Khi nhắc đến Evergreen content là gì, dân Content sẽ nghĩ đến những nội dung không bao giờ lỗi thời. Đây chiến lược nội dung được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh. Trong giai đoạn thông tin trên mạng luôn được cập nhật từng giờ từng phút, evergreen content vẫn vững chãi bất chấp sự biến động của thời gian. Cùng Miko Tech tìm hiểu về khái niệm này cũng như 7 mẹo viết evergreen content hiệu quả.
Evergreen content là gì?
Evergreen content (nội dung thường xanh) là những nội dung có giá trị với người đọc và không bị ảnh hưởng hoặc bị lỗi thời khi thời gian qua đi.
Evergreen content không phụ thuộc vào những sự kiện hay xu hướng thời sự. Thay vào đó, nó tập trung vào những vấn đề cơ bản mà người đọc có thể tìm kiếm bất kể thời gian. Những bài viết theo thể loại nội dung này thường là những bài viết cung cấp kiến thức hoặc hướng dẫn thực hiện một công việc cụ thể nào đó.
Vì nội dung thường xanh không bị ảnh hưởng bởi thời gian, chúng có thể mang lại lượng truy cập ổn định cho các trang web và cải thiện thứ hạng trên SERP. Chính vì vậy, việc tập trung vào evergreen content đang trở thành xu hướng để có được nhiều người xem theo thời gian.
Đọc thêm về: Cách viết content thu hút: 15 công thức, 16 bí quyết đột phá
Những kiểu evergreen content thường thấy
Có những format nội dung thường được sử dụng trong nội dung thường xanh bao gồm:
- Top list
- Lời khuyên hoặc mẹo
- Nội dung hướng dẫn
- Đánh giá sản phẩm
- FAQ
- Q&A
- Danh sách thuật ngữ
Không phải cứ viết theo format này thì nội dung của bạn sẽ là evergreen content. Tuy nhiên, sử dụng những định dạng này sẽ làm cho nội dung của bạn “có vẻ thường xanh” hơn. Bởi vì điều đó còn phụ thuộc vào nội dung mà bạn viết. Những nội dung mà người dùng có thể sẽ tìm kiếm trong một khoảng thời gian dài là điều mà bạn cần chú tâm.
Ví dụ về evergreen content
Bây giờ bạn đã hiểu được nội dung thường xanh là gì. Thực tế, nội dung evergreen xuất hiện ở nhiều ngành nghề. Miễn là nội dung đó có thể giúp ích cho người dùng trong thời gian dài thì đó đều là evergreen content. Dưới đây là một vài ví dụ về nội dung thường xanh để bạn hiểu rõ hơn:
- “Cách tạo blog miễn phí cho cá nhân”
- “Hướng dẫn làm video YouTube”
- “Hướng dẫn ngữ pháp tiếng Trung cơ bản”
- “10 cách để có làn da căng bóng chuẩn Hàn”
- “Top 15 quán đồ nướng ngon ở Sài Gòn”
Những bài viết có tiêu đề như trên đều cung cấp cho người đọc những thông tin nhất định về một lĩnh vực đời sống nào đó. Những nội dung này không bị lỗi thời vì sẽ luôn có người tìm kiếm về chúng và có giá trị trong thời gian dài.
Tìm hiểu về: User generated content là gì? Cách tối ưu UGC như thế nào?
Những nội dung nào không phải evergreen content?
Khi bạn muốn có một bài viết được xem là nội dung thường xanh, bạn nên tránh những loại nội dung sau:
- Tin tức thời sự
- Chủ đề thịnh hành
- Bài viết dựa theo số liệu thống kê
- Văn hóa đại chúng như show truyền hình, người nổi tiếng, phim ảnh
- Xu hướng thời trang hoặc mẹo thời trang
Những nội dung như trên có thể thay đổi và điều đó khiến bài viết không còn giá trị khi thời gian trôi qua. Bạn cần có óc chiến lược để xác định đâu là những nội dung thường xanh chất lượng và có tiềm năng.
7 mẹo viết evergreen content hiệu quả
Việc tạo ra nội dung thường xanh có thể tồn tại lâu dài theo thời gian để gây ấn tượng với khách hàng chắc chắn là chiến lược mà bạn nên làm. Sau đây, Miko Tech sẽ giới thiệu cho bạn 7 mẹo để có nội dung evergreen hiệu quả:
1. Chọn chủ đề phù hợp
Đầu tiên, bạn cần chọn chủ đề có tiềm năng tạo ra lưu lượng truy cập liên tục. Những công cụ như Google Analytics 4 có thể hữu ích để giúp bạn phân biệt những chủ đề thịnh hành và chủ đề thường xanh.
Các chủ đề thịnh hành thường có lượng tìm kiếm ban đầu cao và giảm khá nhanh sau đó. Các chủ đề evergreen cũng sẽ thu hút lượng truy cập lớn từ đầu nhưng vẫn duy trì lưu lượng truy cập ổn định theo thời gian. Bạn có thể xem xét hiệu quả của nội dung đang có trên trang web xem chủ đề nào luôn có lượng truy cập cao mỗi tháng.
Tiếp theo, bạn có thể phân tích các website hàng đầu trong lĩnh vực của mình. Lúc này, bạn sử dụng các công cụ phân tích cạnh tranh để xem đâu là những chủ đề nhận được nhiều traffic trong dài hạn mà mình có thể sử dụng. Một số công cụ phân tích cạnh tranh đáng để thử là Majestic, Ahrefs, Ubersuggest và Buzzsumo.
2. Không dùng từ ngữ chuyên ngành hoặc khó hiểu
Khi bạn đã chọn được chủ đề thường xanh và từ khóa thích hợp để sử dụng, hãy bắt tay vào viết bài. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng những từ ngữ chuyên ngành. Evergreen content thường nhằm tiếp cận một đối tượng đọc rộng rãi, bao gồm cả những người đọc không có kiến thức chuyên sâu về chủ đề. Sử dụng từ ngữ chuyên ngành có thể làm cho nội dung trở nên khó hiểu và gây cản trở cho khả năng tiếp cận của họ.
Ngoài ra, evergreen content phải đảm bảo rằng nội dung vẫn còn hiệu quả và giá trị sau nhiều năm. Từ ngữ chuyên ngành có thể khiến nội dung lỗi thời do từ ngữ chuyên ngành có thể sẽ thay đổi. Vì vậy sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và không sử dụng quá nhiều từ ngữ chuyên ngành sẽ giúp đảm bảo giá trị của nội dung và tiếp cận được công chúng.
3. Tránh những dịp lễ hoặc ngày đặc biệt
Các dịp lễ hoặc ngày đặc biệt chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn, thường chỉ trong vài ngày hoặc một tuần. Người đọc thường chỉ tìm kiếm thông tin về các dịp lễ hoặc ngày đặc biệt khi chuẩn bị cho sự kiện đó.
Do đó, việc tạo nội dung về những sự kiện như vậy dẫn đến việc nội dung không còn giá trị sau khi dịp lễ kết thúc. Viết nội dung về các dịp lễ hoặc ngày đặc biệt thường đòi hỏi nhiều công sức và tài nguyên, nhưng giá trị của nó không kéo dài.
4. Tránh sử dụng ngôn ngữ ngắn hạn
Hãy chú ý đến ngôn ngữ bạn sử dụng trong nội dung thường xanh của mình. Những chi tiết như đề cập đến một ngày cụ thể có thể nhanh chóng khiến tài liệu của bạn trở nên lỗi thời. Các từ ngữ có mốc thời gian ngắn như “tháng trước,” “hôm qua,” “năm nay,” và những từ tương tự có thể làm giảm tính bền vững và giá trị của nội dung.
Tốt nhất là, bạn không nên đề cập đến thời gian để nội dung duy trì tính nhất quán theo thời gian.
5. Cập nhật nội dung đều đặn
Một số chủ đề có thể duy trì trạng thái “thường xanh” trong nhiều tháng, nhiều năm và thậm chí nhiều thập kỷ. Nhưng không phải lúc nào cũng sẽ như vậy. Đó là lý do bạn cần theo dõi nội dung của mình và thực hiện những thay đổi cần thiết để giữ cho nội dung đó “thường xanh”.
Để biết khi nào cần cập nhật nội dung, bạn có thể theo dõi thứ hạng của các bài viết. Nếu thứ hạng giảm chậm từ từ, đó là một dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn cần cập nhật nội dung của mình. Nếu trong bài viết có internal link hoặc số liệu, bạn sẽ cần kiểm tra tính chính xác của chúng để tránh tình trạng link hỏng hoặc sai dữ liệu.
6. Tái sử dụng nội dung
Cuối cùng, khi bạn đã có được nội dung thường xanh tuyệt vời thì đã đến lúc biến nó trở thành công cụ mạnh mẽ hơn. Một trong những cách tốt nhất để tận dụng tối đa nội dung và tiếp cận nhiều đối tượng nhất có thể là tái sử dụng nội dung bằng cách chuyển đổi thành các định dạng khác nhau.
Ví dụ như:
- Tạo podcast
- Chia sẻ lại nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội
- Tạo video dựa trên nội dung
- Chia nhỏ bài viết lớn thành các bài viết nhỏ
- Tạo infographic hoặc slide powerpoint
7. Viết case study
Case study sẽ không hiệu quả với tất cả mọi ngành mà phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu người đọc của thương hiệu đánh giá cao những nội dung có chiều sâu, mang tính phân tích thì hãy cân nhắc viết các case study. Một số lý do khiến case study là nội dung tuyệt vời để viết là:
- Case study giúp nâng cao uy tín và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
- Những nghiên cứu chuyên sâu giúp người đọc bổ sung kiến thức và họ có thể quay lại trong tương lai.
- Khuyến khích người đọc chia sẻ và tương tác với nội dung.
Có một điều cần lưu ý là không phải tất cả nội dung trên website của bạn đều phải là nội dung thường xanh. Đôi khi, bạn cần viết một số nội dung về xu hướng ngành để khách hàng và người đọc biết bạn có bắt kịp nhịp độ ngành hay không.
Tầm quan trọng của evergreen content là gì?
Nội dung thường xanh rất quan trọng vì nó vẫn có thể thu hút người đọc rất lâu sau khi được đăng tải. Những lợi ích mà nội dung thường xanh mang lại là:
- Lưu giữ giá trị theo thời gian: Bản chất của nội dung thường xanh là nó sẽ luôn hữu ích với khán giả của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn có thể đăng tải nội dung ở thời điểm hiện tại mà không sợ rằng nó sẽ mất giá trị trong tương lai.
- Cải thiện SEO: Vì các chủ đề của evergreen content luôn được tìm kiếm trong thời gian dài nên nội dung có thể tăng hạng trên các công cụ tìm kiếm và tiếp tục tăng trong tương lai nếu nó có chất lượng cao.
- Tăng lưu lượng truy cập trang web: Nội dung thường xanh sẽ luôn thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Tốt nhất là bạn nên liên kết nội dung đó với những nội dung khác.
- Tạo ra giá trị cho đôi bên: Evergreen content giúp người đọc giải quyết được một vấn đề hoặc thắc mắc nào đó. Ngược lại, bạn cũng sẽ có lượng truy cập ổn định vào website. Điều này cũng giống như “một mũi tên trúng hai con nhạn” vậy.
- Tăng khách hàng tiềm năng: Bằng cách thể hiện kiến thức chuyên môn thông qua việc xuất bản nội dung thường xanh có liên quan, doanh nghiệp có thể khuyến khích người đọc truy cập website thường xuyên hơn và có thể trở thành khách hàng trong tương lai.
- Xây dựng backlink: Vì những bài viết thường xanh có giá trị trong một thời gian dài nên chúng có thể gia tăng backlink cho website. Điều này có thể giúp tăng sức mạnh trang web và cải thiện thứ hạng.
- Giảm tải lượng công việc: Việc suy nghĩ những ý tưởng cho nội dung mới có thể mất nhiều thời gian. Nhưng với evergreen content, bạn có thể giảm bớt áp lực phải có nội dung mới trong khi vẫn có lượng traffic đều đặn vào trang web.
Cuối cùng bên cạnh một nội dung thường xanh đừng quên việc thiết kế website chuẩn SEO để giúp nội dung của bạn có nhiều điều kiện hơn để tiếp cận với người dùng nhé!
Lời kết
Nội dung thường xanh sẽ không bao giờ lỗi thời. Nếu bạn muốn thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên hay gia tăng thẩm quyền website thì sử dụng evergreen content nên là một phần trong kế hoạch nội dung của bạn.
Bài viết trên đã giải thích cho bạn hiểu evergreen content là gì cũng như những mẹo để viết một cách hiệu quả. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức bổ ích từ nội dung của Miko Tech. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ đến cho mọi người cùng đọc nhé!
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…