fbpx
Logo

CDN là gì? Ưu nhược điểm khi dùng CDN (Content Delivery Networks)

Theo dõi Miko Tech trên Google News

CDN được biết đến nhiều nhờ những ưu thế trong việc chuyển phát nội dung. Ngoài ra, nó còn mang lại rất nhiều lợi ích cho website của doanh nghiệp bạn. Vậy thực chất CDN là gì? CDN hoạt động như thế nào? Ưu nhược điểm khi sử dụng dịch vụ này là gì? Hãy cùng Miko Tech tìm hiểu bài viết sau đây để biết thêm thông tin nhé.

CDN là gì?

Khái niệm CDN – Content Delivery Networks là gì?

CDN (Content Delivery Network) là mạng lưới máy chủ lưu giữ bản sao của các nội dung tĩnh bên trong website và phân phối đến nhiều máy chủ PoP. Có thể gọi CDN đơn giản là Mạng lưới phân phối nội dung. Mạng lưới máy chủ CDN được đặt ở khắp mọi nơi trên toàn cầu.

CDN là gì?
CDN là gì?

Từ PoP (Points of Presence), dữ liệu sẽ tiếp tục được gửi đến người dùng cuối. Pop thường được hiểu là các điểm hiện diện trong hệ thống CDN. Các điểm hiện diện nàу có mặt ở nhiều khu ᴠực trên thế giới. Mỗi một PoP có thể chứa nhiều nút (Nodeѕ) và mỗi một nút thì có nhiều máу chủ (ѕerᴠer).

Thông qua CDN, bản sao nội dung trên máy chủ gần nhất sẽ được trả về cho người dùng khi họ truy cập website.

CDN hoạt động như thế nào

Về cơ bản, CDN hoạt động bằng cách liên kết với máy chủ với mục tiêu để cung cấp nội dung nhanh nhất, không tốn nhiều chi phí, đáng tin cậy và bảo mật nhất có thể thông qua CDN server.

Để cải thiện tốc độ và kết nối, CDN sẽ đặt nhiều máy chủ tại những điểm trao đổi giữa các mạng khác nhau.

Vậy, CDN server là gì? CDN server là một mạng lưới gồm nhiều Server được triển khai tại nhiều Data center (Trung tâm dữ liệu) khác nhau.

Nguyên lý hoạt động của CDN
Nguyên lý hoạt động của CDN

Các IXP (Internet exchange point) là những địa điểm chính mà các nhà cung cấp Internet khác nhau kết nối để cung cấp quyền truy cập vào lưu lượng truy cập bắt nguồn từ nhiều mạng khác nhau.

CDN còn thực hiện một số biện pháp tối ưu hóa việc truyền dữ liệu client/server tiêu chuẩn. CDN đặt trung tâm dữ liệu (data center) tại các vị trí chiến lược trên toàn cầu, tăng cường bảo mật và được thiết kế để có thể tiếp tục duy trì khi gặp các loại lỗi và hiện tượng tắc nghẽn Internet khác nhau.

CDN phù hợp với ai

CDN là dịch vụ phù hợp với mọi cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên, không phải website nào cũng cần sử dụng CDN.

Ai nên sử dụng CDN?
Ai nên sử dụng CDN?

Nếu bạn biết cách áp dụng CDN vào website của mình thì CDN có thể sẽ đem lại hiệu quả cao. CDN thực sự hữu ích khi:

  • Máy chủ của website đặt xa người dùng.
  • Lượt truy cập lớn, tốn nhiều băng thông.
  • Có nhiều lượt truy cập từ nhiều quốc gia khác nhau.
  • Sử dụng kỹ thuật Load Balancing FailOver.

Mục đích ra đời của CDN

Trước tiên, để hiểu tại sao chúng ta cần Content Delivery Network, ta cần hiểu từ khóa “Latency” (độ trễ).

Độ trễ (Latency) là thời gian trôi qua giữa một hành động của user và phản hồi kết quả. Network latency đề cập cụ thể đến độ trễ diễn ra trong mạng hoặc trên Internet. 

Sử dụng CDN nhằm mục đích gì?
Sử dụng CDN nhằm mục đích gì?

Thông thường, nếu máy chủ chưa nội dung trang web ở Việt Nam và người request yêu cầu nội dung ở Việt Nam thì rất ít khi nhận ra độ trễ.

Độ trễ thường bị ảnh hưởng bởi một vài yếu tố sau:

  • Nội dung trang web
  • Khoảng cách vật lý
  • Tốc độ mạng

Trong đó, yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến độ trễ mạng (network latency) chính là khoảng cách vật lý.

Sử dụng CDN để khắc phục độ trẽ do khoảng cách vật lý gây ra
Sử dụng CDN để khắc phục độ trẽ do khoảng cách vật lý gây ra

Để giải quyết vấn đề về độ trễ và giúp thời gian tải trang nhanh hơn, mạng lưới nội dung (Content Delivery Network) ra đời. CDN là mạng lưới truyền tải thông tin được cache từ trước.

CDN giúp tăng tốc độ tải trang, giảm bớt độ trễ do khoảng cách vật lý gây ra. Từ đó, CDN cũng sẽ giúp website của bạn tăng lượng traffic và cải thiện vị trí xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Ví dụ:

Nếu website của bạn thuê hoặc mua một hosting đặt ở nước ngoài, thì khi người dùng ở Việt Nam muốn kết nối website của bạn sẽ mất một khoảng thời gian khá lâu do đường truyền dữ liệu tới máy chủ ở khá xa so với vị trí truy cập của khách hàng.

Còn khi website của bạn sử dụng CDN thì dữ liệu nội dung website của bạn sẽ được lưu trữ tại các trạm máy chủ(data center) được đặt khắp nơi trên thế giới.

Do đó khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm nội dung của bạn, hệ thống server sẽ căn cứ vào vị trí hiện tại của người dùng để chọn lấy dữ liệu từ máy chủ gần nhất để gửi dữ đến khách hàng.

Khi đó, khoảng cách truyền dữ liệu sẽ được rút ngắn và từ đó tốc độ tải trang cũng sẽ được giảm đáng kể.

Một số hình thức CDN cơ bản

Dịch vụ CDN sẽ bao gồm một số hình thức phổ biến như:

Pull HTTP/Static CDN

Đối với Pull HTTP/Static, sau khi khai báo tên miền của website cần sử dụng CDN hoặc IP máy chủ. Các PoP CDN sẽ tự động truy cập tới website và lưu lại bản sao nội dung tĩnh bên trong.

Pull CDN
Pull CDN

Sau đó, bạn có thể truy cập tập tin trên website với đường dẫn CDN được cung cấp hoặc sử dụng tên miền riêng cho CDN.

POST/PUSH/PUT/Storage CDN

Bạn sẽ tải thẳng các nội dung cần phân phối qua CDN lên máy chủ thông qua các giao thức phổ biến như FTP hoặc HTTP.

Push CDN
Push CDN

Hình thức này sẽ giúp bạn tiết kiệm không gian lưu trữ của máy chủ.

Streaming CDN

Phương thức Streaming CDN sẽ giúp CDN phân phối nội dung phát live trực tuyến video (streaming).

Streaming CDN
Streaming CDN

Từ máy chủ cho người dùng để tiết kiệm băng thông từ máy chủ streaming gốc.

Lưu ý khi lựa chọn dịch vụ CDN

Nếu content của bạn chỉ có một lượng nhỏ truy cập ở vị trí địa lí gần nơi đặt máy chủ, không cần thiết phải dùng CDN.

Ngược lại, nếu nội dung của bạn được nhiều người truy cập và sử dụng rộng rãi ở khắp nơi trên thế giới. Đăng kí tham gia mạng lưới Content delivery network là cần thiết giúp tăng trải nghiệm người dùng. Khi đăng ký dịch vụ CDN, bạn cũng cần lưu ý 2 điều sau:

Hệ thống PoP

Hệ thống Pop là yếu tố quan trong ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ CDN. Chính vì thế, hệ thống PoP cũng là yếu tố đầu tiên bạn cần cân nhắc khi lựa chọn dịch vụ CDN.

Nên lựa chọn hệ thống PoP phổ biến, được nhiều người sử dụng
Nên lựa chọn hệ thống PoP phổ biến, được nhiều người sử dụng

Hầu hết các khách hàng khi chọn dịch vụ CDN đều lưu ý đến hệ thống PoP. Tốt nhất thì bạn nên chọn các dịch vụ CPN có hỗ trợ PoP ở những quốc gia có nhiều người dùng nhất.

Ngân sách và phương thức thanh toán

Điều thứ 2 mà bạn cần quan tâm đó chính là ngân sách và phương thức thanh toán. Bởi vì có thể bạn sẽ phải làm việc với những nhà cung cấp quốc tế. Do đó vấn đề thanh toán và giá cả phần nào cũng tương đối phức tạp.

Nên cân nhắc lựa chọn chi phí dịch vụ CDN phù hợp với ngân sách hiện có
Nên cân nhắc lựa chọn chi phí dịch vụ CDN phù hợp với ngân sách hiện có

Ngoài ra, hình thức thanh toán như thế nào cũng là một trong những vấn đề rất đáng được quan tâm. Bạn có thể chọn hình thức sử dụng bao nhiêu trả bấy nhiêu, hoặc là trả cố định theo tháng, theo năm hay theo quý tùy vào khả năng của bạn như thế nào.

Ưu nhược điểm của CDN là gì?

Mặc dù CDN mang lại cho website rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, CDN chưa phải là một dịch vụ hoàn hảo bởi nó cũng có những ưu và nhược điểm riêng của mình.

Ưu điểm của CDN

Ưu điểm của CDN sẽ phát huy tùy vào độ lớn của website, vị trí tương đối với dữ liệu gốc, và lượng traffic được tạo ra. Một công ty kinh doanh bán hàng tại chỗ, phục vụ cho những người mua gần đó sẽ không hưởng lợi gì nhiều từ CDN.

Vậy, một CDN hiệu quả sẽ giúp bạn không phải đánh đổi lợi thế của giao diện mà trình tìm kiếm và người dùng ưa thích. Hãy xem qua 4 lợi ích chính của một Content Delivery Network được chia sẻ dưới đây. Mỗi lợi ích tác động lẫn nhau, để giảm thiểu các vấn đề phát sinh từ nguồn nội dung phức tạp, và lượng lớn traffic.

Một mạng lưới phân phối nội dung (CDN) sẽ cần phải đáp ứng được bốn điều sau:

1. Giảm băng thông

Vấn đề lớn nhất mà dịch vụ hosting thường đối mặt là băng thông. CDN xử lý lượng lớn băng thông bằng cách chia nhỏ các điểm truy cập ra. Vì vậy, chi phí chính cho băng thông đến điểm truy cập chính giảm xuống và giá thành cũng sẽ giảm đi.

CDN giúp giảm băng thông
CDN giúp giảm băng thông

Điều này làm được nhờ vào các công cụ tối ưu hệ thống như caching, đặt data vào trong khu vực lưu trữ tạm ở các máy tính khác nhau hoặc trên các thiết bị khác nhau.

2. Tăng tốc độ

Một trong số các yếu tố lớn nhất tăng tỉ lệ thoát trang là độ trễ. Độ trễ là thời gian cần thiết để truyền dữ liệu qua lại giữa người dùng và máy chủ host website, nó bị tác động bởi:

  • Độ trễ đọc file vì blocked storage
  • Độ trễ xử lý file từ server
  • Giao thức chuyển file, ví dụ như mạng cáo quang sẽ nhanh hơn cáp coaxial
  • Tốc độ quảng bá và tốc độ truyền dữ liệu từ một máy tới máy khác
CDN hỗ trợ tăng tốc độ truyền tải dữ liệu
CDN hỗ trợ tăng tốc độ truyền tải dữ liệu

Các vấn đề trên có thể được giải quyết hoặc giảm thiếu nhờ vào một mạng lưới phân tán nội dung tốt.

3. Cải thiện bảo mật

Khi tất cả các dữ liệu truyền được xử lý tại một máy chủ duy nhất, dữ liệu truyền đi dễ bị xâm nhập/đánh mất dữ liệu hơn khi gặp các kiểu tấn công như DDoS – từ chối dịch vụ, và các vấn đề khác.

DDoS là kiểu tấn công truyền nhiều thông tin từ nhiều địa điểm và người dùng khác nhau vào cùng 1 thời điểm được chỉ định; hoạt động này cũng có thể được triển khai bởi bots. Mục đích là khiến server bị quá tải dẫn đến sập do có quá nhiều traffic.

CDN hỗ trợ bảo mật
CDN hỗ trợ bảo mật

Hoạt động này có thể kéo dài vài giờ hoặc thậm chí là vài ngày, khiến cho website không truy cập được từ những người dùng bình thường. Sử dụng DDoS filter và phân tán truy vấn sang xử lý ở các địa điểm khác nhau sẽ phần nào giảm thiểu, hoặc ngăn chặn sự tăng đột biến traffic như vậy.

Bạn cũng có thể sử dụng CDN để chống lại hacker tiếp cận thông tin nhạy cảm nữa. Việc này là nhờ vào CDNs liên tục làm mới TLS/SSL certificates, tạo ra độ chứng thực và mã hóa cao hơn. Chúng cũng đồng thời phân tán traffic khỏi server chính sang proxies.

4. Cải thiện việc phân phối nội dung

Website của bạn có lượng traffic lớn, nhưng phần cứng không ổn định có thể gây ra downtime và hầu hết các người dùng Internet không thể chấp nhận được việc này.

CDN hỗ trợ phân phối nội dung
CDN hỗ trợ phân phối nội dung

Bằng cách phân tán nội dung trong hệ thống content delivery network, bạn sẽ ít phải gặp phải tình trạng traffic quá tải.

Nhược điểm của CDN

Trước khi tham gia, bạn cũng nên tham khảo một vài lưu ý về dịch vụ để có thể sử dụng CDN một cách hiệu quả nhất:

Lo ngại về bảo mật

Việc lưu trữ tệp trên mạng CDN có thể tồn tại các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn. Vì về nguyên tắc, không quan trọng bạn lưu trữ tại đâu, nội dung đều sẽ được phân tán sang các máy chủ khác.

Gặp trở ngại trong việc tích hợp với các nền tảng tùy chỉnh

Bạn có thể dễ dàng tích hợp CDN với nền tảng nổi tiếng như Drupal hoặc WordPress. Ngược lại với việc phát triển ứng dụng tùy chỉnh, bạn có thể gặp khó khăn khi sửa đổi nhiều dòng mã.

Không có bản sao cục bộ nên bắt buộc kết nối mạng để quản trị dịch vụ

Mạng CDN chứa hầu hết các dữ liệu tĩnh được cập nhật. Do đó, bạn có thể gặp khó khăn trong việc phát triển ứng dụng. Nói cách khác, để xem trước những thay đổi mới nhất bạn đã thực hiện, bạn sẽ cần kết nối Internet vì bạn sẽ không có bản sao cục bộ.

Hiệu quả phụ thuộc bởi PoP

Tốc độ tải trang là “con dao hai lưỡi” vì nếu CDN có PoP đặt gần vị trí của người dùng thì tốc độ truy cập website tại đó sẽ nhanh. Còn nếu CDN có PoP đặt xa vị trí của người dùng thì tốc độ truy cập website tại đó sẽ chậm hơn so với bình thường.

Các loại website cần sử dụng CDN

Như đã chia sẻ ở trên, CDN hỗ trợ hoạt động website hiệu quả. Nhưng nó chỉ thật sự cần thiết với một số website trong một số lĩnh vực và yêu cầu nhất định.

Website E-Commerce – Thương mại điện tử

Nói về E-Commerce là nói về lượng traffic lớn từ khắp nơi trên thế giới. Sản phẩm có thể đa dạng, nhưng người dùng lại có rất ít thời gian. Nếu website không đáp ứng được đủ thông tin cần thiết trong 1 giây, cơ hội tiếp cận khách hàng sẽ mất.

Các website E-Commerce nên sử dụng dịch vụ CDN
Các website E-Commerce nên sử dụng dịch vụ CDN

E-commerce cần CDN để xử lý lượng request từ nhiều nơi khác nhau. Bằng cách lưu nội dung sẵn ở một địa điểm địa điểm gần nhất, CDN cũng có thể chống lại việc gia tăng traffic đột biến trên server.

Website Quảng cáo

Khi tiếp cận vào thế giới số, dịch vụ quảng cáo sử dùng nhiều phương tiện truyền thông số để hấp dẫn hơn, chứa nhiều thông tin hơn và mang tính cá nhân hơn. Nhưng, vấn đề là: multimedia file vì thế cũng chiếm nhiều tài nguyên hơn.

Tình huống xấu nhất có thể là, một website có multimedia-based ad (Dữ liệu quảng cáo đa phương tiên) bị tải chậm.

CDN hỗ trợ giải quyết vấn đề quá tải Multimedia-based AD
CDN hỗ trợ giải quyết vấn đề quá tải Multimedia-based AD

Một website càng chậm bao nhiêu, thì người dùng sẽ rời bỏ nhanh bấy nhiêu. Công ty quảng cáo như vậy cần CDN để giải quyết vấn đề này. CDN lưu các nội dung tạm từ server gần nhất, để truyền cho người dùng, vì vậy nội dung sẽ phát nhanh hơn. Thời gian tải trang được giảm về tối thiểu, hiệu năng website sẽ tăng lên.

Website Games online

Nếu doanh nghiệp quảng cáo cần nhiều tài nguyên cho nội dung, thì online game lại cần nhiều tài nguyên. Vấn đề này là thách thức lớn nhất của ngành công nghiệp game: để truyền những nội dung tốt nhất đồng thời trách các vấn đề giật lag.

Website Games online
Website Games online

Công nghệ CDN giúp game online có một “vùng đệm” – để lập trình viên có thể chứa toàn bộ game của họ lên server CDN. Trong hoàn cảnh này, yêu cầu trực tiếp lên server gốc sẽ không còn cần nữa hoặc hạn chế tối đa,

Website Giải trí

Nội dung là trái tim của ngành công nghiệp giải trí và truyền thông. Từ download tới streaming, nội dung giải trí đã thu hút hàng triệu người khắp thế giới. Chủ website nếu có nội dung tốt còn cần đảm bảo các có chiến lược cụ thể cho website chạy hoàn hảo.

CDN cũng là dịch vụ không thể thiếu trên website giải trí
CDN cũng là dịch vụ không thể thiếu trên website giải trí

Một lần nữa, CDN chứa tạm các nội dung này, vì vậy là cứu cánh cho dịch vụ chạy mượt mà không bị gián đoạn. Bản copy của được lưu trong nhiều server sẵn sàng được truyền đi theo vị trí địa lý thực của người dùng. Nó đẩy nhanh tốc độ xử lý các dịch vụ liên quan đến nội dung như vậy.

CND miễn phí, CDN trả phí

Hiện nay, nhà cung cấp dịch vụ CDN xuất hiện rất nhiều từ miễn phí đến trả phí. Bạn cần nên cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn dịch vụ CDN.

Nhà cung cấp CDN miễn phí

Dịch vụ CDN miễn phí nổi tiếng nhất có lẽ là Cloudflare. Vậy Cloudflare CDN là gì? CloudFlare là dịch vụ DNS trung gian, giúp điều phối lượng truy cập giữa máy chủ và các client qua lớp bảo vệ CloudFlare.

CDN Cloudfare
CDN Cloudfare

Cloudflare đồng thời cung cấp cả gói trả phí và gói miễn phí nhưng gói miễn phí được nhiều người biết đến và sử dụng nhất. Nó được tích hợp với bảng điều khiển cpanel bởi hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ hosting để dễ dàng sử dụng cho website. 

Nhà cung cấp CDN trả phí

Cloudflare tiếp tục góp mặt trong danh sách này với gói dịch vụ trả phí của mình. Ngoài ra các dịch vụ khác như Google Cloud CDN, Amazon Cloudfront hay MaxCDN,… cũng là những lựa chọn hàng đầu cho dịch vụ CDN trả phí.

Nên lựa chọn dịch vụ CND miễn phí hay trả phí?

Dịch vụ CDN trả phí có rất nhiều lợi thế so với dịch vụ miễn phí. Dịch vụ CDN trả phí là lựa chọn cần thiết nếu bạn điều hành một trang web có lưu lượng truy cập cao, xét đến mức giá trung bình tương đối hợp lý.

Lựa chọn CDN miễn phí hay trả phí?
Lựa chọn CDN miễn phí hay trả phí?

Đặc biệt với các website dạng diễn đàn hay thương mại điện tử, bạn sẽ cần quản lý rất nhiều dữ liệu nhạy cảm trên đó, vì vậy cần phải có một dịch vụ CDN tốt để đảm bảo hiệu suất và tính bảo mật.

Nhưng nếu bạn chỉ quản lý một blog hoặc trang web doanh nghiệp đơn giản thì một CDN miễn phí như Cloudflare là đủ tốt với những tính năng cơ bản. Chúng giúp cắt giảm một khoản chi phí thêm cho website trong khi vẫn có khả năng cải thiện trải nghiệm người dùng, miễn là các yêu cầu bảo mật không quá lớn.

Một số câu hỏi thường gặp về CDN

Nếu bạn là người thích tìm hiểu, và hay đặt câu hỏi về mọi thứ, đây là một số thông tin cần thiết cho bạn về CDN.

CDN tăng tốc độ website như thế nào?

Có 3 cách khiến giúp cho một CDN tốt tăng tốc thời gian tải trang.

  1. Bằng cách phân tán và lưu trữ các nội dung như hình ảnh, văn bản, file media.
  2. Bằng cách tiết kiệm băng thông của server gốc, truyền nội dung qua các địa điểm khác nhau gần nhất với người dùng.
  3. Bằng cách xử lý lượng traffic tăng đột biến trong các ngày lễ hoặc các vấn đề khẩn cấp mà không gián đoạn dịch vụ.

Website loại nào hưởng lợi từ CDN?

Bất kỳ website nào có người dùng ngoài khu vực đang bán sản phẩm đều có thể hưởng lợi từ CDN. CDN cũng hữu dụng cho blogger và website có lượng traffic lớn.

CDNs có an toàn không?

CDN thật sự an toàn. Vì CDN được triển khai ở mạng lưới rộng lớn, chúng tạo ra được một “vùng đệm” kết nối giữa server gốc và người dùng. CDN hoạt động như một lớp bảo mật khác, bao quanh mạng lưới nội bộ của hệ thống của bạn.

CDN có giống với dịch vụ hosting không?

CDNs không chứa website như dịch vụ web hosting, nó chỉ lưu trữ một phiên bản tạm thời của nội dung của website đó (không bao gồm các thành phần khác của website) nên có thể tăng tốc độ website được. CDN không chỉ cải thiện tốc độ, nó còn giúp tránh được sự gián đoạn dịch vụ, bảo mật kém, và việc truyền nội dung chậm.

Tóm lại, dịch vụ web hosting cung cấp nền tảng để lưu trữ website của bạn, còn CDN cung cấp một vùng đệm để truyền website đó hiệu quả hơn. Nhờ vậy, khách truy cập sẽ hài lòng hơn và chi phí kinh doanh sẽ giảm xuống.

CDN có hoạt động với điện thoại hay các thiết bị di động không?

Chúng hoạt động với bất kỳ máy tính bàn, laptop, điện thoại hay bất kỳ các thiết bị nào có kết nối tới internet. Tất cả tiến trình được xử lý giữa nó và nguồn nội dung, chứ không phải từ máy của người dùng cuối.

Những câu hỏi trên cũng đã kết lại bài viết của Miko Tech về CDN là gì và ưu nhược điểm khi sử dụng dịch vụ CDN. Bên cạnh đó còn đi kèm với những thông tin hữu ích về phân loại CDN và cách lựa chọn CDN sao cho phù hợp với website của mình. Miko Tech hi vọng bạn có thể áp dụng nó và vận hành website của bạn thật hiệu quả.

08.11.2021 Miko Tech
Leave a Reply

Your email address will not be published.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll