fbpx
Logo

Bật mí cách thiết kế UI/UX cho sản phẩm e-commerce cực hiệu quả

Theo dõi Miko Tech trên Google News

UI/UX là một yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chuyển đổi của khách hàng trên website, đặc biệt là website E-commerce. Vậy UI/UX là gì? Bạn cần thiết kế UI/UX cho sản phẩm E-commerce như thế nào mới đạt hiệu quả?

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu được định nghĩa của UI/UX, những yếu tố cần lưu ý cũng như cách tối ưu website E-commerce.

Giờ thì cùng Miko Tech tìm hiểu qua bài viết Bật mí cách thiết kế UI/UX cho sản phẩm e-commerce cực hiệu quả ngay nhé!

UI là gì?

UI (User Interface) được hiểu là giao diện dành cho người dùng, bao gồm tất cả các yếu tố mà người dùng có thể nhìn thấy và tiếp xúc ở trên trang web.

Thiết kế UI là quá trình mà các nhà thiết kế web tạo nên toàn bộ giao diện người dùng, chẳng hạn như: dàn trang, bố cục, màu sắc, nội dung chữ, hình ảnh, icon, nút bấm,…

UI là giao diện dành cho người dùng
UI là giao diện dành cho người dùng

UI đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp có thể truyền tải những thông điệp về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến người dùng.

UX là gì?

UX (User Experience) là thể hiện về trải nghiệm người dùng, cho thấy nhận thức và đánh giá của người dùng sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu trên website.

Thiết kế UX là việc tạo ra hành trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ thuận tiện, mang lại trải nghiệm tối ưu cho tương tác của người dùng trên website.

UX là trải nghiệm người dùng
UX là trải nghiệm người dùng

Nói cách khác, thiết kế UX sẽ bao gồm quá trình quan sát và phân tích, sau đó sẽ tiến hành lựa chọn các giải pháp phù hợp, tối ưu nhất cho tương tác mang lại trải nghiệm tốt của người dùng.

Những yếu tố cần lưu ý khi áp dụng UI/UX cho e-commerce

Thiết kế UI/UX là một phần cực kỳ quan trọng trong thương mại điện tử (E-commerce).

Những yếu tố như giao diện đơn giản, rõ ràng, trình bày sản phẩm hấp dẫn, phản hồi nhanh, thanh toán dễ dàng,… đều có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các doanh nghiệp trong thương mại điện tử.

Sau đây là những lưu ý bạn cần nhớ khi lựa chọn áp dụng UI/UX cho website thương mại điện tử.

Khả năng điều hướng

Một website thương mại điện tử có cấu trúc điều hướng phức tạp sẽ tạo nên những trải nghiệm kém cho người dùng.

Bất kỳ người truy cập nào cũng mong muốn sẽ có thể tìm thấy thứ mà họ muốn ngay lập tức. Không một ai thích trải qua quá nhiều nút điều hướng và menu khác nhau để đến được nội dung đang tìm.

Vậy nên, việc phân loại và giảm số lượng menu thả xuống của website cũng là một điều quan trọng mà mỗi nhà thiết kế website hiện đại đều đang nỗ lực thực hiện.

Tính hữu dụng

Đối với người dùng, nếu một website không thật sự hữu ích đối với họ, họ sẽ không bao giờ truy cập vào trang web đó lần thứ hai. Tuy nhiên, internet hiện nay lại là một nơi tràn ngập những nội dung vô ích dùng để đánh lạc hướng người dùng.

Vì lý do đó, bạn nên cố gắng tối ưu trải nghiệm người dùng thông qua việc chia nhỏ nội dung thành những bài viết hữu ích khác nhau.

Website nên tối ưu nội dung hữu ích
Website nên tối ưu nội dung hữu ích

Ngoài ra, doanh nghiệp bạn cũng nên xác định kỹ những nhu cầu của khách hàng mà doanh nghiệp bạn có khả năng đáp ứng, sau đó mới bắt đầu lên kế hoạch để tăng trải nghiệm người dùng.

Tính khả dụng

Một website được đánh giá là có tính khả dụng khi website đó không có những thao tác phức tạp, khó hiểu hay khó thao tác.

Nếu không tối ưu tính khả dụng, website của bạn rất có khả năng sẽ gặp phải các vấn đề về hình ảnh, âm thanh, kết nối bị ngắt, khó tiếp cận, sử dụng những chức năng,…

Khả năng tìm thấy

Khả năng tìm thấy là yếu tố dùng để chỉ việc người dùng có dễ dàng tìm thấy hoặc định vị được một nội dung hay không. Một website sở hữu nội dung được kết nối với nhau càng đơn giản, hiệu quả thì càng chứng tỏ website đó có khả năng tìm thấy tốt.

Khả năng truy cập

Website thương mại điện tử của bạn cần phải được thiết kế khả năng truy cập đa dạng để đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng mục tiêu, bao gồm cả những người khiếm thị hoặc khuyết tật khác.

Sự đáng tin

Bên cạnh nội dung hữu ích, website của bạn cần cung cấp thêm những hình ảnh, chứng chỉ,… để có thể tăng thêm độ tin cậy của website doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Cách tối ưu hóa UX/UI cho website e-commerce

Như đã biết, các yếu tố liên quan đến trải nghiệm người dùng đều có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số, lợi nhuận của doanh nghiệp bạn. Do đó, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để tối ưu hóa UI/UX cho website thương mại điện tử của mình.

Menu sản phẩm

Một menu sản phẩm được đánh giá tốt khi có cách sắp xếp, trình bày dễ nhìn, dễ hiểu, cho phép người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy được danh mục sản phẩm cũng như mặt hàng mình cần.

Trong các thiết kế website thương mại điện tử, menu dọc cố định bên trái là một lựa chọn phổ biến, đặc biệt là những website có số lượng hàng hóa tương đối nhiều.

Với menu dọc, nếu danh sách hạng mục sản phẩm dù có dài cũng sẽ không chiếm quá nhiều diện tích, đảm bảo người dùng vẫn sẽ dễ đọc.

Menu sản phẩm
Menu sản phẩm

Tuy nhiên, đây không phải là một nguyên tắc bắt buộc cố định. Với một website thương mại điện tử không có quá nhiều hạng mục sản phẩm, bạn cũng có thể sử dụng menu ngang phía trên cùng của trang web.

Loại menu này có ưu điểm là giúp bạn tận dụng được diện tích hiển thị, tạo ra một không gian rộng, thoáng trên trang web để tập trung vào các khía cạnh thẩm mỹ.

Thanh tìm kiếm

Phần lớn người mua hàng khi đã truy cập vào website thương mại điện tử đều đã có dự định tìm mua một sản phẩm cụ thể. Do đó, khả năng tìm kiếm sản phẩm trong website là một yếu rố cực kỳ quan trọng.

Thanh tìm kiếm nên được đặt ở một vị trí nổi bật, tốt nhất là phía trên cùng của layout. Ngoài ra, bạn cũng có thể tích hợp thêm công cụ tìm kiếm nâng cao nhằm giúp cho người dùng giới hạn phạm vi tìm kiếm, hiệu quả tìm kiếm được chính xác hơn.

Giỏ hàng

Trang giỏ hàng là nơi giúp người mua kiểm tra lại các thông tin về sản phẩm mà họ đã chọn trước khi thanh toán. Trang “Giỏ hàng” thường được thiết kế và trình bày ở dạng bảng, bao gồm các yếu tố cần thiết như:

  • Tên của sản phẩm
  • Giá của mỗi sản phẩm
  • Dòng mô tả ngắn
  • Ảnh thumbnail trên mỗi sản phẩm
  • Ô cộng/trừ để thêm/bớt số lượng
  • Nút xóa sản phẩm ra khỏi giỏ hàng
  • Tổng tiền hàng thanh toán

Sản phẩm tiêu biểu

Mục sản phẩm tiêu biểu thường chiếm phần lớn diện tích ở trang chủ, được trình bày dưới dạng một banner lớn hoặc slideshow. Đây là khu vực để bạn có thể hiển thị các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, những bộ sưu tập/sản phẩm mới nổi bật.

Bộ lọc và sắp xếp sản phẩm

Bộ lọc và sắp xếp sản phẩm giúp cho người dung có thể nhanh chóng tìm được chính xác sản phẩm mình cần. Chức năng này được đặt tại trang “danh mục”trang “kết quả tìm kiếm”.

Bộ lọc sản phẩm
Bộ lọc sản phẩm

Một số bộ lọc và cách sắp xếp sản phẩm phổ biến nhất có thể kể đến như: theo khoảng giá, bán chạy, điểm đánh giá, mới nhất – cũ nhất,…

Hình ảnh sản phẩm

Hình ảnh được đăng trên website là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Vậy nên, hình ảnh cần phải đạt chất lượng cao, có chức năng thu/phóng để thấy rõ những chi tiết nhỏ, chất liệu ở nhiều góc độ.

Qua bài viết Bật mí cách thiết kế UI/UX cho sản phẩm e-commerce cực hiệu quả, chắc hẳn bạn cũng đã biết được định nghĩa của UI/UX, những yếu tố cần lưu ý cũng như cách tối ưu website E-commerce.

Hy vọng những thông tin vừa được Miko Tech chia sẻ sẽ giúp bạn biết được cách để thiết kế website E-commerce sao cho tối ưu, đạt được hiệu quả chuyển đổi tốt nhất.

Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết!

21.10.2022 Hồng Nhi

Comments are closed.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll