fbpx
Logo

Brand Perception là gì? Cách đo lường nhận thức thương hiệu

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Brand Perception (Tạm dịch: Nhận thức thương hiệu) có sự khác biệt nhất định so với Brand Awareness. Hãy nghĩ xem tại sao bạn lại mua một sản phẩm của thương hiệu A mà không phải thương hiệu B. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nhận thức thương hiệu cũng như cách để tăng giá trị thương hiệu thông qua nó.

Brand Perception là gì?

Brand Perception là gì? Brand Perception (hay Nhận thức thương hiệu) là tổng hợp những cảm xúc, trải nghiệm và suy nghĩ của người tiêu dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhận thức thương hiệu là những gì mọi người nghĩ về một thương hiệu chứ không phải cách mà thương hiệu tự mô tả chính mình.
brand perception
Brand perception là tất cả những gì khách hàng biết và cảm nhận về thương hiệu

Brand perception tập trung vào khía cạnh cảm xúc của người dùng và việc kết nối cảm xúc với người dùng là rất cần thiết. Khi phải lựa chọn giữa nhiều sản phẩm tương đồng, mọi người thường sẽ cân nhắc đến cảm xúc của mình với thương hiệu. Ví dụ, sẽ khó mà nhìn thấy Pepsi trong tủ lạnh của một người thích Coca Cola hay giày Puma trong nhà của tín đồ Nike.

Người tiêu dùng có thể có nhận thức về thương hiệu thông qua các bài review, trò chuyện với bộ phận hỗ trợ khách hàng, nghe giới thiệu và nhận xét từ bạn bè, tự mình đăng ký dùng thử,… Tất cả những điểm tiếp xúc này đều có ảnh hưởng đến brand perception. Nếu người tiêu dùng có cái nhìn tích cực về một thương hiệu, họ có thể trở thành khách hàng trung thành.

Vì sao cần tăng cường brand perception?

Một thương hiệu không chỉ đơn thuần là một cái tên hay logo. Liệu bạn có mua sản phẩm từ một công ty mà bạn không tin tưởng không? Hiển nhiên là không. Đây cũng là yếu tố quyết định vì sao khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty bạn mà không phải đối thủ cạnh tranh.

định nghĩa brand perception
Brand perception là lý do bạn chọn một thương hiệu nào đó

Ngoài ra, nhận thức thương hiệu mạnh mẽ cũng mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích như:

  • Mở ra nhiều cơ hội kinh doanh: Tầm quan trọng của niềm tin chính là nó khiến mọi người có nhiều khả năng hợp tác kinh doanh với bạn hơn.
  • Nổi bật hơn so với đối thủ: Trong một thị trường với quá nhiều đối thủ và sản phẩm tương tự, điều quan trọng là phải có brand perception độc đáo.
  • Lợi nhuận cao hơn: Khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm và dịch vụ từ các thương hiệu mà họ biết và tin tưởng. Khi bạn có cơ sở khách hàng trung thành, họ sẽ tiếp tục quay lại, dẫn đến lợi nhuận dài hạn thậm chí còn cao hơn.

Cách để đo lường brand perception là gì?

Những dữ liệu có thể giúp bạn hiểu cách mà người tiêu dùng, nhân viên, các bên liên quan và đối thủ cạnh tranh nhìn nhận về thương hiệu của bạn. Có một số nguồn dữ liệu mà bạn có thể sử dụng để xem xét và đánh giá brand perception của thương hiệu:

Khảo sát

Các cuộc khảo sát là ý tưởng tuyệt vời để biết khách hàng của bạn nghĩ gì về thương hiệu và những điểm vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Bạn cần đặt câu hỏi liên quan đến các yếu tố cảm xúc, nhận thức và định hướng hành động, chẳng hạn như:

  • Khi nhắc đến thương hiệu, bạn nghĩ đến điều gì đầu tiên?
  • Bạn sẽ dùng từ nào để mô tả thương hiệu?
  • Bạn có cảm giác gì khi nghĩ về thương hiệu?
  • Bạn sẽ mô tả mức độ gắn bó tình cảm của mình với thương hiệu như thế nào?
  • Bạn mô tả thương hiệu cho bạn bè như thế nào?
  • Trải nghiệm cuối cùng của bạn với thương hiệu như thế nào?
  • Trên thang điểm từ 1-10, khả năng bạn giới thiệu thương hiệu cho người khác là bao nhiêu?
survey
Khảo sát là một phương pháp khá thông dụng

Tất nhiên, những câu hỏi còn phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Dưới đây là một số mẹo để tạo khảo sát về brand perception:

  • Bạn muốn đo lường điều gì? Bạn muốn biết khách hàng cảm thấy thế nào về thương hiệu hay bạn đang tìm kiếm phản hồi về các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể?
  • Quá nhiều câu hỏi có thể khiến người trả lời bị “ngợp” và khó có được dữ liệu hữu ích. Chỉ nên dùng khoảng 10-15 câu hỏi cho cuộc khảo sát.
  • Đảm bảo các câu hỏi rõ ràng và dễ hiểu.
  • Đặt câu hỏi mở để nhận được câu trả lời chi tiết hơn là “có” hoặc “không”

Lắng nghe dư luận (Social listening)

Các công cụ social listening có thể giúp theo dõi và đo lường nhận thức thương hiệu trên các kênh truyền thông xã hội. Bằng cách phân tích các cuộc thảo luận và lượt đề cập trên mạng xã hội, thương hiệu có thể biết được cách mà khách hàng nhìn nhận về mình. Chẳng hạn như những nhận xét của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ và các yếu tố liên quan.

social listening
Lắng nghe dư luận nói gì về bạn

Đánh giá lại thương hiệu (Brand Audit)

Hãy thực hiện đánh giá thương hiệu để đánh giá xem người tiêu dùng, các bên liên quan nhận định thế nào về thương hiệu. Đánh giá thương hiệu là một phân tích chi tiết về cách khách hàng và các bên liên quan khác cảm nhận về thương hiệu của công ty, cho phép doanh nghiệp xác định những lĩnh vực mà thương hiệu mạnh và những lĩnh vực cần cải thiện.

Những nghiên cứu được thực hiện trong quá trình brand audit có thể bao gồm:

  • Tiến hành khảo sát nhóm với khách hàng và các bên liên quan
  • Phân tích chi tiết về các chỉ số truyền thông xã hội (lượt tương tác, lượt theo dõi,…)
  • Kiểm tra các trang web hoặc nhóm review trên mạng xã hội

Dữ liệu khách hàng

Thu thập dữ liệu từ khách hàng tại mỗi giai đoạn trong hành trình mua hàng (customer journey) có thể giúp ích cho doanh nghiệp. Những dữ liệu này có thể bao gồm cách người mua tìm kiếm thông tin, đánh giá sản phẩm, tương tác với bộ phận hỗ trợ khách hàng, đưa ra quyết định mua hàng, giới thiệu và tương tác với thương hiệu sau khi mua hàng.

Khi đã có đủ dữ liệu để đo lường brand perception, bạn có thể đánh giá xem cảm nhận của người tiêu dùng có phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu hay không.

customer journey
Theo dõi hành trình khách hàng để cải thiện quy trình

Những cách giúp cải thiện brand perception

Có một số phương pháp mà mọi doanh nghiệp có thể áp dụng để nâng cao uy tín thương hiệu của mình. Đầu tiên, hãy bắt đầu với những yếu tố cơ bản nhất: sản phẩm và dịch vụ. Hãy đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ của bạn có chất lượng cao và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Tiếp theo, hãy lên kế hoạch cho các hoạt động marketing để truyền đạt thông điệp của công ty đến đúng đối tượng. Để làm được điều này, bạn cần xây dựng chân dung khách hàng và tạo ra loại nội dung có khả năng thu hút họ nhất. Cuối cùng, hãy tập trung vào customer journey map để theo dõi hành trình mua hàng của họ và đảm bảo mọi điểm chạm đều mang lại cảm xúc tích cực.

Tích cực phản hồi trên mạng xã hội

Nghiên cứu dữ liệu trên mạng xã hội là quan trọng nhưng việc phản hồi lại những ý kiến và nhận xét của người tiêu dùng cũng quan trọng không kém. Mạng xã hội là một nền tảng được nhiều người sử dụng để chia sẻ những quan điểm và góc nhìn của bản thân.

Khi nhận được một phản hồi tiêu cực của khách hàng trên mạng xã hội, ít nhất hãy phản hồi để họ biết được ý kiến của họ đã được ghi nhận. Mặc dù có thể bạn chưa thể đưa ra cách giải quyết ngay nhưng phản hồi nhanh chóng sẽ làm giảm bớt cảm xúc tiêu cực của khách hàng. Hành động này cũng giúp bạn có được thiện cảm của người qua đường như một thương hiệu lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng.

social media
Hãy tích cực phản hồi khách hàng trên mạng xã hội

Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Sản phẩm của bạn có thực sự làm được những gì ghi trên bao bì không? Việc dưa ra một quảng cáo hoặc tuyên bố táo bạo nhưng không thể đáp ứng được sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy bị lừa dối và thất vọng. Bên cạnh đó, đừng chỉ tập trung vào mô tả sản phẩm và tính năng. Hãy đầu tư cả vào hình ảnh của sản phẩm nữa, chẳng hạn như sản phẩm đi kèm, phụ kiện hoặc bao bì.

Thu thập feedback khách hàng khi hoàn tất mua hàng

Bạn sẽ không bao giờ cảm nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ giống như khách hàng. Người mua và khách hàng tiềm năng của bạn có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và đề xuất mà bạn chưa bao giờ nghĩ tới. Những đề xuất và nhận xét có thể đến từ mạng xã hội, kết quả khảo sát, diễn đàn liên quan đến lĩnh vực hoạt động của thương hiệu. Hiểu được “nỗi đau” của khách hàng sẽ giúp bạn phát triển và tinh chỉnh sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của họ.

feedback
Đừng quên xin feedback từ khách hàng để cải thiện chất lượng

Đào tạo nhân viên

Hãy chu trọng vào việc đào tạo nhân viên để đảm bảo họ có khả năng trả lời chính xác các câu hỏi của khách hàng cũng như khách hàng tiềm năng. Khi đội ngũ nhân viên của bạn có kiến thức và kỹ năng xuất sắc, họ sẽ tạo được niềm tin của khách hàng với thương hiệu. Từ đó, dẫn đến brand perception tích cực và làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Câu hỏi thường gặp về Brand perception

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp xoay quanh Brand Perception đã được Miko Tech tổng hợp lại và giải đáp

Một ví dụ về Brand perception?

Apple là một ví dụ cho thương hiệu có brand perception mạnh mẽ thông qua sản phẩm chất lượng cao, độ bảo mật và dễ sử dụng. Nhận thức thương hiệu tích cực của Apple đã giúp thương hiệu này trở thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

Những yếu tố ảnh hưởng đến Brand perception là gì?

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến nhận thức thương hiệu ví dụ như marketing, giới thiệu theo cách truyền miệng, dịch vụ chăm sóc khách hàng, màu sắc đại diện,…

Phân biệt Brand Perception và Brand Awareness?

Brand Awareness là mức độ mà khách hàng biết đến thương hiệu, trong khi Brand Perception là cách mà khách hàng đánh giá và cảm nhận về thương hiệu dựa trên những gì họ biết. Cả hai yếu tố này đều quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

Vì sao Brand Perception quan trọng trong marketing?

Brand perception rất quan trọng trong marketing vì nó giúp bạn hiểu cách khách hàng nhìn nhận thương hiệu. Sự hiểu biết này rất có giá trị khi quyết định cách định vị thương hiệu của bạn và thông điệp nào sẽ truyền đạt tới đối tượng mục tiêu của bạn

Tầm quan trọng của Brand perception đối với thương hiệu?

Brand perception là điều mà mọi doanh nghiệp cần quan tâm. Người tiêu dùng càng có cảm nhận tích cực về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thì họ càng trung thành hơn và giới thiệu thêm nhiều người khác.

Lời kết

Brand perception đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng và quản lý hình ảnh của thương hiệu. Đây là cơ sở để đưa ra các chiến lược phù hợp, nhằm tạo dựng những quan điểm tích cực và tăng cường niềm tin từ người tiêu dùng. Hy vọng Miko Tech đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và hẹn gặp lại ở bài viết ngày mai!

10.08.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!