Media exposure là một thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành PR ngày trước. Vậy, Media exposure là gì? Làm sao để sử dụng Media exposure hiệu quả trong các chiến dịch PR sản phẩm/dịch vụ? Cùng Miko Tech theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé!
Bài viết liên quan:
- Media Relations Là Gì? Phân Biệt Media Relations Và Public Relations
- Social Media Là Gì Và Vai Trò Chiến Lược Trong Marketing
- Media Studies Là Gì? Các Ngành Nghề Thuộc Media Studies
Media exposure là gì?
Media exposure được gọi là hiệu quả xuất hiện trên truyền thông hay hiệu quả quảng cáo. Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ mức độ xuất hiện của thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ trên các phương tiện truyền thông.
Media exposure đo lường số lần mà một thương hiệu xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, chẳng hạn như truyền hình, radio, báo chí, tạp chí, các trang mạng xã hội và các kênh truyền thông số khác.
Ví dụ về Media exposure
Để hiểu rõ và hình dung hơn về media exposure, bạn có thể tham khảo những ví dụ dưới đây:
Ví dụ 1
Một công ty quảng cáo sản phẩm mới của họ trên các trang báo điện tử, trong đó bài viết của họ được đăng tải trên các trang mạng lớn. Khi đó, số lượng lượt truy cập đến bài viết này sẽ được xem là media exposure cho sản phẩm này.
Ví dụ 2
Một nhà sản xuất phim quảng cáo bộ phim mới của họ trên các kênh truyền hình và đưa thông tin về bộ phim lên các trang mạng xã hội. Số lần xuất hiện của thông tin về bộ phim trên các phương tiện truyền thông sẽ được đo lường thông qua media exposure .
Ví dụ 3
Một doanh nghiệp đưa thông tin về sản phẩm của họ trên các kênh truyền thông xã hội, như Facebook và Instagram. Số lần xuất hiện của thông tin về sản phẩm này trên các trang mạng xã hội sẽ được đo lường là media exposure cho sản phẩm này.
Cách sử dụng media exposure
Media exposure được sử dụng để đo lường quảng cáo mà một thương hiệu nhận được thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau. Công cụ này giúp các Marketer đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, cũng như làm cơ sở để đưa ra các quyết định chiến lược tiếp theo.
- Quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cách đăng tin tức, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.
- Xây dựng thương hiệu của mình và tăng độ tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
- Tạo dư luận và tăng sự chú ý của công chúng đối với một vấn đề cụ thể.
- Tăng doanh số bán hàng và thu hút khách hàng mới.
- Tạo mối quan hệ với các đối tác và khách hàng tiềm năng, giúp kiện thuận lợi cho việc hợp tác và kinh doanh trong tương lai.
Tuy nhiên, để sử dụng media exposure hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của mình, lựa chọn phương tiện truyền thông thích hợp và thực hiện các hoạt động quảng bá, PR một cách cẩn thận và chuyên nghiệp.
Làm sao để sử dụng media exposure hiệu quả?
Để sử dụng media exposure hiệu quả, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Xác định mục tiêu của chiến dịch media exposure
Trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ chiến dịch media exposure nào, bạn cần phải xác định rõ mục tiêu của chiến dịch là gì? Có thể là tăng doanh số bán hàng, tăng nhận thức về thương hiệu, tạo ấn tượng về thương hiệu hay tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp
Sau khi đã xác định mục tiêu, việc bạn cần làm tiếp theo là lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp để đưa thông tin về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến khách hàng tiềm năng.
Một kênh truyền thông uy tín sẽ giúp bạn có được thiện cảm và cái nhìn tích cực hơn từ khách hàng tiềm năng của mình. Các phương tiện truyền thông bao gồm tạp chí, báo, truyền hình, radio, các trang mạng xã hội hoặc website.
Xây dựng mối quan hệ với các phương tiện truyền thông
Để khách hàng có thể tiếp cận được các thông tin về thương hiệu, bạn cần xây dựng mối quan hệ với các phương tiện truyền thông. Điều này đòi hỏi bạn phải có sự giao tiếp tốt, cung cấp thông tin chính xác và hữu ích cho các nhà báo, biên tập viên.
Tạo nội dung hấp dẫn
Đây là bước quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng và giữ họ quan tâm đến thông tin của sản phẩm. Bạn cần sáng tạo các nội dung hấp dẫn và thú vị cho các nội dung như bài viết, hình ảnh, video clip, chương trình truyền hình, thông tin báo chí hoặc bất kỳ thứ gì có thể thu hút khách hàng.
Đánh giá và theo dõi kết quả
Đây là bước cuối cùng để xem xét các chiến dịch có mang lại giá trị cho doanh nghiệp hay không. Sau khi thực hiện chiến dịch media exposure, bạn cần phải đánh giá và theo dõi kết quả thật cẩn thận.
Thông qua các báo cáo, đo lường, bạn có thể xác định được những điểm mạnh và điểm yếu của chiến dịch và từ đó có thể cải thiện và tăng cường hiệu quả của các chiến dịch sau này.
Vai trò của media exposure
Media exposure là một phần của quá trình tạo nhận diện thương hiệu. Vì vậy, công cụ này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường nhận thức, tạo ấn tượng, tăng doanh số bán hàng và tạo niềm tin cho khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ
Tăng cường nhận thức về thương hiệu
Việc xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông sẽ làm cho thương hiệu trở nên quen thuộc hơn với khách hàng. Từ đó giúp tăng cường nhận thức của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.
Khám phá thêm: Brand Perception Là Gì? Cách Đo Lường Nhận Thức Thương Hiệu
Tạo ấn tượng về thương hiệu
Các thông tin có giá trị, hữu ích được đăng lên các phương tiện truyền thông sẽ làm cho khách hàng có xu hướng tạo ra một ấn tượng tích cực về thương hiệu của bạn.
Tăng doanh số bán hàng
Media exposure có thể giúp tăng doanh số bán hàng thông qua việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến khách hàng tiềm năng.
Thuật toán của các trang mạng xã hội hiện nay là phân phối các thông tin liên quan đến tìm kiếm của người dùng cho họ. Đây là cách hiệu quả nhất để giúp bạn dễ dàng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu của mình hơn.
Tạo niềm tin cho khách hàng
Thông qua các hình ảnh mà thương hiệu đăng tải trên các phương tiện truyền thông, những phản hồi tích cực của người tiêu dùng mà khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn về dịch vụ, sản phẩm. Từ đó, họ có xu hướng mua hàng từ thương hiệu của bạn.
Các công cụ đo lường Social Media khác
Ngoài media exposure, các kênh truyền thông mạng xã hội cũng được đo lường bởi những công cụ sau:
- Tương tác (Engagement): Xác định xem có bao nhiêu người thực sự làm gì đó sau khi xem nội dung của bạn.
- Tầm ảnh hưởng (influence): Xác định xem chiến dịch của bạn có đem lại cảm xúc tích cực cho người xem hay không.
- Phễu tạo Lead: Định nghĩa được hình ảnh và ảnh hưởng của mình để áp dụng mô hình phù hợp vào các mạng xã hội khác.
- Mô hình PESO (Paid – Earned – Shared – Own): Giúp tạo ra nội dung có khả năng lan truyền.
Tổng kết
Như vậy, qua bài viết này của Miko Tech, bạn đã hiểu rõ media exposure là gì thông qua các ví dụ, cách sử dụng media exposure cũng như các công cụ đo lường Social Media khác khác ngoài media exposure. Từ đó, giúp bạn lựa chọn được công cụ phù hợp để quản lý các kênh mạng xã hội của mình tốt hơn.
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/