Product marketing là một thuật ngữ khá mới mẻ trong ngành Marketing và có lẽ còn khá xa lạ với một số người. Đây là một ngành có phạm vi công việc khá rộng lớn nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông.
Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn biết Product marketing là gì? Vai trò, công việc của product marketing, cách phân biệt product marketing và brand marketing, các xu hướng Product Marketing hiện nay để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé!
Product marketing là gì?
Product marketing (tiếp thị sản phẩm) là hoạt động dùng để thúc đẩy quá trình đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường và duy trì độ phổ biến của toàn bộ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Trong hoạt động tiếp thị sản phẩm, các product marketers là người tiếp cận các vấn đề của khách hàng, người xây dựng và truyền tải thông điệp đến các đối tượng mục tiêu, qua đó hỗ trợ bán hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Công việc chủ yếu trong product marketing
Tùy vào mỗi công ty mà người product marketer thực hiện những nhiệm vụ khác nhau, có công ty product marketer chịu trách nhiệm định vị sản phẩm, nhưng ở một số công ty khác, product marketer chỉ tập trung vào việc hỗ trợ bán hàng hoặc chịu trách nhiệm thúc đẩy nhu cầu.
Dưới đây là những công việc quan trọng mà hầu hết người product marketer nào cũng đều phải thực hiện
Nghiên cứu khách hàng và thị trường
Trước khi bắt đầu kinh doanh, nghiên cứu khách hàng và thị trường là việc cực kỳ cần thiết để giúp bạn xác định được chân dung khách hàng tiềm năng, từ đó tạo các chiến lược tiếp thị sản phẩm hiệu quả, phù hợp nhất. Để việc nghiên cứu diễn ra chính xác nhất, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai?
- Họ cần gì ở sản phẩm?
- Điều họ yêu thích và không thích ở sản phẩm của thương hiệu bạn?
- Tại sao họ lựa chọn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh?
- Làm sao để khách hàng tin rằng sản phẩm của bạn có thể được cải thiện tốt hơn?
Định vị và truyền tải thông điệp của sản phẩm
Định vị và truyền tải thông điệp là cách để doanh nghiệp “trả lời” những câu hỏi của khách hàng về sản phẩm của mình, làm nổi bật những điểm khác biệt của sản phẩm trên thị trường.
Storytelling là phương pháp được nhiều người sử dụng nhất để sáng tạo, truyền tải thông điệp và định hướng câu chuyện riêng biệt của sản phẩm.
Một số câu hỏi quan trọng cần được trả lời trong công việc này là:
- Đối tượng dùng sản phẩm là ai?
- Sản phẩm giúp khách hàng giải quyết những vấn đề nào?
- Điều gì tạo nên sự khác biệt của sản phẩm?
- Sản phẩm mang lại những lợi ích gì cho khách hàng?
Nội dung tiếp thị là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình tiếp thị sản phẩm. Để thông điệp, sản phẩm có thể tiếp cận đúng khách hàng mong muốn, bạn cần có một “tủ” nội dung chất lượng, ngắn gọn và dễ hiểu, sản phẩm mang lại những lợi ích gì cho họ và giúp họ giải quyết những vấn đề gì.
Sáng tạo nội dung
Đăng bài lên các trạng mạng xã hội, thuê KOL/KOC là những hình thức sáng tạo nội dung phổ biến nhất hiện nay, giúp thúc đẩy sự hứng thú và hành động tương tác của khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu.
Cung cấp thông tin và tài liệu để thu hút khách hàng
Product marketing chịu trách nhiệm trong việc cung cấp mọi thông tin về sản phẩm để bộ phận marketing và bộ phận bán hàng đưa ra các chiến lược tiếp thị và thu hút khách hàng một cách hiệu quả, tối ưu và liền mạch.
Thúc đẩy doanh số bán hàng
Trong product marketing, bộ phận tiếp thị và bộ phận bán hàng cần có sự liên kết chặt chẽ để đảm bảo các thông điệp truyền tải của sản phẩm được nhất quán, hợp lý.
Bên cạnh đó, bộ phận này cũng chịu trách nhiệm trong việc cung cấp mọi thông tin, tài liệu và kết quả nghiên cứu về sản phẩm, giúp đưa ra các chiến lược tiếp thị và thu hút khách hàng một cách hiệu quả, tối ưu nhất.
Báo cáo tiến độ của chiến lược tiếp thị
Việc cập nhật tiến độ và kết quả của chiến lược tiếp thị sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận ra những điểm thiếu sót, điểm thành công, từ đó kịp thời đưa ra các phương án khác để khắc phục. Một số khía cạnh bạn có thể sử dụng để đánh giá mức độ thành công của chiến lược như sau:
- Phạm vi tiếp cận khách hàng.
- Tỷ lệ người dùng click vào sản phẩm, nội dung quảng cáo,…
- Tỷ lệ chuyển đổi hành động mua hàng.
- Số lượng khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị (MQL).
- Số khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn bán hàng (SQL).
- Thông số NPS đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng.
Vai trò của product marketing đối với doanh nghiệp
Product marketing là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp khi ra mắt sản phẩm hay một tính năng mới nào đó. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của hoạt động tiếp thị sản phẩm:
- Trước khi ra mắt sản phẩm: Định vị thị trường, thông điệp, thu nhận các phản hồi từ khách hàng, đưa ra những chiến lược để tiếp cận với thị trường.
- Sau khi ra mắt sản phẩm: Hỗ trợ quá trình bán hàng, tập trung vào việc thúc đẩy sự hứng thú, nhu cầu sử dụng và mua hàng của khách hàng.
- Hỗ trợ hoạt động truyền thông: Làm việc với các bộ phận khác để đưa ra hướng tiếp cận tốt nhất, cung cấp các tài liệu để bộ phận truyền thông đưa ra các chiến lược phù hợp.
- Hỗ trợ Product Management: Cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường, nhu cầu khách hàng để Product Management áp dụng vào sản xuất, cải tiến sản phẩm.
Ngoài ra, bộ phận product marketing còn có những công việc khác như:
- Đảm bảo sản phẩm xuất hiện và tiếp cận được với khách hàng trên phạm vi rộng.
- Thấu hiểu khách hàng mục tiêp để xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng và công ty.
- Làm nổi bật nét riêng và tính độc đáo của sản phẩm so với các đối thủ cùng ngành
- Hợp tác cùng phòng ban bán hàng để tăng doanh số cho doanh nghiệp
Product Marketing dành cho ai?
Bất cứ công ty nào muốn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng về một sản phẩm mới hoặc mở rộng thêm nhận thức về sản phẩm hiện có, họ phải xác định ai sẽ muốn sản phẩm, họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu tiền cho sản phẩm đó và hiểu thêm người tiêu dùng phản ứng tính năng tốt của sản phẩm.
Product Marketing sẽ giúp các công ty phát hành các bản thử nghiệm trên một đối tượng nhỏ hơn trước khi ra mắt cho công chúng. Từ đó, giúp xác định được nhu cầu và sở thích của người dùng để đưa ra các tính năng phù hợp nhất.
Giả sử một doanh nghiệp nhỏ muốn mang xà phòng với công thức gia truyền ra thị trường, nhiệm vụ của một chuyên viên Marketing là xác định các phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất bằng cách tiến hành các nghiên cứu về giá, mẫu mã bao bì,…
Bằng cách cung cấp xà phòng cho các nhóm khách hàng khác nhau với mức giá và mẫu bao bì khác nhau trong thị trường thử nghiệm nhỏ, họ sẽ tìm ra được sự kết hợp mang lại doanh số tốt nhất. Và nhờ những thông tin được nghiên cứu đó, doanh nghiệp có thể tự tin hơn trong việc phát hành xà phòng để phân phối rộng.
Phân biệt product marketing và brand marketing
Product marketing và brand marketing là hai hoạt động không thể thiếu trong các chiến dịch tiếp thị của doanh trọng. Dù cùng có đích đến là xây dựng hình ảnh thương hiệu trên thị trường nhưng khái niệm của hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau về bản chất.
- Product là một đồ vật hoặc dịch vụ có thể mua bán, trao đổi do doanh nghiệp cung cấp.
- Brand là một thực thể như logo, tên doanh nghiệp, giúp nhận diện, phân biệt sản phẩm của thương hiệu đó trên thị trường.
Ngoài ra, tính chất thời gian thực hiện của 2 hoạt động này cũng khác nhau
- Product marketing: Diễn ra ngắn hạn, những sản phẩm khác nhau sẽ có cách tiếp thị khác nhau
- Brand marketing: Cần nhiều thời gian để xây dựng hình ảnh và giá trị thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu
Các xu hướng Product Marketing hiện nay
Trải nghiệm khách hàng
Customer Experience bắt đầu từ thời điểm khách hàng tiềm năng tiếp xúc với sản phẩm, cho đến khi chúng làm hài lòng khách hàng và giải quyết được các nhu cầu của khách hàng. Trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm càng tốt thì họ sẽ càng có xu hướng mua hàng nhiều hơn.
Vì vậy, tăng trải nghiệm khách hàng chính là một xu hướng marketing win-win để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất. Đây cũng là lý do tại sao các product marketers cần ưu tiên trải nghiệm khách hàng
Sáng tạo nội dung bằng hình ảnh, video
Sự “lên ngôi” của tiktok đã chúng minh rằng xu hướng người dùng đang thiên về hình ảnh và video nhiều hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thông tin dưới dạng hình ảnh, video sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn từ khách hàng, đặc biệt là các video ngắn dưới 1 phút.
Đây cũng là cách hiệu quả để cải thiện đáng kể hoạt động tiếp thị, thúc đẩy lưu lượng truy cập, xây dựng lòng tin, giới thiệu sản phẩm và tăng ROI cho doanh nghiệp.
Có nhiều loại video và hình ảnh khác nhau mà các product marketers có thể sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị cho các đối tượng mục tiêu trong từng giai đoạn của hành trình mua hàng như cheatsheet về thông tin sản phẩm, video ngắn giới thiệu lợi ích sản phẩm,…
Content Marketing
Bill Gate đã từng nói: “Content is king“. Content là một yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Hầu hết các website và công ty có nội dung tốt nhất đều rất thành công trong việc xây dựng và tạo ra các khán giả trực tuyến.
Nội dung là trọng tâm của quá trình phát triển sản phẩm vì nó không đơn giản chỉ là những con chữ. Đó là một quá trình sáng tạo và truyền tải giá trị để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm.
Content Marketing là một hình thức tiếp thị nội dung cực kỳ phổ biến hiện nay. Đây là nơi để tạo nội dung để hiển thị, kể câu chuyện về sản phẩm, đặt vấn đề và giải quyết các vấn đề của khách hàng. Đổi lại, các người dùng và khách hàng tiềm năng có thể trải nghiệm sản phẩm thông qua đọc hoặc xem nội dung.
Khi được thực hiện hiệu quả, nội dung sẽ dẫn dắt sản phẩm đến với khách hàng và cho phép họ nhìn thấy chính xác những giải pháp mà sản phẩm có thể giải quyết.
Tăng trưởng dựa trên sản phẩm
Ở xu hướng này, khách hàng sẽ được trải nghiệm sản phẩm đầu tiên dưới dạng dùng thử hoặc dịch vụ miễn phí để đưa ra quyết định có nên mua hàng hay không. Hình thức này thướng được phổ biến ở các công ty công nghệ, hoạt động theo mô hình SaaS.
Tăng trưởng dựa trên sản phẩm đang dần trở nên phổ biến vì khách hàng ai cũng tò mò về sản phẩm mà mình dự định mua, xem nó có thực sự đang giải quyết đúng vấn đề mà mình mong muốn hay không. Từ đó, giúp việc đưa ra quyết định được chính xác hơn.
Chiến lược Marketing sản phẩm
Xác định đối tượng mục tiêu và chân dung khách hàng
Một trong những vai trò chính của product marketing là xác định đối tượng mục tiêu và xây dựng chân dung khách hàng cụ thể cho sản phẩm. Bằng cách thấu hiểu nhu cầu và “nỗi đau” của khách hàng, bạn sẽ có thể đảm bảo chiến lược marketing sản phẩm phù hợp với khách hàng mục tiêu và chân dung của họ.
Định vị chỗ đứng và thông điệp khác biệt cho sản phẩm
Sau khi đã xác định được các đặc điểm của khách hàng, bạn có thể suy nghĩ về việc làm nổi bật cách mà sản phẩm có thể giải quyết những thách thức của khách hàng. Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn phải khác biệt hoàn toàn với đối thủ cạnh tranh.
Chìa khóa để phân biệt sản phẩm của bạn với các sản phẩm khác trên thị trường là định vị chỗ đứng và thông điệp truyền tải. Để thực hiện điều đó, bạn cần phải trả lời câu hỏi: “Điều gì làm cho sản phẩm trở nên độc đáo?” và sử dụng nó làm những ý chính cho chiến lược Marketing sản phẩm của mình
Đặt mục tiêu cho sản phẩm
Tiếp theo, điều cần làm là mục tiêu cho sản phẩm. Những mục tiêu này sẽ được thay đổi tùy vào từng thời kỳ của sản phẩm và phải phù hợp với bối cảnh của thị trường. Dưới đây là một số mục tiêu chung mà dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào cũng cần phải có:
- Tăng doanh thu
- Tương tác với khách hàng
- Cải thiện thị phần
- Có được khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh
- Tăng nhận diện thương hiệu
Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn có thể kết hợp một vài trong số các mục tiêu này hoặc chỉ chọn một mục tiêu để tập trung vào nó. Điều quan trọng là phải đảm bảo các mục tiêu phải đáp ứng các yêu cầu về cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có tính thực tế và bị ràng buộc theo thời gian (SMART)
Định giá sản phẩm
Khi tung một sản phẩm ra thị trường, bạn cần phải quan tâm đến việc định giá của chúng. Để định giá về sản phẩm, cần phải xem xét về 2 yếu tố là định giá cạnh tranh và định giá dựa trên giá trị sản phẩm.
- Định giá cạnh tranh: Giảm giá sản phẩm của mình so với đối thủ hoặc tăng tính độc đáo của sản phẩm, phù hợp với các công ty đã tạo ra một sản phẩm tương tự với một số công ty khác đang bán.
- Định giá dựa trên giá trị sản phẩm: Định lượng giá trị mặt hàng theo cách khách hàng nhận định lợi nhuận của họ, phù hợp với các công ty kinh doanh các sản phẩm độc đáo
Ra mắt sản phẩm
Đây là phản quan trọng nhất trong quá trình tiếp thị sản phẩm. Có hai phần chính trong quá trình ra mắt để bạn có thể tập trung với vai trò là một nhà tiếp thị sản phẩm là ra mắt nội bộ và ra mắt bên ngoài.
- Ra mắt nội bộ: Những hoạt động diễn ra trong công ty khi ra mắt sản phẩm
- Ra mắt bên ngoài: Những hoạt động diễn ra bên ngoài công ty, với khách hàng và đối tượng mục tiêu, đối với sản phẩm sắp ra mắt
Những câu hỏi thường gặp về Product Marketing
Product marketing khác với tiếp thị như thế nào?
Sự khác biệt chính giữa Product marketing và marketing nằm ở việc tập trung vào nhận thức về thương hiệu so với quảng bá sản phẩm. Trong khi Product marketing thường tiếp thị cho khách hàng hiện tại, thì marketing truyền thống nhằm mục đích quảng bá công ty và thu hút khách hàng mới.
Tại sao Product marketing lại quan trọng?
Product marketing có thể giúp các nhóm sản phẩm cung cấp phản hồi của khách hàng và thông tin chi tiết về tiếp thị. Nó cũng có thể giúp các nhóm marketing và bán hàng định vị tốt sản phẩm của họ. Product marketing là một bộ phận quan trọng giúp các tổ chức tăng khả năng tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng.
Điều gì làm cho Product marketing thành công?
Product marketing hiệu quả đòi hỏi một chiến lược được lập kế hoạch tốt và sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và mong muốn của khán giả. Sau đó, bằng cách sử dụng giọng điệu và thông điệp phù hợp, bạn có thể truyền đạt hiệu quả lợi ích của sản phẩm, thúc đẩy doanh số bán hàng và phát triển doanh nghiệp của mình.
Như vậy, qua bài viết này, Miko Tech đã giúp bạn hiểu hơn về Product Marketing là gì? Các công việc chủ yếu trong product marketing, cách phân biệt product marketing và brand marketing, các xu hướng Product Marketing hiện nay. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn có thêm kiến thức và ứng dụng chúng vào công việc của mình nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/