URL là một khái niệm quen thuộc trong thế giới kỹ thuật và internet hiện đại. Hầu hết chúng ta đã từng nghe đến URL, thậm chí đã sử dụng nó hàng ngày. Cùng Miko Tech tìm hiểu URL là gì, cách nó hoạt động và vai trò quan trọng của nó trong việc truy cập thông tin trên internet.
URL là gì?
URL (Uniform Resource Locator) là một địa chỉ web được sử dụng để xác định vị trí của một tài nguyên trên Internet.
URL là một địa chỉ duy nhất để truy cập đến một tài nguyên trên Internet, chẳng hạn như trang web, hình ảnh, video, tệp tin hoặc tài liệu. Khi chúng ta nhấn vào một liên kết hoặc nhập URL vào trình duyệt, nó sẽ gửi yêu cầu đến máy chủ và hiển thị nội dung của trang web hoặc tài nguyên mà chúng ta muốn xem. Nhờ URL, chúng ta có thể thực hiện nhiều hoạt động khác trên internet một cách dễ dàng.
Cấu trúc của URL là gì?
Một URL hiện nay sẽ bao gồm nhiều thành phần khác nhau. Để dễ hình dung, bạn có thể mường tượng nó như một địa chỉ nhà. Địa chỉ nhà thường sẽ có số nhà, tên đường, số phường, tên quận, thành phố, tỉnh. Cấu trúc của một URL cũng tương tự và thường bao gồm các thành phần sau:
Giao thức (Protocol)
Phần đầu tiên của URL được gọi là giao thức hay protocol. Hai giao thức thường thấy là HTTP (giao thức truyền tải siêu văn bản) hoặc HTTPS (HTTP bảo mật). Các trang web có hiển thị biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ có nghĩa là chúng đang sử dụng giao thức HTTPS. Sự khác biệt chính giữa hai loại này là HTTPS đã được mã hóa và có thể bảo vệ mọi dữ liệu được truyền đi giữa máy chủ và trình duyệt.
Đọc thêm về: Giao Thức HTTP Và HTTPS Là Gì? Lý Do Nên Sử Dụng HTTPS
Subdomain
Subdomain (Tên miền phụ) là một chuỗi các chữ cái hoặc một từ hoàn chỉnh xuất hiện trước dấu chấm đầu tiên của URL. Subdomain có thể được sử dụng để chỉ định một phần nhỏ trong một trang web chẳng hạn như blog, trang đặt hàng, trang thanh toán, tuyển dụng,…
Ví dụ: một cửa hàng hoa tên 24h có website với URL chính là “24hflowers.com” thì “blog.24hflowers.com” là chuyên mục blog của cửa hàng. Các subdomain giúp phân loại các nội dung trên một tên miền và có thể được quản lý độc lập với tên miền chính.
Tên miền (Domain name)
Đây là phần ngay sau subdomain và là phần chính của URL xác định trang web. Ví dụ, trong URL “www.example.com”, “example” là tên miền của trang web. Thông thường, phần này sẽ là tên của doanh nghiệp, website hoặc một cái tên ngắn gọn, dễ nhớ.
TLD (Top-level Domain)
TLD (còn gọi là phần mở rộng tên miền) là phần xuất hiện sau tên trang web của bạn. Bạn sẽ bắt gặp nhiều TLD khác nhau trên internet. Dưới đây là 5 TLD phổ biến nhất mà chúng ta thường bắt gặp trên các trang web và nó thường thể hiện một đặc điểm nào đó về chủ sở hữu trang web:
- .com: Các trang web thương mại
- .org: Tổ chức phi lợi nhuận
- .net: Công ty cung cấp dịch vụ mạng và phần mềm
- .edu: Tổ chức giáo dục
- .gov: Các cơ quan chính phủ và ban ngành
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng TLD theo mã quốc gia (country-code TLD hay ccTLD). ccTLD là phần mở rộng tên miền chỉ gồm hai chữ cái cho biết sự liên kết của trang web với một quốc gia hoặc lãnh thổ cụ thể. Ví dụ như:
- .uk cho Vương quốc Anh
- .de cho Đức
- .cn cho Trung Quốc
- .ca cho Canada
- .in cho Ấn Độ
- .vn cho Việt Nam
- .au cho Úc
- .nz cho New Zealand
Path (Đường dẫn)
Trong một URL (Uniform Resource Locator), phần path đề cập đến một đường dẫn cụ thể trên một trang web. Path bao gồm các thư mục và tệp tin nằm sau tên miền và được phân cách bằng dấu gạch chéo (“/”).
Ví dụ: với URL “https://www.example.com/blog/articles.html”, ta xác định được phần “blog/articles.html” là phần path. Path thường được sử dụng để định vị các trang cụ thể trên một trang web. Chẳng hạn như các bài viết trong blog, sản phẩm trong cửa hàng trực tuyến hoặc các trang thông tin riêng biệt.
Subfolder (Thư mục con)
Subfolder (thư mục con) thường nằm trong path của một URL. Tương tự như tên miền phụ, subfolder được sử dụng để tổ chức và phân loại các tài nguyên trên một trang web. Chúng giúp quản lý và định vị chính xác các trang, hình ảnh, video, hoặc các tệp tin khác của một trang web. Subfolder cũng giúp khách truy cập biết được họ đang ở đâu trên trang web.
Ví dụ: cùng xem xét URL “https://www.example.com/business/article1.html”, trong đó “business” là subfolder. Thư mục “business” chứa thư mục con “articles”, và “article1.html” là tệp tin cụ thể nằm trong thư mục con “articles”. Khi truy cập URL này, trình duyệt sẽ đi qua subfolder để định vị và tải nội dung của tệp tin “article1.html” từ máy chủ web.
Phân loại URL
URL tĩnh và URL động là hai loại URL phổ biến được sử dụng trên website.
URL tĩnh (Static URL)
URL tĩnh là loại URL không thay đổi theo nội dung hoặc truy vấn của người dùng. Những URL này thường không chứa tham số truy vấn động và thường được sử dụng để truy cập các tài nguyên tĩnh như hình ảnh, tệp CSS, tệp JavaScript, hoặc các trang web mà nội dung không thay đổi thường xuyên.
Ví dụ: https://www.example.com/about-us.html
URL động (Dynamic URL)
Dynamic URL (URL động) là một địa chỉ URL có thể thay đổi dựa trên thông tin đầu vào của người dùng hoặc các tham số truy vấn. Những URL này thường được sử dụng cho các trang web có nội dung thay đổi liên tục hoặc được tạo ra động dựa trên các yêu cầu của người dùng, chẳng hạn như các trang tìm kiếm, trang sản phẩm trong các cửa hàng trực tuyến, hoặc các bài viết trên blog.
Ví dụ: https://www.example.com/search?query=shoes&sort=price_asc
Cách tối ưu URL hiệu quả là gì?
Để cải thiện hiệu quả SEO, bạn cũng có thể tối ưu URL và có thêm nhiều traffic. Sau đây là một số cách để tối ưu URL:
Sử dụng giao thức HTTPS
HTTPS sử dụng mã hóa SSL/TLS để bảo vệ dữ liệu được truyền tải giữa trình duyệt web và máy chủ. Điều này giúp bảo vệ thông tin nhạy cảm như mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng và dữ liệu cá nhân khỏi bị đánh cắp bởi tin tặc. Google và các công cụ tìm kiếm khác ưu tiên website sử dụng HTTPS trong kết quả tìm kiếm. Việc sử dụng HTTPS có thể giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.
Dùng subfolder thay cho subdomain
Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể xem subdomain như những trang web riêng biệt, tách biệt với tên miền chính. Điều này có thể làm giảm sức mạnh SEO chung của website, khiến cho việc xếp hạng cao trên các kết quả tìm kiếm trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, nếu bạn loại bỏ subdomain sẽ làm cho URL của bạn ngắn gọn hơn.
Nếu bạn muốn phân biệt các nội dung khác nhau trên website thì Miko Tech khuyến nghị bạn nên dùng subfolder. Việc sử dụng thư mục con để phân chia các phần khác nhau của website thường được đánh giá cao hơn so với việc sử dụng subdomain. Thư mục con giúp giữ nguyên sức mạnh SEO cho tên miền chính, đồng thời giúp cấu trúc website dễ dàng quản lý và điều hướng hơn.
Chọn một TLD phù hợp
Việc lựa chọn TLD phụ thuộc vào mục đích sử dụng trang web của bạn. Đối với các tổ chức phi lợi nhuận thì TLD .org là tốt nhất. Đối với các tổ chức giáo dục, chẳng hạn như trường đại học, cao đẳng và phổ thông thì .edu là sự lựa chọn tuyệt vời. Với các trang web thương mại, .com là TLD phù hợp nhất.
Một số TLD được dành riêng cho các quốc gia, ví dụ: .vn
cho Việt Nam, .us
cho Hoa Kỳ, .uk
cho Vương quốc Anh. Việc sử dụng TLD theo quốc gia có thể giúp website của bạn dễ dàng được nhận diện và thu hút khách truy cập từ khu vực đó.
Sử dụng subfolder nếu trang web lớn
Sử dụng subfolder giúp sắp xếp hợp lý nội dung của bạn và giúp người dùng biết họ đang ở đâu trên trang web. Điều này rất quan trọng từ quan điểm trải nghiệm người dùng (UX) và có kết nối chặt chẽ với SEO. Các thư mục con cần thể hiện rõ loại nội dung được tìm thấy tại URL đó để Google hiểu các thông tin trên web được tốt hơn.
Nếu bạn sở hữu một trang web thực sự lớn, chẳng hạn như một trang web thương mại điện tử, hãy sử dụng nhiều subfolder để xác định rõ hơn hệ thống phân cấp trang web của bạn. Ví dụ như hãy dùng subfolder cho nhiều danh mục sản phẩm khác nhau trên trang của bạn.
Lời kết
Không chỉ được sử dụng để định vị các tài nguyên trên nền tảng internet, URL cũng có thể được tối ưu và cải thiện hiệu quả SEO của trang web. Bài viết trên đã giải thích cho bạn URL là gì cũng như những thành phần cơ bản của một URL thông thường. Hy vọng những thông tin trên của Miko Tech đã giúp bạn có thêm kiến thức về URL. Hãy chia sẻ bài viết này đến cho mọi người cùng đọc nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/