fbpx
Logo

Responsive là gì? 7 nguyên tắc “vàng” để thiết kế web responsive

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Thiết kế website responsive đã trở thành mục tiêu của mọi nhà lập trình website. Để tối ưu giao diện thiết kế chuẩn responsive, đây là 7 nguyên tắc “vàng” khi thiết kế web responsive cần nắm rõ mà Miko Tech giới thiệu đến bạn.

Hy vọng bạn có thể vận dụng những nguyên tắc này cho website doanh nghiệp bạn nhé!

1. Nâng cao trải nghiệm website khi thiết kế web responsive

Nguyên tắc đầu tiên mà công ty Miko Tech muốn giới thiệu đến bạn đọc đó chính là nâng cao trải nghiệm website.

Người dùng di động khi truy cập website, họ thường có một vấn đề/thắc mắc cụ thể cần giải đáp và họ mong muốn nhận được giải pháp thật nhanh chóng. Vì vậy, công việc của bạn là phải làm sao để khách hàng thỏa mãn khi trải nghiệm website của bạn.

thiết kế web responsive
Trải nghiệm người dùng là yếu tố rất quan trọng trong thiết kế web

Phác họa đối tượng người dùng của bạn: Để có một website chất lượng, bạn cần bắt đầu với một nền tảng thiết kế website vững chắc. Và nền tảng cho thiết kế trang web theo chuẩn responsive là bạn phải hiểu rõ về người dùng của mình.

Một khi biết được điều họ muốn và cần, nhiệm vụ của bạn giờ chỉ là giúp họ đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Tinh chỉnh trải nghiệm xung quanh mục tiêu cốt lõi của bạn: Bạn đang cố gắng thúc đẩy doanh số công ty? Bạn cần khiến người dùng mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ?

Trả lời được câu hỏi này sẽ tìm ra được mục tiêu cốt lõi của bạn. Do đó, bạn có thể tối ưu các bước mà người dùng phải thực hiện để đạt được mục tiêu nêu trên.

2. Điều chỉnh nội dung để hiển thị tốt trong không gian nhỏ hơn

Mỗi thiết bị điện tử có một cách hiển thị khác nhau, và đó là vấn đề lớn của sự khác biệt kích thước.

Nội dung là những gì tạo nên giá trị cho hầu hết trang web. Đây là lý do chính mà khách hàng ghé thăm website của bạn. Và sự hiển thị của máy tính không thể nào giống như điện thoại.

Vậy nên, bạn phải chắc chắn điều chỉnh nội dung và các tính năng sao cho phù hợp với kích thước màn hình cũng như thói quen sử dụng của người dùng. Và bạn có thể đạt được điều này nhờ những bước sau đây.

Tránh cuộn ngang: Thông thường, người dùng thích cuộn trang theo chiều dọc nhưng chẳng mấy thoải mái khi cuộn theo chiều ngang. Vì vậy, tốt nhất hãy kiểm tra bạn không có nội dung chỉ hiển thị tốt ở độ rộng màn hình cụ thể.

Hướng đến bố cục cột đơn: Bố cục cột đơn giúp bạn dễ dàng quản lý nội dung trong không gian hạn chế của màn hình điện thoại và cũng cho phép nhanh chóng điều chỉnh hiển thị khi chuyển đổi giữa các chế độ màn hình xoay dọc và xoay ngang.

Đảm bảo người dùng không phải thu phóng trang: Khách truy cập có thể nản lòng khi họ phải thao tác thu phóng trang liên tục mới đọc rõ văn bản hoặc xem hình ảnh.

Vì vậy, khi thiết kế website chuyên nghiệp, hãy chắc chắn người dùng có thể đọc hiểu đầy đủ nội dung mà không cần thao tác thay đổi kích thước hiển thị trang.

thiết kế website responsive

Sử dụng cỡ chữ dễ đọc: cỡ chữ tối thiểu là 11 dành cho các văn bản trên mọi giao diện web và điện thoại. Kích thước này cho phép người dùng không bị mỏi mắt khi đọc văn bản dù chỉ khoảng cách thông thường mà không cần phải phóng to.

Lựa chọn phông chữ có thể co giãn tốt: Nếu nội dung trang web của bạn được trình bày chủ yếu bằng văn bản, tốt hơn hết bạn nên sử dụng các kiểu font chữ đẹp cho website đặc biết là các font chữ không chân như Helvetica, Roboto hoặc Comfortaa.

Sử dụng thiết kế thân thiện với ngón tay: Khi thiết kế web khả dụng với thiết bị di động, hãy nhớ rằng khách hàng của bạn đang dùng đầu ngón tay thay cho con trỏ chuột để thao tác. Vì thế, bạn nên thiết kế giao diện người dùng thân thiện với kích thước phù hợp.

Khi thiết kế web responsive, Bạn cũng cần xem xét khoảng cách tương đối giữa các vị trí cảm ứng. Nếu các hạng mục được đặt quá gần nhau, khi người dùng di động chạm phần tử này có thể vô tình kích hoạt phần tử kia.

Để ngăn điều này xảy ra, hãy đảm bảo các nút bấm có kích thước chính xác và giữa chúng có đủ không gian.

Kích thước trung bình của đầu ngón tay người là 8x10mm, và như vậy, 10×10 mm là kích thước mục tiêu tối thiểu cho các điểm chạm trong thiết kế trang.

Tạo ra các sản phẩm hình ảnh có thể mở rộng: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta ấn tượng với các hoạt động trực quan, dễ hiểu và nắm bắt hơn so với văn bản đơn thuần.

Đây là lý do bạn nên sử dụng hình ảnh trong thiết kế website chuẩn SEO để truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng.

Cẩn thận với các chương trình khuyến mãi và quảng cáo: Khuyến mãi và quảng cáo có thể dễ dàng làm người dùng phân tán sự chú ý vào nội dung chính.

Trong đa số trường hợp, người dùng bỏ qua nội dung để chuyển sang các thông tin có giá trị hơn. Hiện tượng này được gọi là mù biểu ngữ hay banner blindness.

Làm cho việc tìm kiếm thông tin liên lạc dễ dàng hơn: Người dùng di động thường truy cập các trang web để tìm thông tin liên hệ. Tùy thuộc vào nhu cầu, người dùng có thể gọi điện trực tiếp, điền vào biểu mẫu liên hệ hoặc đến địa chỉ.

Đối với các website thương mại điện tử, số điện thoại nên có sẵn ngay trên màn hình chính của trang.

3. Tối ưu hóa nội dung cho việc đọc lướt

Người dùng không xem cụ thể từng nội dung trực tuyến mà họ lướt mắt qua chúng. Khi truy cập bài viết, người dùng sẽ đưa mắt quét qua toàn bộ màn hình và chia nội dung thành các thông tin dễ tiêu hóa.

Như vậy, bạn có thể dựa theo biểu đồ trên để phân bố thông tin cho phù hợp. Công việc này sẽ dễ dàng hơn bằng cách làm theo một số nguyên tắc sau:

  • Lưu ý thứ tự khi bạn cung cấp nội dung trên một trang: Người dùng thường có thói quen đọc từ trên xuống và từ trái qua phải. Do đó, bạn nên sắp xếp nội dung chính ở đầu trang và xuống dần theo cấp độ nội dung muốn truyền tải.

4. Tạo các điều hướng có thể dự đoán

Mục tiêu của website là giúp người dùng điều hướng dễ dàng. Dù bạn có cung cấp nội dung hay đến đâu, mọi thứ sẽ trở nên vô ích nếu mọi người không tìm thấy nó. Doanh nghiệp nên đầu tư thiết kế hệ thống điều hướng vững chắc và rõ ràng cho website qua những bước sau:

Sử dụng các mẫu điều hướng quen thuộc: Bạn sẽ giúp người dùng có thể dựa vào các trải nghiệm trước đây của họ để tương tác với sản phẩm của bạn dễ dàng hơn.

Đặt giới hạn cho tổng số tùy chọn điều hướng: Đừng đưa quá nhiều lựa chọn vào trong trình đơn. Bởi không phải tất cả các tùy chọn điều hướng sẽ khả dụng trong kích thước màn hình điện thoại.

Hãy suy nghĩ cách để bạn có thể trình bày các mục của trình đơn ít nhất có thể. Lý tưởng nhất là trình đơn mà bạn thiết kế nên có không quá bảy loại khác nhau.

nguyên tắc thiết kế website
Tạo tác các điều hướng có thể dự đoán

Ưu tiên các tùy chọn điều hướng: Cách sắp xếp điều hướng tốt nhất là xếp trình đơn chung của trang ở trên cùng, và các mục nhỏ khác sẽ được tách riêng ra một khu vực hiển thị riêng trên màn hình.

Viết tên rõ ràng: Mỗi tùy chọn điều hướng nên có một cái tên rõ ràng và ngắn gọn. Bạn cần tránh việc dùng các thuật ngữ mà người dùng không hiểu được. Một cái tên rõ ràng sẽ giúp khách hàng biết được họ đang làm gì.

Đảm bảo các phần tử tương tác thì trông giống như các phần tử tương tác: Khi thiết kế và đặt tên nút bấm, hãy nghĩ rằng nếu bạn là khách hàng thì bạn có hiểu đây là nút tương tác hay không.

Cần chú ý và hạn chế sử dụng các những ký hiệu gây hiểu lầm (ví dụ các hình hộp chữ nhật với từ ngữ bên trong hoặc từ ngữ được gạch chân) bởi chúng có thể dễ dàng gây nhầm lẫn cho người dùng.

Thông báo vị trí hiện tại: Một website với nhiều hạng mục thì người dùng sẽ dễ dàng bị “lạc trôi”. Để khách hàng có trải nghiệm tốt tại website thì bạn cần chỉ cho họ vị trí hiện tại trong trang một cách thật rõ ràng.

5. Cung cấp tính năng tìm kiếm khi thiết kế web responsive

Nếu website của bạn có nhiều nội dung hoặc tính năng, bạn cần có một thanh tìm kiếm để người dùng thuận tiện trong việc điều hướng. Chỉ bằng một thanh tìm kiếm, bạn đã cung cấp cho khách hàng một lộ trình đến với thông tin/tính năng mà người di động cần.

cách làm responsive website

Lưu ý đừng nên ẩn tùy chọn tìm kiếm trong trình đơn. Nó phải là một trong những điều đầu tiên mà khách truy cập nhìn thấy trên các trang của bạn.

6. Giúp người dùng dễ dàng quay lại trang chủ

Người dùng tin rằng khi họ chạm vào biểu trưng (logo) ở đầu trang, họ sẽ quay lại trang chủ

Khách truy cập mong đợi rằng khi họ chạm vào biểu trưng (logo) ở đầu trang, họ sẽ quay lại trang chủ và họ sẽ rất thất vọng nếu điều đó không xảy ra.

7. Giữ người dùng của bạn trong một cửa sổ duy nhất

Tránh các hành động gửi người dùng đến các cửa sổ mới. Một số người dùng sẽ gặp khó khăn khi chuyển đổi giữa các cửa sổ trong trình duyệt di động và có thể không thể tìm thấy trang đã xem trước đó.

Những câu hỏi thường gặp về thiết kế web responsive

Tại sao cần thiết kế web responsive?

Thiết kế web responsive giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng tương tác và tối ưu hóa hiển thị trên các thiết bị di động, cũng như cải thiện SEO và tăng khả năng tiếp cận của trang web.

Làm thế nào để kiểm tra tính responsive của trang web?

Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra bằng cách thử mở trang web trên nhiều thiết bị khác nhau để xem cách hiển thị.

Có phải tất cả các trang web đều cần thiết kế web responsive không?

Có, hiện nay thiết kế web responsive đã trở thành tiêu chuẩn và tất cả các trang web đều nên có thiết kế responsive để cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng.

Bên trên là 7 nguyên tắc “vàng” khi thiết kế web responsive cần nắm rõ mà Miko Tech giới thiệu đến bạn. Hy vọng bạn có thể vận dụng những nguyên tắc này cho việc thiết kế web chuẩn SEO với công nghệ responsive của doanh nghiệp bạn.

02.05.2023 Trần Tiến Duy
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!