Facebook là thị trường trực tuyến tiềm năng nhưng liệu bạn đã biết Facebook Marketing là gì chưa? Một chiến lược Facebook Marketing hiệu quả sẽ giúp bạn linh hoạt trong quản lý chi phí và tối ưu hiệu quả quảng cáo. Xem bài viết để hiểu rõ hơn về bản chất của Facebook Marketing và cách xây dựng chiến lược hiệu quả nhé!
Facebook Marketing là gì?
Facebook Marketing được xem là trợ thủ đắc lực của các doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu khái niệm Facebook Marketing là gì nhé!
Facebook Marketing là một chiến lược tiếp thị nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng thông qua mạng xã hội Facebook. Nói một cách đơn giản, đây là việc sử dụng Facebook để có được khách hàng tiềm năng nhằm tăng mức độ nhận diện thương hiệu và cơ hội bán hàng cho bạn.
Chiến lược Facebook Marketing bao gồm nhiều hoạt động như:
- Tạo fanpage.
- Xây dựng hội nhóm và cộng đồng.
- Tìm kiếm khách hàng, tương tác với khách hàng.
- Truyền tải nội dung, thông điệp.
- Quảng cáo bằng Facebook Ads.
Việc marketing trên Facebook có thể sẽ miễn phí hoặc mất phí. Ví dụ, khi khởi tạo và quản lý fanpage là miễn phí. Thế nhưng, bạn sẽ mất phí để bài viết của bạn xuất hiện trên bảng tin của khách hàng tiềm năng, còn gọi là Facebook Ads.
Facebook Ads là phương tiện quảng cáo trực tuyến có tính phí giúp đưa thông tin đến một nhóm đối tượng cụ thể. Với số lượng người dùng Facebook đông đảo, Facebook Ads được đánh giá là công cụ quảng cáo hiệu quả nhất.
Suy cho cùng, Facebook vẫn là một công cụ miễn phí để tiếp cận khách hàng tốt nhất.
Ưu và nhược điểm của Facebook Marketing
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, trước khi tìm hiểu thế nào là chiến lược Facebook Marketing hiệu quả, cùng tìm hiểu qua nền tảng này mang đến những ưu và nhược điểm gì nhé.
Ưu điểm của Facebook Marketing
Facebook Marketing đều mang đến cho người dùng lẫn doanh nghiệp những ưu điểm như sau:
Tiếp cận lượng lớn người dùng
Đến năm 2020, Facebook vẫn giữ vị trí dẫn đầu là mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn cầu. Cho đến bây giờ, số lượng người dùng Facebook vẫn đang tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và nhanh chóng.
Với khoảng 60 triệu tài khoản Facebook trong nước, đây là một số liệu ấn tượng trên thị trường trực tuyến Việt Nam. Bởi trong 60 triệu người dùng này đều có cơ hội trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.
Tốc độ lan truyền cao
Facebook là một mạng xã hội có tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng. Điều này giúp doanh nghiệp lan tỏa thông điệp và giá trị trương hiệu một cách dễ dàng.
Mặc dù Facebook đã giới hạn lượt tiếp cận của các fanpage. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp tạo ra những nội dung chất lượng và giá trị, đây sẽ là một kênh truyền thông rất hiệu quả. Từ đó, giúp tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng.
Tối ưu chi phí, ngân sách
Facebook cung cấp nhiều tính năng miễn phí, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Facebook, bạn cũng có toàn quyền điều chỉnh ngân sách và triển khai chiến dịch quảng cáo trong khoảng thời gian nhất định.
Chủ động chọn lựa đối tượng
Với tính năng Insights của Facebook, doanh nghiệp có thể tìm hiểu và cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về đối tượng khách hàng. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh nội dung và quảng cáo của mình sao cho phù hợp hơn.
Nhược điểm của Facebook Marketing
Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời kể trên, Facebook còn có những mặt hạn chế như sau:
Tính cạnh tranh cao
Thật không quá phức tạp để triển khai các hoạt động marketing trên Facebook, nên rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, do số lượng đối thủ trong cùng lĩnh vực sử dụng Facebook marketing cũng không ít. Từ đó dẫn đến tính cạnh trạnh với các đối thủ cùng ngành là rất cao.
Để thu hút khách hàng tốt hơn đối thủ trong ngành, doanh nghiệp cần có các chiến lược phù hợp để tạo nên sự khác biệt và tăng tính độc đáo.
Chính sách của Facebook ngày càng được thắt chặt
Facebook chú trọng đến lợi ích của người dùng hơn là lợi ích kinh doanh của các thương hiệu. Điều này được thể hiện qua việc thường xuyên thay đổi thuật toán nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng. Cũng chính vì thế, các thay đổi này cũng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và số lượt hiển thị từ fanpage và quảng cáo.
Yêu cầu kiến thức và kinh nghiệm để đạt hiệu quả
Mặc dù quảng cáo trên Facebook rất dễ để làm quen. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả trong việc chạy quảng cáo, bạn cần phải có một kế hoạch cụ thể, phải tiến hành thử nghiệm và đánh giá kết quả nhiều lần.
Do đó, các marketer của thương hiệu cần có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết. Đồng thời, họ phải không ngừng cập nhật với các thay đổi mới từ Facebook.
Cách xác định sản phẩm, dịch vụ phù hợp với Facebook Marketing
Sau khi biết được Facebook Marketing là gì, cùng tìm hiểu cách xác định sản phẩm, dịch vụ phù hợp trên nền tảng này. Doanh nghiệp hãy nêu ra được những vấn đề sau:
- Khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp xác định nhân khẩu học của khách hàng. Bao gồm: độ tuổi, giới tính, sở thích và hành vi tiêu dùng,…
- Sự độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ: Doanh nghiệp cần phải xác định điểm khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình so với đối thủ cạnh tranh.
- Insight của khách hàng: Doanh nghiệp cần phải hiểu sâu hơn về những suy nghĩ, nhu cầu và cảm xúc, mong muốn của khách hàng. Từ đó có thể định hướng được nội dung, thông điệp truyền tải phù hợp.
Quy trình Facebook Marketing cơ bản
Đê bắt đầu làm marketing trên Facebook bạn có thể tham khảo qua trình các bước cơ bản dưới đây:
- Bước 1: Tạo tài khoản và Fanpage.
Để bắt đầu hoạt động marketing trên Facebook, bạn cần có một fanpage. Thao tác tạo một fanpage rất đơn giản và nhanh chóng. Đồng thời, fanpage sẽ mang lại cho bạn sự chuyên nghiệp và nhiều tính năng hữu ích. Điều này giúp tối ưu hoá hiệu quả marketing trên Facebook.
Trong khi đó, nếu bạn muốn bán hàng qua trang cá nhân, bạn cần có một lượng bạn bè đáng kể để bắt đầu kinh doanh. Không những thế, đa số khách hàng của bạn sẽ chỉ là những người quen, bạn bè thân thiết trên Facebook.
- Bước 2: Xây dựng nội dung của fanpage.
Để đạt được hiệu quả trong Facebook marketing, nội dung đóng vai trò rất quan trọng. Trước khi bắt đầu, bạn cần phải xây dựng một kế hoạch content toàn diện trên Facebook.
Nội dung bao gồm việc xác định mục tiêu, khách hàng mục tiêu của nội dung, thông điệp truyền tải,… Nhờ đó, bạn có thể xác định được hướng đi cho nội dung, cách thức thể hiện phù hợp nhất với đối tượng khách hàng của mình.
- Bước 3: Thu hút lượng khách hàng tiềm năng.
Để tăng cường sự tương tác và quan tâm của khách hàng, bạn cần cung cấp cho họ các thông tin hữu ích, thú vị và có giá trị. Khi đó, thông tin sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng tìm đến bạn, nhắn tin trao đổi về sản phẩm và tiến hành mua hàng.
Ngoài ra, bạn nên chia sẻ nội dung của mình tới các cộng đồng, hội nhóm. Nhất là các nhóm mà đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn đang hoạt động. Điều này giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng cường tương tác với khách hàng.
- Bước 4: Chạy quảng cáo bằng Facebook Ads.
Việc chạy quảng cáo tới một nhóm đối tượng phù hợp là cách hiệu quả để doanh nghiệp tăng lượng tương tác, đạt được mục tiêu kinh doanh. Chẳng hạn như tăng doanh số, nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng,…
Để thực hiện điều này, bạn có thể sử dụng trình quảng cáo của Facebook để thiết lập, triển khai chiến dịch quảng cáo. Sau đó, bạn hãy theo dõi hiệu quả của việc quảng cáo.
- Bước 5: Nâng cao hiệu quả của Facebook Marketing.
Facebook cung cấp báo cáo chi tiết về hoạt động của fanpage và chiến dịch quảng cáo. Điều này giúp bạn có thể dễ dàng đánh giá, nhìn nhận tình hình marketing. Từ đó chỉnh sửa, bổ sung chiến lược và tối ưu hóa hiệu quả các hoạt động marketing trên Facebook.
Chiến lược Facebook Marketing hiệu quả
Sau khi biết được quy trình Facebook Marketing là gì rồi cùng tìm hiểu chiến lược xây dựng sao cho hiệu quả nhé. Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, bạn hãy tham khảo trong phần dưới đây:
Xác định khán giả mục tiêu
Để đạt hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng trên Facebook, cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Hãy thu hoạch những thông tin về khách hàng như về độ tuổi, địa điểm, hành vi trên Facebook,…
Thông tin này sẽ giúp bạn phát triển chiến lược marketing hiệu quả và phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình. Bạn có thể xem các thông tin liên quan đến đối tượng mục tiêu tại phần Meta Business Suite của Facebook.
Xác định rõ mục tiêu chung cho fanpage Facebook
Xác định rõ mục tiêu chung cho fanpage Facebook được thể hiện qua các hoạt động sau:
- Xây dựng nhận thức về thương hiệu.
- Cải thiện dịch vụ khách hàng.
- Duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán trên tất cả các phương tiện truyền thông xã hội của doanh nghiệp.
- Mang lại lượng truy cập cho website, các nền tảng E-commerce.
Mục tiêu marketing trên Facebook phải phù hợp với chiến lược marketing chung của doanh nghiệp. Việc xác định mục tiêu giúp bạn tập trung vào các hoạt động marketing hiệu quả và đánh giá được những thành quả đạt được.
Xây dựng chiến lược nội dung
Để tiếp cận khách hàng, bạn cần định hướng chiến lược nội dung của fanpage Facebook. Chiến lược nội dung thường bao gồm 02 yếu tố là loại nội dung và thời điểm đăng, cụ thể:
- Khi đã nắm được đối tượng mục tiêu và mục tiêu chiến dịch, bạn có thể định hướng nội dễ dàng. Các nội dung đó có thể là những chia sẻ thông tin về doanh nghiệp, cách sử dụng, lợi ích, tính năng sản phẩm, chương trình khuyến mãi,…
- Sau đó hãy xác định thời điểm phù hợp để đăng tải nội dung. Hãy đăng tải nội dung vào thời điểm có nhiều người truy cập Facebook nhất. Đó là 12h – 15h và 18h – 21h, khuyến khích bạn đăng vào những ngày cuối tuần như thứ 6, thứ 7, chủ nhật. Từ đó sẽ tối ưu hiệu quả tiếp cận và tương tác với công chúng.
Tối ưu Fanpage
Việc tạo ra trải nghiệm người dùng tốt là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng ở lại trang fanpage. Để tối ưu hiệu quả fanpage, bạn cần chú ý đến các yếu tố như: ảnh đại diện, ảnh bìa, nút kêu gọi hành động (nhắn tin, follow,…), thông tin liên lạc,…
Bạn nên tối ưu bằng cách thống nhất về hình ảnh thương hiệu, văn phong gia tiếp, thông điệp truyền tải,… Từ đó giúp khách hàng ghi nhớ được hình ảnh thương hiệu hơn.
Thử nghiệm công cụ của Facebook
Để tăng cường hiệu quả, bạn có thể tận dụng các công cụ khác của nền tảng. Chẳng hạn như khởi tạo và quản lý nhóm Facebook để tương tác và giúp người dùng tiếp cận với doanh nghiệp hơn. Đồng thời, bạn có thể sử dụng Facebook Marketplace để bán hàng.
Xem thêm về: Facebook Marketplace là gì? Cách bán hàng, ưu và nhược điểm
Các hoạt động này giúp bạn tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn. Điều này cũng góp phần tăng cường sự tương tác và giao dịch của doanh nghiệp trên Facebook.
Cài đặt Meta Pixel
Meta Pixel là một mã nhúng nhỏ được cài đặt trên trang web để giúp theo dõi, kiểm tra,… Đồng thời, bạn cũng có thể phân tích các chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Instagram.
Đo lường hiệu quả bằng Facebook Analytics
Việc theo dõi và đo lường kết quả triển khai hoạt động marketing trên Facebook thường xuyên rất quan trọng. Bằng cách sử dụng Page Insights, bạn có thể dễ dàng phân tích các chỉ số của fanpage, cụ thể:
- Phần “Lượt thích“, bạn có thể theo dõi số lượt thích và lượt bỏ thích của fanpage.
- Phần “Số người xem” cho phép bạn theo dõi số lượt tiếp cận của bài đăng, bao gồm cả lượt tiếp cận tự nhiên và lượt tiếp cận trả phí.
- Tại mục “Nguồn hàng đầu“, bạn có thể xác định nguồn truy cập trang của bạn đến từ đâu, chẳng hạn như website, blog cá nhân, TikTok, v.v.
- Phần “Bài viết” cho phép bạn thấy thời gian người dùng online như thế nào và lựa chọn thời điểm đăng bài thích hợp. Tất cả các bài đăng cũng được hiển thị tại đây với các thông số chính của bài viết như lượt reach, lượt tương tác, v.v.
- Tính năng “Biểu cảm” cho phép người dùng thể hiện cảm xúc của mình với bài đăng, và việc phân tích số lượt reaction của người dùng có thể giúp bạn hiểu hơn về hành vi và tính cách của họ.
Bức phá doanh thu với dịch vụ Facebook Marketing tại Miko Tech
Để bức phá thành công trong chiến dịch Facebook Marketing, bạn phải hiểu rõ insight khách hàng, cách vận hành, thuật toán của Facebook,… và nhiều thông tin khác nữa.
Đừng lo, Miko Tech đã mang đến cho bạn dịch vụ Facebook Marketing vượt trội, bức phá doanh thu, dẫn lối thành công. Với kinh nghiệm thực chiến trên thị trường, Miko Tech cam kết ra đơn giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí. Đồng thời giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu, bệ phóng vững chắc để phát triển đường dài.
Khách hàng nhận được gì khi dùng dịch vụ Facebook Marketing tại Miko Tech:
- Nhận được sự tư vấn chiến lược bởi đội ngũ nhân viên am hiểu và giàu kinh nghiệm.
- Lập kế hoạch Facebook marketing cụ thể và rõ ràng, làm nổi bật thông điệp, gây ấn tượng với khách hàng.
- Cam kết ra đơn, để lại dấu ấn dài lâu trong tâm trí khách hàng.
- Cam kết vẫn luôn hỗ trợ đối tác sau khi sử dụng dịch vụ.
Xem chi tiết tại: Dịch vụ Quảng cáo Google – Facebook uy tín, hiệu quả nhất
Bài viết trên đã cung cấp thông tin về Facebook Marketing là gì và chỉ ra ưu và nhược điểm của nền tảng này. Bên cạnh đó, những hướng dẫn về quy trình Facebook Marketing cơ bản và những chiến lược cũng đã được thể hiện chi tiết. Đừng ngần ngại liên hệ đến website Miko Tech để trải nghiệm dịch vụ Facebook Marketing ưu việt nhé. Nếu thấy nội dung này bổ ích, hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết với nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/