fbpx
Logo

Opencart là gì? Opencart và WordPress có điểm gì khác biệt

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Opencart là một khái không quá xa lạ đối với những ai liên quan đến phát triển website và thương mại điện tử. Vậy Opencart là gì và nền tảng này có gì nổi bật? Tại sao doanh nghiệp bạn nên sử dụng Opencart?

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Opencart từ định nghĩa, những đánh giá cho đến ưu – nhược điểm. Đồng thời, bài viết còn giúp bạn so sánh giữa Opencart và WordPress, từ đó đưa ra quyết định nên sử dụng nền tảng nào. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Opencart là gì?

Opencart là một nền tảng thương mại điện tử mã có nguồn mở được thiết kế đặc biệt dành riêng cho các website thương mại điện tử. Nền tảng này cho phép người dùng tạo các cửa hàng trực tuyến và quản lý sản phẩm, đơn hàng, khách hàng và thanh toán của họ.

Opencart được phát hành lần đầu vào năm 2009. Từ đó Opencart đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn bán các sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến. Nền tảng này được viết bằng PHP và sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL, và rất linh hoạt thông qua việc sử dụng các chủ đề và tiện ích mở rộng. Opencart cung cấp một giao diện thân thiện với người dùng và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ giúp khách hàng toàn cầu dễ dàng truy cập.

Opencart là một CMS mã nguồn mở được dùng cho website thương mại điện tử
Opencart là một CMS mã nguồn mở được dùng cho website thương mại điện tử

Do sở hữu nhiều tính năng chuyên dụng nổi bật mà cho đến nay, Opencart vẫn là một giải pháp hoàn hảo để các doanh nghiệp xây dựng một website thương mại điện tử.

Những đánh giá về Opencart

Opencart là một mã nguồn mở

Opencart là một mã nguồn mở giúp cho các lập trình viên có thể thay đổi, hiệu chỉnh hay cải tiến website bán hàng. Với khả năng quản lý hệ thống CMS lớn, Opencart luôn là lựa chọn ưu tiên khi doanh nghiệp muốn phát triển các trang thương mại điện tử.

Khi sử dụng Opencart, bạn có thể thiết lập giao diện làm việc với Build Theme một cách dễ dàng, đồng thời thiết lập thêm nhiều tính năng phù hợp với thương mại điện tử như: coupon, voucher, mã giảm giá,…

Opencart là một hệ thống giỏ hàng

Opencart phát triển một hệ thống module quản lý đơn hàng chặt chẽ, cho phép người dùng có thể sử dụng cho nhiều nhu cầu, mục đích khác nhau như: giới thiệu sản phẩm, trưng bày sản phẩm,…

Opencart là một hệ thống giỏ hàng
Opencart là một hệ thống giỏ hàng

Với bản chất là một hệ thống giỏ hàng, Opencart giúp cho việc bán hàng online được diễn ra một cách toàn diện và hiệu quả. Khách hàng có thể tiến hành việc mua sắm và thanh toán không giới hạn loại tiền tệ.

Opencart sở hữu nhiều tính năng phong phú

Một trong những yếu tố khiến Opencart luôn được đánh giá cao chính là sở hữu nhiều tính năng chuyên dụng hữu ích. Trong đó, những tính năng nổi bật nhất được ứng dụng trong các trang thương mại điện tử có thể kể đến như:

  • Quản lý tài khoản người dùng.
  • Hệ thống tích điểm cho khách hàng thân thiết.
  • Voucher, coupon quà tặng.
  • Phân loại, xếp hạng cho các danh mục sản phẩm.
  • Hỗ trợ tốt SEO.
  • Bán hàng đa năng multishop giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều kho hàng trực tuyến trên trang web.
  • Không bị giới hạn loại tiền tệ khi thanh toán.
  • Hỗ trợ nhiều cổng thanh toán như PayPal, Stripe, Authorize.net,…
  • Sao lưu và phục hồi dữ liệu.
  • Thống kê các hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Ngoài ra, Opencart còn cho phép chủ doanh nghiệp các tiện ích mở rộng để tăng cường chức năng cho cửa hàng của mình. Ví dụ như tích hợp với các dịch vụ bưu chính, chứng chỉ SSL, quản lý email marketing,…

Ưu – nhược điểm của Opencart

Cũng giống như những CMS khác, Opencart có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để xác định website của doanh nghiệp bạn có nên sử dụng Opencart hay không, hãy tham khảo những ưu – nhược điểm sau.

Ưu - nhược điểm của Opencart
Ưu – nhược điểm của Opencart là gì?

Ưu điểm

Ưu điểm của Opencart là gì mà được nhiều doanh nghiệp tin dùng đến vậy. Một số ưu điểm nổi bật của Opencart có thể kể đến như sau:

  • Có khả năng quản lý nhiều cửa hàng trực tuyến cùng một lúc.
  • Các thao tác bán hàng dễ dàng cho cả người dùng và nhà phát triển.
  • Hỗ trợ đầy đủ các tính năng của website, đồng thời tích hợp thêm một số tính năng chuyên dụng cho website bán hàng, thương mại điện tử.
  • Có thể thay đổi giao diện tuỳ thích khi sở hữu kho mudule, giao diện khổng lồ.
  • Sao lưu, phục hồi dữ liệu ngay trong những trường hợp khẩn cấp.
  • Cung cấp ứng dụng marketing affiliate giúp tăng cường lợi nhuận bán hàng.
  • Tương thích với nhiều ngôn ngữ và đơn vị tiền tệ khác nhau, giúp người dùng mở rộng thị trường và phục vụ khách hàng quốc tế.

Nhược điểm

Bên cạnh sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, Opencart vẫn có một vài nhược điểm nhất định như:

  • Dễ xảy ra lỗi khi sử dụng vqmode.
  • Nhiều tính năng nhưng chưa đủ, cần cập nhật thêm.
  • Module khá cứng nhắc, chưa linh hoạt.
  • Một số tính năng nâng cao có thể yêu cầu kiến thức kỹ thuật cao hơn. Việc tùy chỉnh các chủ đề hoặc tiện ích mở rộng có thể khó khăn hơn với người dùng không có kinh nghiệm lập trình.

Tuy nhiên, so với những ưu điểm sẵn có, các nhược điểm này sẽ không ảnh hưởng nhiều nếu bạn sử dụng các chức năng cơ bản.

So sánh Opencart và WordPress

Opencart và WordPress đều là hai nền tảng phổ biến để tạo trang web và cửa hàng trực tuyến. Để bạn dễ dàng lựa chọn hơn, dưới đây là một số so sánh giữa hai nền tảng này:

1. Sự khác biệt chính

Opencart là một nền tảng chỉ hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, dễ dàng giúp bạn xây dựng và quản lý cửa hàng trực tuyến. Opencart hỗ trợ đầy đủ các tính năng thống kê doanh thu, bán hàng, báo cáo marketing,…

Opencart - WordPress: Những điểm khác biệt chính
Opencart – WordPress: Những điểm khác biệt chính

Trong khi đó, WordPress được xem là một công cụ đa tác vụ, hoạt động được trong hầu hết các lĩnh vực, kể cả thương mại điện tử. Mặc dù có đầy đủ những tính năng hỗ trợ bán hàng như Opencart nhưng WordPress lại được đánh giá là khó sử dụng hơn.

2. Cài đặt CMS

Opencart được cài đặt rất dễ dàng, chỉ cần một vài thao tác là bạn đã có thể thiết kế và xây dựng một kênh bán hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, quá trình này lại có phần phức tạp hơn trong WordPress. Để tạo nên một cửa hàng trực tuyến, bạn phải thực hiện tích hợp plugin WooCommerce vào trong mã nguồn WordPress.

3. Giao diện

Opencart có kho giao diện được thiết kế riêng cho thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Opencart còn cung cấp một bộ tính năng hoàn chỉnh có khả năng tạo và quản lý cho hầu hết các loại quy mô cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, việc cài đặt module sẽ khó hơn WordPress.

Trong khi đó, mặc dù giao diện của WordPress đẹp nhưng lại khá ít mẫu. WordPress được tích hợp nội dung hoàn chỉnh và các liên kết giao dịch cũng được cài đặt sẵn. Do đó, bạn có khả năng kết nối đến cửa hàng trực tuyến từ trang web cơ bản.

4. Tính năng

Tính năng nổi bật của Opencart là gì bạn đã biết chưa? Opencart có nhiều tính năng hỗ trợ cho việc quản lý cửa hàng trực tuyến, như quản lý sản phẩm, đơn hàng, khách hàng, vận chuyển và thanh toán.

Trong khi đó, WordPress có tính năng linh hoạt hơn với các plugin và chủ đề được phát triển bởi cộng đồng. Từ đó giúp người dùng có thể tạo các trang web với các tính năng tùy chỉnh như blog, trang web tin tức, trang web thương mại điện tử,…

4. SEO

Về các khía cạnh liên quan đến SEO, Opencart được đánh giá có phần “lép vế” so với WordPress. Điều này một phần là do CMS này còn khá mới, chưa được hỗ trợ đầy đủ nên khó được Google phê duyệt.

Opencart - WordPress: Hiệu quả SEO
Opencart – WordPress: Hiệu quả SEO

Đối với WordPress, thông qua plugin WooCommerce, bạn có thể thu hút các công cụ tìm kiếm bằng cách truy cập vào các tiện ích mở rộng. Đồng thời, hiệu quả SEO đang không ngừng được nâng cao mỗi ngày.

5. Cấp độ thương mại điện tử

Mặc dù cả hai CMS này đều có thể sử dụng trong thương mại điện tử nhưng sẽ phù hợp với từng cấp độ quy mô khác nhau.

Opencart - WordPress: Cấp độ thương mại điện tử
Opencart – WordPress: Cấp độ thương mại điện tử

Opencart có thể được áp dụng cho các cửa hàng thương mại điện tử có quy mô lớn, không có blog và trang web nội dung.

Đối với WordPress, nền tảng CMS này sẽ phù hợp để phát triển và quản lý những cửa hàng trực tuyến có quy mô vừa và nhỏ. Ngoài ra, nếu bạn muốn dẫn đầu lượng truy cập từ mạng xã hội của bạn đến website thương mại điện tử thì nên dùng WordPress.

6. Bảo mật

Cả Opencart và WordPress đều đưa ra các bản cập nhật bảo mật thường xuyên. Tuy nhiên, WordPress thường được đánh giá cao hơn về khả năng bảo mật.

Nên lựa chọn Opencart hay WordPress

Quyết định lựa chọn Opencart hay WordPress sẽ phụ thuộc nhiều vào mục đích, nhu cầu cũng như quy mô kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Với WordPress, đây là một nền tảng đa chức năng để bạn có thể phát triển blog và các loại website hoàn chỉnh một cách dễ dàng. Nếu mục tiêu của bạn là xây dựng và quản lý một blog hay cửa hàng thương mại điện tử vừa và nhỏ thì nên sử dụng WordPress. Bạn có thể tích hợp cửa hàng trực tuyến thông qua plugin WooCommerce. WordPress có tính năng linh hoạt hơn với các plugin và chủ đề được phát triển bởi cộng đồng.

Ngược lại, nếu bạn muốn phát triển và quản lý hiệu quả các cửa hàng thương mại điện tử cấp cao, có quy mô lớn, Opencart chính là một lựa chọn lý tưởng. Lý do là vì nền tảng CMS này được xây dựng và có nhiều chức năng dành riêng cho thương mại điện tử. Ví dụ như tính năng quản lý sản phẩm, đơn hàng và thanh toán,… Opencart có nhiều tính năng hỗ trợ cho việc quản lý cửa hàng trực tuyến, với giao diện đơn giản và dễ sử dụng.

Tóm lại, việc lựa chọn Opencart hay WordPress phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn. Nếu bạn muốn tạo một cửa hàng trực tuyến thì Opencart là lựa chọn tốt nhất. Còn nếu bạn muốn tạo một trang web động hoặc tĩnh thì WordPress là lựa chọn phù hợp.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về định nghĩa Opencart là gì và những ưu – nhược điểm của nền tảng này. Đồng thời, Miko Tech còn giúp bạn dễ ra quyết định hơn sau khi so sánh giữa Opencart và WordPress. Nếu thấy bài viết hay và bổ ích hãy chia sẻ bào viết này đến cho bạn bè cùng đọc nhé.

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

24.04.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll