fbpx
Logo

Pagination là gì? 9 cách phân trang web nhanh, hiệu quả ít ai biết

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Pagination là một phương pháp đang được các website sử dụng với mục đích nâng cao trải nghiệm người dùng. Nếu bạn cũng đang muốn áp dụng vào website của mình nhưng vẫn còn đang mơ hồ thì bài viết sau đây là dành cho bạn.

Bài viết sẽ giải thích khái niệm Pagination là gì? Tại sao nên triển khai Pagination cũng như một số lỗi có thể xảy ra khi dùng Pagination. Đồng thời, bài viết sẽ gợi ý cho bạn một số cách thực hiện Pagination hiệu quả.

Giờ thì cùng Miko Tech tìm hiểu bài viết Pagination là gì? 9 cách phân trang web nhanh, hiệu quả ít ai biết thôi nhé!

Pagination là gì?

Pagination (phân trang) là một quá trình phân chia nội dung trên các trang thành phần của một website. Với kỹ thuật rel = “next” và rel = “prev”, Pagination liên kết một chuỗi các trang riêng biệt có nội dung tương tự, liên quan lại với nhau.

Khái niệm Pagination
Khái niệm Pagination

Pagination chia nội dung thành những thông tin nhỏ, ngắn gọn, khiến người dùng nhanh chóng nắm bắt được. Điều này góp phần giúp họ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm các thông tin cũng như sản phẩm, dịch vụ có điểm chung.

Một số loại website thường áp dụng Panigation:

  • Website dạng blog
  • Diễn đàn
  • Website thương mại điện tử
  • Website tin tức

Ví dụ điển hình về Pagination:

Pagination trên công cụ tìm kiếm
Pagination trên công cụ tìm kiếm

Lý do nên cần triển khai Pagination

Tăng trải nghiệm người dùng

Pagination góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng khi truy cập vào website. Với việc chia thông tin thành những thành phần nhỏ, phân trang giúp người dùng không bị quá tải, choáng ngợp trong loạt các thông tin được chia sẻ.

Qua đó, họ dễ dàng tìm kiếm cũng như nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng, rõ ràng. Ngoài ra, triển khai Pagination còn giúp cho quản trị viên website có thể quản lý thông tin một cách hiệu quả hơn.

Dễ dàng điều hướng

Pagination hỗ trợ điều hướng người dùng dù cho có sử dụng call-to-action hay không. Một khi người dùng đã vào đến trang cuối hoặc nhấn xem một số mục trong danh mục cụ thể, điều đó có nghĩa là họ muốn được xem nhiều kết quả hơn nữa.

Với kỹ thuật đánh số trang, người dùng có thể phán đoán được độ lớn của tập dữ liệu là bao nhiêu và ra quyết định bản thân sẽ xem bao nhiêu trang sau đó. Thông thường, một tập dữ liệu thông tin càng lớn, càng đa dạng thì càng thu hút được người dùng.

Những lỗi khi sử dụng Pagination có thể ảnh hưởng đến SEO

Pagination gây ra nội dung trùng lập

Nội dung trùng lập là một lỗi thường thấy nếu sử dụng Pagination không đúng cách. Chẳng hạn như không có thẻ rel = canonical chính xác ở trang “view all” và các trang được phân trang. Ngoài ra, nếu tạo trang page = 1 trong trang gốc cũng sẽ gây ra nội dung trùng lập.

Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện phân trang một cách đúng cách, dù cho thẻ H1 hay meta có giống nhau thì nội dung trang vẫn sẽ khác. Do đó, sẽ không bị đánh lỗi trùng lập nội dung.

Pagination khiến nội dung mỏng (Thin Content)

Mỗi khi bạn phân trang một bài viết, bài báo hay thư viện ảnh thì nội dung trên trang đó sẽ bị ít đi. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang cung cấp thông tin có phần sơ sài cũng như mang lại ít giá trị cho người đọc.

Nếu bạn muốn tăng doanh thu quảng cáo qua việc tăng số lần xem trang của người đọc thì Pagination sẽ không giúp ích. Tuy nhiên, phân trang Pagination sẽ có hiệu quả nếu mục đích của bạn là khiến người đọc dễ dàng xem trước nội dung.

Pagination ảnh hưởng đến ngân sách thu thập dữ liệu

Quá trình Pagination sẽ cho phép Bot của Google thu thập dữ liệu thông tin của trang được phân trang. Việc này đôi khi sẽ khiến bạn gặp khó khăn vì có những lúc bạn sẽ cần sử dụng ngân sách đó.

Để không phải bị ảnh hưởng đến ngân sách thu thập, bạn có thể đặt quá trình xử lý thông số phân trang của Google Search Console thành không thu thập thông tin hay cài đặt chế độ robots.txt. Lúc này, ngân sách thu thập của bạn sẽ được tiết kiệm lại.

Pagination gây loãng tín hiệu xếp hạng

Pagination có thể khiến cho tín hiệu xếp hạng bị yếu dần đi. Chẳng hạn như trong trường hợp backlink. Việc một trang web có gắn đường link trỏ về website của bạn, điều đó chứng tỏ website bạn thật sự có độ uy tín cao.

Tuy nhiên, khi bạn sử dụng phân trang thì sự tín nhiệm này sẽ bị chia đều cho tất cả các trang được phân trang. Điều đó dẫn tới nguy cơ khiến cho các tín hiệu xếp hạng bị làm loãng đi và ảnh hưởng tới thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm.

9 cách phân trang web nhanh, hiệu quả ít ai biết

Cách 1: Kiểm tra chức năng Pagination hiện tại trên website

Bạn có thể kiểm tra chức năng phân trang Pagination thông qua một số công cụ phổ biến được cung cấp hiện nay hoặc dùng tổ hợp phím “CTRL + F”, sau đó nhập “canonical”. Mục đích của việc này là kiểm tra độ giống nhau của các trang được phân trang.

Để xác định phân trang có hiệu quả hay không, một cách thường thấy nhất là dùng các công cụ kiểm tra nó đã được Google Index chưa. Nếu chưa thì bạn bắt buộc phải thực hiện quá trình phân trang lại từ đầu.

Sau khi đã kiểm tra Google Index, tiếp theo cần xem các trang được phân trang có chứa cùng từ khóa hay không. Nếu có, hãy tránh để xảy ra tình trạng này bằng cách sử dụng các từ khóa tương đồng, liên quan. Pi Datametrics là một công cụ có thể giúp bạn kiểm tra vấn đề này.

Tóm lại, nếu website của bạn có tiến hành phân trang Pagination thì việc kiểm tra sẽ giúp phát hiện ra những vấn đề đang tồn tại. Từ đó, bạn sẽ có những phương pháp để điều chỉnh nhằm cải thiện, nâng cao hiệu quả phân trang.

Cách 2: Nội dung được phân trang phải đạt chuẩn unique và có liên quan với nhau

Bạn cần đảm bảo chất lượng nội dung trên các trang được Pagination. Google Bot sẽ đánh giá cao những website được phân trang mà có nội dung đa đạng liên quan với nhau, đạt chuẩn unique và phải thực sự hữu ích cho người đọc.

Nội dung phải Unique và liên quan với nhau
Nội dung phải Unique và liên quan với nhau

Bạn cần nhớ rằng, dù bạn có phân trang bao nhiêu lần nhưng nội dung không được đảm bảo, chất lượng kém thì vẫn không thể đạt hiệu quả được.

Cách 3: Thông minh trong việc sử dụng từ khóa

Khi tiến hành phân trang, bạn cần phải có một chiến lược từ khóa để tránh gây nên tình trạng “ăn thịt lẫn nhau”. Việc nghiên cứu kỹ từ khóa cũng như dùng sao cho thông minh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả phân trang đạt được.

Một cách tốt nhất đó là bạn hãy sử dụng các từ khóa phụ, liên quan đến từ khóa chính. Điều này sẽ giúp cho website của bạn hạn chế cạnh tranh lẫn nhau và không bị tụt hạng trên kết quả tìm kiếm Google.

Cách 4: Sắp xếp các mục dựa trên mức độ ưu tiên

Bạn cần sắp xếp các mục theo một thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp vì sẽ có những chủ đề, nội dung được người dùng tìm kiếm rất nhiều. Việc làm này giúp cho người dùng dễ dàng tìm thấy những nội dung phù hợp, phổ biến đồng thời có thể trỏ được về trang đích.

Cách 5: Sử dụng URL Parameter cho các trang được phân trang

URL Parameter (chuỗi truy vấn) là một kỹ thuật nhằm để thông báo cho Google biết phải thu thập dữ liệu trên website của bạn. Với kỹ thuật này, bạn vẫn sẽ được đánh giá cao dù cho các URL có sử dụng cùng một nội dung.

Cách 6: Dùng thẻ rel = canonical

Với kỹ thuật phân trang, nếu bạn biết áp dụng Internal Link (liên kết nội bộ) một cách phù hợp thì sẽ càng tăng giá trị của Pagination. Bạn nên thêm thẻ rel = canonical vào URL theo cấu trúc sau: <link rel = “canonical” href = “https://yoursite.com/products/view-all.html”>

Dùng thẻ rel = canonical
Dùng thẻ rel = canonical

Công dụng của thẻ canonical này giúp cho Bot của Google nhận biết những trang đã được phân trang chứ không phải bị nội dung trùng lập.

Cách 7: Thiết kế các trang được phân trang theo tiêu chuẩn

Khi tiến hành phân trang, bạn cần phải đảm bảo về khía cạnh cấu trúc để quá trình phân trang được thực hiện một cách tốt nhất. Điều này quả thật rất khó vì không phải phân trang nào cũng được Google Index và chúng còn nằm sâu bên trong cấu trúc liên kết.

Cách 8: Nắm bắt cấu trúc liên kết

Một ảnh hưởng không tốt đến từ việc phân trang đó là có thể làm loãng tín hiệu xếp hạng. Vậy nên, để xếp hạng website không bị ảnh hưởng xấu, bạn cần phải nắm rõ cấu trúc liên kết cũng như xác định số phân trang nên thực hiện.

Nắm rõ cấu trúc liên kết
Nắm rõ cấu trúc liên kết

Chú ý, đừng nên tạo liên kết quá sâu và cắt giảm số lượng liên kết từ trang đích cho đến các trang được phân trang cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên chú trọng nội dung và từ khóa để đảm bảo hiệu quả.

Cách 9: Điều chỉnh Facet Navigation

Facet Navigation được hiểu là kỹ thuật điều hướng nhiều chiều bằng cách thêm bộ lọc vào website để người dùng có thể tùy chọn vào các phân trang. Dựa trên các thông số, bộ lọc sẽ tạo ra những URL mới được Bot của Google thu thập thông tin và Index.

Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến nội dung dễ bị trùng lập. Do đó, để website hoạt động hiệu quả và được đánh giá cao, bạn cần phải điều chỉnh Facet Navigation để không ngừng trở nên tốt hơn.

Trên đây là những thông tin về Pagination là gì? 9 cách phân trang web nhanh, hiệu quả ít ai biếtMiko Tech muốn chia sẻ đến bạn.

Sau khi đọc xong bài viết, chắc hẳn bạn cũng đã nắm được khái niệm của Pagination, lý do nên áp dụng Pagination cũng như một số lỗi có thể sẽ gặp, những cách phân trang Pagination mà bạn có thể cân nhắc thực hiện.

Hy vọng với những thông tin vừa rồi, bạn sẽ có thể gia tăng trải nghiệm người dùng trên website của mình. Qua đó, bạn sẽ đạt được những mục tiêu lợi nhuận mong muốn.

24.08.2022 Hồng Nhi
Leave a Reply

Your email address will not be published.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll