fbpx
Logo

Demographic Là Gì? Vai Trò Trong Marketing Và Ưu, Nhược Điểm

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Hiểu rõ về khách hàng là chìa khóa để xây dựng chiến lược bán hàng và chiến lược marketing thành công. Một trong những công cụ quan trọng nhất để đạt được điều này chính là phân tích demographic. Nhưng demographic là gì và làm sao để phân khúc khách hàng demographic? Hãy cùng Miko Tech tìm hiểu về khái niệm này ngay sau đây nhé!

Demographic là gì?

Demographic (Nhân khẩu học) trong marketing là việc nghiên cứu và phân tích các đặc điểm của một nhóm người để hiểu rõ hơn về hành vi và nhu cầu của họ.
Demographic là gì
Khái niệm demographic là gì?

Nhân khẩu học là một công cụ quan trọng để các nhà marketing hiểu rõ hơn về khách hàng của họ và tạo ra các chiến dịch marketing hiệu quả. Doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu nhân khẩu học để xác định nhóm người có khả năng quan tâm nhất đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Ngoài ra, các yếu tố khác như tâm lý, văn hóa và lối sống cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Vai trò của Demographic trong Marketing

Dữ liệu nhân khẩu học đóng vai trò quan trọng trong digital marketing vì chúng giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng của họ là ai, họ muốn gì và hành vi trực tuyến của họ như thế nào. Thông tin này cho phép doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu phù hợp hơn với đối tượng khách hàng của họ.

Ví dụ: nếu thương hiệu đang tiếp thị cho một thương hiệu nhà hàng thức ăn nhanh (QSR), đối tượng mục tiêu của thương hiệu chủ yếu là thế hệ Millennials và Gen Z. Những nhóm đối tượng này khá ưa chuộng những bữa ăn nhanh, giá cả phải chăng và tiện lợi. Xác định được nhóm khách hàng mục tiêu cũng giúp thương hiệu định hình thông điệp và lựa chọn nền tảng phù hợp cho chiến dịch tiếp thị của mình.

vai trò của demographic là gì
Demographic được ứng dụng để tạo ra chiến dịch marketing hiệu quả

Các yếu tố thuộc Demographic là gì?

Các yếu tố thuộc demographic hay nhân khẩu học là những đặc điểm chung được sử dụng để phân loại dân số thành các nhóm khác nhau. Những đặc điểm này thường được chia thành các nhóm sau:

Độ tuổi

Độ tuổi là yếu tố nhân khẩu học quan trọng hàng đầu và thường được xem xét nhiều nhất. Các nhóm tuổi khác nhau có nhu cầu, sở thích và cách chi tiêu khác nhau. Ví dụ: trẻ em thích đồ chơi và phim hoạt hình, thanh thiếu niên quan tâm nhiều đến quần áo và âm nhạc, người trưởng thành lại có sự quan tâm đến tài chính và gia đình, người cao tuổi quan tâm đến sức khỏe và du lịch.

Giới tính

Những người thuộc các giới tính khác nhau có thể có những quan điểm khác nhau và nhu cầu khác nhau. Chẳng hạn, nam giới thường có sự quan tâm đặc biệt đến các sản phẩm điện tử, xe hơi hoặc bóng đá còn nữ giới quan tâm nhiều đến các sản phẩm làm đẹp và thời trang. Tuy nhiên, khi quảng cáo nhắm mục tiêu thì doanh nghiệp nên cẩn thận để tránh bị xem là phân biệt giới tính.

giới tính
Giới tính có thể ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng

Thu nhập

Mức thu nhập ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người tiêu dùng. Các nhóm thu nhập khác nhau có xu hướng mua sắm ở những nơi khác nhau và lựa chọn các thương hiệu khác nhau. Ví dụ, một người phụ nữ 30 tuổi có mức thu nhập khoảng 70 triệu đồng/tháng có thể có mức chi tiêu khác với một người phụ nữ 30 tuổi có mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng.

Trình độ học vấn

Trình độ học vấn cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của công chúng. Doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu quảng cáo đến các nhóm khách hàng có trình độ học vấn tương tự, có khả năng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ nhất định. Ví dụ, một công ty cung cấp phần mềm quản lý tài chính có thể nhắm mục tiêu quảng cáo đến những người có bằng cấp về kế toán hoặc tài chính.

trình độ học vấn
Trình độ học vấn cũng là yếu tố thuộc nhân khẩu học

Tôn giáo

Các yếu tố nhân khẩu học như tôn giáo hoặc dân tộc cho phép bạn tiếp cận nhóm khách hàng cụ thể. Yếu tố này thường được sử dụng trong các quảng cáo địa phương có nhiều người cùng theo một tôn giáo hoặc một dân tộc.

Nếu doanh nghiệp tiếp thị ở những khu vực có người dân nói nhiều ngôn ngữ khác nhau, họ có thể sử dụng quảng cáo có yếu tố nhân khẩu học này để nhắm mục tiêu bằng một ngôn ngữ mà khách hàng tiềm năng cảm thấy thoải mái hơn.

Vị trí địa lý

Vị trí địa lý cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về nơi sinh sống của khách hàng. Thực tế, vị trí địa lý có thể ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, sở thích và nhu cầu của khách hàng. 

Doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu quảng cáo đến những khách hàng ở khu vực có nhu cầu cao cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Ví dụ, một thương hiệu áo phao có thể bán chạy hơn ở những quốc gia có khí hậu lạnh khắc nghiệt hơn là vùng nhiệt đới.

vị trí địa lý
Vị trí địa lý ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng

Ưu, nhược điểm của Demographic

Demographic marketing (Tiếp thị theo nhân khẩu học) là một hình thức quảng cáo quan trọng cho phép doanh nghiệp xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả hơn. Với cùng một sản phẩm, các nhóm khách hàng khác nhau có thể có những nhu cầu và mong muốn khác nhau. Những lợi thế của demographic là gì?

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí: Thay vì lãng phí tiền để chạy quảng cáo hiển thị cho tất cả mọi người, nhân khẩu học cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến những người có khả năng quan tâm cao hơn. Điều này sẽ dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
  • Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Khi doanh nghiệp hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, họ có thể tạo ra các thông điệp tiếp thị có liên quan và hấp dẫn hơn. Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn so với đối thủ.
  • Tăng cường lòng trung thành: Khách hàng được chuyển đổi thông qua những quảng cáo được xây dựng dựa trên nhân khẩu học có xu hướng trung thành hơn với thương hiệu. Lý do là vì họ cảm thấy được thấu hiểu và đánh giá cao những quảng cáo được cá nhân hóa này.
  • Cơ hội mở rộng thị trường: Dữ liệu nhân khẩu học có thể cung cấp thông tin chi tiết về nhu cầu và sở thích của các phân khúc khách hàng khác nhau. Bằng cách phân tích dữ liệu này, các doanh nghiệp có thể cân nhắc đến các phân khúc thị trường mới mà họ có thể chưa từng tiếp cận trước đây.
ưu điểm của demographic
Nhân khẩu học giúp bạn trở nên nổi bật hơn đối thủ

Nhược điểm

Mặc dù tiếp thị theo nhân khẩu học có thể là một công cụ có giá trị cho các nhà tiếp thị, nhưng nó cũng có một số nhược điểm cần lưu ý:

  • Mang tính giả định cao: Việc phân loại mọi người theo các nhóm nhân khẩu học có thể dẫn đến những giả định sai lầm về sở thích và nhu cầu của họ. Ví dụ: chỉ vì một người thuộc một độ tuổi hoặc thu nhập nhất định không có nghĩa là họ sẽ quan tâm đến cùng một loại sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Có thể bị xem là phân biệt đối xử: Tiếp thị theo nhân khẩu học có thể được xem là phân biệt đối xử với các nhóm người nhất định. Do đó doanh nghiệp cần cẩn thận khi sử dụng tiếp thị theo nhân khẩu học và đảm bảo rằng họ không phân biệt đối xử với bất kỳ nhóm người nào.
  • Không hiệu quả với một số lĩnh vực: Dữ liệu nhân khẩu học có thể không cung cấp cái nhìn sâu sắc về nhu cầu hoặc mong muốn của một người. Ví dụ như với ngành công nghiệp âm nhạc hay giải trí, mức thu nhập hoặc trình độ học vấn có thể không liên quan đến sở thích của họ.
  • Sự lỗi thời của dữ liệu: Qua nhiều năm, lối sống của chúng ta đã thay đổi đáng kể. Nhiều năm trước, các số liệu nhân khẩu học tiêu chuẩn cho thấy quảng cáo sản phẩm cho em bé thường nhắm đến phụ nữ từ 20 – 35 tuổi. Tuy nhiên, điều này không còn chính xác vì đàn ông cũng có thể chăm lo cho trẻ em và phụ nữ có xu hướng sinh con muộn hơn.
nhược điểm của demographic
Một số lĩnh vực không phù hợp với phân tích demographic

Phân khúc khách hàng theo demographic

Việc phân chia các phân khúc khách hàng dựa theo demographic có hiệu quả? Điều này phụ thuộc vào các đặc điểm của doanh nghiệp như quy mô, tính chất sản phẩm và đối tượng mục tiêu. Nếu bạn muốn thực hiện phân khúc khách hàng theo demographic, hướng dẫn sau sẽ giúp bạn biết được cách tận dụng những thông tin đó một cách hợp lý:

5 BƯỚC PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG THEO DEMOGRAPHIC
5 bước phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học

Bước 1: Thực hiện nghiên cứu thị trường

Bằng cách tiến hành phân tích thị trường và kiểm tra chiến lược của đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể hiểu rõ thị trường và đặt mục tiêu cho chiến lược tiếp thị. Ngoài ra việc nghiên cứu thị trường cũng giúp bạn hiểu được bạn có thể tìm thấy khách hàng mục tiêu ở đâu.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Bây giờ là bước cần xem xét kỹ hơn về đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu. Hãy thực hiện những nghiên cứu sâu hơn để xác định họ là ai và những ưu tiên chính của họ là gì. Hãy nhớ rằng bước này rất quan trọng trong việc quyết định bạn sẽ sử dụng các kênh nào để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng mục tiêu.

phân khúc khách hàng theo demographic
Đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp là ai?

Bước 3: Chọn yếu tố nhân khẩu học

Sau khi xác định thị trường mục tiêu và đối tượng mục tiêu, bước quan trọng nhất là phân chia tệp khách hàng thành khác phân khúc khác nhau. Tại đây, bạn sẽ quyết định yếu tố nhân khẩu học nào được sử dụng để phân loại khách hàng mục tiêu. Loại hình doanh nghiệp và thông tin bạn thu thập được ở các bước trước đó sẽ giúp bạn chọn được yếu tố phù hợp nhất.

Đọc thêm: Market Segment Là Gì? Vì Sao Market Segment Quan Trọng Với Doanh Nghiệp

Bước 4: Chọn kênh phù hợp

Các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau sẽ có cách tiếp cận khác nhau. Ví dụ, thế hệ lớn tuổi trong gia đình có thể ưa thích các kênh truyền thông truyền thống như truyền hình. Trong khi đó, thế hệ trẻ tuổi lại sử dụng mạng xã hội nhiều hơn như Instagram, Facebook,… Hiểu được những khác biệt này sẽ giúp thương hiệu lựa chọn được những kênh tốt nhất để tiếp cận các phân khúc khách hàng khác nhau.

nhân khẩu học
Có nhiều kênh truyền thông khác nhau mà bạn có thể sử dụng

Bước 5: Tạo thông điệp cá nhân hóa

Sau khi lựa chọn yếu tố nhân khẩu học để phân khúc khách hàng và kênh marketing để tiếp cận từng nhóm, đã đến lúc tạo ra các thông điệp marketing nhắm tới các nhu cầu và sở thích của từng nhóm. Hãy sử dụng các từ ngữ và hình ảnh liên quan đến nhóm khách hàng đó và phản ánh được đặc điểm nhân khẩu học của từng phân khúc khách hàng.

Tổng kết

Việc hiểu và áp dụng khái niệm demographic trong marketing không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt chính xác các đặc điểm của khách hàng mục tiêu mà còn là chìa khóa để xây dựng các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hy vọng bài viết trên của Miko Tech đã giúp bạn hiểu được demographic là gì và những bước chia phân khúc khách hàng dựa theo nhân khẩu học.

27.06.2024 Ý Nhi

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!