fbpx
Logo

Keyword Cannibalization là gì? Cách xác định và xử lý

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Cannibalization (hay Keyword Cannibalization) là một vấn đề xảy ra trên website và có thể khiến website của bạn bị đánh giá thấp. Tình trạng này có thể khiến các bài viết sẽ không được ưu tiên hiển thị trên SERP. Bài viết sau đây của Miko Tech sẽ giải thích sâu hơn keyword cannibalization là gì, các nguyên nhân gây ra hiện tượng này và cung cấp những phương pháp xử lý hiệu quả.

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword cannibalization là gì? Keyword cannibalization là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực SEO để chỉ sự cạnh tranh giữa các từ khóa trong cùng một trang web. Hiểu đơn giản, nếu bạn viết quá nhiều bài sử dụng từ khóa tương tự nhau thì chúng sẽ cạnh tranh với nhau trong kết quả tìm kiếm.

Khi có tình trạng cannibalization, công cụ tìm kiếm sẽ gặp khó khăn trong việc xác định trang nào nên được ưu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Kết quả là, các trang web có liên quan với nhau có thể bị đánh giá thấp và không hiển thị trên các kết quả hàng đầu.

keyword cannibalization là gì
Keyword Cannibalization là tình trạng các bài viết chung từ khóa cạnh tranh với nhau

Hậu quả của Keyword Cannibalization đối với website

Keyword cannibalization có thể gây ra một số hậu quả không mong muốn cho hiệu quả SEO của trang web. Vậy, những hậu quả xảy ra do tình trạng Cannibalization là gì?

Giảm hiệu quả tìm kiếm

Khi các trang trong cùng một website cạnh tranh với nhau, công cụ tìm kiếm có thể gặp khó khăn trong việc xác định trang nào nên hiển thị đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Điều này dẫn đến việc các trang web này bị Google đánh giá thấp và không được hiển thị ở những vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.

Traffic bị chia tách

Keyword cannibalization có thể làm chia tách lưu lượng truy cập giữa các trang web. Thay vì tập trung vào một trang web chính để thu hút lưu lượng và tăng khả năng xếp hạng, traffic có thể bị phân tán trên nhiều trang khác nhau và làm giảm hiệu quả SEO tổng thể.

hậu quả cannibalization
Keyword cannibalization làm traffic bị phân tán

Gây bối rối cho người dùng

Nếu người dùng tìm thấy nhiều trang có cùng nội dung trong cùng một website, họ có thể bị nhầm lẫn hoặc bối rối khi tìm kiếm thông tin mong muốn. Điều này có thể làm giảm trải nghiệm người dùng và khiến họ thiếu tin tưởng vào trang web.

Làm rối loạn cấu trúc trang web

Ăn thịt từ khóa có thể gây ra những rối loạn trong cấu trúc trang web. Chủ website cần đưa ra lựa chọn trang nào là trang được ưu tiên hơn và thiết lập các link nội bộ trỏ về trang đó. Khi đó, việc tối ưu từ khóa cũng phiền phức hơn, các trang đích được điều hướng không rõ ràng làm giảm trải nghiệm người dùng và gây khó khăn cho họ trong việc tìm kiếm thông tin.

Cách nhận biết khi website gặp tình trạng Cannibalization

Có một cách đơn giản để kiểm tra xem trang web của bạn có bị keyword cannibalization hay không. Ví dụ website của bạn là yourdomain.com. Hãy nhập vào thanh tìm kiếm “site:yourdomain.com + A” để xem những trang trên web của bạn được xếp hạng với một từ khóa A cụ thể.

cannibalization là gì
Kiểm tra bằng cách sử dụng truy vấn đơn giản

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm keyword cannibalization. Sau đây là một số công cụ mà bạn có thể tận dụng cho trường hợp này:

SEMrush Position Tracking

SEMrush là một công cụ giúp theo dõi và kiểm soát hiệu quả SEO khá phổ biến. Với các gói trả phí của SEMrush, chủ sở hữu trang web có quyền truy cập vào báo cáo Cannibalization trong SEMrush Position Tracking – một công cụ cung cấp điểm số cannibalization cho các từ khóa được nhập vào.

Điểm 100% có nghĩa là không có tình trạng “ăn thịt từ khóa” nào được phát hiện. Số điểm thấp hơn cho biết các vấn đề tiềm ẩn và giúp xác định rõ hai trang cạnh tranh lẫn nhau.

Google Search Console

Báo cáo hiệu suất của Google Search Console cho phép bạn xem các truy vấn với số lần hiển thị và số nhấp chuột cho các từ khóa trên Google Search. Bạn có thể xem chi tiết các truy vấn này bằng cách xem mục “Pages” (Trang) để xem các URL được hiển thị cho các từ khóa cụ thể. Nếu bạn phát hiện thấy có nhiều hơn một URL xuất hiện cho một từ khóa thì bạn có thể gặp phải tình trạng Cannibalization.

Google Search Console
Google Search Console cho phép bạn xem những URL gắn với từ khóa cụ thể

SEOScout’s Cannibalization Checker

SEOScout’s Cannibalization Checker cung cấp giải pháp thay thế cho việc quản lý một sheet từ khóa. Chỉ cần tạo một tài khoản để dùng thử miễn phí 7 ngày, nhập tên miền của trang web của bạn và công cụ sẽ tạo một báo cáo nêu chi tiết mọi xếp hạng của các từ khóa trùng lặp, cho phép bạn nhanh chóng theo dõi và loại bỏ nội dung cannibalization.

Moz Keyword Explorer

Moz Keyword Explorer cho phép bạn tìm các từ khóa được Google xếp hạng, xác định vị trí các trang và đưa ra quyết định nên giữ lại trang nào và loại bỏ hoặc sửa lại trang nào. Moz cũng có tính năng cho phép bạn dễ dàng tải xuống các tệp CSV, sau đó bạn có thể dùng filter hoặc các phương pháp khác để lọc ra các từ khóa trùng lặp.

Các tình huống Keyword Cannibalization

Bên cạnh việc hiểu được khái niệm keyword cannibalization là gì, bạn cũng có thể sẽ gặp phải những tình huống “ăn thịt từ khóa” khác nhau. Tuy nhiên, keyword cannibalization không phải lúc nào cũng xấu. Nó phụ thuộc vào từng mục tiêu và tình huống cụ thể mà cách khắc phục sẽ khác nhau. Có 3 trường hợp chính như sau:

Trường hợp 1: Cả hai trang có thứ hạng cao

Một tình huống khá kỳ lạ đó là cả hai trang có cùng từ khóa này lại cùng có thứ hạng cao trên SERP. Nếu vậy, đây không hẳn là một tình huống xấu và ít nhất bạn có thể đẩy bớt một đối thủ ra khỏi top 10.

Bạn có thể xử lý bằng cách kiểm tra trên Google Search Console để xem trang nào đang có nhiều lượt nhấp hơn cho từ khóa đó. Dựa trên chiến lược SEO và các yếu tố khác mà bạn có thể cân nhắc xem nên loại bỏ trang nào hoặc sử dụng những cách để Google biết trang nào là trang được ưu tiên.

cannibalization
Cả hai trang đều có thứ hạng cao không phải là tình huống xấu

Trường hợp 2: Trang có tỷ lệ chuyển đổi thấp có thứ hạng cao

Trong trường hợp này, một trang sẽ có thứ hạng cao trên trang nhất còn một trang thì “ngụp lặn” ở những trang xa tít top đầu. Nếu trang có thứ hạng cao là trang bạn muốn có thứ hạng cao thì chẳng có gì đáng bận tâm. Nhưng nếu trang on top lại là trang bạn không có ý định SEO? Khi đó, bạn hãy cân nhắc xem có nên thay đổi trang nhận từ khóa hay không.

Trường hợp 3: Cả hai trang đều không có thứ hạng cao

Đây là trường hợp khi bạn phát hiện website của mình có hai trang với từ khóa giống nhau nhưng không trang nào được xếp ở vị trí cao. Hãy tiến hành kiểm tra Google Search Console xem trang nào có nhiều lượt nhấp chuột hơn. Tiếp theo, bạn nên tập trung vào một trang chính bằng cách tối ưu lại hoặc dùng redirect cho trang phụ.

Cách xử lý khi gặp tình trạng Cannibalization là gì?

Khi gặp tình trạng keyword cannibalization, việc xử lý kịp thời và hiệu quả là rất quan trọng để cải thiện hiệu suất SEO của trang web. Dưới đây là một số cách xử lý khi gặp tình trạng cannibalization:

Audit nội dung

Tối ưu lại nội dung trên các trang web bị trùng lặp là phương án được nhiều SEOer sử dụng. Nếu các trang này khai thác nội dung theo chiều hướng khác nhau nhưng dùng chung một từ khóa thì hãy sẽ tiến hành thay đổi những yếu tố như title, heading và từ khóa chính để tạo ra các trang web có nội dung độc đáo và riêng biệt.

Hợp nhất nội dung bị trùng

Nếu có nhiều trang cùng nhắm mục tiêu đến một từ khóa và không khác nhau mấy về nội dung, bạn có thể hợp nhất nội dung của các trang đó thành một trang duy nhất. Điều này sẽ giúp tập trung traffic lại về một nguồn và tăng cơ hội được xếp hạng ở vị trí cao trên Google.

xử lý Cannibalization
Hợp nhất nội dung các trang bị trùng

Chuyển hướng 301

Một cách xử lý khác là bạn có thể chuyển hướng một trong hai trang sang trang còn lại thông qua redirect 301 (chuyển hướng 301). Điều này sẽ giúp bạn giữ lại lượng traffic và thứ hạng của trang được chuyển hướng. Chuyển hướng cũng có thể đưa khách truy cập đến trang được ưu tiên nhất và đẩy thứ hạng của nó lên cao hơn trên SERP.

Tối ưu hóa liên kết

Bạn có thể giúp Google tìm ra bài viết nào là quan trọng nhất bằng cách thiết lập cấu trúc liên kết nội bộ (internal link) phù hợp. Điều này có nghĩa là bạn nên rà soát lại và dẫn liên kết nội bộ đến trang mà bạn muốn ưu tiên. Bằng cách đó, Google có thể tìm ra những liên kết nào bạn muốn bật lên cao nhất trong các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu internal link
Tối ưu internal link để tăng sức mạnh cho trang chính

Dùng thẻ Canonical

Thẻ canonical là một phần tử HTML được sử dụng để xác định phiên bản chính thức của một trang web hoặc bài viết. Nó được sử dụng để giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung trên các trang web khác nhau hoặc trên cùng một trang web.

Thẻ canonical sẽ cho Google biết rằng trang nào là là trang được ưu tiên, tức trang mà chủ sở hữu muốn nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Điều này giúp tập trung sức mạnh cho một trang cụ thể và đảm bảo chỉ có một trang được xếp hjang và hiển thị với người dùng.

Theo dõi và đánh giá

Đừng quên thường xuyên kiểm tra và theo dõi hiệu quả của các biện pháp xử lý tình trạng Keyword Cannibalization mà bạn đã thực hiện. Hãy kết hợp sử dụng các công cụ phân tích và báo cáo để xem xét hiệu quả của từ khóa, liên kết và thứ hạng trang web. Nếu có những thay đổi tích cực, những biện pháp xử lý của bạn đã có hiệu quả.

Lời kết

Keyword cannibalization là hiện tượng mà các trang con trong một trang web cạnh tranh lẫn nhau và có thể làm giảm hiệu suất SEO của website. Bằng cách nhận biết và giải quyết tình trạng này, bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình để đạt được vị trí cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Hy vọng rằng Miko Tech đã giúp bạn hiểu được keyword cannibalization là gì và cung cấp cho bạn những cách xử lý hữu hiệu.

21.07.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!