fbpx
Logo

Digital platform là gì? 8 loại hình digital platform phổ biến nhất

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ngày nay, các nền tảng kỹ thuật số (Digital Platform) đã ra đời liên tiếp, tạo ra thời kỳ tiếp thị “vàng son” nhất từ trước đến nay. Nếu bạn là một Marketer thì đừng bỏ qua bài viết này để tìm hiểu sâu hơn Digital Platform là gì và 8 loại hình phổ biến nhất hiện nay.

Digital platform là gì?

Digital platform là một hệ thống hoặc nền tảng công nghệ số được sử dụng để tạo và quản lý các dịch vụ và sản phẩm trực tuyến. Nó cung cấp một cơ sở kỹ thuật để kết nối người dùng, doanh nghiệp và dữ liệu trong một môi trường kỹ thuật số.

Các Digital Platform cho phép người dùng tiếp cận thông tin, tương tác và tận hưởng dịch vụ một cách tiện lợi và linh hoạt. Từ mua sắm trực tuyến, đặt vé, tìm kiếm thông tin, kết nối xã hội đến các dịch vụ tài chính và giải trí, chúng đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau.

digital platform là gì
Digital platform là nền tảng kỹ thuật số

Chức năng của Digital Platform là gì trong kinh doanh

Digital platform đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong kinh doanh hiện đại. Chức năng chính của nền tảng kỹ thuật số là tạo ra một môi trường kết nối giữa người dùng và các doanh nghiệp, cho phép người dùng truy cập và tương tác với các nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ số được cung cấp trên nền tảng này.

Các nền tảng này còn giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh. Thay vì phải đầu tư vào việc xây dựng và duy trì các cơ sở vật chất truyền thống, doanh nghiệp có thể sử dụng digital platform để tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, công nghệ số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng cường tự động hóa và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả.

Lý do Digital Platform trở thành xu hướng phát triển?

Thị trường kinh tế ngày càng báo động, cạnh tranh ngày càng cao cộng với sự phát triển thần tốc của các ứng dụng công nghệ. Digital Platform đã dần trở thành một xu thế, nó đem lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp như:

  • Sự phổ biến của internet: Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Sự phổ biến này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Digital Platform, cho phép người dùng truy cập và tương tác trực tuyến một cách dễ dàng.
  • Tăng cường sự kết nối xã hội: Digital Platform cung cấp một môi trường để người dùng kết nối, tương tác và chia sẻ thông tin với nhau. Sự kết nối xã hội ngày càng quan trọng trong cuộc sống hiện đại và các nền tảng này tạo cơ hội để gắn kết các cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp.
  • Tiện ích và linh hoạt: Nền tảng kỹ thuật số cho phép chúng ta mua sắm trực tuyến, đặt vé, đọc sách điện tử, xem phim, nghe nhạc và thực hiện nhiều hoạt động khác từ bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào.
  • Tích hợp và tối ưu hóa quy trình kinh doanh: Digital Platform cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ và giải pháp kỹ thuật số để tối ưu hóa quy trình kinh doanh, nâng cao hiệu suất và tăng cường tương tác với khách hàng. Chúng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn và thu hút sự quan tâm của họ.
  • Sự phát triển của công nghệ: Sự tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Internet of Things và truyền thông di động, đã tạo ra cơ hội mới cho Digital Platform. Các công nghệ này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các trải nghiệm người dùng tốt hơn và mở ra những cánh cửa sáng tạo mới.
digital platform
Digital Platform mang lại sự thay đổi trong mọi mặt của đời sống

8 loại hình Digital Platform phổ biến nhất

1. E-commerce Platform

E-commerce Platform là gì? E-commerce Platform hay còn gọi là nền tảng thương mại điện tử, là một hệ thống cho phép các doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, thanh toán trực tuyến và quản lý các hoạt động kinh doanh trực tuyến. Chúng cung cấp cho người dùng các công cụ để quản lý sản phẩm, đơn hàng, giao hàng và thanh toán.

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều tạo một kênh bán hàng trên các trang thương mại điện tử để thúc đẩy và tăng doanh thu. Ngoài ra, E-commerce Platform cũng giúp các chủ doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí mặt bằng, nhân công, mở rộng thị trường đa quốc gia, dễ dàng tạo ra nhiều chiến dịch giảm giá để thúc đẩy doanh số. Một số ví dụ về loại nền tảng này bao gồm Tiki, Shopee, Lazada, Sendo.

e-commerce platform là gì
Các nền tảng thương mại điện tử ngày càng phổ biến với công chúng

2. Social Media Platform

Social Media Platform là gì? Social Media Platform (nền tảng truyền thông xã hội) là một loại nền tảng trực tuyến cho phép người dùng tạo hồ sơ cá nhân, chia sẻ và tương tác với nội dung được đăng tải bởi người dùng khác. Social Media Platform cho phép người dùng thực hiện các hoạt động như đăng ảnh, video, bình luận, chia sẻ nội dung, tương tác qua tin nhắn hoặc nhóm,…

Nền tảng truyền thông xã hội thường được sử dụng để kết nối và tương tác với bạn bè, gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh và marketing để tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng một cách dễ dàng. Một số nền tảng truyền thông xã hội thường thấy là Facebook, Twitter, Instagram, Tik Tok.

3. Content-sharing Platform

Content-sharing Platform là một hệ thống kỹ thuật số cho phép người dùng tạo, chia sẻ và tương tác với nội dung đa dạng như hình ảnh, video, âm thanh, bài viết và các tài liệu khác. Chúng cung cấp cho người dùng các công cụ để sáng tạo nội dung như video, âm thanh, hình ảnh,… và cho phép họ chia sẻ nội dung trên nền tảng đó. Một số ví dụ về Content-sharing Platform bao gồm: YouTube, Pinterest, Souncloud,…

Một số người có thể cảm thấy Social Media Platform có phần tương tự với Content-sharing Platform. Tuy nhiên, chúng có sự khác biệt nhất định. Social media platform tập trung vào mạng xã hội và tương tác giữa người dùng, trong khi content-sharing platform tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung đa dạng cho người dùng.

content-sharing platform youtube
Youtube là một ví dụ điển hình của content-sharing platform

4. Collaboration Platform

Collaboration Platform (nền tảng hợp tác) là một hệ thống kỹ thuật số giúp các cá nhân và nhóm làm việc cùng nhau để hoàn thành các dự án và công việc. Các nền tảng thường cung cấp các công cụ như trò chuyện, hội thảo trực tuyến, chia sẻ tài liệu, quản lý dự án, lưu trữ và các tính năng khác để hỗ trợ các hoạt động cộng tác.

Việc sử dụng collaboration Platform có thể giúp cải thiện hiệu suất làm việc, tăng độ chính xác và tốc độ hoàn thành các dự án, tăng tính linh hoạt và tính sáng tạo trong cách làm việc, và tăng tính đồng bộ, phối hợp giữa các thành viên trong nhóm.

Collaboration Platform được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau gồm doanh nghiệp, giáo dục, chính phủ và các tổ chức khác. Một số ví dụ của loại nền tảng này có thể có kể đến như Trello, Skype, Microsoft Teams và Base.

digital platform loại collaboration
Collaboration platform giúp quản lý công việc dễ dàng hơn

5. On-demand Service Platform

On-demand Service Platform là các nền tảng trực tuyến cho phép người dùng yêu cầu và sử dụng các dịch vụ ngay lập tức. Các nền tảng này kết nối người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ thông qua ứng dụng di động hoặc trang web.

Loại hình này mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho người dùng. Đồng thời, chúng cũng cung cấp cơ hội kinh doanh và thu nhập cho các nhà cung cấp dịch vụ, cho phép họ làm việc linh hoạt và kiếm tiền từ việc cung cấp dịch vụ theo yêu cầu.

Các loại dịch vụ trên On-demand Service Platforms rất đa dạng chẳng hạn như dịch vụ giao đồ ăn (Grab, Be, Baemin), dịch vụ giúp việc, dịch vụ làm đẹp tại nhà hay dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa (Doctor on Demand, Zocdoc).

6. Crowdfunding Platform

Crowdfunding Platform (nền tảng gây quỹ cộng đồng) là một nền tảng trực tuyến cho phép một nhóm người quyên góp tiền vì một mục đích nào đó. Nền tảng này cung cấp một cơ chế để người sáng tạo hoặc nhóm có thể thu thập tiền từ cộng đồng trực tuyến thông qua các khoản đóng góp cá nhân nhỏ hoặc các hình thức tài trợ khác.

Thông thường, Crowdfunding Platform được sử dụng để huy động vốn cho các dự án sáng tạo, từ thiết kế sản phẩm, phim ảnh, âm nhạc, sách, ứng dụng cho đến các hoạt động từ thiện và các dự án công cộng. Crowdfunding Platform giúp kết nối người sáng tạo với người ủng hộ có khả năng tài chính từ khắp nơi trên thế giới.

Các Crowdfunding Platform thường có các loại chiến dịch gây quỹ khác nhau, bao gồm gây quỹ cho các dự án nghệ thuật, công nghệ, từ thiện, sản phẩm mới, khởi nghiệp, hoạt động xã hội, và nhiều lĩnh vực khác. Một số ví dụ về loại hình nền tảng kỹ thuật số này bao gồm Kickstarter, Indiegogo, GoFundMe, và Patreon.

Crowdfunding platform
Crowdfunding platform được ứng dụng để kêu gọi vốn

7. Financial Platform

Financial Platform là các nền tảng kỹ thuật số cung cấp dịch vụ và công cụ liên quan đến tài chính. Những nền tảng này cho phép người dùng thực hiện các hoạt động tài chính trực tuyến, bao gồm thanh toán, chuyển tiền, quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch tài chính khác.

Nền tảng kỹ thuật số tài chính cung cấp tiện ích, tốc độ và an toàn, giúp tiết kiệm thời gian và nỗ lực cho người dùng. Đồng thời, chúng tăng cường khả năng quản lý rủi ro và cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Với Financial Platform, người dùng có thể kiểm soát tài chính của mình và đưa ra quyết định thông minh về việc quản lý và sử dụng tiền bạc.

Một ví dụ của financial platform là Momo. Đây là một ứng dụng thanh toán di động, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển tiền, nạp tiền điện thoại và thanh toán hóa đơn thông qua điện thoại di động. Nhờ tính tiện dụng, nó đã trở thành một trong những ứng dụng thanh toán di động hàng đầu tại Việt Nam.

financial digital platform
Các financial platform cung cấp tiện ích về tài chính

8. Education Platform

Education Platform là một nền tảng học tập trực tuyến, cho phép người dùng truy cập và tiếp cận các khóa học, bài giảng và tài liệu học tập từ bất cứ đâu, bất cứ khi nào có kết nối internet. Các nền tảng này cung cấp nhiều kiểu học tập khác nhau, bao gồm video hướng dẫn, bài giảng trực tuyến, bài tập, thảo luận trực tuyến và các tài liệu học tập khác. Người dùng có thể lựa chọn các khóa học phù hợp với nhu cầu và mục tiêu học tập của mình.

Các nền tảng học tập kỹ thuật số giúp mở rộng phạm vi truy cập và cung cấp tài nguyên giáo dục cho người học ở mọi độ tuổi trên thế giới. Chúng cung cấp môi trường học tập trực tuyến thuận tiện giúp người học tiếp thu kiến thức mới, phát triển kỹ năng và đạt được mục tiêu học tập của mình.

Các Education Platform còn cung cấp các công cụ và chức năng để học tập trực tuyến trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, bao gồm quản lý tiến độ học tập, đánh giá kết quả học tập, hỗ trợ học tập đồng thời và trao đổi thông tin với giảng viên và sinh viên khác. Các ví dụ về loại hình này có thể kế đến như Coursera, edX, Khan Academy, Duolingo.

Những câu hỏi thường gặp về Digital Platform

Điều gì tạo nên một Digital platform?

Nền tảng kỹ thuật số là bất kỳ công cụ điện tử nào để liên lạc bao gồm phần mềm máy tính để bàn, thiết bị di động, mạng xã hội và email, phần mềm này bao gồm các trang web và Phương tiện truyền thông xã hội – Twitter, Amazon, Wattpad, v.v.

Các ví dụ về Digital platform là gì?

– Các nền tảng chia sẻ phương tiện như Vimeo, Spotify và YouTube.
– Các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, LinkedIn và Instagram.
– Các nền tảng dựa trên tri thức như Quora, StackOverflow và Reddit.
– Các nền tảng dựa trên dịch vụ như GrubHub, Uber và Airbnb.

Các Digital platform tạo ra giá trị như thế nào?

Nền tảng tạo ra giá trị bằng cách tạo điều kiện tương tác giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất. Họ làm điều này chủ yếu bằng cách giảm chi phí tìm kiếm và giao dịch, đồng thời cho phép đổi mới bên ngoài bởi các nhà sản xuất bên thứ ba.
Mọi nền tảng đều có một vài chức năng chính mà nó cần thực hiện để mang lại đề xuất giá trị này.

Kết luận

Digital Platform là một yếu tố rất quan trọng giúp tăng khả năng chuyển đổi cho doanh nghiệp hiệu quả. Bài viết trên đã giới thiệu cho bạn digital platform là gì cũng như 8 loại hình phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng Miko Tech đã đem đến cho bạn kiến thức hữu ích và hẹn gặp lại ở bài viết sau!

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

23.05.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll