Media relations và public relations là hai ngành nghề phổ biến nhất đối với các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phân biệt sự khác nhau của 2 thuật ngữ này. Vậy, media relations là gì? Làm sao để phân biệt media relation và public relations? Cùng Miko Tech theo dõi ngay bài viết dưới đây để khám phá nhé!
Media relations là gì?
Media relations – quan hệ truyền thông là quá trình tương tác và duy trì mối quan hệ với truyền thông, báo chí, nhằm truyền đạt sứ mệnh, chính sách của tổ chức, ý nghĩa của các chương trình, sự kiện một cách tích cực, nhất quán và đáng tin cậy đến công chúng.
Public relations là gì?
PR là quá trình truyền thông dùng để quảng bá hình ảnh thương hiệu và thiết lập mối quan hệ tích cực với người dùng, thông qua các bên thứ ba có mất phí hoặc miễn phí.
PR giúp doanh nghiệp xây dựng những mối quan hệ tốt với khách hàng, nhà đầu tư, giới truyền thông và cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động. Thực hiện hoạt động quan hệ công chúng giúp doanh nghiệp tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình. Các hoạt động của public relations bao gồm việc tạo ra các thông cáo báo chí, tổ chức các sự kiện – chương trình, gửi thư tín và email cho các phương tiện truyền thông,…
Đọc thêm về: PR Trong Marketing Và Những Kiến Thức Quan Trọng
Phân biệt Media relations và Public relations
Điểm giống
- Cả hai đều là những hoạt động của quan hệ công chúng, nhằm mục đích xây dựng và duy trì mối quan hệ với công chúng.
- Đều cần các công cụ và phương pháp truyền thông để đạt được mục tiêu.
- Cả hai đều cần có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, viết lách và nghiên cứu.
- Quan hệ công chúng và quan hệ truyền thông đều có chung mục tiêu là truyền tải thông tin, thông điệp tới khách hàng của doanh nghiệp.
- Đều có cơ hội làm việc làm đều rất rộng mở, bạn có thể làm nhiều mảng khác nhau tùy theo sở thích và mong muốn thay vì bó hẹp trong một lĩnh vực cụ thể.
Điểm khác
Hiểu được sự khác biệt giữa quan hệ công chúng và quan hệ truyền thông giúp doanh nghiệp xác định được đâu là chiến lược phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp.
Tiêu chí | Public relations | Media relations |
Khái niệm | Là quá trình tương tác của một tổ chức với các công chúng để xây dựng và duy trì một hình ảnh tốt | Là một phần của hoạt động quan hệ công chúng, tập trung vào việc tương tác với các nhà báo, phóng viên và các phương tiện truyền thông khác. |
Hoạt động | – Lập kế hoạch và triển khai chiến lược quan hệ công chúng – Tổ chức sự kiện – Sản xuất nội dung truyền thông – Tương tác với các công chúng qua các kênh truyền thông xã hội | – Xây dựng mối quan hệ với các nhà báo – Cung cấp thông tin cho báo chí – Giải đáp các câu hỏi của báo chí – Phản ứng nhanh chóng đối với những thông tin sai lệch hoặc tin đồn. |
Cách tương tác | Với công chúng | Với báo chí và các phương tiện truyền thông |
Đối tượng hướng đến | Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tạo dựng niềm tin nơi khách hàng mục tiêu. | Các tổ chức, tập đoàn lớn trong việc lan truyền và tăng nhận diện thương hiệu |
Truyền thông là gì?
Truyền thông (Communications) là quá trình trao đổi thông tin giữa hai hoặc nhiều bên. Thông tin có thể được truyền tải bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm:
- Giao tiếp trực tiếp: như nói chuyện, viết thư, hoặc gặp gỡ trực tiếp.
- Giao tiếp gián tiếp: như sử dụng các phương tiện truyền thông, chẳng hạn như báo chí, truyền hình, phát thanh, hoặc mạng xã hội.
Các lĩnh vực chính trong ngành truyền thông là:
- Truyền thông báo chí (Journalism)
- Truyền thông mạng xã hội (Social Media Communications)
- Truyền thông đa phương tiện (Multimedia & Digital Media Communications)
- Truyền thông tiếp thị (Marketing Communications)
Cách duy trì mối quan hệ với truyền thông
Để duy trì mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông, bạn có thể thực hiện theo các chiến lược sau đây:
- Lập kế hoạch quan hệ với truyền thông: Xác định mục tiêu và kế hoạch cho các hoạt động quan hệ công chúng của bạn.
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ với các nhà báo: Tìm hiểu về các nhà báo và cơ quan truyền thông mà bạn muốn tiếp cận, và tìm cách thiết lập mối quan hệ với họ.
- Tạo nội dung hấp dẫn: Tạo ra nội dung độc đáo, hấp dẫn và có giá trị cho khán giả của bạn.
- Sử dụng mạng xã hội: Sử dụng các mạng xã hội để tương tác với các nhà báo và cơ quan truyền thông.
- Theo dõi và đánh giá kết quả: Theo dõi và đánh giá kết quả của các hoạt động quan hệ công chúng của bạn để cải thiện chiến lược của mình.
- Xác định các nhà báo lý tưởng và tạo danh sách liên lạc: Tìm hiểu về các nhà báo và cơ quan truyền thông mà bạn muốn tiếp cận, và tìm cách thiết lập mối quan hệ với họ.
- Tương tác với công việc của các nhà báo: Đọc và chia sẻ các bài viết của các nhà báo mà bạn muốn tiếp cận.
- Giữ cho đề xuất của bạn rõ ràng và trực tiếp: Đề xuất của bạn nên được trình bày rõ ràng và trực tiếp.
- Xây dựng mối quan hệ ra khỏi lợi ích bán hàng: Hãy tìm cách thiết lập mối quan hệ với các nhà báo và cơ quan truyền thông mà không liên quan đến bán hàng.
- Cung cấp thông tin độc quyền cho truyền thông: Cung cấp thông tin độc quyền cho các nhà báo và cơ quan truyền thông để thu hút sự chú ý của họ.
- Tránh việc có hiểu lầm với các phóng viên, vì mối quan hệ sẽ theo suốt bạn và công ty. Trong trường hợp bất đắc dĩ có xảy ra mâu thuẫn thì hãy giải quyết bằng sự chân thành.
- Hãy là chính mình và thể hiện tính cách của bạn: Hãy thể hiện tính cách của bạn và đừng giả vờ.
- Chia sẻ tài nguyên của bạn: Chia sẻ tài nguyên của bạn với các nhà báo và cơ quan truyền thông để giúp họ viết bài viết tốt hơn.
- Giữ liên lạc để nuôi dưỡng mối quan hệ với truyền thông: Giữ liên lạc với các nhà báo và cơ quan truyền thông để nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn.
Xem thêm:
- Media Studies Là Gì? Giới Thiệu Tổng Quan Và Cơ Hội Nghề Nghiệp
- Truyền Thông Marketing Là Gì? Vai Trò Của Truyền Thông Marketing
- Media Exposure Là Gì? Khái Niệm Và Vai Trò Trong PR
Tổng kết
Như vậy, qua bài viết này, Miko Tech đã giúp bạn hiểu rõ hơn media relations là gì và cách duy trì mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông. Hy vọng những kiến thức này có thể giúp ích cho bạn lựa chọn chiến dịch phù hợp với quy mô công ty mình.
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/