Search Intent là một khía cạnh đặc biệt quan trọng trong nghiên cứu từ khóa nói riêng và SEO nói chung. Có thể nói, đây chính là điều chủ chốt để giúp website của bạn tăng lượt traffic cũng như đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm Google.
Vậy thì Search Intent là gì? Làm sao để tăng traffic nhờ Search Intent? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc, vấn đề đó của bạn. Xem ngay nhé!
Nhấn vào để tìm hiểu chi tiết về các dịch vụ sau:
1. Search Intent là gì?
Search Intent hay còn được gọi là User Intent hoặc Keyword Intent. Hiểu một cách đơn giản, Search Intent chính là ý định tìm kiếm của người dùng trên các công cụ tìm kiếm.
Những từ khóa mà người dùng đang gõ trên Google, Cốc Cốc,… là những vấn đề mà họ đang gặp phải, cần có lời giải đáp nhanh chóng.
Mục đích của Search Intent thường được chia thành 4 nhóm chính như: Tìm kiếm thông tin, tìm kiếm điều tra thương mại, giao dịch điện tử và điều hướng sang website khác.
Ví dụ: Search Intent của người dùng có thể là họ đang tìm một nơi để mua sắm quần áo đi chơi, cũng có thể là muốn biết tin tức mới nhất về một drama giải trí nào đó,…
2. Search Intent quan trọng như thế nào?
Search Intent là một phần quan trọng trong SEO. Nó góp phần rất lớn trong việc tăng lượt traffic cũng như lượt chuyển đổi ở website của bạn. Thông qua Search Intent, bạn sẽ biết khách hàng của mình đang cần gì và từ đó đưa ra điều hướng tìm kiếm phù hợp với họ.
Một số lợi ích mà Search Intent mang lại trong SEO:
- Giảm tỷ lệ thoát trang: Một khi website của bạn cung cấp đầy đủ thông tin có ích, liên quan đến ý định tìm kiếm của người dùng sẽ khiến họ ở lại website lâu hơn.
- Tăng thứ hạng website: Search Intent giúp cho nội dung trên website của bạn sẽ chứa nhiều từ khóa mạnh mẽ, đúng với ý định tìm kiếm của khách hàng. Từ đó, gia tăng lượt traffic cũng như được google đánh giá cao dẫn đến thứ hạng sẽ được tăng.
- Tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng: Nếu tối ưu đúng Search Intent, website của bạn sẽ được xuất hiện trước mắt nhiều người có cùng ý định tìm kiếm, tăng số lượng người đọc và dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.
- Featured Snipped – Top 0 Google: Tối ưu Search Intent tốt, cung cấp nhiều thông tin hữu ích sẽ giúp website bạn có khả năng xuất hiện nổi bật ở vị trên cùng của kết quả tìm kiếm. Đây là điều mà bất kỳ website hay SEOer nào cũng mong muốn.
Ngoài ra, Search Intent còn giúp cho các doanh nghiệp có cửa hàng thực tế thu hút được nhiều khách hàng xung quanh khu vực của mình.
3. Các loại Search Intent chính
Search intent có thể được chia ra thành một số loại chính như sau:
Ý định nghiên cứu thông tin (Research Intent)
Đây là loại Search Intent có thể nói là phổ biến nhất trên các công cụ tìm kiếm như Google. Khi người dùng gõ bất kỳ từ khóa nào cần giải đáp, các kết quả tìm kiếm thường là các trang cung cấp thông tin như wikipedia, blog, diễn đàn thảo luận,…
Ý định tìm câu trả lời nhanh (Answer Intent)
Khác với Search Intent nghiên cứu thông tin, Search Intent này chủ yếu chỉ muốn vấn đề đó được giải quyết, trả lời nhanh gọn, không cần phải truy cập vào bất kỳ đường link nào khác.
Với loại Search Intent tìm câu trả lời nhanh, Google sẽ thường hiện câu trả lời, giải đáp bằng các dạng hộp định nghĩa (definition boxes), hộp câu trả lời (answer boxes), hộp tính (calculator boxes),…
Ý định mua hàng (Transactional Intent)
Ý định mua hàng là loại Search Intent nằm trong nhóm mục đích giao dịch, đặc biệt là giao dịch trên Internet. Mỗi khi người dùng muốn tìm một sản phẩm hay địa chỉ mua uy tín, bảng kết quả tìm kiếm sẽ xuất hiện các đường link, website mua hàng.
Những kết quả thường thấy nhất là từ các trang thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki,… hoặc các website lớn chuyên bán về mặt hàng riêng biệt.
Ý định tìm địa điểm local (Local Intent)
Với loại Search Intent tìm kiếm địa điểm Local, bạn sẽ nhận được kết quả là các địa điểm Local Pack hay Map Pack liên quan đến các tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ theo vị trí địa lý. Đi kèm với kết quả địa điểm thường sẽ là bản đồ được đặt ở phía trên hoặc bên phải.
Ý định tìm kiếm trực quan (Visual Intent – hình ảnh)
Search Intent với ý định tìm kiếm trực quan nghĩa là người dùng chỉ muốn tìm và xem hình ảnh thay vì là các dạng thông tin bài viết. Kết quả tìm kiếm xuất hiện một loạt hình ảnh ở đầu hoặc giữa trang sẽ là dấu hiệu của dạng Search Intent này.
Ý định tìm kiếm video (Video Intent)
Bên cạnh Search Intent tìm kiếm hình ảnh, Search Intent tìm kiếm video cũng đang rất phổ biến hiện nay. Khi đã xác định được ý định tìm kiếm của người dùng, Google sẽ trả lại các kết quả video nổi bật có tiêu đề ngắn gọn.
Ý định tìm các tin mới/tin thời sự (News Intent/Fresh Intent)
Những kết quả tìm kiếm xuất hiện dưới hộp câu chuyện – Top Stories là dấu hiệu cho thấy Search Intent liên quan đến tìm kiếm tin tức mới.
Ngoài ra, khi ai đó gõ từ khóa mà hiện lên kết quả là các link dẫn đến các bài đăng được xem nhiều trên Facebook, Tweet. Điều này cũng cho thấy ý định tìm kiếm tin tức mới/tin thời sự của người dùng.
Ý định tìm hiểu thương hiệu (Branded Intent)
Khi người dùng gõ từ khóa tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ, công ty có kèm theo tên thương hiệu thì Google sẽ cho bạn thấy kết quả là địa chỉ các website của thương hiệu đó.
Còn nếu thương hiệu không có website, kết quả nhận được có thể là những thông tin, nhận xét, đánh giá, review,… từ các website khác.
Ý định mix nhiều loại, hỗn hợp (Split Intent)
Loại Search Intent này sẽ bao gồm nhiều loại mục đích, ý định của người dùng được thể hiện trong một từ khóa. Chẳng hạn như: Bạn muốn tìm một quán cơm tấm Sài Gòn, ý định tìm kiếm lúc này có thể là địa chỉ quán, review, menu, hình ảnh,…
4. Cách xác định Search Intent là gì?
Vậy làm thế nào để xác định Search Intent một cách tốt hơn? Hiện nay, có nhiều phương pháp để xác định ý định tìm kiếm, bao gồm:
- Nghiên cứu các dấu hiệu từ ngữ và phân tích từ khóa mà khách hàng sử dụng để truy vấn và tìm kiếm thông tin.
- Nhận biết ý định của người dùng qua trang kết quả tìm kiếm trên Google. Nên tận dụng các thông tin từ Google Search Features (Các tính năng tìm kiếm trên Google) dựa trên đặc điểm về sản phẩm, sơ đồ tri thức và quảng cáo Google AdWords. Các gợi ý của Google như “Mọi người cũng tìm kiếm” hay kết quả tìm kiếm Video cũng có thể hữu ích.
- Sử dụng Google Trend hoặc kết quả từ điều hướng tìm kiếm (Navigational Search Intent).
- Phân tích kết quả SERPs cho ý định tìm kiếm thương mại (Commercial Search Intent), đây cũng là một trong những kỹ thuật nghiên cứu quan trọng cần chú ý.
5. Cách để tối ưu Search Intent hiệu quả
Có rất nhiều cách để tối ưu Search Intent người dùng hiệu quả. Cùng Mikotech điểm qua một số cách tối ưu Search Intent dưới đây nhé:
Nghiên cứu ý định tìm kiếm của người dùng qua keyword
Để tối ưu Search Intent, bạn cần phải tìm được những từ khóa thật sự chất lượng và phù hợp với những ý định tìm kiếm của người dùng.
Không chỉ chuyển hướng những từ khóa, nội dung đó vào trong bài viết của mình, bạn còn nên mở rộng từ khóa ở nhiều khía cạnh khác nhau trong cùng lĩnh vực.
Hiện nay, có 4 loại Intent phổ biến mà bạn có thể sử dụng để nghiên cứu ý định tìm kiếm của người dùng như:
- Thông tin (Information): là gì, ở đâu, như thế nào, tại sao,…
- Thương mại (Commercial Investigation): so sánh, đánh giá, top, review,…
- Điều hướng (Navigation): tên sản phẩm, tên thương hiệu, tên nhãn hàng, tên dịch vụ,…
- Giao dịch (Transactional): báo giá, thuê, mua,…
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Mục tiêu hàng đầu của Google là mong muốn mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Vậy nên, họ hoàn toàn không muốn người dùng phải mất nhiều thời gian truy cập vào các website khác nhau rồi tìm thấy được nội dung mình cần.
Một khi người dùng truy cập vào một trang web nào đó mà nội dung không đúng ý họ hoặc không mang lại giá trị gì, điều đó rất dễ khiến họ thoát trang ngay lập tức. Nếu như tỷ lệ này ngày càng tăng thì website chắc chắn sẽ bị tuột hạng.
Một số cách giúp website tăng trải nghiệm của người dùng:
- Giảm tất cả Popups không cần thiết: Dù là người dùng hay Google đều sẽ không thích Popups. Việc website bạn được tối giản lượng Popups sẽ góp phần khiến người dùng ở lại website lâu hơn. Từ đó được Google đánh giá cao hơn.
- Phông chữ lớn (14px): Phông chữ lớn sẽ khiến nội dung được to rõ, dễ đọc, dễ nắm bắt thông tin.
- Tiêu đề phụ: Các tiêu đề phụ khiến bài viết trở nên logic, mạch lạc. Điều đó giúp cho người đọc dễ dàng tìm thấy được mục thông tin mình cần mà không phải tốn thời gian để đọc bài từ trên xuống dưới.
- Chèn hình ảnh và video: Không ai thích đọc một bài viết chỉ có chữ từ đầu đến cuối. Vậy nên, việc chèn thêm hình ảnh, video đúng chỗ sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp rõ ràng hơn. Đồng thời cũng khiến bài viết, website trở nên sinh động, thu hút hơn.
- Sử dụng Google Analytic: Đây là công cụ giúp cho admin có thể quản lý website một cách hiệu quả nhất.
Cải thiện nội dung cũ
Một vấn đề thường thấy là dù bài viết có nội dung hay đến đâu, có thực hiện Onpage hay backlink tốt cỡ nào nhưng nếu xác định sai Search Intent thì đều không thể đạt thứ hạng tìm kiếm cao.
Vậy nên, để tăng lượt traffic cũng như giữ chân người dùng ở lại website lâu, bạn cần tìm ra được ý định tìm kiếm và cải thiện nội dung bài viết theo Search Intent tương ứng. Chỉ có như thế, bạn mới giúp website mình xuất hiện ở thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Tối ưu hóa trang thương mại điện tử
Như đã biết, ngoài tìm kiếm thông tin thì khi gõ từ khóa, người dùng còn có thể có các mục đích khác như giao dịch, mua bán sản phẩm, tìm mua sản phẩm cụ thể,…
Do đó, bạn nên bổ sung sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh vào trong bài viết. Điều này giúp tăng giá trị bài viết cũng như tạo sự khác biệt giữa hàng ngàn website đang tồn tại.
Truy vấn điều hướng
Truy vấn điều hướng nghĩa là người dùng đã định hướng sẵn cho mình một website cụ thể nào đó. Mặc dù khi gõ từ khóa, có thể có nhiều kết quả ở trên nhưng người dùng vẫn sẽ truy cập vào website của bạn.
Vì vậy, website bạn cần có trang chủ cho các sản phẩm, dịch vụ được tối ưu bằng những cách như: sử dụng tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ ở nhiều vị trí từ tiêu đề trang, tiêu đề phụ, mô tả,…
Tối ưu hóa Search Intent nâng cao
Bạn cần phải hiểu rõ ý định tìm kiếm cũng như mục đích thật sự sau cùng của người dùng thì mới có thể tối ưu hóa Search Intent nâng cao. Điều làm được điều này, bạn cần mở rộng Search Intent cụ thể ở nhiều mục đích, ý định tìm kiếm khác nhau.
Chẳng hạn như: Từ khóa “mua balo” đã thể hiện rõ ý định giao dịch của người dùng nhưng đây có thực sự là mục đích chính duy nhất của họ?
Thông thường, người dùng sẽ có thói quen tìm kiếm các thông tin kỹ càng trước rồi mới quyết định mua. Vậy nên, với từ khóa “mua balo”, bạn nên mở rộng các Search Intent như: balo nữ, balo chống thấm nước, các mẫu balo đẹp,…
Những câu hỏi thường gặp về Search Intent
Ví dụ về Search Intent?
Giả sử bạn muốn nấu một ít cải xoăn cho bữa tối. Nhưng bạn đang đói và muốn ăn NGAY BÂY GIỜ.
Vì vậy, bạn vào Google tìm kiếm “công thức cải xoăn nhanh”. Kết quả đầu tiên bạn nhấp vào thoạt nhìn có vẻ ổn.
Nhưng bạn nhanh chóng nhận ra rằng công thức mất hơn một giờ. Vì vậy, bạn nhanh chóng nhấp vào kết quả tìm kiếm khác.
Kết quả là có 1 công thức mất 10 phút từ đầu đến cuối… Đây chính xác là thứ bạn đang tìm kiếm. Và nếu có đủ số lượng người tìm kiếm “công thức cải xoăn nhanh” cũng cảm thấy như vậy, thì kết quả đó sẽ được tăng thứ hạng đáng kể. Lúc này, Search Intent của người dùng là nấu ăn nhanh thì kết quả sẽ hiển thị website có công thức trong 10p.
Tại sao Search Intent lại quan trọng trong SEO?
Hiểu được Search Intent là một phần thiết yếu của nghiên cứu từ khóa cho SEO. Tối ưu hóa Search Intent tốt sẽ giúp Google có nhiều khả năng hiển thị trang của bạn cho truy vấn hơn. Tức là lưu lượng truy cập có chất lượng và phù hợp hơn vào trang web của bạn.
Mục đích tìm kiếm thương mại (Commercial), giao dịch (Transactional), Điều hướng (Navigational) là gì?
Thương mại (Commercial) – Một người quan tâm hoặc biết những gì họ muốn và đang tìm kiếm thông tin chi tiết hơn. Giao dịch (Transactional) – Một người đã quyết định hành động và đang tìm kiếm một thông số kỹ thuật cụ thể. Điều hướng (Navigational) – Ai đó đang tìm kiếm thông tin từ một vật hoặc địa điểm cụ thể.
Qua bài viết, Miko Tech đã giải đáp cho bạn biết về Search Intent là gì? Làm sao để tăng traffic nhờ Search Intent? Chắc hẳn bạn cũng đã nắm được khái niệm, tầm quan trọng của Search Intent, các loại Search Intent chính cũng như cách tăng lượt traffic với Search Intent.
Hy vọng những thông tin hữu ích vừa được chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ được Search Intent của khách hàng. Từ đó, website của bạn sẽ ngày càng chất lượng, phát triển và luôn xuất hiện ở thứ hạng cao.
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/