fbpx
Logo

7 nguyên tắc “vàng” khi thiết kế web responsive cần nắm rõ

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Thiết kế website responsive đã trở thành mục tiêu của mọi nhà lập trình website. Để tối ưu giao diện thiết kế chuẩn responsive, đây là 7 nguyên tắc “vàng” khi thiết kế web responsive cần nắm rõ mà Miko Tech giới thiệu đến bạn.

Hy vọng bạn có thể vận dụng những nguyên tắc này cho website doanh nghiệp bạn nhé!

1. Nâng cao trải nghiệm website

Nguyên tắc đầu tiên mà công ty thiết kế website Miko Tech muốn giới thiệu đến bạn đọc đó chính là nâng cao trải nghiệm website.

Người dùng di động khi truy cập website, họ thường có một vấn đề/thắc mắc cụ thể cần giải đáp và họ mong muốn nhận được giải pháp thật nhanh chóng. Vì vậy, công việc của bạn là phải làm sao để khách hàng thỏa mãn khi trải nghiệm website của bạn.

Nâng cao trải nghiệm website
Nâng cao trải nghiệm website

Phác họa đối tượng người dùng của bạn: Để có một website chất lượng, bạn cần bắt đầu với một nền tảng vững chắc. Và nền tảng cho thiết kế trang web theo chuẩn responsive là bạn phải hiểu rõ về người dùng của mình.

Một khi biết được điều họ muốn và cần, nhiệm vụ của bạn giờ chỉ là giúp họ đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Tinh chỉnh trải nghiệm xung quanh mục tiêu cốt lõi của bạn: Bạn đang cố gắng thúc đẩy doanh số công ty? Bạn cần khiến người dùng mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ?

Trả lời được câu hỏi này sẽ tìm ra được mục tiêu cốt lõi của bạn. Do đó, bạn có thể tối ưu các bước mà người dùng phải thực hiện để đạt được mục tiêu nêu trên.

2. Điều chỉnh nội dung của bạn để hiển thị tốt trong không gian nhỏ hơn

Mỗi thiết bị điện tử có một cách hiển thị khác nhau, và đó là vấn đề lớn của sự khác biệt kích thước.

Nội dung là những gì tạo nên giá trị cho hầu hết trang web. Đây là lý do chính mà khách hàng ghé thăm website của bạn. Và sự hiển thị của máy tính không thể nào giống như điện thoại.

Vậy nên, bạn phải chắc chắn điều chỉnh nội dung và các tính năng sao cho phù hợp với kích thước màn hình cũng như thói quen sử dụng của người dùng. Và bạn có thể đạt được điều này nhờ những bước sau đây.

Tránh cuộn ngang: Thông thường, người dùng thích cuộn trang theo chiều dọc nhưng chẳng mấy thoải mái khi cuộn theo chiều ngang. Vì vậy, tốt nhất hãy kiểm tra bạn không có nội dung chỉ hiển thị tốt ở độ rộng màn hình cụ thể.

Hướng đến bố cục cột đơn: Bố cục cột đơn giúp bạn dễ dàng quản lý nội dung trong không gian hạn chế của màn hình điện thoại và cũng cho phép nhanh chóng điều chỉnh hiển thị khi chuyển đổi giữa các chế độ màn hình xoay dọc và xoay ngang.

Đảm bảo người dùng không phải thu phóng trang: Khách truy cập có thể nản lòng khi họ phải thao tác thu phóng trang liên tục mới đọc rõ văn bản hoặc xem hình ảnh.

Vì vậy, khi thiết kế website chuyên nghiệp, hãy chắc chắn người dùng có thể đọc hiểu đầy đủ nội dung mà không cần thao tác thay đổi kích thước hiển thị trang.

Điều chỉnh nội dung để hiển thị trong không gian nhỏ hơn
Điều chỉnh nội dung để hiển thị trong không gian nhỏ hơn

Sử dụng cỡ chữ dễ đọc: cỡ chữ tối thiểu là 11 dành cho các văn bản trên mọi giao diện web và điện thoại. Kích thước này cho phép người dùng không bị mỏi mắt khi đọc văn bản dù chỉ khoảng cách thông thường mà không cần phải phóng to.

Lựa chọn phông chữ có thể co giãn tốt: Nếu nội dung trang web của bạn được trình bày chủ yếu bằng văn bản, tốt hơn hết bạn nên sử dụng các kiểu chữ không chân như Helvetica, Roboto hoặc Comfortaa.

Sử dụng thiết kế thân thiện với ngón tay: Khi thiết kế web khả dụng với thiết bị di động, hãy nhớ rằng khách hàng của bạn đang dùng đầu ngón tay thay cho con trỏ chuột để thao tác. Vì thế, bạn nên thiết kế một giao diện thân thiện với kích thước phù hợp.

Bạn cũng cần xem xét khoảng cách tương đối giữa các vị trí cảm ứng. Nếu các hạng mục được đặt quá gần nhau, khi người dùng di động chạm phần tử này có thể vô tình kích hoạt phần tử kia.

Để ngăn điều này xảy ra, hãy đảm bảo các nút bấm có kích thước chính xác và giữa chúng có đủ không gian.

Kích thước trung bình của đầu ngón tay người là 8x10mm, và như vậy, 10×10 mm là kích thước mục tiêu tối thiểu cho các điểm chạm trong thiết kế trang.

Tạo ra các sản phẩm hình ảnh có thể mở rộng: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta ấn tượng với các hoạt động trực quan, dễ hiểu và nắm bắt hơn so với văn bản đơn thuần.

Đây là lý do bạn nên sử dụng hình ảnh trong thiết kế website chuẩn SEO để truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng.

Cẩn thận với các chương trình khuyến mãi và quảng cáo: Khuyến mãi và quảng cáo có thể dễ dàng làm người dùng phân tán sự chú ý vào nội dung chính.

Trong đa số trường hợp, người dùng bỏ qua nội dung để chuyển sang các thông tin có giá trị hơn. Hiện tượng này được gọi là mù biểu ngữ hay banner blindness.

Làm cho việc tìm kiếm thông tin liên lạc dễ dàng hơn: Người dùng di động thường truy cập các trang web để tìm thông tin liên hệ. Tùy thuộc vào nhu cầu, người dùng có thể gọi điện trực tiếp, điền vào biểu mẫu liên hệ hoặc đến địa chỉ.

Đối với các website thương mại điện tử, số điện thoại nên có sẵn ngay trên màn hình chính của trang.

3. Tối ưu hóa nội dung cho việc đọc lướt

Biểu đồ thể hiện các vị trí trong trang được mắt người hướng tới thường xuyên.

Người dùng không xem cụ thể từng nội dung trực tuyến mà họ lướt mắt qua chúng. Khi truy cập bài viết, người dùng sẽ đưa mắt quét qua toàn bộ màn hình và chia nội dung thành các thông tin dễ tiêu hóa.

Như vậy, bạn có thể dựa theo biểu đồ trên để phân bố thông tin cho phù hợp. Công việc này sẽ dễ dàng hơn bằng cách làm theo một số nguyên tắc sau:

Biểu đồ đọc lướt của người dùng với một bài viết cơ bản
Biểu đồ đọc lướt của người dùng với một bài viết cơ bản
  • Lưu ý thứ tự khi bạn cung cấp nội dung trên một trang: Người dùng thường có thói quen đọc từ trên xuống và từ trái qua phải. Do đó, bạn nên sắp xếp nội dung chính ở đầu trang và xuống dần theo cấp độ nội dung muốn truyền tải.
  • Cắt giảm sự lộn xộn: Ưu tiên trình bày nội dung chất lượng hơn sự hiển thị các yếu tố trang trí về giao diện. Dùng phong cách tối giản cho website để giúp người dùng tập trung vào mục tiêu truy cập của họ dễ dàng hơn.
  • Tránh các khối văn bản dài mà không có hình ảnh: Không ai thích đọc một văn bản quá dài mà không có bất kỳ hình ảnh minh họa nào để dịu mắt. Hãy linh hoạt sử dụng các tiêu đề, dấu đầu dòng, chia đoạn văn bản để bài viết được trình bày đẹp hơn.
  • Tăng mức độ trực quan cho các yếu tố quan trọng: Thay đổi những yếu tố quan trọng như tiêu đề, từ khóa, thông điệp chính bằng cách sử dụng kích thước chữ, khoảng trắng hoặc các màu sắc rực rỡ khác nhau.

4. Tạo các điều hướng có thể dự đoán

Mục tiêu của website là giúp người dùng điều hướng dễ dàng. Dù bạn có cung cấp nội dung hay đến đâu, mọi thứ sẽ trở nên vô ích nếu mọi người không tìm thấy nó. Doanh nghiệp nên đầu tư thiết kế hệ thống điều hướng vững chắc và rõ ràng cho website qua những bước sau:

Sử dụng các mẫu điều hướng quen thuộc: Bạn sẽ giúp người dùng có thể dựa vào các trải nghiệm trước đây của họ để tương tác với sản phẩm của bạn dễ dàng hơn.

Đặt giới hạn cho tổng số tùy chọn điều hướng: Đừng đưa quá nhiều lựa chọn vào trong trình đơn. Bởi không phải tất cả các tùy chọn điều hướng sẽ khả dụng trong kích thước màn hình điện thoại.

Hãy suy nghĩ cách để bạn có thể trình bày các mục của trình đơn ít nhất có thể. Lý tưởng nhất là trình đơn mà bạn thiết kế nên có không quá bảy loại khác nhau.

Tạo các điều hướng có thể dự đoán
Tạo các điều hướng có thể dự đoán

Ưu tiên các tùy chọn điều hướng: Cách sắp xếp điều hướng tốt nhất là xếp trình đơn chung của trang ở trên cùng, và các mục nhỏ khác sẽ được tách riêng ra một khu vực hiển thị riêng trên màn hình.

Viết tên rõ ràng: Mỗi tùy chọn điều hướng nên có một cái tên rõ ràng và ngắn gọn. Bạn cần tránh việc dùng các thuật ngữ mà người dùng không hiểu được. Một cái tên rõ ràng sẽ giúp khách hàng biết được họ đang làm gì.

Đảm bảo các phần tử tương tác thì trông giống như các phần tử tương tác: Khi thiết kế và đặt tên nút bấm, hãy nghĩ rằng nếu bạn là khách hàng thì bạn có hiểu đây là nút tương tác hay không.

Cần chú ý và hạn chế sử dụng các những ký hiệu gây hiểu lầm (ví dụ các hình hộp chữ nhật với từ ngữ bên trong hoặc từ ngữ được gạch chân) bởi chúng có thể dễ dàng gây nhầm lẫn cho người dùng.

Thông báo vị trí hiện tại: Một website với nhiều hạng mục thì người dùng sẽ dễ dàng bị “lạc trôi”. Để khách hàng có trải nghiệm tốt tại website thì bạn cần chỉ cho họ vị trí hiện tại trong trang một cách thật rõ ràng.

5. Cung cấp tính năng tìm kiếm

Nếu website của bạn có nhiều nội dung hoặc tính năng, bạn cần có một thanh tìm kiếm để người dùng thuận tiện trong việc điều hướng. Chỉ bằng một thanh tìm kiếm, bạn đã cung cấp cho khách hàng một lộ trình đến với thông tin/tính năng mà người di động cần.

Cung cấp tính năng tìm kiếm
Cung cấp tính năng tìm kiếm

Lưu ý đừng nên ẩn tùy chọn tìm kiếm trong trình đơn. Nó phải là một trong những điều đầu tiên mà khách truy cập nhìn thấy trên các trang của bạn.

6. Giúp người dùng dễ dàng quay lại trang chủ

Người dùng tin rằng khi họ chạm vào biểu trưng (logo) ở đầu trang, họ sẽ quay lại trang chủ

Khách truy cập mong đợi rằng khi họ chạm vào biểu trưng (logo) ở đầu trang, họ sẽ quay lại trang chủ và họ sẽ rất thất vọng nếu điều đó không xảy ra.

7. Giữ người dùng của bạn trong một cửa sổ duy nhất

Tránh các hành động gửi người dùng đến các cửa sổ mới. Một số người dùng sẽ gặp khó khăn khi chuyển đổi giữa các cửa sổ trong trình duyệt di động và có thể không thể tìm thấy trang đã xem trước đó.

Bên trên là 7 nguyên tắc “vàng” khi thiết kế web responsive cần nắm rõ mà Miko Tech giới thiệu đến bạn. Hy vọng bạn có thể vận dụng những nguyên tắc này cho việc thiết kế web chuẩn SEO với công nghệ responsive của doanh nghiệp bạn.

Là một công ty hoạt động lâu năm trong lĩnh vực thiết kế website Hồ Chí Minh với đầy chuyên môn, kinh nghiệm, Miko tự tin có thể đáp ứng tối đa nhu cầu xây dựng trang web chuẩn responsive của khách hàng. Quy trình làm việc khoa học, thực hiện bàn giao website đúng thỏa thuận nhưng vẫn đảm bảo chất lượng web là tốt nhất. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về dịch vụ của chúng tôi, vui lòng liên hệ tới hotline 028 3636 8805.

17.08.2022 Ngọc Vi
Leave a Reply

Your email address will not be published.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll