Doanh nghiệp muốn nhận ra những cơ hội và nguy cơ tiềm ẩn trong hoạt động kinh doanh thì cần phải phân tích và đưa ra những chiến lược phù hợp. Trong đó, phân tích PEST giúp doanh nghiệp nắm bắt bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh hiệu quả.
Vậy phân tích PEST là gì? Hãy cùng Miko Tech tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! Trong bài viết, chúng tôi sẽ mang đến 4 yếu tố cơ bản trong phân tích PEST, lợi ích, hạn chế và cách sử dụng PEST trong Marketing.
Phân tích PEST là gì?
Phân tích PEST là gì? Phân tích PEST là công cụ phân tích rất hữu ích giúp cho doanh nghiệp nắm toàn cảnh môi trường kinh doanh và đưa ra những chiến lược phù hợp.
Phân tích PEST là phương pháp nghiên cứu các nhân tố trong môi trường vĩ mô trước khi bắt đầu một dự án mới bao gồm: các yếu tố về chính trị, luật pháp (Political), các yếu tố kinh tế (Economic), văn hoá-xã hội (Social) và công nghệ (Technologycal).
4 yếu tố này là các yếu tố bên ngoài và tác động trực tiếp đến nền kinh tế và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ chịu tác động một cách khách quan. Chính vì thế, doanh nghiệp sẽ dựa vào PEST để phân tích, nghiên cứu và đưa ra chiến lược phù hợp cho sự phát triển.
4 yếu tố cơ bản trong phân tích PEST
Phân tích PEST được ứng dụng rộng rãi dựa trên cơ sở 4 yếu tố để giúp doanh nghiệp nắm rõ “bức tranh tổng quan” về chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội và công nghệ. Sau đây sẽ trình bày chi tiết về 4 yếu tố cơ bản trong phân tích PEST:
Yếu tố luật pháp, chính trị – Political
Yếu tố chính trị có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực, ngành trong đời sống, xã hội. Các thể chế, luật pháp ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của bất kỳ ngành nghề nào. Một số yếu tố liên quan đến chính trị trong phân tích PEST bao gồm:
- Sự ổn định chính trị: Yếu tố này chủ yếu liên quan đến xung đột chính trị, ngoại giao của thể chế pháp luật. Bởi vì thể chế ổn định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, sản xuất và ngược lại.
- Mức độ can thiệp của Chính phủ: Chính phủ vừa là nhân tố kiểm soát, khuyến khích, tài trợ lại vừa là nhà cung cấp các dịch vụ công cho doanh nghiệp. Nắm bắt được mức độ can thiệp của chính phủ tới các lĩnh vực sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi.
- Pháp luật: Các bộ luật và chính sách thương mại tạo môi trường kinh doanh bền vững và bình đẳng. Doanh nghiệp hiểu và chấp hành luật sẽ có cơ hội tận dụng lợi ích mà điều khoản pháp lý mang lại, cũng như chuẩn bị những đối sách kịp thời.
- Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thường phân tích các khía cạnh như: chính sách phát triển quốc gia, chính sách thuế, mức độ thực thi luật pháp, chất lượng dịch vụ công, tình trạng tham nhũng,...
Yếu tố kinh tế – Economic
Yếu tố kinh tế sẽ liên quan đến các hoạt động như chu kỳ thương mại, thị trường, biến động tiền tệ,… Các yếu tố kinh tế sẽ tác động trực tiếp đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp thông qua những khía cạnh sau:
- Tăng trưởng kinh tế GDP: tăng trưởng thu nhập quốc dân cao hơn có thể thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm của một công ty. Nền kinh tế tăng trưởng cao tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hơn là nền kinh tế đang đi xuống.
- Chính sách tiền tệ và tỉ giá hối đoái: Một đồng tiền mạnh có thể làm cho xuất khẩu khó khăn hơn vì chúng làm tăng tỉ giá ngoại tê, tác động tới cán cân thương mại. Cán cân thương mại cũng tác động một phần tới đầu tư nước ngoài.
- Định hướng thị trường: định hướng thị trường theo hướng tư bản hay xã hội chủ nghĩa ở từng quốc gia sẽ khiến các doanh nghiệp phải đi theo hướng đó.
- Lãi suất và xu hướng lãi suất: lãi suất cao có thể cản trở đầu tư vì doanh nghiệp phải chi phí nhiều hơn cho việc vay vốn. Ngoài ra lãi suất cao khiến người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn là chi tiêu, do vậy nhu cầu tiêu dùng giảm xuống.
- Lạm phát: Lạm phát có thể làm cho nhu cầu về tiền lương của người lao động tăng hơn, từ đó tăng chi phí cho doanh nghiệp. Lạm phát quá cao sẽ không khuyến khích tiết kiệm và tạo rủi ro lớn cho đầu tư còn giảm phát sẽ khiến cho nền kinh tế bị đình trệ.
- Trình độ phát triển kinh tế: trình độ phát triển kinh tế cao tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và ngược lại, trình độ phát triển kinh tế lạc hậu làm cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tồn tại.
- Cơ sở hạ tầng và tài nguyên thiên nhiên: Đây là nền tảng cho đầu vào của doanh nghiệp. Cơ sở hạ tầng cao giúp doanh nghiệp thuận lợi phát triển. Tài nguyên thiên nhiên dồi dào cung cấp nguyên liệu cho một số ngành mũi nhọn.
Yếu tố xã hội – Sociological
Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và các yếu tố xã hội đặc trưng. Những yếu tố này là đặc điểm của người tiêu dùng tại các khu vực đó.
Những giá trị văn hóa là những giá trị làm lên một xã hội, có thể vun đắp cho xã hội đó tồn tại và phát triển. Chính vì thế các yếu tố văn hóa thông thường được bảo vệ hết sức quy mô và chặt chẽ, đặc biệt là văn hóa tinh thần.
Trong các nghiệp vụ tiếp thị và nghiên cứu thị trường. Môi trường xã hội ảnh hưởng và tác động đến hành vi và nhu cầu người dùng. Cho nên việc xác định yếu tố insight khách hàng luôn có sự hiện diện của việc phân tích môi trường xã hội (social).
Các yếu tố xuất phát từ môi trường văn hóa xã hội có thể thay đổi nhu cầu đối với sản phẩm của công ty cũng như các quan điểm của cá nhân người lao động, điều này ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp.
- Các tiêu chuẩn và giá trị văn hóa: Xác định cách thức mà người lao động sống và làm việc, xu hướng chấp nhận sản phẩm của người tiêu dùng hay việc tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp.
- Dân số và tỉ lệ tăng dân số, cơ cấu lứa tuổi: Dân số trẻ hay già quyết định tới xu hướng tiêu dùng của xã hội. Những thông tin về dân số cung cấp cho doanh nghiệp định hướng sản phẩm chiến lược của mình. Ví dụ như dân số già hóa làm cho nhu cầu về thuốc tăng cao trong khi nhu cầu về đồ chơi có thể sẽ giảm.
- Tốc độ đô thị hóa: Tốc độ đô thị hóa càng cao thì sự thay đổi về các yếu tố văn hóa xã hội càng cao, càng có xu hướng hòa nhập với thị trường quốc tế.
- Thái độ nghề nghiệp: Thái độ đối với từng nghề nghiệp tạo ra quan điểm của người lao động hay người tiêu dùng đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực đó, có thể tạo ra những thuận lợi hay khó khăn cho doanh nghiệp khi sản xuất và cung ứng dịch vụ.
Yếu tố công nghệ – Technological
Công nghệ mới làm giảm chi phí, nâng cao chất lượng và dẫn đến sự đổi mới tiếp theo. Ngoài ra, các công nghệ, cải tiến kĩ thuật tạo ra các sản phẩm mới, quy trình mới.
Mua sắm trực tuyến, mã hóa và máy tính hỗ trợ thiết kế cải tiến môi trường kinh doanh. Những phát triển này có thể đem lại lợi ích cho người tiêu dùng cũng như đơn vị cung cấp sản phẩm.
- Đầu tư nghiên cứu và phát triển: Sự ra đời, phát triển của công nghệ vừa tạo ra những sản phẩm mới phù hợp hơn với người tiêu dùng nhưng đồng thời tăng sức cạnh tranh, tạo áp lực cho các doanh nghiệp. Càng đầu tư nghiên cứu cho công nghệ, doanh nghiệp càng có cơ hội để phát triển.
- Vòng quay công nghệ: Sự bùng nổ của công nghệ làm cho vòng quay công nghệ có xu hướng ngắn lại, làm tăng thêm áp lực từ các doanh nghiệp hiện hữu.
- Bản quyền: Bảo vệ bản quyền công nghệ giúp doanh nghiệp nắm vững bí quyết nghề nghiệp, tạo sự đột phá trong sản xuất dịch vụ, nắm được thành công cho doanh nghiệp.
Các biến thể của mô hình PEST
Ngoài cách phân tích PEST thành 4 loại môi trường như ở trên, mô hình này còn được mở rộng thành một số mô hình khác tùy từng nhu cầu áp dụng. Các biến thể chính của mô hình PEST gồm:
- Mô hình PESTLE/ PESTEL: bao gồm các môi trường chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, luật pháp, môi trường.
- Mô hình STEEPLE: bao gồm các môi trường xã hội / nhân khẩu học, công nghệ, kinh tế, môi trường, chính trị, luật pháp, đạo đức.
- Mô hình PESTLIED: bao gồm các môi trường chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, luật pháp, quốc tế, môi trường, nhân khẩu học.
- Mô hình SLEPT: bao gồm các môi trường xã hội, luật pháp, kinh tế, chính trị, công nghệ.
Lợi ích và hạn chế của phân tích PEST
PEST mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình lên chiến lược kinh doanh, tuy nhiên, việc phân tích này cũng còn có nhiều hạn chế. Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới dây!
Lợi ích
Khung phân tích đơn giản, dễ triển khai giúp giảm thiểu tác động của các mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp. Phân tích PEST cũng hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển tư duy chiến lược trong doanh nghiệp, đồng thời cung cấp cơ chế cho phép doanh nghiệp xác định và khai thác cơ hội mới.
Cuối cùng, PEST cho phép doanh nghiệp đánh giá các tác động của việc tham gia vào thị trường mới ở cả mức độ quốc gia và toàn cầu.
Hạn chế
Trong quá trình phân tích PEST, các yếu tố thường biến động và thay đổi rất nhanh, có thể xảy ra trong thời gian ngắn. Điều này gây khó khăn trong việc dự đoán tác động của chúng đến hiện tại và tương lai của dự án.
Hơn nữa, khuôn khổ đơn giản của phân tích PEST có thể coi là một hạn chế, vì chỉ trình bày một danh sách đơn giản về các yếu tố ảnh hưởng mà không đưa ra đánh giá cụ thể về mức độ tác động của chúng.
Do đó, kết quả phân tích PEST chỉ có giá trị khi các yếu tố được kiểm tra và đánh giá nghiêm ngặt về mức độ tác động của chúng.
Phân tích PEST đòi hỏi thu thập nhiều thông tin và quá nhiều thông tin có thể khiến người dùng nhầm lẫn và không biết yếu tố nào quan trọng hơn, dẫn đến kế hoạch sai hướng.
Bên cạnh đó, phân tích PEST chỉ quét môi trường bên ngoài và bỏ qua môi trường bên trong và đối thủ cạnh tranh, do đó không đủ để lập kế hoạch chiến lược. Tuy nhiên, để tăng độ chính xác của phân tích PEST và đóng góp cho kế hoạch chiến lược, PEST có thể được kết hợp với các công cụ khác như phân tích SWOT để có được một bức tranh tổng thể thực tế hơn.
Cách sử dụng PEST trong marketing
Bước 1: Phân tích các yếu tố trong PEST
Phân tích PEST là quá trình nghiên cứu và đánh giá những yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ ảnh hưởng đến doanh nghiệp và khách hàng. Trong quá trình phân tích, các marketer cần xem xét những yếu tố chính trị và pháp luật để đưa ra chiến lược tiếp thị sản phẩm phù hợp.
Họ cũng cần tìm hiểu về yếu tố kinh tế và xã hội để định hướng cho việc đưa ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng chi tiêu của khách hàng. Cuối cùng, yếu tố công nghệ cũng được xem xét để giúp đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.
Bước 2: Phân tích cơ hội của doanh nghiệp
Phân tích PEST giúp các nhà tiếp thị có cái nhìn tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Dựa trên đó, họ có thể nhận biết được những cơ hội mới, bao gồm sản phẩm hoặc dịch vụ mới có thể được đón nhận trong thị trường, hay cần phải mở rộng sang thị trường mới để tăng doanh số.
Từ đó, các nhà tiếp thị có thể tạo ra chiến lược marketing hiệu quả hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tận dụng các cơ hội mới nhất trong môi trường kinh doanh.
Bước 3: Phân tích các mối đe dọa với doanh nghiệp
Sau khi tiến hành phân tích cơ hội, doanh nghiệp cần đối mặt với những mối đe dọa tiềm ẩn từ 4 yếu tố của phân tích PEST. Thay đổi về các yếu tố này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, do đó, nắm bắt trước và đánh giá các mối đe dọa sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra các giải pháp và tránh rủi ro. Việc này giúp giảm thiểu tác động xấu đến doanh nghiệp.
Bước 4: Thực thi
Khi đã nắm rõ được các yếu tố trong phân tích PEST, các marketer sẽ tìm ra cơ hội cho doanh nghiệp và có các phương án đề phòng rủi ro. Họ sẽ xây dựng chiến lược tiếp thị cụ thể cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Những câu hỏi thường gặp về PEST
Phân tích PEST có phức tạp không?
Phân tích PEST không phức tạp nhưng đòi hỏi sự tìm hiểu kỹ lưỡng và phân tích đa chiều. Đầu tiên, bạn cần nắm vững khái niệm và các yếu tố chính trong phân tích PEST (chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ).
Sau đó, bạn cần thu thập và phân tích thông tin về các yếu tố này, đồng thời hiểu rõ cách chúng có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn. Mặc dù có thể tốn thời gian và công sức, nhưng phân tích PEST mang lại lợi ích đáng kể cho việc định hình chiến lược kinh doanh và đưa ra quyết định thông minh.
Tại sao phân tích PEST quan trọng đối với doanh nghiệp?
Phân tích PEST là một công cụ quan trọng để đánh giá môi trường ngoại vi ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Bằng cách phân tích các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ, phân tích PEST giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình.
Điều này giúp doanh nghiệp nhận biết cơ hội và thách thức, đồng thời định hình chiến lược và đưa ra quyết định dựa trên thông tin chính xác và chi tiết. Phân tích PEST cung cấp cái nhìn toàn diện về môi trường kinh doanh và là công cụ hữu ích để đảm bảo sự phù hợp và định hướng hiệu quả cho doanh nghiệp.
Phân tích PEST có thể áp dụng cho các ngành nghề nào?
Cách phân tích PEST có thể áp dụng trong các ngành nghề khác nhau. Bạn có thể đề cập đến các ngành từ ngành sản xuất, dịch vụ, du lịch, công nghệ thông tin, hoặc các ngành nghề khác.
Trên đây, Miko Tech đã giúp bạn đọc tìm hiểu phân tích PEST là gì, 4 yếu tố cơ bản, lợi ích, hạn chế và cách sử dụng PEST trong Marketing. Hy vọng rằng bài viết này hữu ích đến bạn và giúp bạn có thêm nhiều thông tin về mô hình phân tích doanh nghiệp này.
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/