fbpx
Logo

Social marketing là gì? Tìm hiểu 8 ví dụ về social marketing

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, hình thức tiếp thị sản phẩm trên các kênh social ngày càng được trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết social marketing là gì? Cách lên chiến lược social marketing hay các chỉ số và cách đo lường các kênh social cho phù hợp.

Vì vậy, hãy cùng Miko Tech theo dõi bài viết dưới đây để được tìm hiểu tất tần tật về social marketing như các mẹo thực hiện chiến lược marketing, các loại hình marketing, lợi ích của social marketing và đặc biệt là các case sutdy thực tế về việc ứng dụng social marketing cho quảng bá sản phẩm. Cùng theo dõi nhé!

Tìm hiểu về Social Marketing và những khái niệm liên quan

Social Marketing là gì?

Social Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội) là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung ở trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Linkedin và phát triển các fanpage nhằm gia tăng độ nhận diện thương hiệuđạt mục tiêu marketing của doanh nghiệp.

Social Marketing bao gồm tất cả các hình thức như đăng bài post chia sẻ kiến thức, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí,… để đạt được các mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, thúc đẩy hành vi mua hàng.

Các khái niệm liên quan đến Social Marketing

Social Media Marketing

Social Media Marketing là hình thức truyền thông trên các trang mạng xã hội như Facebook Twitter, Youtube, Linkedin,… để xây dựng và kết nối cộng đồng trực tuyến, phục vụ cho các chiến dịch Marketing.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Về mục đích, cả Social Marketing lẫn Social Media Marketing đều hướng tới người dùng và thay đổi hành vi của họ đến một mục đích nào đó. Nhưng Social Marketing chỉ dành riêng cho việc truyền tải những thay đổi tích cực của xã hội bằng cách sử dụng các công cụ, trong đó có Social Media và Social Network.

Nói đúng hơn, Social Marketing sử dụng Social Media Marketing như một công cụ để hướng đến mục tiêu cụ thể của mình.

Green Marketing

Green Marketing là hình thức một doanh nghiệp truyền thông về những dòng sản phẩm thân thiện với môi trường (hộp nhựa có thể tái sử dụng, chai nước bằng chất liệu thân thiện với môi trường).

Green Marketing tập trung vào việc bán sản phẩm. Trong khi đó, social marketing đơn thuần là hình thức tiếp thị bán hàng, trọng tâm chỉ là thay đổi hành vi vì lợi ích công cộng. Đây là điểm khác nhau giữa 2 khái niệm này.

Commercial Marketing 

Mặc dù đều hướng đến đẩy mạnh bán hàng, mang lợi ích cho xã hội trong các chiến dịch Marketing về một sản phẩm nhưng Social Marketing là hoạt động tiếp thị, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Còn commercial marketing là tiếp thị thương mại, hướng đến việc chạy quảng cáo để thu hút khách hàng.

Commercial Marketing 
Commercial Marketing 

Do đó, trọng tâm chính của Commercial Marketing  không phải là lợi nhuận về xã hội, mà là đang bán sản phẩm.

Các loại hình Social Marketing

  • Social Networks: Là các trang mạng xã hội dùng để kết nối bạn bè, mở rộng mối quan hệ như Facebook, Instagram, Zalo,…
  • Social News: Tương tự như các trang tin tức thông thường ở chỗ chúng cung cấp tin tức nhưng người dùng là người bỏ phiếu cho các bài viết được lên top
  • Social Bookmarking Sites: Là nơi để người dùng Internet chia sẻ các trang web, bài báo, bài đăng trên blog, hình ảnh và video của mình
  • Social Blog Comments and Forums: Là các nền tảngblog chia sẻ để mọi người có thể bày tỏ suy nghĩ của họ và giúp kết nối họ với độc giả.
  • Social Microblogging: Là phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog, cho phép tạo các bài đăng xúc tích cho các tương tác ngắn, thường trên Twitter và Tumblr.
  • Social Media Sharing: Là các nền tảng chất lượng để chia sẻ hình ảnh như Instagram, Imgur và Snapchat

Lợi ích social marketing mang lại cho doanh nghiệp

Kể cả doanh nghiệp của bạn là lớn hay nhỏ, việc phát triển social marketing là cách nhanh nhất để xây dựng thương hiệu và mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng bởi:

Lợi ích của Social Marketing
Lợi ích của Social Marketing
  • Mạng xã hội có khả năng kết nối và chia sẻ không giới hạn
  • Mạng xã hội là kênh cung cấp thông tin sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng tiện lợi, nhanh chóng, hiệu quả.
  • Mạng xã hội là “cây cầu” để kết nối các doanh nghiệp lại với nhau.
  • Mạng xã hội có thể hướng người dùng đến websitethực hiện các hành vi mua hàng.
  • Mạng xã hội là nơi dễ dàng lan tỏa các thông điệp sống và hành động vì công đồng, nâng cao ý thức cộng đồng
  • Đây là phương thức có chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao
  • Giúp hoạt động SEO dễ dàng lên top đầu của công cụ tìm kiếm Google.

Những kênh có thể thực hiện Social Marketing

Hiện nay, có rất nhiều kênh để thực hiện các chiến dịch Social Marketing, từ hình ảnh, chữ viết đến video. Dưới đây là một vài kênh social phổ biến được giới trẻ yêu thích và sử dụng nhiều nhất

  • Chia sẻ thông tin, cảm xúc: Facebook, Twitter, Google+, MySpace
  • Chia sẻ hình ảnh: Instagram, Flickr, Pinterest
  • Chia sẻ clip: Youtube, Tiktok
  • Chia sẻ nghề nghiệp: Linkedin

Quy trình của Social Marketing

Để các chiến dịch Social Marketing đạt hiệu quả cao, bạn cần xây dựng cho mình một quy trình rõ ràng, cụ thể để “step by step” tiếp cận và chinh phục khách hàng, kể cả những người khó tính nhất. Dưới đây là quy trình chung mà bạn có thể tham khảo

Quy trình của Social Marketing
Quy trình của Social Marketing
  • Bước 1: Phân tích môi trường và nghiên cứu đối tượng Social Marketing, chọn lọc ra những thông tin cần thiết, chính xác từ các khảo sát để ứng dụng vào chiến lược
  • Bước 2: Xác định rõ ràng về mục đích và khách hàng mục tiêu
    • Đối với khách hàng mục tiêu, xác định các thông tin về vị trí địa lý, tuổi, thu nhập, giới tính, tâm lý,…
    • Đối với mục đích, xác định khách hàng muốn thực hiện gì từ sản phẩm, muốn biết những thông tin gì từ sản phẩm và điều gì khiến họ tin tưởng sản phẩm của bạn
  • Bước 3: Xây dựng và phát triển về chiến lược Social Marketing thông qua các hoạt động
    • Tập trung vào hành vi của đối tượng
    • Nêu những lợi ích thông điệp mang lại
    • Định hướng cách thức tiếp cận của thương hiệu
    • Phân tích các rào cản sẽ gặp
    • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  • Bước 4: Lựa chọn nền tảng phù hợp với đối tượng mục tiêu
  • Bước 5: Quản lý và đánh giá chiến lược Social Marketing
    • Quản lý các kênh social hiệu quả bằng việc đầu tư vào content chất lượng, thu hút, lắng nghe ý kiến đóng góp và tương tác với khách hàng
    • Đánh giá hiệu quả hoạt động thông qua các chỉ số đánh giá, báo cáo về lượng tương tác, phản hồi của khách hàng, những thành quả đạt được,…

Các chỉ số quan trọng trong Social Marketing

Để đánh giá và đo lường chiến dịch hiệu quả, bạn cần phải biết những chỉ số quan trọng sau đây:

  • Reach: Số lượt người tiếp cận và xem bài đăng
  • Click: Số lượt người dùng click vào content hay tên công ty, logo doanh nghiệp của bạn
  • Engagement: Được tính bằng tổng số lượt tiếp cận chia cho số lần hiển thị, giúp bạn xem được ai đã tương tác với bài đăng của bạn
  • Like organic: Lượt like từ content tự nhiên hay content trả phí
  • Sentiment: Chỉ số đo lường cách người dùng phản ứng với content hoặc hashtag

Mẹo xây dựng chiến lược Social marketing

Để giúp bạn có được những ý tưởng hay trong việc xây dựng chiến lược Social Marketing, bạn có thể tham khảo một số mẹo và các chiến lược cụ thể trong phần dưới đây:

Mẹo xây dựng chiến lược Social marketing
Mẹo xây dựng chiến lược Social marketing
  • Nắm bắt kiến ​​thức cơ bản về tiếp thị xã hội, cập nhật xu hướng của thị trường thường xuyên
  • Thiết kế một khẩu hiệu, tagline ngắn gọn, hấp dẫn để khách hàng dễ nhớ
  • Chọn những hình ảnh minh họa trực quan, có ý nghĩa, dễ gây ấn tượng với người đọc
  • Tạo và quản lý nội dung chất lượng
  • Lựa chọn thời gian đăng bài rõ ràng, phù hợp với nội dung cung cấp
  • Tạo nội dung video thu hút
  • Xây dựng Concept Content riêng để tạo sự khác biệt
  • Đo lường hiệu quả định kỳ thông qua các công cụ hỗ trợ
  • Thường xuyên quan sát các hành vi và xu hướng của người dùng để có thể chọn lọc được nội dung phù hợp

Ví dụ điển hình của chiến dịch Social Marketing

Chiến dịch ShowUs của Dove

Việc kết hợp cùng Girlgaze, Getty Images trong chiến dịch ShowUs đã tạo cơ hội cho phụ nữ quốc tế phá vỡ định kiến về cái đẹp qua các bức ảnh. Họ có thể thoải mái bộc lộ bản thân và tìm được những người bạn giống mình.

Chiến dịch ShowUs của Dove
Chiến dịch ShowUs của Dove

Dove đã khai thác sức mạnh của UGC (User-generated content) để chính người dùng, khách hàng và những người trải nghiệm sản phẩm trực tiếp nói lên cảm nhận của họ, giúp thương hiệu quảng bá hình ảnh của mình một cách chân thật hơn.

  • Bài học kinh nghiệm: Nói lên giá trị mà ta mang lại
  • Kết quả: Có đến 5.000 hình ảnh và gần 700.000 hashtag được dùng trên Instagram, mang lại một giá trị và xu hướng mới trên mạng xã hội, tạo ra một giá trị đẹp trên mạng xã hội và khuyến khích mọi người thể hiện bản thân hơn.

Chiến dịch Sleep Channel của Casper

Chiến dịch Sleep Channel của Casper đã góp phần làm tăng độ nhận diện với công chúng. Chiến dịch này được thực hiện thông qua danh sách phát âm thanh được thiết kế để giúp mọi người ngủ ngon hơn.

Casper sử dụng các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram,… để quảng bá danh sách này. Họ đã chia sẻ và mô tả chúng dưới dạng âm thanh giúp thư giãn, thiền định và giải tỏa căng thẳng giúp mọi người giảm căng thẳng và có giấc ngủ ngon hơn.

Chiến dịch Sleep Channel của Casper
Chiến dịch Sleep Channel của Casper

Điều khiến cho chiến dịch này trở nên độc đáo là họ không đăng danh sách phát lên YouTube và IGTV. Thay vào đó là các mạng xã hội và dịch vụ phát nhạc Spotify.

  • Bài học kinh nghiệm: Làm những điều khác biệt
  • Kết quả: Tạo được sự khác biệt và làm nổi bật mình trước các đối thủ cạnh tranh

Chiến dịch Dear Kitten của Friskies and BuzzFeed

Friskies and BuzzFeed đã tạo ra một chiến dịch social marketing mang tên Dear Kitten. Chiến dịch này xây dựng dựa trên việc một con mèo già truyền đạt lời khuyên cho một con mèo con. Sử dĩ Friskies and BuzzFeed chọn hình ảnh những chú mèo bởi đây là hình ảnh dễ thương và quen thuộc đối với mọi người hiện nay.

Để tập trung mang lại sự trải nghiệp tốt nhất về giải trí cho khán giả các hình ảnh thức ăn cho mèo Friskies – sản phẩm của họ chỉ được đề cập đến ở cuối video.

Chiến dịch Dear Kitten của Friskies and BuzzFeed
Chiến dịch Dear Kitten của Friskies and BuzzFeed

Điều này sẽ tạo cảm giác xem video giải trí nhiều hơn là quảng cáo, khiến tâm lí người xem cũng sẽ thoải mái hơn là việc chỉ xem một video chăm chăm vào quảng cáo sản phẩm

  • Bài học kinh nghiệm: Tạo nội dung hấp dẫn, kích thích chia sẻ
  • Kết quả: Dear Kitten có hơn 31,8 triệu lượt xem và được chia sẻ vô số lần trên mạng xã hội, thúc đẩy làn sóng tạo ra một loạt các video về chủ đề liên quan, giúp người dùng xây dựng các giá trị của họ với cộng đồng của họ.

Chiến dịch ShotoniPhone của Apple

​“Shot on iPhone” là chiến dịch social marketing dành cho smartphone của Apple. Với chiến dịch này, Apple đã củng cố được vị trí vững chắc của mình đối với người dùng.

Chiến dịch ShotoniPhone của Apple
Chiến dịch ShotoniPhone của Apple

Bằng việc khai thác UGC trên Instagram, Apple đã tạo hashtag #shotoniphone để quảng bá thương hiệu của mình. Chiến dịch social marketing này thậm chí còn làm nổi lên các hashtag khác như #iphoneography, #iphotography, #iphonephoto và # shotoniphone11pro.

  • Bài học kinh nghiệm: Khuyến khích UGC
  • Kết quả: Có 12,9 triệu bài đăng với hashtag #shotoniphone, giúp ta xây dựng niềm tin và thể hiện sự quan tâm của ta đối với khách hàng.

Chiến dịch Super Bowl Commercial của MoonPie

Super Bowl là quảng cáo của thương hiệu Snack MoonPie, được phát trên các màn hình quảng cáo ở trạm tiếp nhiên liệu. Đây là cách tiếp cận hài hước, vui nhộn với sự năng đặc trưng của thương hiệu. Moonpie tập trung tạo ra và duy trì tiếng nói thương hiệu trong tất cả chiến dịch social marketing.

Chiến dịch Super Bowl Commercial của MoonPie
Chiến dịch Super Bowl Commercial của MoonPie

Bằng sự kiên trì, họ đã thành công tạo được điểm nhấn riêng, gây ấn tượng với người tiêu dùng và gặt hái được rất nhiều kết quả tốt trong việc marketing.

  • Bài học kinh nghiệm: Phát triển tiếng nói thương hiệu riêng
  • Kết quả: Tạo ra được tiếng nói riêng và dấu ấn với người mua, thể hiện cá tính của thương hiệu.

MV “Ghen Cô Vy” – Min và Eric

Vấn đề về đại dịch Covid-19 chưa bao giờ hết nóng trên các diễn đàn hay mạng xã hội. Đứng trước tình hình diễn biến dịch bệnh đang thay đổi phức tạp, việc nâng cao ý thức người dân trong việc tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình là hoàn toàn cần thiết.

“Ghen Cô – Vy” ra đời để truyền tải thông điệp về ý thức chung tay phòng chống đại dịch và để tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng trong việc đẩy lùi đại dịch.

MV “Ghen Cô Vy” – Min và Eric
MV “Ghen Cô Vy” – Min và Eric

Đây là 1 dự án sáng tạo của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y Tế) hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng ,ca sĩ Erik và ca sĩ Min. 

Sự kết hợp đặc biệt này đã tạo ra một chiến dịch social marketing ngắn hạn để tuyên truyền về cách rửa tay sao cho đúng, sử dụng khẩu trang như thế nào mới phải trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

  • Bài học kinh nghiệm: Sự linh hoạt và thông điệp có ý nghĩa vào đúng thời điểm.
  • Kết quả: Khiến cho người hâm mộ từ già đến trẻ đều yêu thích , giúp cho cộng đồng có thêm một cách tiếp cận thú vị nhằm trang bị những kiến thức để tự mình chống lại dịch bệnh

Chiến dịch “Cuộc chiến Trộm nhựa”– Kênh 14

Trong năm 2019, ý thức xã hội về việc bảo vệ môi trường được cải thiện đáng kể, đặc biệt là trong vấn đề nhận thức về loại nhựa sử dụng một lần.

Nắm bắt được xu thế thị trường, trong năm đó, không ít các thương hiệu đã “đổ” ngân sách vào những chiến dịch social marketing hướng tới vấn đề này với hy vọng thay đổi hành vi sử dụng và thải nhựa ra môi trường sống.

Cuộc chiến trộm nhựa
Cuộc chiến trộm nhựa

Với lợi thế là một kênh báo mạng hàng đầu dành cho giới trẻ, Kênh 14 đã phát động chiến dịch mang tên: “Cuộc chiến Trộm nhựa” để hướng đến đối tượng là các bạn trẻ. Chiến dịch này được thiết kế với các thử thách khác nhau, dễ dàng thu hút người tham gia và lan tỏa thông điệp một cách nhanh chóng.

  • Bài học rút ra: thông điệp ý nghĩa, kích thích sự chia sẻ.
  • Kết quả: 4.290 kẻ trộm nhựa được ghi danh, 4.411 thử thách được hoàn thành. Điều này thể hiện ý thức của giới trẻ trong việc bảo vệ mô trường, góp phần thay đổi suy nghĩ, lối sống, chung tay bảo vệ môi trường.

Như vậy, Miko Tech đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Social Marketing là gì? Các loại hình và cách thức đo lường social marketing, các kênh social phổ biến, các chỉ số quan trọng trong social marketing, mẹo xây dựng chiến lược social marketing hiệu quả. Hy vọng sau bài viết này bạn có thể vận dụng tốt các kiến thức vào thực tế nhé!

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

14.02.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll