2FA là gì mà lại được sử dụng nhiều trong cuộc sống hiện đại đến vậy? Khi thế giới công nghệ thông tin ngày càng phát triển, những nguy cơ bảo mật trên nền tảng internet cũng ngày càng tăng. Để đối phó với những mối đe dọa tinh vi và phức tạp, phương thức 2FA đã ra đời. Trong bài viết này, Miko Tech sẽ cùng bạn tìm hiểu về 2FA cũng như cách kích hoạt phương thức bảo mật này trong một số ứng dụng.
2FA là gì?
2FA là viết tắt của Two-Factor Authentication (Xác thực hai yếu tố), là một phương thức bảo mật yêu cầu người dùng cung cấp thêm một yếu tố thứ hai để xác thực danh tính.
Thay vì chỉ dựa vào một yếu tố duy nhất như mật khẩu để xác minh danh tính như trước, 2FA cung cấp thêm một lớp bảo mật để bảo vệ dữ liệu người dùng. Các yếu tố thường được sử dụng trong 2FA là những gì người dùng biết (mật khẩu), người dùng có (điện thoại) hoặc đặc điểm sinh học (sinh trắc học). Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã yêu cầu người dùng sử dụng 2FA nhằm đáp ứng các quy định về bảo mật dữ liệu.
Tầm quan trọng của xác thực 2FA
Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về số lượng trang web làm mất dữ liệu cá nhân của người dùng. Và khi tội phạm mạng trở nên tinh vi hơn, các công ty nhận thấy hệ thống bảo mật cũ của họ không phù hợp với các mối đe dọa hiện đại. Tất cả những doanh nghiệp, tổ chức đều có thể trở thành nạn nhân của tin tặc.
Đối với người tiêu dùng cá nhân, hậu quả của việc bị tấn công hoặc đánh cắp danh tính có thể rất nghiêm trọng. Thông tin bị đánh cắp có thể bị kẻ gian lợi dụng để truy cập vào tài khoản ngân hàng và đánh cắp tiền. Toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng và tiền điện tử có thể bị rút cạn chỉ sau một đêm. Trước tình trạng này, phương thức xác thực 2 yếu tố đã ra đời và cung cấp thêm một tầng bảo mật cho người dùng.
Các phương pháp xác thực 2FA
Có nhiều cách để thực hiện xác thực hai yếu tố (2FA). Một số phương thức mà người dùng thường lựa chọn để xác thực 2FA bao gồm:
Mã OTP qua SMS
Người dùng sẽ nhận được một mã OTP duy nhất thông qua tin nhắn điện thoại di động. Mã này chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian ngắn (thường là dưới 1 phút) và sẽ được sử dụng để hoàn tất quá trình đăng nhập. Như vậy, nếu không nhập được mã OTP gửi về di động vào hệ thống thì sẽ đăng nhập thất bại.
Mã OTP qua cuộc gọi
Phương thức xác thực này cũng tương tự như mã OTP qua SMS nhưng được xác nhận bằng cuộc gọi. Hệ thống sẽ gọi đến số điện thoại đã đăng ký của người dùng và cung cấp mã OTP bằng giọng nói. Sau khi nghe được mã thì người dùng nhập vào hệ thống là xong.
Mã OTP qua email
Khi đăng nhập xong bước 1, hệ thống hoặc ứng dụng sẽ gửi một email đến bạn đã thông báo rằng tài khoản của bạn đang được xác thực. Nếu đúng bạn là người đăng nhập thì chỉ cần nhập mã OTP trong email vào là hoàn thành quá trình đăng nhập.
Thông báo đẩy
Một ví dụ điển hình của phương thức này là Zalo. Khi bạn đăng nhập tài khoản Zalo vào một thiết bị khác, bạn sẽ nhập tài khoản và mật khẩu. Tiếp theo, màn hình sẽ hiển thị một mã QR. Bạn dùng trình quét mã QR của ứng dụng Zalo trên điện thoại và lúc này sẽ có một thông báo đẩy hiển thị. Hệ thống sẽ hỏi bạn có chấp nhận cho thiết bị khác truy cập hay không, nếu có chọn “Chấp nhận” là hoàn tất đăng nhập.
Sinh trắc học
Phương pháp xác thực 2FA ứng dụng sinh trắc học đã và đang được thử nghiệm để ứng dụng rộng rãi hơn. Những cải tiến gần đây bao gồm xác minh danh tính của một người thông qua dấu vân tay, mẫu võng mạc và nhận dạng khuôn mặt. Tính đến nay, đây là phương thức an toàn nhất trước khi những hacker tìm ra cách giải mã nó.
Qua ứng dụng
Phương thức xác thực qua ứng dụng là một cách để xác minh danh tính của người dùng thông qua việc sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động hoặc máy tính cá nhân. Mã xác thực qua ứng dụng thường được thay đổi vài giây một lần và chỉ được sử dụng một lần duy nhất.
Ưu điểm của phương thức 2FA là gì?
Phương pháp xác thực 2FA mang lại nhiều lợi ích trong việc bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản của người dùng, cụ thể là:
Tăng cường tính bảo mật
2FA tạo ra một lớp bảo vệ bổ sung bên cạnh tài khoản và mật khẩu thông thường, đảm bảo rằng người dùng phải xác nhận danh tính của họ thông qua hai yếu tố khác nhau. Điều này sẽ khiến những cuộc tấn công và truy cập trái phép vào tài khoản cá nhân trở nên khó khăn hơn và bảo vệ thông tin người dùng.
Dễ dàng triển khai
Hầu hết các dịch vụ trực tuyến ngày nay đều hỗ trợ 2FA và người dùng có thể lựa chọn kích hoạt tính năng này. Với đa dạng cách xác thực, người dùng có thể lựa chọn phương thức xác thực phù hợp với họ như mã OTP qua tin nhắn, qua cuộc gọi hoặc qua email,…
Giảm chi phí trợ giúp và hỗ trợ
Nếu không có phương pháp xác thực 2FA, việc khôi phục mật khẩu chỉ có thể thực hiện được thông qua bộ phận hỗ trợ khách hàng. Xác thực hai yếu tố có thể giúp khách hàng tự lấy lại mật khẩu bằng cách xác nhận số điện thoại hoặc email. Điều này giúp giảm chi phí thuê nhân viên dịch vụ khách hàng và tiết kiệm thời gian của họ.
Tăng cường an ninh nội bộ
2FA cũng là phương pháp tuyệt vời cho mục đích sử dụng nội bộ của doanh nghiệp. Ví dụ: khi một nhân viên làm việc tại nhà, họ vẫn có thể truy cập vào các hệ thống kinh doanh nội bộ bằng cách sử dụng các công cụ 2FA để đăng nhập an toàn. Nhân viên có thể linh hoạt hơn với giờ làm việc và dữ liệu quan trọng của công ty được bảo mật.
Nhờ vào những ưu điểm trên, xác thực hai yếu tố đã trở thành một biện pháp bảo mật không thể thiếu trong thế giới kỹ thuật số hiện đại. Phương thức này giúp người dùng yên tâm hơn khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến và tránh rơi vào tình trạng lâm vào rủi ro bảo mật.
Hướng dẫn kích hoạt 2FA trên một số ứng dụng
Mật khẩu đã không còn đủ để bảo vệ tài khoản của bạn trước những mối đe dọa ngày càng tinh vi. Xác thực hai yếu tố (2FA) là một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn những kẻ tấn công trái phép truy cập vào tài khoản của bạn. Cùng tìm hiểu cách kích hoạt 2FA trên một số ứng dụng phổ biến nhé!
Cách kích hoạt xác thực 2FA trên Gmail
Gmail là dịch vụ email phổ biến do Google cung cấp. Hàng triệu người dùng trên toàn thế giới sử dụng Gmail để gửi và nhận email, lưu trữ dữ liệu và thực hiện các hoạt động liên quan đến thông tin cá nhân. Việc sử dụng 2FA giúp tăng cường tính bảo mật cho tài khoản Gmail, ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công và đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Để kích hoạt phương thức xác thực 2FA trên Gmail, bạn làm theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Truy cập vào email cá nhân, ở phía trên bên phải nhấp chọn Tài khoản.
Bước 2: Bạn nhấp chọn mục Bảo mật vào kéo xuống để tìm mục Xác minh 2 bước.
Bước 3: Google sẽ yêu cầu bạn đăng nhập Gmail.
Bước 4: Tiếp theo, bạn cần lựa chọn phương thức xác thực thứ hai bao gồm xác thực qua di động và khóa bảo mật. Sau khi chọn nhấn Tiếp tục.
Bước 5: Nếu chọn xác thực qua di động, bạn sẽ cần nhập số điện thoại và nhận mã OTP theo cách mình chọn và nhấn Gửi.
Một phương pháp dự phòng khác là mã dự phòng. Mã này sẽ được sử dụng để đăng nhập trong trường hợp bạn không có điện thoại bên mình.
Bước 6: Nhập OTP nhận được qua di động vào màn hình và nhấp chọn Tiếp theo.
Bước 7: Cuối cùng, Gmail sẽ hỏi bạn xác nhận bật tính năng Xác minh 2 bước. Bạn chọn Bật là hoàn thành quá trình kích hoạt phương thức 2FA.
Cách kích hoạt xác thực 2FA cho Facebook
Facebook là một trong những mạng xã hội có nhiều người dùng nhất hành tinh với hàng tỷ người dùng. Do đó, việc bảo vệ thông tin cá nhân của mình trên mạng xã hội này là điều mà nhiều người cũng rất quan tâm. Các bước kích hoạt xác thực 2 yếu tố của Facebook cũng khá đơn giản.
Bước 1: Đầu tiên, bạn nhấp vào Cài đặt trên Facebook, chọn mục Mật khẩu và bảo mật.
Bước 2: Bạn sẽ được chuyển đến Trung tâm tài khoản. Ở mục Mật khẩu và bảo mật, bạn nhấp chọn Xác thực 2 yếu tố.
Bước 3: Tiếp theo, bạn cần chọn phương thức bảo mật mong muốn.
Bước 4: Nếu chọn xác thực qua số điện thoại thì bạn cần nhập số điện thoại dùng làm xác thực. Facebook sẽ gửi cho bạn 1 mã OTP gồm 6 chữ số. Sau khi nhận được thì bạn nhập vào ô và chọn Tiếp.
Bước 5: Facebook sẽ yêu cầu bạn nhập lại mật khẩu.
Bước 6: Sau khi xác nhận đúng mật khẩu, Facebook sẽ thông báo đã bật tính năng xác thực 2 yếu tố thành công.
Cách kích hoạt xác thực 2FA cho Zalo
Zalo là một ứng dụng nhắn tin, gọi điện đa nền tảng được phát triển bởi công ty VNG tại Việt Nam. Ứng dụng này đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Với giao diện thân thiện, nhiều tính năng hấp dẫn và hoàn toàn miễn phí, Zalo đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dùng.
Để bật xác thực 2FA cho ứng dụng Zalo, bạn làm theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Mở ứng dụng Zalo trên máy tính hoặc điện thoại, chọn mục Cá nhân (trên app di động) hoặc mục Cài đặt (trên máy tính).
Bước 2: Chọn Tài khoản và bảo mật.
Bước 3: Bật Bảo mật 2 lớp là xong.
Bước 4: Hoặc bạn cũng có thể nhấp chọn Khóa Zalo để tạo lớp bảo mật thứ hai cho ứng dụng.
Ứng dụng sẽ yêu cầu bạn nhập một mã khóa gồm 4 chữ số. Bạn sẽ cần nhập mã khóa này khi sử dụng ứng dụng.
Có thể bạn quan tâm:
- Authentication Là Gì? Một Số Phương Thức Xác Thực Phổ Biến
- Giao Thức HTTP Và HTTPS: Nên Sử Dụng Giao Thức Nào?
- Top 10 Lỗ Hổng Bảo Mật Của Website Và Cách Khắc Phục
Lời kết
Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về phương thức bảo mật 2FA là gì và tầm quan trọng của nó trong việc bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản trực tuyến. Phương thức này yêu cầu người dùng cung cấp hai yếu tố xác thực khác nhau để xác nhận danh tính trước khi truy cập vào tài khoản. Mong rằng Miko Tech đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích và hẹn gặp lại vào bài viết sau!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/