fbpx
Logo

Mass market là gì? Đặc điểm và những chiến lược hàng đầu

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Mass market đặc biệt phù hợp với một số ngành hàng và có những đặc điểm riêng biệt. Để tiêu thụ sản phẩm trong mass market đòi hỏi doanh nghiệp phải có những chiến lược đặc biệt. Bài viết sau đây sẽ giải thích kỹ hơn mass market là gì, những đặc điểm của nó và đề xuất những chiến lược cho doanh nghiệp đang hoạt động trong thị trường này.

Mass market là gì?

Mass market (thị trường đại trà hay thị trường đại chúng) là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ một thị trường mà trong đó sản phẩm được sản xuất để phục vụ một số lượng lớn người dùng. Nói cách khác, thị trường này định hướng tiêu thụ cho phần đông công chúng thay vì tập trung vào một nhóm khách hàng nhất định.

mass market là gì
Mass Market là thị trường mà sản phẩm phục vụ cho đa số công chúng

Sự ra đời của mass market

Thuật ngữ “mass market” xuất hiện vào thế kỷ 19 và có nguồn gốc từ những biến đổi xã hội, chính trị và kinh tế xảy ra trên khắp thế giới. Tăng trưởng dân số kết hợp với mức sống cao hơn đã thúc đẩy nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ tăng lên. Các nhà sản xuất cần các hệ thống sản xuất, phân phối và bán hàng mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa và dịch vụ.

Để đáp ứng nhu cầu này, ngành công nghiệp đã được tái cấu trúc. Sự gia tăng về quy mô sản xuất và tăng cường trong hiệu suất đã cho phép các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm với giá rẻ hơn, đáp ứng nhu cầu của một số lượng lớn người tiêu dùng. Các công nghệ vận chuyển và quản lý hiệu quả hơn gúp các doanh nghiệp vận hành trên quy mô lớn và tiếp cận được đại đa số người tiêu dùng.

Đọc thêm về: Market share là gì? Các chiến lược tăng market share

Những ngành hàng tiêu biểu trong mass market

Có một số ngành hàng có thị trường tiêu thụ là mass market, một số có thể kể đến bao gồm:

  • Thực phẩm chế biến công nghiệp: Những ngành hàng như sản xuất đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, đồ uống đóng chai và bánh kẹo công nghiệp thường tập trung vào việc sản xuất hàng loạt để phục vụ một số lượng lớn người tiêu dùng.
  • Sản phẩm chăm sóc cá nhân hàng ngày như xà phòng, kem đánh răng, nước rửa tay, nước hoa, bàn chải đánh răng và sản phẩm vệ sinh cá nhân hàng ngày.
  • Đồ gia dụng tiêu dùng: Các ngành hàng như đèn chiếu sáng, quạt điện, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, nồi cơm điện và các sản phẩm gia dụng khác cũng thường hoạt động trong thị trường đại chúng vì tiếp cận một số lượng lớn khách hàng.
  • Đồ điện tử tiêu dùng như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay, TV, tai nghe, loa di động và các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác.
  • Quần áo và giày dép: Ngành hàng thời trang cũng thường hoạt động trong mass market với việc sản xuất hàng loạt để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng.

Tìm hiểu thêm về: Thị Trường Ngách Là Gì? 5 Cách Tìm Kiếm Thị Trường Ngách

ngành nghề trong mass market
Ngành hàng thực phẩm và đồ uống là ngành tiêu biểu trong mass market

Ưu điểm của Mass market

Thị trường đại trà là một kênh tiếp cận quan trọng và có thể đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, cụ thể:

Quy mô khách hàng lớn

Thị trường đại chúng có độ lớn đáng kể, cho phép các doanh nghiệp tiếp cận với một lượng khách hàng rộng lớn và đa dạng. Hầu hết khách hàng trong mass market trải dài ở mọi độ tuổi, giới tính và nghề nghiệp. Điều này tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp để bán hàng, tăng doanh số và lợi nhuận đáng để.

Tiết kiệm chi phí mua hàng

Với sản phẩm được sản xuất và phân phối trên quy mô lớn, doanh nghiệp có thể giảm chi phí sản xuất và giảm giá thành của sản phẩm. Chẳng hạn như doanh nghiệp có khả năng thương lượng với nhà cung cấp tốt hơn vì mua với số lượng và yêu cầu chiết khấu. Nhờ đó, họ có thể giảm bớt chi phí mua nguyên liệu.

Tạo sức mạnh thương hiệu

Thị trường đại chúng cung cấp cơ hội để xây dựng sức mạnh thương hiệu. Khi một doanh nghiệp tung sản phẩm của mình ra thị trường lớn với số lượng lớn sẽ được nhiều khách hàng biết đến. Nếu sản phẩm chất lượng và được nhiều người dùng yêu thích, nó có thể xây dựng danh tiếng và lòng tin từ khách hàng, tạo ra lợi thế cạnh tranh.

hạn chế của mass market là gì
Những doanh nghiệp mới khó đặt chân vào mass market

Thách thức và hạn chế của mass market là gì?

Mặc dù có nhiều lợi ích, mass market cũng có một số nhược điểm mà doanh nghiệp cần lưu ý, như sau:

Cạnh tranh khốc liệt

Vì thị trường đại chúng có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia, do đó họ phải cạnh tranh với nhau về giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và marketing. Điều này đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp mới nhập thị trường nếu không có nguồn tài chính vững vàng và sản phẩm ấn tượng.

Khách hàng không trung thành

Vì các sản phẩm được bán trên thị trường đại chúng thường là nhu yếu phẩm, dễ sử dụng, giá cả thấp nên khách hàng thường không trung thành. Nếu sản phẩm của đối thủ có chức năng tương tự nhưng giá cả hợp lý hơn, họ sẽ rời bỏ thương hiệu để mua hàng của đối thủ.

Khám phá thêm về: Khách hàng trung thành là gì? Cách xây dựng lòng trung thành của khách hàng

thị trường đại chúng là gì
Khách hàng trong mass market thường không trung thành

Thay đổi nhanh chóng

Người tiêu dùng trong Mass market dễ dàng thay đổi hành vi tiêu dùng vì có quá nhiều sản phẩm thay thế cùng tồn tại. Sở thích và nhu cầu của khách hàng có thể thay đổi liên tục. Doanh nghiệp cần nắm bắt được những thay đổi này và thích ứng nhanh chóng để không bị tụt lại trong cuộc đua.

Tỷ suất lợi nhuận thấp

Các công ty có sản phẩm tiêu thụ trong thị trường đại chúng thường thu hút khách hàng dựa trên giá thành rẻ hơn. Để phục vụ một lượng lớn khách hàng, sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng nhưng đồng thời giá cả phải cạnh tranh. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không thể đạt được lợi nhuận cao từ việc tăng giá sản phẩm.

mass marketing
Mass market có tỷ suất lợi nhuận thấp

Rủi ro tài chính

Hoạt động trong Mass market đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư lớn về vốn, chẳng hạn như máy móc để đáp ứng cho việc sản xuất hàng loạt. Trong thị trường này, xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh mẽ là yếu tố quan trọng để cạnh tranh và tạo lòng tin từ khách hàng. Xây dựng thương hiệu thông qua quảng cáo, nghiên cứu và thị trường,… đều đòi hỏi đầu tư về tài chính.

Các chiến lược cho doanh nghiệp hoạt động trong mass market

Để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trong mass market, sau đây chúng tôi sẽ đề xuất 4 chiến lược mà bạn có thể tham khảo:

Đa dạng hóa sản phẩm

Hãy đảm bảo rằng danh mục sản phẩm của doanh nghiệp có sự đa dạng để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau. Ví dụ, nếu doanh nghiệp bán thực phẩm, họ có thể cung cấp các loại sản phẩm khác nhau như thực phẩm tự nhiên, thực phẩm hữu cơ, thực phẩm chay, thực phẩm ăn kiêng, thực phẩm đông lạnh,…

Tích hợp giá trị gia tăng

Bạn có thể tăng cường “giá trị gia tăng” bằng cách cung cấp các dịch vụ phụ, bảo hành, giao hàng nhanh chóng hoặc hỗ trợ kỹ thuật đi kèm với sản phẩm chính. Điều này giúp thu hút sự quan tâm của các khách hàng mong muốn một trải nghiệm mua hàng toàn diện và tiện lợi.

Chẳng hạn như khi khách hàng mua điện thoại ở cửa hàng di động thì họ sẽ được hưởng dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật có thời hạn 1 năm.

thị trường đại chúng
Khách hàng thường ưa thích sản phẩm có dịch vụ tặng kèm

Tiếp cận đa kênh

Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có mặt trên nhiều kênh bán hàng khác nhau, như cửa hàng truyền thống, trang web, ứng dụng di động, và các nền tảng thương mại điện tử.

Chẳng hạn như kết hợp các hoạt động marketing truyền thống (quảng cáo trên truyền hình, radio, và báo chí) với marketing online (mạng xã hội và email marketing). Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng khả năng nhận biết của họ về sản phẩm.

Phát triển sản phẩm

Khi sản phẩm và thị trường hiện tại đã bão hòa, doanh nghiệp cần tìm cách phát triển sản phẩm mới để đáp ứng tốt hơn cho thị trường. Chiến lược này được sử dụng bằng cách thêm vào những đặc tính mới cho sản phẩm, sử dụng công nghệ mới,…

Thường xuyên đưa ra các sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm hiện có giúp duy trì sự hứng thú của khách hàng. Việc mang đến những lựa chọn mới và sáng tạo giúp tăng cường độ hấp dẫn và sự khác biệt của doanh nghiệp trên thị trường. Ví dụ như các nhãn hàng đồ uống thường xuyên ra mắt những vị nước mới lạ để thu hút khách hàng.

chiến lược mass market là gì
Mirinda là một ví dụ của việc tích cực làm mới sản phẩm

Những câu hỏi thường gặp về mass market

Mass market tập trung vào cái gì?

– Mass market dành cho tất cả mọi người và thường tập trung vào việc bán các sản phẩm “phải có” với giá thấp hơn để đạt được số lượng bán cao hơn và để đạt được mức độ quảng bá thương hiệu tối đa.

Thị trường đại chúng có phải là thị trường mục tiêu không?

– Việc chọn những nhóm người chọn lọc để bán hàng được gọi là tiếp thị mục tiêu hoặc tiếp thị khác biệt. Tiếp thị đại trà, hay tiếp thị không phân biệt, liên quan đến việc bán cùng một sản phẩm cho mọi người. Xu hướng ngày nay là hướng tới tiếp thị có mục tiêu chính xác hơn.

Lời kết

Bài viết đã giải thích cho bạn mass market là gì, lợi ích cũng như hạn chế của thị trường này và các chiến lược giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Hy vọng Miko Tech đã cung cấp những thông tin hữu ích và hẹn gặp lại ở bài viết sau!

25.05.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!