Có nhận định cho rằng sản phẩm cốt lõi đóng vai trò đặc biệt trong quá trình xây dựng và phát triển các sản phẩm mang thương hiệu của các doanh nghiệp. Trước khi xem xét nhận định trên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sản phẩm cốt lõi là gì và vì sao các doanh nghiệp cần xác định rõ ràng.
Sản phẩm cốt lõi là gì?
Sản phẩm cốt lõi là lợi ích cốt lõi mà người tiêu dùng nhận được khi sử dụng sản phẩm, tức là nhu cầu chính mà sản phẩm được thiết kế để đáp ứng.
Sản phẩm cốt lõi (Core product) đáp ứng nhu cầu, mong muốn cơ bản của khách hàng và là điểm khởi đầu cho hoạt động phát triển sản phẩm. Thành công của một doanh nghiệp dựa trên việc đảm bảo sản phẩm cốt lõi và cung cấp giá trị lâu bền cho khách hàng. Sản phẩm cốt lõi có thể hữu hình hoặc vô hình.
Ví dụ:
- Sản phẩm cốt lõi của điện thoại là khả năng nghe gọi.
- Sản phẩm cốt lõi của áo khoác là che nắng và giữ ấm, của bàn chải là làm sạch bề mặt răng.
- Sản phẩm cốt lõi của chiếc ô tô là khả năng di chuyển giúp người sử dụng chuyển đến các địa điểm một cách thuận tiện một cách nhanh chóng.
Vì sao sản phẩm cốt lõi quan trọng với doanh nghiệp?
Core product rất quan trọng vì nó là nền tảng để công ty xây dựng thương hiệu và lợi thế cạnh tranh của mình. Nó là lợi ích hoặc giải pháp cơ bản mà khách hàng đang tìm kiếm và là lý do khách hàng mua sản phẩm. Sau đây là những lý do mà các doanh nghiệp phải xác định được sản phẩm cốt lõi:
Cung cấp lợi nhuận bền vững
Hoạt động của một công ty sẽ phụ thuộc vào việc kinh doanh sản phẩm cốt lõi. Các công ty kiếm lợi nhuận từ việc bán chúng và dùng số tiền đó để tạo ra các sản phẩm khác. Sản phẩm cốt lõi trở thành một yếu tố quan trọng vì nó quyết định khả năng tồn tại và tạo ra lợi nhuận bền vững của một doanh nghiệp.
Là nền tảng để phát triển sản phẩm
Theo sự phát triển của thời gian, các sản phẩm ngày nay được tích hợp thêm những yếu tố khác dựa trên sản phẩm cốt lõi. Ví dụ như điện thoại ngày xưa chỉ có chức năng nghe gọi nhưng nay có thể được dùng để chơi game, xem phim online, đo bước chân,… Có thể nói, sản phẩm cốt lõi là nền tảng để phát triển sản phẩm ngày càng hiện đại và đa năng hơn.
Tăng khả năng cạnh tranh
Sản phẩm cốt lõi là yếu tố làm cho sản phẩm của công ty khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Bằng cách xác định sản phẩm cốt lõi và tập trung phát triển nó, các công ty có thể tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ. Chẳng hạn như doanh nghiệp của bạn sản xuất xe, bạn phát triển sản phẩm và xe của bạn có thể chạy nhanh hơn xe của công ty đối thủ.
Cách xác định sản phẩm cốt lõi
Để xác định được Core Product, hãy trả lời những câu hỏi sau:
- Lợi ích hoặc giải pháp cơ bản mà sản phẩm của tôi cung cấp là gì?
- Sản phẩm của tôi giải quyết vấn đề gì?
- Sản phẩm của tôi đáp ứng nhu cầu gì?
- Lý do chính khiến khách hàng mua sản phẩm của tôi là gì?
Hãy nhớ rằng sản phẩm cốt lõi nên được xác định từ góc nhìn và quan điểm của khách hàng. Nó không được mơ hồ mà phải cung cấp được một lợi ích hoặc giá trị nào đó. Chẳng hạn như nếu sản phẩm của bạn là xe máy thì nó phải chạy được hoặc nếu bạn bán bàn chải thì nó phải làm sạch được.
Đặc tính sản phẩm
Việc xem xét các tính năng của sản phẩm có thể giúp bạn hiểu cách sản phẩm hoạt động và có thể giúp bạn khám phá ra một hoặc nhiều core product của mặt hàng đó. Chẳng hạn như khả năng nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại di động, túi ẩn trên váy có thể giải quyết vấn đề gì.
Khám phá thêm: Sản phẩm dịch vụ là gì? Đặc điểm, vai trò và cách phân loại
Khảo sát
Hãy cân nhắc đưa ra các cuộc khảo sát về sản phẩm cho khách hàng vì họ là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm. Hãy hỏi họ cách họ sử dụng sản phẩm hoặc những điểm mà họ thích nhất ở sản phẩm và lý do tại sao. Những lý do cho việc họ tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn có thể là core product mà bạn đang tìm kiếm.
So sánh với sản phẩm tương tự
So sánh sản phẩm của bạn với các sản phẩm tương tự từ đối thủ có thể giúp bạn nhìn ra sự khác biệt giữa chúng và tìm ra sản phẩm cốt lõi của mình. Việc tìm ra điểm mạnh của sản phẩm có thể giúp bạn tìm ra core product và tạo ra sự khác biệt với đối thủ. Ví dụ, điện thoại công ty bạn sản xuất có giao diện dễ dùng hơn so với đối thủ này, lúc này core product của nó là sự tiện lợi với người dùng.
Bằng cách xác định sản phẩm cốt lõi, bạn có thể truyền đạt giá trị của sản phẩm tới khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm của bạn. Đồng thời, thông điệp marketing của bạn cũng phải xoay quanh giá trị này.
Tìm hiểu thêm về: Chiến Lược Sản Phẩm Là Gì? Vai Trò & Cách Thiết Lập Product Strategy
Core Product, Actual Product và Augmented Product
Để hiểu hơn sản phẩm cốt lõi là gì thì cùng tìm hiểu khái niệm Actual Product và Augmented Product. Trong marketing, giá trị của một sản phẩm bao gồm những là sự kết hợp của các thuộc tính hữu hình và vô hình. Core product là lợi ích hoặc giải pháp cơ bản mà khách hàng đang tìm kiếm.
Tuy nhiên hầu hết các sản phẩm hiện nay đều có thêm những giá trị khác, lúc này chúng ta có hai khái niệm là Actual Product và Augmented Product.
Actual Product (Sản phẩm thực tế)
Actual product (sản phẩm thực tế) là một khái niệm để chỉ các đặc điểm vật chất của một sản phẩm. Đây là phần của sản phẩm mà khách hàng có thể nhìn thấy, chạm vào và trải nghiệm trực tiếp. Nó bao gồm các yếu tố như thiết kế, chất liệu, màu sắc, kích cỡ và các tính năng khác. Actual Product thể hiện những gì mà khách hàng thực sự nhận được khi mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ.
Ví dụ: khi bạn mua một chiếc điện thoại di động, actual product bao gồm những bộ phận cấu thành về mặt vật chất như màn hình, bàn phím, camera, pin… Đây là những yếu tố mà khách hàng có thể nhìn thấy và trải nghiệm trực tiếp khi sử dụng sản phẩm. Actual product là một phần quan trọng trong marketing vì nó giúp tạo ra sự khác biệt so với các sản phẩm cạnh tranh.
Augmented Product (Sản phẩm gia tăng)
Augmented Product (sản phẩm gia tăng) là khái niệm chỉ các tính năng hoặc dịch vụ bổ sung giúp nâng cao giá trị của sản phẩm thực tế. Các tính năng hoặc dịch vụ này có thể hữu hình hoặc vô hình. Sản phẩm cốt lõi, sản phẩm thực tế và sản phẩm bổ sung cùng nhau tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh và là tất cả những gì mà khách hàng trải nghiệm khi họ sử dụng sản phẩm.
Ví dụ: sản phẩm gia tăng cho ô tô có thể là dịch vụ bảo hành, hệ thống định vị thông minh. Hay sản phẩm gia tăng dành cho tivi có thể là chức năng phát trực tuyến, chơi game hoặc chức năng điều khiển bằng giọng nói.
Ứng dụng core product trong marketing
Trong marketing, core product có thể được sử dụng như sau:
Quảng cáo
Bạn có thể quảng cáo để công chúng thấy sản phẩm cốt lõi của một mặt hàng hoặc dịch vụ là gì và thu hút những khách hàng quan tâm đến nó. Ví dụ: nếu sản phẩm cốt lõi của dòng áo khoác mới của bạn là phong cách, thì bạn có thể tạo quảng cáo nhấn mạnh vào cảm giác sành điệu mà nó mang lại. Thay vào đó, nếu áo khoác của bạn có sản phẩm cốt lõi là giữ ấm, quảng cáo của bạn nên bao gồm thông tin thực tế về công nghệ hoặc chất liệu để chứng minh mức độ ấm của chúng.
Sản phẩm mới
Nếu bạn điều hành một công ty, việc hiểu về sản phẩm cốt lõi có thể giúp bạn tạo ra sản phẩm mới. Ví dụ, bạn biết được từ một cuộc khảo sát khách hàng rằng khách hàng của bạn đang tìm kiếm thứ gì đó thú vị, thì bạn có thể phát triển thứ gì đó với sản phẩm cốt lõi là sự thú vị. Bạn có thể sử dụng sản phẩm cốt lõi để tạo ra sản phẩm mà khách hàng hiện tại của bạn có thể thích hoặc mở rộng cơ sở khách hàng của mình bằng cách giới thiệu các mặt hàng có sản phẩm cốt lõi mới.
Xem thêm: Quy Trình Bán Hàng 7 Bước Chuyên Nghiệp Cho Doanh Nghiệp
Sản phẩm tăng cường
Biết được sản phẩm cốt lõi của một mặt hàng có thể giúp bạn tạo ra các tính năng bổ sung và sản phẩm gia tăng. Ví dụ: nếu trò chơi điện tử có sản phẩm cốt lõi là sự kết nối xã hội, bạn có thể giới thiệu các chế độ chơi khác nhau cho phép người chơi tạo phòng và chơi với nhiều người khác. Hơn nữa, bạn có thể sáng tạo thêm để khuyến khích họ rủ thêm bạn bè chơi cùng, chẳng hạn như sáng tạo các bản đồ hay địa điểm thú vị trong game.
Lời kết
Bài viết trên đã giải thích cho bạn sản phẩm cốt lõi là gì, cách xác định nó và vì sao nó lại quan trọng với doanh nghiệp. Hy vọng Miko Tech đã mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích và đừng quên truy cập trang web để nhận thông tin thú vị mỗi ngày nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/