể đăng tải video hội thảo lên các nền tảng trên Internet để nhiều người khác có thể xem. Điều này góp phần duy trì độ hấp dẫn của buổi Webinar, hạn chế tình trạng bị “hạ nhiệt” ngay sau khi hội thảo kết thúc.

Ứng dụng của Webinar trong lĩnh vực kinh doanh

Công cụ Marketing và bán hàng

Webinar được sử dụng như một phần trong chiến lược Marketing nhằm tăng độ nhận diện của thương hiệu cũng như thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, một vấn đề cần lưu ý là Webinar sẽ có hiệu quả đối với các doanh nghiệp start-up, vừa và nhỏ hơn là các doanh nghiệp lớn.

Công cụ Marketing và bán hàng
Công cụ Marketing và bán hàng

Trong trường hợp yêu cầu đăng ký Webinar, doanh nghiệp có thể dựa vào đây để phát triển danh sách email, đồng thời đề cập các sản phẩm, dịch vụ vào cuối để tạo sự thích thú, tham gia cũng như sự theo dõi của họ sau này.

Chiến thuật “miễn phí nội dung”

Các doanh nghiệp có thể sử dụng một trong những nền tảng như: Facebook Live, Instagram Live, Youtube Live để tổ chức và làm chủ buổi Webinar miễn phí. Điều này khuyến khích nhiều người trên các nền tảng này tham gia cùng với bạn.

Mục đích chính của việc tổ chức Webinar này là sử dụng chuyên môn của doanh nghiệp để cung cấp giá trị hữu ích, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tượng mục tiêu mà không chú trọng nhiều vào khía cạnh bán hàng.

Một khi đã kết nối được với họ, doanh nghiệp có thể tiến hành bồi dưỡng mối quan hệ trở nên thân thiết hơn, điều này giúp ích cho những hoạt động kinh doanh sau này.

Phần hỏi đáp trực tiếp

Doanh nghiệp có thể dùng Webinar để trả lời các hỏi, giải đáp thắc mắc của khán giả cũng như trưng bày về những sản phẩm, dịch vụ của họ.

Với cách sử dụng này, họ có thể thúc đẩy khách hàng chuyển sang giai đoạn chuyển đổi. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể thực hiện các hoạt động bán chéo các sản phẩm, dịch vụ khác cũng như giới thiệu bước tiếp theo cho những người tham dự.

Sau khi khán giả cảm thấy sự liên quan, họ không chỉ quyết định mua mà còn có thể tác động đến quyết định của người thân, bạn bè xung quanh.

Đào tạo đội ngũ nhân viên

Webinar là một trong những cách tuyệt vời dùng để đào tạo đội ngũ nhân viên từ xa trên nền tảng các phần mềm, hướng dẫn họ thông qua quy trình điều hành của công ty, cập nhật những thay đổi mới nhất,…

Đào tạo đội ngũ nhân viên
Đào tạo đội ngũ nhân viên

Webinar có chức năng record để ghi lại nội dung nên đối với những nhân viên vắng mặt, người tổ chức vẫn có thể gửi bản ghi cho họ, giúp họ nắm bắt được tình hình.

Thực hiện phỏng vấn

Webinar còn được sử dụng để tiến hành các cuộc phỏng vấn trực tiếp, tương tác với những đối tượng gần xa. Để buổi Webinar càng trở nên giá trị hơn, bạn có thể đưa vào một chuyên gia tiếp xúc với đối tượng tham gia khi họ đăng ký Webinar.

Đào tạo khách hàng

Các doanh nghiệp có thể nhận được nhiều lợi ích thông qua việc đào tạo khách hàng, đặc biệt là các công ty có phần mềm. Webinar cho phép doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn để tìm hiểu một phần mềm mới và thích nghi mà không tốn nhiều công sức.

Một khi khách hàng của bạn đã biết cách sử dụng phần mềm, chúng sẽ ngày càng hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn trong tương lai.

Với bài viết trên đây, Miko Tech đã giúp bạn hiểu được tổng quan về Webinar, biết được những tính năng nổi bật, lý do doanh nghiệp nên sử dụng cũng như ứng dụng của Webinar trong lĩnh vực kinh doanh.

Hy vọng bài viết Webinar là gì? Ứng dụng của Webinar trong lĩnh vực kinh doanh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Webinar. Chúc bạn sẽ đạt được nhiều lợi ích trong công việc thông qua việc sử dụng hình thức này.

30.11.2022 Hồng Nhi

Comments are closed.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll