fbpx
Logo

Mô hình STRINGS là gì? Công thức cốt lõi viết bài PR hiệu quả

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Hiện nay, có rất nhiều mô hình giúp viết bài hiệu quả và thuận tiện hơn. Một trong số đó có mô hình STRINGS. Hãy cùng Miko Tech tìm hiểu mô hình STRINGS là gì? Công thức cốt lõi viết bài PR hiệu quả nhé!

Bài viết này sẽ mang lại thông tin về mô hình STRINGS là gì, Listicles là gì, ví dụ về bài viết Listicles, tại sao Listicles lại được yêu thích và cách dùng mô hình STRINGS và Listicles để viết bài hiệu quả.

Có lẽ bạn đang thắc mắc tại sao lại có Listicles? Hãy cùng bài viết giải đáp câu hỏi này nhé!

Tìm hiểu thêm các nội dung mới:

Mô hình STRINGS là gì?

STRINGS mang ý nghĩa là một chuỗi. Công thức STRINGS là một công thức với lối viết liệt kê, tổng hợp giúp đối tượng đọc bài nắm thông tin nhanh về nội dung chủ đề bạn viết, thông tin về sản phẩm hoặc thương hiệu.

Tuy nhiên, mô hình STRINGS hiện nay vẫn chưa được định nghĩa rõ ràng và áp dụng cụ thể. Bên cạnh đó, mô hình Listicles lại có nhiều điểm tương đồng và gần giống với STRINGS. Chính vì vậy, chúng ta có thể áp dụng Listicles thay vì STRINGS.

Vậy hãy cùng tìm hiều về Listicles nhé!

Listicles là gì?

Listicles (List posts) là kiểu bài viết dưới dạng bài viết danh sách để liệt kê. Dạng listicle phổ biến nhất là một danh sách ngắn 10-20 mục dựa trên một chủ đề cụ thể.

Hiện nay, Listicles hiện đại đã được cải tiến với thông tin bổ sung xung quanh mỗi mục để làm cho danh sách hữu ích hơn.

Ví dụ về bài viết Listicles

Trước khi bạn bắt đầu viết Listicle của mình, hãy tiến hành nghiên cứu để đảm bảo chủ đề của bạn thực sự phù hợp với định dạng danh sách.

Nếu bạn tìm kiếm từ khóa của mình và thấy hầu hết các bài viết hàng đầu đang tạo “Hướng dẫn cơ bản” về chủ đề này, bạn có thể quyết định tốt hơn là nên tránh định dạng listicle.

Sau đây là một số ví dụ điển hình cho dạng bài viết Listicles:

Tại sao Listicles lại được yêu thích?

Tăng sự tò mò cho người đọc

Đa số người đọc đều ấn tượng mạnh đối với những con số. Vì thế, khi đặt tiêu đề bài viết dưới dạng một danh sách sẽ dễ dàng có được sự chú ý của người đọc hơn.

Bài viết dạng danh sách liệt kê giúp tăng sự tò mò của người đọc
Bài viết dạng danh sách liệt kê giúp tăng sự tò mò của người đọc

Theo nghiên cứu từ Conductor thì tiêu đề mà có chứa con số sẽ có khả năng tăng lượt click (nhấp chuột) 36% so với những tiêu đề không chứa con số.

Biểu đồ từ Conductor thể hiện phần trăm click chuột từ các cách đặt tiêu đề
Biểu đồ từ Conductor thể hiện phần trăm click chuột từ các cách đặt tiêu đề

Tiêu đề chứa danh sách các con số sẽ giúp cho người đọc biết được số lượng giá trị mà họ sẽ nhận được qua nội dung bài viết.

So với một tiêu đề dài toàn chữ thì với con số sẽ nổi bật hơn hẳn. Ngoài ra, các con số cũng sẽ giúp người đọc nắm được nội dung và quy mô của bài viết một cách nhanh chóng hơn.

Dễ dàng đọc lướt

Mọi người đều vội vàng. Giống như cách mà các gạch đầu dòng có thể giúp mọi người nhanh chóng quét những phần thông tin quan trọng nhất, một listicle rất dễ dàng để quét và sử dụng.

Thông thường người đọc sẽ không đọc kỹ toàn bộ một bài, trừ khi bài viết đó là vấn đề mà họ đang càn tìm hiểu kỹ. Hầu hết họ sẽ lướt đến thông tin họ cần. Vì thế, bài viết dạng danh sách sẽ rất dễ dàng để họ tìm kiếm thông tin họ cần.

Dễ viết

Từ quan điểm của người tạo nội dung, listicles cực kỳ dễ viết (đặc biệt là so với các định dạng bài đăng blog khác).

Tất cả những gì bạn cần làm là liệt kê ra 10-20 mục, điền vào một vài chỗ trống và bạn đã hoàn thành. Và tùy thuộc vào danh sách, đôi khi bạn chỉ đang quản lý và sắp xếp những thứ đã có sẵn.

Cập nhật nội dung mới dễ dàng

Nếu bạn muốn thêm một vấn đề mới, một nội dung mới, một list mới,… thì bạn đơn giản chỉ cần thêm ở cuối danh sách hiện tại và thay đổi tiêu đề.

Cách dùng Listicles trong bài viết hiệu quả

Viết một listicle rất dễ dàng. Chỉ cần mở một tài liệu trống, liệt kê một loạt các thứ và bạn đã có một listicle.

Nhưng viết một listicle thúc đẩy lưu lượng truy cập và mọi người thực sự muốn đọc thì không phải là một điều dễ dàng.

Sau đây là cách thực hiện:

Chọn một chủ đề

Nếu bạn muốn listicle của mình thu hút lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm , bạn cần chọn một chủ đề mà mọi người đang tìm kiếm.

Bởi vì các từ khóa thường đại diện cho các chủ đề nên hiện nay có rất nhiều công cụ bạn có thể dùng để nghiên cứu từ khóa như: Google Keyword Planner, Ahrefs, KeywordTool.io, SEMrush,…

Lấy Ahrefs làm ví dụ, với “Keyword Explorer(trình khám phá từ khóa) của Ahrefs thì bạn chỉ cần nhập chủ đề từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu.

Sau đó, bạn chuyển đến báo cáo “Phrase Match” (đối sánh cụm từ) bạn sẽ thấy các ý tưởng từ khóa được sắp xếp theo khối lượng tìm kiếm hàng tháng của chúng.

Ví dụ lấy từ khóa “link building”:

Ví dụ từ khóa "link building" - backlinko.com
Ví dụ từ khóa “link building” – backlinko.com

Nếu bạn nhìn vào kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó trên Google, bạn có thể thấy rằng không có bài đăng nào dạng liệt kê được tìm thấy.

Điều này có nghĩa là từ khóa này có thể không phù hợp cho một bài đăng danh sách.

Vậy làm thế nào để biết được một từ khóa có phù hợp để viết bài dạng liệt kế hay không? Câu trả lời là hãy tìm kiếm trên Google.

Ví dụ lấy từ khóa “SEO tips” và kết quả nhận được là:

Ví dụ từ khóa "SEO tips" - backlinko.com
Ví dụ từ khóa “SEO tips” – backlinko.com

Bạn có thể thấy là trong top kết quả tìm kiếm thì đa số sẽ là dạng bài liệt kê danh sách, vì thế đối với từ khóa “SEO tips” triển khai theo dạng danh sách là phù hợp.

Đảm bảo tính có nghĩa

Không phải mọi chủ đề đều phù hợp với định dạng listicle.

Lấy một chủ đề như “SEO expert” (chuyên gia seo). Không rõ mọi người muốn hướng dẫn từng bước, danh sách mẹo hay thứ gì khác.

Bạn có thể tìm ra điều này bằng cách xem các kết quả xếp hạng hàng đầu trong Google. Bởi vì cách hoạt động của Google dựa vào việc chúng cung cấp các kết quả tìm kiếm có liên quan, các kết quả hàng đầu là một đại diện tuyệt vời cho những gì người tìm kiếm muốn xem.

Ví dụ từ khóa "SEO experts" - ahrefs.com
Ví dụ từ khóa “SEO experts” – ahrefs.com

Nhìn vào ảnh chụp màn hình ở trên, bạn có thể thấy rằng chỉ có một listicle đứng trong top 5 cho “SEO expert”. Vì phần còn lại là hướng dẫn từng bước, đây có lẽ không phải là một chủ đề hay cho người viết listicle.

Quyết định độ dài

Nói chung, số lượng các mục trong danh sách của bạn phải “khớp” với số lượng các mục trong danh sách mà bạn thấy trong số các trang xếp hạng cao nhất.

Ví dụ: kết quả hàng đầu cho “date ideas” (ý tưởng hẹn hò) là danh sách hàng trăm ý tưởng.

Ví dụ từ khóa "date ideas" - ahrefs.com
Ví dụ từ khóa “date ideas” – ahrefs.com

Trong khi đó không có kết quả nào trong số 5 kết quả hàng đầu cho “Blog tips” (mẹo viết blog) vượt quá 30.

Ví dụ từ khóa "blog tips" - ahrefs.com
Ví dụ từ khóa “blog tips” – ahrefs.com

Chọn một định dạng

Có nhiều định dạng cho bài đăng hiện nay. Nhưng sau đây là 2 dạng phổ biến nhất:

Cơ bản

Định dạng cơ bản
Định dạng cơ bản

Danh sách cơ bản ngắn và hấp dẫn với mô tả 1-2 câu cho mỗi mục danh sách. Bạn nên sử dụng định dạng này khi :

  • Danh sách dài
  • Chủ đề của bạn rất đơn giản (Giả sử bạn đang tập hợp một danh sách các ý tưởng về ngày hẹn hò. Hầu hết chúng có lẽ là những thứ đơn giản như ‘đi ăn’ hoặc ‘đi công viên’ nên bạn không cần phải viết 500 từ về mỗi thứ đó.)

Chi tiết

Định dạng chi tiết
Định dạng chi tiết

Danh sách chi tiết là danh sách các mục mà trong đó bạn mở rộng từng luận điểm bằng một vài câu hoặc đoạn văn. Sử dụng định dạng này khi:

  • Danh sách ngắn: Nếu danh sách của bạn chỉ có một vài mục, bài đăng của bạn có thể sẽ thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn nếu bạn cung cấp nhiều nội dung và chi tiết hơn về từng mục.
  • Chủ đề của bạn phức tạp (Giả sử bạn đang tập hợp một danh sách các mẹo SEO. SEO là một chủ đề phức tạp, vì vậy người đọc có thể sẽ cần lời khuyên thực tế hoặc hướng dẫn từng bước về cách thực hiện từng mẹo.)

Chọn một “góc ăn điểm”

Dưới đây là một số “góc” phổ biến của Listicles:

  • Tốt nhất: “Top 9 laptop tốt nhất 2022”
  • Dành cho người mới bắt đầu: “Cách viết content chi tiết dành cho người mới bắt đầu”
  • Kết quả cụ thể: “8 mẹo SEO tăng lượt truy cập từ công cụ tìm kiếm”
  • Lời khuyên từ chuyên gia: “7 lời khuyên từ chuyên gia tâm lý giúp bạn thoát khỏi bế tắc”
  • Miễn phí: “Cách tải game miễn phí”

Xem thêm Cách viết content thu hút: 15 công thức, 16 bí quyết đột phá

Mặc dù bạn có thể chọn một “góc” chỉ dựa trên những gì mà bạn cảm thấy hay và thú vị nhất, nhưng tốt hơn hết bạn nên lấy cảm hứng từ các kết quả hàng đầu.

Ví dụ với từ khóa “tài khoản Canva pro” thì kết quả cho thấy “miễn phí” đang chi phối top tìm kiếm về từ khóa này.

Kết quả tìm kiếm "tài khoản canva pro"
Kết quả tìm kiếm “tài khoản canva pro”

Nếu các bạn có nhu cầu sử dụng Canva Pro thì hãy nhận tài khoản Canva Pro miễn phí tại đây!

Động não để liệt kê các ý tưởng

Đưa ra thêm những ý tưởng mới và độc đáo là điều quan trọng khi viết listicle (hoặc bất kỳ nội dung nào).

Nếu những gì bạn làm là sao chép nội dung của người khác thì bài viết sẽ không được Google đánh giá cao và khó lên top tìm kiếm của Google.

Vì vậy, bạn cần có những ý tưởng của riêng mình trước khi nghĩ về những gì hiện đã có trong những bài viết khác.

Tuy nhiên, điều này không phải là điều dễ dàng, bạn cần phải trau đồi, học hỏi liên tục để nâng cao kiến thức nhằm viết bài tốt hơn.

Quyết định số lượng mục trong bài viết

Bạn cần cân nhắc số lượng các mục cho phù hợp. Bạn nên xem xét và tham khảo top 10 bài viết đầu tiên khi Google cho ra kết quả tìm kiếm để lên số lượng mục cho phù hợp.

Sắp xếp các mục của bài viết một cách hợp lý

Bạn cần nghiên cứu và lên kế hoạch về số mục mà bạn đã xác định khi tìm hiểu về từ khóa và các bài viết top đầu.

Các mục trong bài viết cần được cân nhắc và sắp xếp một cách rõ ràng và hợp lý.

Tiến hành viết bài

Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ, việc cần làm bây giờ là viết một bài hoàn chỉnh.

Sau đây là 2 cách để bạn có thể bắt đầu viết một bài cho riêng mình:

  • Bạn có thể viết từ kinh nghiệm và trải nghiệm của bản thân.
  • Sử dụng những luận điểm từ những nguồn nghiên cứu uy tín, tin cậy và rõ ràng

Hãy cùng tìm hiểu các bước để viết một bài hoàn chỉnh là như thế nào nhé!

Bước 1: Chọn tiêu đề

Tiêu đề là phần đầu tiên và đôi khi là phần duy nhất của bài viết mà người đọc tiềm năng sẽ nhìn thấy, vì vậy điều quan trọng là phải thu hút sự chú ý của họ và lôi kéo họ đọc bài viết của bạn.

Công cụ tìm kiếm (ví dụ: Google) cơ sở dữ liệu (ví dụ: PubMed hoặc Scopus) sử dụng các từ khóa để kéo kết quả tìm kiếm lên, vì vậy nếu tiêu đề của bạn thiếu các từ khóa có liên quan, bài viết của bạn sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Điều này có nghĩa là người đọc có thể không tìm thấy bài viết của bạn hoặc ít nhất là không thể tìm thấy nó một cách dễ dàng.

Bạn có thể tạo tiêu đề bằng cách nghiên cứu insight (tiếng lòng) của người đọc, nghiên cứu từ khóa, xem xét các tiêu đề đứng đầu top tìm kiếm để chọn cho mình một tiêu đề phù hợp.

Có rất nhiều cách để viết một tiêu đề hay và một trong số đó là cách “đưa con số vào tiêu đề“. Ví dụ như:

  • Top X lý do bạn nên….
  • X cách nhanh chóng và dễ dàng để…
  • X bước đơn giản để…

Xem thêm 218+ công thức viết tiêu đề hay “giật tít” 2022

Tuy nhiên, bạn cần tránh đặt tiêu đề thổi phồng quá mức so với giá trị nội dung mà bạn mang lại. Hãy sử dụng thông tin uy tín, chất lượng để mang lại nội dung giá trị nhất cho người đọc.

Bước 2: Viết mở bài

Khi viết phần mở bài, bạn nên:

  • Viết ngắn gọn, súc tích, không dài dòng
  • Nêu bật lên lý do tại sao vấn đề này quan trọng
  • Phải chứa từ khóa ở phần này.
  • Bạn cũng có thể dẫn dắt bằng một câu chuyện

Bước 3: Viết thân bài

Khi viết thân bài, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Hãy sử dụng thẻ H2 (Heading 2) cho mỗi mục
  • Với từng mục thì nội dung phải cụ thể, rõ ràng, giải thích được cho mục đó
  • Cần có thêm những H3, H4 để làm rõ hơn, chi tiết hơn cho nội dung
  • Hình ảnh và video minh họa
  • Trích nguồn và dẫn link để người đọc có thể tìm hiểu thêm thông tin

Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý:

Nhất quán trong cách viết các mục

Bạn cần thống nhất cách viết các mục trong bài viết của mình, ví dụ như: Bước 1, Bước 2, Bước 3,… hoặc 1., 2., 3., …

Việc bài viết có cấu trúc rõ ràng sẽ giúp tối ưu các bước hiển thị Featured Snippets.

Featrured Snippets (Đoạn Trích Nổi Bật) là đoạn văn bản ngắn, xuất hiện đầu trên kết quả tìm kiếm Google để trả lời nhanh cho truy vấn của người tìm kiếm.

Featured snippets
Featured snippets

Vậy tại sao Featured Snippets lại quan trọng và ảnh hưởng đến SEO? Bởi vì theo một nghiên cứu của Ahrefs, họ đã phân tích 2 triệu featured snippets và nhận thấy rằng kết quả top 1 bị giảm tỷ lệ click chuột đáng kể khi có featured snippets.

Hình ảnh minh họa

Một bài viết danh sách liệt kê được xem là dễ đọc và dễ “tiêu hóa”. Nhưng chúng được cho là thậm chí còn dễ tiêu hóa hơn khi bạn chia nhỏ mọi thứ bằng hình ảnh minh họa.

Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi bạn muốn người đọc thực sự ghi nhớ các điểm trong bài viết của bạn nhờ vào “hiệu ứng ưu việt của hình ảnh”.

Theo Wikipedia:

“Hiệu ứng ưu việt hình ảnh đề cập đến hiện tượng mà hình ảnh có nhiều khả năng được ghi nhớ hơn là từ ngữ. Hiệu ứng này đã được chứng minh trong nhiều thí nghiệm bằng cách sử dụng các phương pháp khác nhau.”

Picture superiority effect (Hiệu ứng ưu thế hình ảnh)
Picture superiority effect (Hiệu ứng ưu thế hình ảnh)

(“The picture superiority effect refers to the phenomenon in which pictures and images are more likely to be remembered than words. This effect has been demonstrated in numerous experiments using different methods.”)

Bước 4: Viết kết bài

Tuy rằng giá trị chính của bài viết Listicles là danh sách liệt kê nhưng không có nghĩa là bạn bỏ qua phần kết bài.

Việc bạn trau chuốt bài viết của mình từ đầu đến kết sẽ khiến người đọc ấn tượng và bài viết của mình cũng trở nên hay hơn.

Ở phần kết bài, bạn có thể viết tóm tắt nội dung toàn bài, nhấn mạnh các điểm chính và quan trọng. Việc này sẽ gợi nhớ cho người đọc về nội dung của bài viết và nếu họ cảm thấy nội dung có ích cho họ thì họ có thể chia sẻ cho mọi người.

Trên đây, Miko Tech đã giúp các bạn tìm hiểu về mô hình STRINGS là gì? Công thức cốt lõi viết bài PR hiệu quả.

Bên cạnh đó, bài viết còn cung cấp thêm thông tin về mô hình STRINGS là gì, Listicles là gì, ví dụ về bài viết Listicles, tại sao Listicles lại được yêu thích và cách dùng mô hình STRINGS và Listicles để viết bài hiệu quả.

Hy vọng rằng những thông tin trên hữu ích để giúp các bạn viết bài hiệu quả hơn trong tương lai!

13.09.2022 Giáng Ngọc
Leave a Reply

Your email address will not be published.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll