Facebook mất tương tác là tình trạng khiến nhiều người lo lắng. Đối với các chủ shop online, mất tương tác cũng đồng nghĩa với việc bán hàng có thể gặp khó khăn. Vậy đâu là những nguyên nhân khiến Facebook bị giảm tương tác và làm sao để khắc phục? Bài viết sau đây của Miko Tech sẽ giải thích câu hỏi trên và cung cấp những giải pháp hữu hiệu mà bạn nên tham khảo.
Những lý do khiến Facebook mất tương tác
Nếu một ngày bạn chợt phát hiện dường như lượt like hay tương tác ít hơn bình thường thì nhiều khả năng tài khoản Facebook của bạn đã bị bóp tương tác. Đối với những nhà bán hàng online, Facebook mất tương tác có ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập của họ, nhất là những chủ shop chỉ hoạt động trên một kênh duy nhất. Những nguyên nhân nào có thể khiến Facebook bị giảm tương tác?
Nội dung không hấp dẫn và giá trị
Nếu nội dung bạn chia sẻ trên Facebook không hấp dẫn, không tạo sự quan tâm hoặc không phù hợp với đối tượng của bạn, người dùng sẽ không tương tác với nó. Một bài đăng được nhận định là không hấp dẫn khi nội dung của nó không mang lại giá trị cho người đọc, không tập trung vào một chủ đề cụ thể hoặc không sáng tạo và nhàm chán.
Thay đổi thuật toán
Thuật toán Facebook đã thay đổi rất nhiều lần trong suốt nhiều năm hoạt động. Sự thay đổi của những thuật toán này cũng phần nào ảnh hưởng đến mức độ tương tác và độ hiển thị của nội dung. Ví dụ, thuật toán Facebook thay đổi khiến newsfeed của mọi người ưu tiên hiển thị nội dung từ người thân quen và khiến những nội dung từ thương hiệu ít được nhìn thấy hơn.
Chi tiết: Thuật Toán Facebook Là Gì Và Những Thay Đổi Trong Năm 2024
Vi phạm chính sách
Vi phạm chính sách có thể dẫn đến tình trạng mất tương tác Facebook và chịu các “án phạt” từ nền tảng này. Hành động này gây ảnh hưởng tiêu cực đến trang cá nhân hoặc trang doanh nghiệp và khiến bạn bị hạn chế tiếp cận với người dùng. Tệ hơn, trang của bạn có thể bị xóa hoặc vô hiệu hóa hoàn toàn.
Một số hành vi vi phạm chính sách khiến Facebook mất tương tác bao gồm:
- Spam: Gửi những nội dung mà người nhận không muốn nhận, gây phiền nhiễu và tốn thời gian.
- Nội dung bạo lực: Đăng tải nội dung bạo lực, đe dọa, kích động bạo lực.
- Nội dung có tính kỳ thị: Nội dung phân biệt chủng tộc, tôn giáo hoặc tuyên truyền kỳ thị đối với một nhóm hoặc cá nhân.
- Nội dung khiêu dâm: Đăng tải nội dung khiêu dâm, hình ảnh hay video không phù hợp với thuần phong mỹ tục.
- Giả mạo danh tính hoặc lừa đảo: Sử dụng tài khoản giả mạo, giả danh hoặc lừa đảo người dùng khác bằng cách sử dụng thông tin cá nhân hoặc hình ảnh của họ mà không có sự cho phép.
- Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Đăng tải nội dung vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm vi phạm bản quyền, thương hiệu, hoặc sử dụng trái phép hình ảnh, video, âm thanh của người khác.
- Phát tán thông tin sai lệch: Đăng tải hoặc chia sẻ thông tin sai lệch, tin đồn vô căn cứ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân, tổ chức, nhà nước.
- Tác động xấu đến an toàn xã hội và quyền riêng tư: Thực hiện hành vi xâm phạm quyền riêng tư của người khác, mạng lưới tội phạm, khích động tổ chức vi phạm luật pháp hoặc gây hại đến sự an toàn của người dùng khác.
- Hành vi gian lận: Việc mua hoặc bán like, comment, follow có thể khiến Facebook mất tương tác vì nền tảng này khuyến khích sự tương tác tự nhiên của người dùng.
Tần suất đăng bài ít
Những tài khoản thường xuyên đăng tải nội dung mới sẽ được Facebook đánh giá cao hơn và ưu tiên hiển thị cho người dùng khác. Ngược lại, nếu bạn không hoạt động tích cực có thể khiến Facebook bớt ưu tiên nội dung của bạn hơn và điều đó khiến lượt like, lượt comment sụt giảm.
Tần suất tương tác ít
Một nguyên nhân khác khiến việc Facebook mất tương tác là do ít phản hồi bình luận hoặc tương tác với người dùng khác. Khi bạn không tích cực trả lời bình luận của khách hàng không những làm giảm tương tác từ khách hàng mà cũng khiến Facebook đánh giá không tốt. Vì vậy nếu có người để lại comment trong bài đăng của bạn đừng quên tương tác với họ với họ nhé!
Hình ảnh và video không được đầu tư
Những tài khoản Facebook có hình ảnh hoặc video kém chất lượng có thể nhận “điểm kém” từ Facebook và bị loại khỏi newsfeed người dùng. Nền tảng mạng xã hội này tập trung vào việc tăng trải nghiệm người dùng nên những nội dung không chỉn chu, không có giá trị sẽ không được ưu tiên hiển thị với người dùng.
Bị báo cáo
Nếu bạn bị báo cáo trên Facebook, điều này có thể gây mất tương tác đối với tài khoản của bạn trong một khoảng thời gian. Khi một người dùng báo cáo rằng bạn vi phạm các quy định hoặc chính sách của Facebook, nền tảng này sẽ kiểm tra và xem xét tình hình.
Trong quá trình kiểm tra, họ có thể hạn chế tương tác của bạn cho đến khi vụ việc được giải quyết. Nếu Facebook xác định rằng bạn không vi phạm chính sách hoặc bị báo cáo không có cơ sở, tài khoản của bạn sẽ được phục hồi và tương tác sẽ tiếp tục như bình thường.
Lạm dụng livestream
Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu sử dụng tính năng livestream như một cách bán hàng online. Nhưng cần nhớ rằng, cái gì nhiều quá thì cũng không tốt. Livestream với tần suất dày đặc có thể khiến tài khoản của bạn bị Facebook chú ý và hạn chế tương tác. Đặc biệt là khi livestream nhiều nhưng không có người dùng tương tác có thể khiến bạn bị đánh dấu là spam.
Những cách khắc phục khi Facebook mất tương tác
Sau khi đã biết được những nguyên nhân khiến mất tương tác Facebook, bạn có thể đưa ra những giải pháp phù hợp. Dưới đây là tổng hợp một số cách để lấy lại tương tác Facebook nhanh chóng:
Tích cực tương tác
Hãy tích cực tương tác trên Facebook để nhận được nhiều tương tác hơn từ người dùng và bạn bè trong danh sách. Những tương tác chủ động từ hai phía được xem là tương tác tự nhiên và giúp Facebook đánh giá lại tài khoản của bạn.
Một mẹo nhỏ là hãy khuyến khích người xem chia sẻ nội dung của bạn nếu họ thấy hữu ích hoặc thú vị. Bạn cũng có thể tạo nội dung yêu cầu người xem tag bạn hoặc bạn bè của họ trong bài viết để tăng khả năng tiếp cận và tương tác.
Tham gia nhóm
Tham gia vào các nhóm liên quan đến lĩnh vực của bạn và chia sẻ nội dung trong đó có thể giúp bạn có thêm tương tác tự nhiên. Ngoài ra, hãy tham gia vào các trang cộng đồng có tương tác cao để có cơ hội giao lưu và quảng bá nội dung của bạn với nhiều người hơn.
Không vi phạm chính sách của Facebook
Như đã đề cập ở trên, những hành vi vi phạm chính sách Facebook sẽ khiến bạn rơi vào blacklist và có nguy cơ bị hạn chế tương tác và nặng hơn là mất tài khoản. Vì vậy, hãy cố gắng tạo nội dung trong sáng, có giá trị và không nên thực hiện những hành vi gian lận như mua bán tương tác có thể khiến bạn bị “phạt” nặng hơn.
Hạn chế chỉnh sửa bài viết sau khi đăng
Việc chỉnh sửa nội dung bài viết sau khi đăng có thể khiến tài khoản của bạn bị nghi ngờ về độ chân thực. Facebook sẽ tăng cường kiểm tra để tránh những tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” và lừa đảo người dùng khác. Vì vậy, hãy kiểm tra nội dung thật kỹ và không nên chỉnh sửa gì thêm sau khi đăng.
Không spam
Việc đăng tải cùng một nội dung nhiều lần khiến tài khoản bị đánh giá là spam và có thể bị khóa tạm thời. Vì vậy, hãy tích cực đăng tải nhiều nội dung có giá trị và khác biệt để được đánh giá cao hơn và hiển thị nội dung cho nhiều người hơn
Không gắn link trên bài viết
Gắn link trần trên bài viết Facebook có thể khiến bạn bị mất tương tác Facebook. Nền tảng này hạn chế những hành vi dẫn dắt người dùng thoát khỏi nó để truy cập trang khác nên hãy lưu ý nhé! Nếu bạn muốn gắn link, hãy thêm nó ở mục bình luận thay vì ngay trong bài đăng.
Tận dụng content dạng video
Video đang là một trong những hình thức content đang rất được Facebook ưu ái. Vì vậy bạn có thể tạo ra video quảng bá sản phẩm kết hợp với bài đăng để tối đa hóa khả năng tiếp cận người dùng. Việc đa dạng hóa hình thức nội dung cũng giúp bạn được người dùng ưu ái hơn.
Những câu hỏi thường gặp khi Facebook mất tương tác
Tại sao mức độ tương tác trên Facebook đột ngột giảm vào năm 2024?
Thuật toán Facebook đã thay đổi. Các thuật toán gần đây đã ưu tiên nội dung từ bạn bè và gia đình hơn các bài đăng công khai, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận tự nhiên cho các trang kinh doanh.
Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược của mình để tạo ra nội dung có ý nghĩa và hấp dẫn hơn, tạo ra những tương tác thực sự.
Tại sao phạm vi tiếp cận (reach) của tôi cao nhưng mức độ tương tác (engagement) lại thấp?
Phạm vi tiếp cận cao không nhất thiết có nghĩa là mức độ tương tác của bạn cũng cao – có thể có phạm vi tiếp cận cao nhưng mức độ tương tác thấp và ngược lại. Hãy xem xét lại đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp đang nhắm tới.
Nên đo lường mức độ tương tác chủ yếu dựa trên mức độ hấp dẫn của bài đăng đối với đối tượng mục tiêu.
Lượt tiếp cận (reach) hay lượt thích (like) quan trọng hơn?
Nó phụ thuộc vào những gì doanh nghiệp đang muốn nhắm đền. Ví dụ: nếu doanh nghiệp muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu (brand awareness), thì nên ưu tiên phạm vi tiếp cận. Bởi nhiều người sẽ biết đến tên sản phẩm của bạn hơn.
Nhưng trong phần lớn các trường hợp, mức độ tương tác (engagement) sẽ mang lại lợi ích lớn hơn.
Lời kết
Bài viết trên đã nêu rõ những lý do phổ biến khiến Facebook mất tương tác. Đối với những người bán hàng online thi đây quả thực là vấn đề đáng lo ngại. Với những giải pháp khắc phục trên từ Miko Tech, hy vọng bạn có thể lấy lại tương tác Facebook như mong muốn.
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/