fbpx
Logo

Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng GTM từ A đến Z

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Được Google ra mắt vào cuối năm 2012, Google Tag Manager là công cụ giúp bạn quản lý thẻ trong website hiệu quả. Nếu bạn còn chưa rõ Google Tag Manager là gì? cách cài đặt và sử dụng ra sao thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây.

Bài viết Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn cài đặt và cách sử dụng của Miko Tech sẽ chỉ ra cho bạn khái niệm, lợi ích và tính năng của Google Tag Manager. Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ hướng dẫn cài đặt và cách sử dụng một cách chi tiết, dễ hiểu nhất.

Google Tag Manager là gì?

Khái niệm GTM là gì?

Google Tag Manager (GTM) là trình quản lý thẻ được hình thành, phát triển, cung cấp miễn phí bởi Google. Hiểu một cách đơn giản, Google Tag Manager là một công cụ giúp người dùng quản lý các thẻ HTML hoặc JavaScript trên website.

google tag manager seo
Google Tag Manager là trình quản lý thẻ được cung cấp bởi Google

Bên cạnh đó, Google Tag Manager cho phép bạn chủ động chèn và quản lý các đoạn mã như Google Analytics, Remarketing tag, Facebook pixel,… vào website. Công đoạn này chỉ cần một lần duy nhất là gắn đoạn mã GTM vào website lần đầu.

Google Tag Manager thay thế các công cụ thống kê, phân tích số liệu về website để đánh giá người dùng. Với GTM, các marketers cũng có thể trực tiếp tạo, điều chỉnh, quản lý các thẻ HTML hoặc JavaScript mà không cần sự hỗ trợ quá lớn từ đội ngũ thiết kế web.

Cách hoạt động của Google Tag Manager

Mã GTM đóng vai trò trung gian liên kết giữa website với các công cụ bên thứ 3… Từ đó, bạn có thể theo dõi hoạt động của người dùng, thu thập thông tin, dữ liệu để phân tích, tối ưu cho các chiến dịch quảng cáo, nâng cao trải nghiệm người dùng.

GTM sẽ ghi nhận các sự kiện nhất định của người truy cập website như tracking điền form, xem trên 3 trang, tracking thời gian trên trang… Bạn chỉ cần tích hợp các công cụ bên thứ 3, thiết lập các biến, thẻ, trình kích hoạt sau khi cài đặt mã GTM.

Google Analytics và Google Tag Manager khác nhau điểm nào?

Google Analytics và Google Tag Manager là hai công cụ được triển khai riêng biệt và hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau. Coder có thể đã chèn sẵn mã Google Analytics trên website, bạn cũng có thể tự thêm các mã khác vào Google Tag Manager.

Điểm khác biệt giữa Google Analytics và Google Tag Manager
Điểm khác biệt giữa Google Analytics và Google Tag Manager

Google Analytics là một công cụ phân tích web giúp chúng ta xem báo cáo, phân tích chi tiết khách hàng truy cập website của mình. Báo cáo có thể bao gồm: số lượng khách truy cập, độ tuổi, giới tính, thời điểm truy cập nhiều nhất …

Trong khi đó, Google Tag Manager giúp bạn cài đặt, quản lý toàn bộ những thẻ gắn trên trang web (Pixel facebook, thẻ theo dõi google…) dễ dàng hơn. Bởi vì chúng được gom lại một chỗ, với giao diện người dùng trực quan, khoa học.

Như vậy, Google Tag Manager giúp bạn quản lý rất nhiều loại mã theo dõi trên website của bạn. Những mã này được định nghĩa dưới dạng các Thẻ (Tags). Mã theo dõi Google Analytics là một trong số những thẻ đó.

Lợi ích của Google Tag Manager

Được ra mắt vào cuối năm 2012, Google Tag Manager và nhanh chóng gây được ấn tượng, thu hút nhiều người tin dùng bởi những lợi ích vượt trội.

Lợi ích khi sử dụng Google Tag Manager mang đến cho nhiều đối tượng, cụ thể như:

google tag manager
Lợi ích của Google Tag Manager

Tiết kiệm ngân sách

GTM là một công cụ miễn phí nên người dùng không cần bỏ ra bất cứ khoản tiền nào để sử dụng, duy trì. Bên cạnh đó, các nhà quảng cáo hoàn toàn không cần tốn phí khi muốn theo dõi hoạt động của người dùng trên website thông qua công cụ này.

Tiết kiệm ngân sách
Tiết kiệm ngân sách

Giảm bớt phụ thuộc vào đội ngũ kỹ thuật viên

Thông qua GTM, chiến dịch marketing sẽ được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Bộ phận marketing có thể chủ động tạo, quản lý các thẻ HTML mà không cần thông qua bộ phận IT, không bị trì hoãn việc đo lường người dùng truy cập website.

Do đó, việc quản lý các công cụ hỗ trợ phân tích, đánh giá chỉ số như Google Analytics, Google Adwords,… trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. Hơn thế nữa, bạn có thể quản lý nhiều thẻ của những bên thứ ba ngoài Google. 

Phát hiện lỗi nhanh chóng

Mặt khác, công cụ này còn cho phép thực hiện một số bài test để phát hiện lỗi nhanh chóng trên các thẻ theo dõi website mà GTM quản lý. Nhờ đó, bạn có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và nâng cao tính chính xác của dữ liệu nhận về.

Hỗ trợ quá trình SEO

Google Tag Manager cho phép chèn schema vào website một cách tự động hoặc tùy chỉnh để hỗ trợ quá trình SEO. Công cụ này giúp bạn hạn chế tình trạng chậm, lag cho website trong khi trực tiếp sử dụng các công cụ thống kê, phân tích số liệu.

Tính năng của Google Tag Manager

Với những lợi ích đã nêu ở trên, có thể thấy Google Tag Manager đã đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Để làm được điều đó, Google Tag Manager được trang bị các tính năng vượt trội, như sau:

google tag manager là gì
Tính năng của Google Tag Manager

Liên kết các công cụ khác của Google

Tag Manager là được phát hành bởi Google nên dễ dàng liên kết với các công cụ khác như Google Analytics, Google Optimize, Facebook … Do đó, người dùng dễ dàng liên kết các công cụ để có kết quả tổng quan và dễ dàng phân tích, quản lý.

Chế độ xem trước (Preview)
Chế độ xem trước (Preview)

Chế độ xem trước

Chế độ xem trước (Preview) của Google Tag Manager giúp người dùng kiểm tra trước những thay đổi vừa thao tác trước khi thật sự Submit. Đây là một tính năng không thể bỏ qua đối với những ai thường xuyên thay đổi và chỉnh sửa nội dung nhiều lần.

Một trang web chỉ cần một đoạn mã theo dõi

Người dùng chỉ cần gắn những mã thuộc bên thứ 3 thông qua trình quản lý thẻ của Google Tag Manager. Khi đã gắn mã Tag Manager vào website thì không cần phải gắn những mã của công cụ khác trực tiếp vào website nữa.

Cung cấp thẻ mẫu

Google Tag Manager cung cấp nhiều thẻ mẫu của các bên thứ 3 như Google Analytics, Google Optimize, Google Ads Remarketing… Ngoài ra còn cung cấp những thẻ Custom HTML, Custom Image và hàng trăm công cụ khác như Crazy Egg, Hotjar…

Tạo thẻ, trình kích hoạt đơn giản

Nhà quản lý sẽ dễ dàng tạo thẻ, trình kích hoạt có trong Google Tag Manager để tracking sự kiện của người truy cập website. Chỉ cần bạn đã có tài khoản GTM và các công cụ bên thứ 3 cần thiết đã được tích hợp vào GTM.

Lưu trữ phiên bản sau khi Submit

Google Tag Manager giúp bạn lưu trữ lịch sử của các phiên bản chỉnh sửa và có thể khôi phục lại nếu bạn muốn. Sau khi thực hiện các thay đổi và nhấn Submit thì phiên bản đó sẽ được lưu trữ như là phiên bản gần nhất cho bạn.

Hạn chế, nhược điểm của Google Tag Manager

Bên cạnh những lợi ích, tính năng vượt trội, Google Tag Manager cũng tồn tại một số hạn chế nhất định mà bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng. Chẳng hạn như:

  • Người dùng cần có kiến thức nhất định về kỹ thuật website hoặc tối thiểu là họ được hướng dẫn sử dụng Google Tag Manager.
  • Đối với những doanh nghiệp lớn sở hữu nhiều website, có lượng thẻ HTML khổng lồ thì việc quản lý sẽ thực sự khó khăn và cần thời gian đầu tư, nghiên cứu.

Cấu trúc tài khoản Google Tag Manager

Trước khi tìm hiểu cách cài đặt Google Tag Manager, bạn cần nắm được cấu trúc tài khoản của công cụ này. Cấu trúc tài khoản gồm có 02 yếu tố chính là thông tin thiết lập tài khoản và thiết lập vùng chứa, cụ thể:

  • Thiết lập tài khoản bao gồm tên tài khoản, quốc gia tùy chọn khi bạn muốn chia sẻ dữ liệu một cách ẩn danh với Google và các sản phẩm khác.
  • Thiết lập vùng chứa bao gồm tên vùng chứa, thường là địa chỉ website, nền tảng phù hợp.

Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

Google Tag Manager ngày càng được ưa chuộng, nhiều người tin tưởng lựa chọn, sử dụng. Nếu bạn cũng bị thu hút bởi lợi ích, tính năng của công cụ này thì cùng tìm hiểu cách cài đặt Google Tag Manager theo các bước sau:

Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager
Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

1. Tạo tài khoản trình quản lý thẻ Google Tag Manager

Đầu tiên, bạn truy cập vào trang chủ của Google Tag Manager -> đăng nhập tài khoản Google -> tạo tài khoản Trình quản lý thẻ GTM theo các yêu cầu. Lưu ý, tại mục tên tài khoản, bạn nên sử dụng tên công ty hoặc tên website để việc quản lý về sau được thuận tiện hơn.

Sau đó, tại giao diện “Thiết lập vùng chứa”, bạn điền tên vùng chứa cũng như nền tảng bạn muốn sử dụng (Web, IOS, Android hay AMP) và nhấn “Tạo”.

2. Tạo và thiết lập mã vùng chứa

Bạn cần đọc các thông tin liên quan tới điều khoản sử dụng và chính sách của Google Tag Manager. Nếu đồng ý, click “Có” để tiếp tục. Ngay lập tức, hai mã code của vùng chứa vừa tạo hiện ra, tiếp theo, bạn gắn vào website:

  • Copy và paste đoạn code gtm đầu tiên vào trong cặp thẻ <head> </head>
  • Copy và paste đoạn còn lại vào trong cặp thẻ <body> </body>
Tạo và thiết lập mã vùng chứa
Tạo và thiết lập mã vùng chứa

3. Tiến hành tạo các thẻ và quản lý chúng theo mong muốn.

Để kiểm tra lại bạn đã cài đặt Google Tag Manager đúng hay chưa thì bạn có thể cài tiện ích Google Tag Assistant vào trình duyệt Chrome bằng cách truy cập trang web của mình, nhấp vào biểu tượng Tag Assistant trên thanh công cụ.

Nhấp vào enable và tải lại trang, nếu thẻ Tag Manager có màu vàng hoặc màu xanh thì bạn đã cài đặt thành công. Còn nếu thẻ hiện màu đỏ nghĩa là bạn đã thực hiện sai nên chưa cài đặt thành công. Bạn hãy kiểm tra lại vị trí đặt thẻ của mình.

Các yếu tố trong Google Tag Manager

Để có thể sử dụng Google Tag Manager hiệu quả, bạn cần biết về những yếu tố quan trọng của công cụ này, bao gồm: Tags, Triggers, Values, Container Snippet, Variables, Operators. Cụ thể:

  • Tags (Thẻ) giúp tìm kiếm sản phẩm, mua hàng và gửi dữ liệu đó đến bên thứ ba do bạn quản lý (Google Analytics,…) để theo dõi hành động trên website.
  • Triggers (Hành động/ Kích hoạt) là cơ chế theo dõi hành vi khách hàng trên website, giúp trình quản lý thẻ Google Tag Manager biết khi nào các thẻ của bạn nên thu thập và gửi dữ liệu đến các ứng dụng khác nhau.
  • Values (Giá trị) giúp mô tả giá trị tĩnh và do người dùng xác định.
  • Container Snippet (Đoạn mã vùng chứa) là nơi lưu giữ các thẻ HTML và cho phép bạn tùy chỉnh, cập nhật tự động.
  • Variables (Biến) để giữ chỗ được dùng để đặt tên cho một giá trị sẽ thay đổi như tên sản phẩm, giá sản phẩm, hạn dùng,…
  • Operators (Mở rộng) thể hiện mối quan hệ bắt buộc giữa một biến và một giá trị.

Tùy vào nhu cầu quản lý, sử dụng, bạn có những thiết lập khác nhau đối với từng yếu tố. Trong đó, trọng tâm là thiết lập đối với Tags và Triggers.

Cách sử dụng Google Tag Manager

Việc sử dụng Google Tag Manager có khá nhiều công đoạn, tuy nhiên, không quá khó nếu bạn tập trung nghiên cứu. Bạn cần thực hiện theo 04 bước cơ bản sau:

Cách sử dụng Google Tag Manager
Cách sử dụng Google Tag Manager

Bước 1: Tạo ra thẻ (Tag) mới

Sau khi có tài khoản, bạn tiến hành tạo thẻ Tag. Bạn vào mục “Tags” ở thanh menu bên trái, sau đó click vào “New”. Lúc này trình quản lý sẽ yêu cầu bạn lựa chọn “loại sản phẩm” bạn muốn gắn (ở đây là Google Analytics).

Bước 2: Định dạng cấu trúc thẻ

Đây là lúc bạn cần điền đủ thông tin Property ID vào. Nếu bạn còn có ID của mình, bạn vào đăng ký ngay tài khoản Google Analytics cho website để lấy ID theo dõi, dán ngay ID theo dõi vào phần biến Google Analytic trong GTM và lưu biến này lại.

Bước 3: Xác định trình kích hoạt Triggers

Sau khi chọn “Continue”, bạn cần xác định trình kích hoạt. Quá trình này giúp cho Google Tag Manager thông báo thời gian để thẻ được kích hoạt.

Bước 4: Thiết lập và đặt tên cho thẻ (Tag)

Ở bước này, sau khi chọn “All Page”  -> “Create Tag”. Khi yêu cầu đặt tên cho thẻ mới này, bạn cứ đặt để dễ quản lý nhất là được.

Cuối cùng Google Tag Manager sẽ liệt kê các thẻ của bạn có trong website theo chữ cái. Nếu bạn đặt các thẻ có sự tương đồng sẽ kiểm soát dễ mà không mất thêm công tìm kiếm. 

Đến cuối cùng, các thay đổi sẽ không có hiệu lực ngay. Bạn “xuất bản” để thống nhất các thay đổi trên website.

Những câu hỏi thường gặp về Google Tag Manager

Google Tag Manager để làm gì?

Google Tag Manager là một công cụ hỗ trợ quản lý các thẻ trên trang web. Nhờ công cụ này, bạn có thể dễ dàng quản lý các thẻ như Google Analytics, Facebook Pixel và các thẻ theo dõi chuyển đổi như lượt click vào hotline, button hay lượt cuộn trang 25, 50, 100%.

Thẻ Google là gì?

Thẻ Google (gtag.js) là một thẻ bạn có thể thêm vào trang web để sử dụng nhiều sản phẩm và dịch vụ của Google. Thay vì phải quản lý nhiều thẻ riêng lẻ cho từng tài khoản sản phẩm Google, bạn có thể sử dụng thẻ Google này trên toàn bộ trang web của mình và kết nối nó với nhiều đích đến khác nhau.

Qua bài viết trên, Miko Tech đã cung cấp thông tin tổng quan về Google Tag Manager là gì, lợi ích, tính năng cũng như những hạn chế của công cụ này. Bên cạnh đó, bạn cũng đã biết cách thiết lập và sử dụng GTM một cách hiệu quả.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với Miko Tech để được giải đáp ngay nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

21.12.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll