Advertising là một phần không thể thiếu của các doanh nghiệp. Advertising được sử dụng để mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.
Vậy, advertising là gì? Advertising media là gì? Có những hình thức advertising nào? Đâu là mục đích của advertising? Cùng Miko Tech theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!
Advertising là gì?
Advertising (Ad) là quảng cáo. Hình thức này được xem như một công cụ đắc lực để hỗ trợ Marketing Advertising. Có thể nói Advertising là hình thức quảng bá được xuất hiện từ rất lâu và đang trở thành một điều không thể thiếu trong các chiến dịch ra mắt sản phẩm của nhiều doanh nghiệp hiện nay.
Mục tiêu của advertising là gửi đến khách hàng những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến. Thông điệp này là những giá trị độc đáo, khác biệt của sản phẩm được lặp đi lặp lại với tần suất cao trên báo, đài, TV, billboard,… nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đi vào tâm trí, từ đó thúc đẩy họ mua sản phẩm.
Những điểm đáng chú ý nhất của advertising:
- Là biểu mẫu được trả phí
- Là công cụ dùng để quảng cáo
- Là phương tiện truyền thông một chiều
- Cá nhân hoặc cộng đồng trong từng hình thức
Advertising media là gì?
Advertising media là phương tiện truyền thông quảng cáo. Đây là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh. Có nhiều phương tiện truyền thông quảng cáo như biển quảng cáo, tạp chí, báo chí, đài phát thanh, truyền hình và internet mà thông điệp quảng cáo được truyền đạt đến công chúng thông qua chữ viết, lời nói, và hình ảnh.
Các hình thức Advertising
Quảng cáo hiển thị (Display Advertising)
Quảng cáo hiển thị là loại hình quảng cáo bao gồm quảng cáo Digital và quảng cáo trên báo giấy. Quảng cáo digital được xem là phiên bản cập nhật của quảng cáo báo chí – loại hình quảng cáo được phát triển nhờ sự can thiệp của công nghệ.
Với Display Advertising, doanh nghiệp sẽ mua không gian quảng cáo trên trang web liên quan đến nội dung và đặt quảng cáo bằng văn bản, hình ảnh trên đó, giống như thuê một không gian để hiển thị banner của mình.
Quảng cáo thông qua mạng xã hội (Social Media Advertising)
Social Media Advertising là quảng cáo thông qua mạng xã hội. Nhờ sự phát triển của mạng xã hội, hình thức quảng cáo này đã nhanh chóng thành “đối tượng” được chú ý nhiều bởi các doanh nghiệp trong những năm gần đây.
Chi phí khi sử dụng các trang mạng xã hội như Pinterest, Instagram, Facebook,… khá rẻ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa.
Đối vối loại hình này, doanh nghiệp sẽ phải trả tiền để thu về lượt tiếp cận của khách hàng mục tiêu vào sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình. Số tiền sẽ phụ thuộc vào lượng người xem và tham gia.
Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo qua mạng xã hội rất có thể trở thành dạng truyền thông miệng (Word of mouth).
Quảng cáo ngoài trời (Outdoor Advertising)
Quảng cáo ngoài trời hay còn được gọi là quảng cáo OOH. Đây là loại hình quảng cáo truyền thông truyền thống duy nhất còn tồn tại đến hiện nay, giúp cho doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu trong mức ổn định.
Outdoor Advertising đem đến sự công nhận thương hiệu bởi nó được hiển thị ở mọi nơi, giúp khắc sâu vào tâm trí của khách hàng và khiến cho họ nhớ đến dễ dàng khi cần.
Với loại hình quảng cáo ngoài trời, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được một số lượng lớn khách hàng. Theo cách truyền thống, thì quảng cáo ngoài trời được cho là chiến thuật quảng cáo hỗ trợ nhận thức về thương hiệu vì là chủ yếu.
Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng quảng cáo ngoài trời với mong muốn kết nối thế giới thực với thế giới kỹ thuật số, giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình trên mọi mặt.
Quảng cáo tự nhiên (Native Advertising)
Quảng cáo tự nhiên là cách để giúp cho doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng trên những trang báo điện tử, thay vì chỉ gói gọn trên Facebook hay Zalo.
Với hình thức quảng cáo này, mẫu quảng cáo này sẽ xuất hiện tại các trang báo lớn uy tín như Vnexpress, Dân trí,… Native Advertising có thể xuất hiện dưới dạng bài viết, video hoặc được lồng ghép tự nhiên dưới các bài viết để tạo sự chú ý, kích thích khách hàng khi nhấn vào link để xem toàn bộ sản phẩm.
Đây cũng là loại hình quảng cáo đem đến cho người tiêu dùng những nội dung có giá trị với bất cứ một thông điệp nào mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng của mình.
Quảng cáo qua mobile (Mobile Advertising)
Mobile Advertising là hình thức quảng cáo đến với những người dùng sử dụng mobile có kết nối internet. Hình thức này có thể được hiển thị dưới dạng text, banner hay video. Tuy nhiên, quảng cáo mobile có kích thước nhỏ hơn, tương thích với nhiều màn hình điện thoại có kích thước khác nhau.
Quảng cáo qua TV, radio, podcast
Quảng cáo qua TV là một loại hình quảng cáo phát sóng trên các đài truyền hình với độ dài từ 20 – 60 giây. Đây là hình thức tốn kém khá nhiều chi phí và công sức nhưng bù lại, những quảng cáo này sẽ được lặp lại thường xuyên trên TV, tạo nhận thức cho người dùng về sản phẩm.
Chi phí phát sóng quảng cáo trên truyền hình phụ thuộc vào các yếu tố sau:
- Thời lượng quảng cáo
- Thời gian trong ngày
- Chương trình truyền hình
- Tần suất phát sóng
- Phạm vi tiếp cận địa lý
- Số lượng người xem
Tương tự như quảng cáo qua TV, quảng cáo Radio cũng được phát sóng trong giờ giải lao của các chương trình. Tuy nhiên, hình thức này chỉ hiển thị với dạng âm thanh. Khách hàng có thể nghe quảng cáo trên đài phát thanh trong khi thực hiện các hoạt động khác, chẳng hạn như lái xe hoặc làm việc nhà.
Đối với hình thức quảng cáo Podcast, doanh nghiệp có thể tài trợ podcast hoặc quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình được phát trong các tập. Thông thường, podcast phát quảng cáo ở đầu, giữa và cuối các tập.
Quảng cáo tìm kiếm trả phí (Paid Search Advertising)
Paid Search Advertising được gọi là hình thức quảng cáo tìm kiếm có trả phí. Đối với loại hình quảng cáo này, bạn sẽ phải trả tiền quảng cáo cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
Ngày nay, quảng cáo trả phí được cho là hình thức quảng cáo phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình đến với khách hàng.
Mục tiêu của Advertising
Một số mục tiêu chính của advertising là:
- Thông báo: Dùng để tăng nhận thức về thương hiệu với khách hàng, thông báo cho khách hàng tiềm năng về sự tồn tại của thương hiệu và sản phẩm của thương hiệu đó.
- Thuyết Phục: Dùng để thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động nào đó như mua hàng, dùng thử sản phẩm, trải nghiệm sản phẩm…
- Nhắc nhở: Dùng để nhắc khách hàng về thương hiệu của mình, giúp khách hàng nhìn nhận lại thương hiệu, nhớ lại thương hiệu và không bị đối thủ khác “cướp” mất khách hàng.
- Mục tiêu khác: Tạo doanh thu, tạo nhu cầu, mở rộng cơ sở, thay đổi hành vi khách hàng, thay đổi thái độ của khách hàng, xây dựng thương hiệu…
Tầm quan trọng của Advertising
Advertising là một phần không thể thiếu trong kinh doanh. Hoạt động này không chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp mà nó còn chính là yếu tố tác động đến khách hàng, kích thích thay đổi hành vi người dùng.
Đối với doanh nghiệp
- Tạo nhận thức: Tăng nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm
- Hình ảnh thương hiệu: Xây dựng hình ảnh và tính cách thương hiệu trong tâm trí của khách hàng
- Tạo sự khác biệt so với đối thủ: Giúp doanh nghiệp phân biệt rõ sản phẩm của mình và đối thủ, từ đó truyền đạt tính năng và lợi thế của mình tới khách hàng.
- Tăng thiện chí: Nhắc lại tầm nhìn thương hiệu với khách hàng và tăng thiện chí với họ
Đối với khách hàng
- Thuận tiện: Khách hàng sẽ dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp với mình và ngân sách mình có thể bỏ ra
- Nhận thức: Khách hàng dễ dàng so sánh các sản phẩm khác nhau để tìm cho mình sản phẩm phù hợp nhất
- Chất lượng tốt hơn: Doanh nghiệp chú trọng vào quảng cáo sản phẩm chất lượng để tránh lãng phí nên điều này cũng đảm bảo chất lượng tốt nhất cho khách hàng
Thành phần của một mẫu Advertising
Dù bài quảng cáo của bạn thuộc nội dung gì đi nữa thì nó đều có chung một mục đích là thuyết phục một cá nhân hay tổ chức nào đó mua hàng. Tuy nhiên, tùy vào từng định dạng và nền tảng Advertising sẽ có những thành phần và yêu cầu khác nhau.
Dưới đây là một số thành phần chính mà bạn có thể tham khảo:
- Dòng tiêu đề chính (Headline): Là phần thông điệp quan trọng để thu hút sự chú ý của người xem
- Tiêu đề phụ: Là phần nội dung được sử dụng để giải thích cho phần tiêu đề chính
- Phần nội dung chính (Body Copy): Nơi truyển tải thông điệp đến khách hàng về các tính năng, lợi ích, USP sản phẩm
- Visual (Hình ảnh): Hình ảnh trực quan là yếu tố tác động rất mạnh đến cảm xúc của người xem.
- Lời kêu gọi hành động (CTA): Thường xuất hiện ở cuối, là điều bạn muốn khách hàng phải làm (mua hàng, tham khảo thông tin,…)
Chỉ số đánh giá hiệu suất Advertising
Ngoài KPI và các chỉ số mà các doanh nghiệp tự đặt ra, dưới đây là một số chỉ số chính bạn có thể tham khảo để kiểm tra hiệu suất của Advertising:
- Ad Recall: Đo lường mức độ ghi nhớ quảng cáo sau khi xem quảng cáo.
- ROAS (return on ad spend) – ROI: Đo lường tổng số doanh thu có được trên chi tiêu quảng cáo.
- CPM: Tổng số tiền phải bỏ ra để có được 1000 lần hiển thị quảng cáo.
- CPC: Chi phí bỏ ra trên mỗi lần nhấp chuột.
- CPA: Chi chí bỏ ra trên mỗi hành động của khách hàng.
- CTR: Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo trên tổng số lần quảng cáo được xem.
- CAC: Tổng chi phí phải bỏ ra để có được một khách hàng mới.
- Traffic: Tổng số lượt khách hàng ghé thăm cửa hàng (trực tuyến hoặc ngoại tuyến) sau khi xem quảng cáo.
- Revenue: Tổng doanh số thương hiệu hay doanh nghiệp có được sau các chiến dịch quảng cáo.
Phân biệt Advertising và Marketing
Advertising và Marketing là 2 thuật ngữ hoàn toàn khác nhau.Tuy nhiên, có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa chúng. Hãy cùng Miko Tech “mổ xẻ” xem Advertising và Marketing khác nhau chỗ nào nhé!
Tiêu chí | Advertising | Marketing |
Định nghĩa | Là việc làm cho thị trường biết đến sản phẩm | Là việc chuẩn bị sản phẩm cho một thị trường nào đó (rộng hơn Advertising) |
Vai trò | – Phân tích khách hàng – Lập ra các chiến lược và kế hoạch quảng cáo hàng hóa – “Mua” phương tiện truyền thông – Nghiên cứu và quản lý, sản xuất, sáng tạo trên các loại hình quảng cáo. | – Xây dựng thương hiệu. – Phân tích xu hướng và theo dõi đối thủ cạnh tranh – Quản trị quan hệ khách hàng – Nghiên cứu thị trường và xây dựng chiến lược. – Lập ngân sách và theo dõi ROI (lợi tức đầu tư). |
Kỹ thuật tiếp thị | – Quảng cáo truyền thống trên báo đài, TV,… – Native Advertising – Quảng cáo trong ứng dụng trên điện thoại di động. | – Inbound Marketing – Content Marketing – SEO/SEM – Email Marketing – Affiliate Marketing |
Chỉ số đo lường | – Lợi tức trên Chi tiêu Quảng cáo (ROAS) – Phạm vi tiếp cận và Số lần hiển thị – Tương tác – Chuyển đổi | – Điểm nhà quảng cáo ròng – Sự hài lòng của khách hàng – Giá trị trọn đời của khách hàng – Doanh thu bán hàng mỗi quý và hàng năm – Thị phần |
Ưu điểm và nhược điểm của advertising
Ưu điểm
- Giảm chi phí
- Giúp xây dựng thương hiệu
- Giúp ra mắt sản phẩm mới
- Tạo niềm tin của khách hàng hiện tại đối với thương hiệu
- Tăng doanh thu
- Thu hút khách hàng mới
- Giáo dục khách hàng
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm, advertising cũng còn một số nhược điểm như sau:
- Sự nhầm lẫn của người mua
- Cung cấp thông tin sai lệch
- Chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn
- Bán các sản phẩm kém chất lượng
Bí quyết triển khai chiến dịch quảng cáo hiệu quả
Xác định đối tượng khán giả mục tiêu
Trước khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo, bạn cần xác định được đối tượng mình hướng đến là ai, họ muốn gì, cần gì. Dành thời gian nghiên cứu về target audience sẽ giúp bạn chọn lọc và đưa nội dung phù hợp đến họ
Thông điệp dễ hiểu, dễ nhớ
Để khách hàng ghi nhớ về mình cũng như “cạnh tranh” với hàng ngàn đối thủ khác, bạn cần phải đưa ra thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Nhờ đó, khách hàng sẽ có ấn tượng và dễ nhớ đến bạn hơn.
Xác định các chỉ số đo lường và theo dõi chúng (KPIs)
Khi thực hiện một việc gì đó, bạn cần có mục tiêu và thang đo để biết có hiệu qủa không. Thực hiện một chiến dịch Advertising cũng không ngoại lệ. Ngoài các thang đo có sẵn như số lượng nhấp chuột, lượt xem hoặc lượt tương tác,… tùy vào từng doanh nghiệp sẽ có tiêu chí và thang đó khác nhau.
Chọn nền tảng phù hợp
Lựa chọn nền tảng là một trong những yếu tố quan trọng để tiếp cận khách hàng. Nói đơn giản, bạn không thể bán hàng hiệu trong khi nhà “ổ chuột” được. Đối với việc thực hiện các chiến dịch advertising, bạn nên cân nhắc xem đối tượng mà mình hướng đến thường xuất hiện ở đâu và chạy trên nền tảng đó.
Sau khi chọn nền tảng phù hợp, bạn cần thực hiện sắp xếp quảng cáo cho các phương tiện này để tăng lượt xem và nhận thức về thương hiệu.
Ví dụ về một chiến dịch advertising thành công
Để hiểu rõ hơn về Advertising, bạn có thể tham khảo case thực tế của chiến dịch quảng cáo Volkswagen – Think Small.
Think Small là một trong những chiến dịch quảng cáo đạt tiêu chuẩn vàng theo đúng với những gì các chuyên gia nhận định. Sau quá trình nghiên cứu, khảo sát thị trường, Volkswagen đã đưa ra quyết định chọn Doyle Dane Bernack thực hiện chiến dịch quảng cáo cho mình.
Giữa xu hướng chuộng “think big” của Mỹ, Doyle Dane Bernack chọn đặt tên cho chiến dịch quảng cáo của mình là “Think Small” với ý nghĩa “Hãy nghĩ đơn giản”, đi ngược lại với xu hướng.
Chính điều đó đã tạo cho chiến dịch này một sự mới mẻ, độc lạ để thu hút sự chú ý của nhiều người. Doyle Dane Bernack đã biến nhược điểm của những chiếc xe nhỏ bé này trở thành điểm lợi thế của mình. Thậm chí, ông còn kèm theo lời giới thiệu hài hước: “Xin giới thiệu chiếc xe hơi chậm nhất nước Mỹ”.
Bên cạnh đó Volkswagen cũng không quên giới thiệu đến khách hàng của mình những tính năng có một không hai của Beetle. Thành thật công nhận, chính sự đơn giản này đã tạo “điểm nhấn” trong tâm trí người tiêu dùng về Think Small.
Bài học rút ra:
- Đem đến cho người đọc những thông tin chính xác, trung thực.
- Không được truyền tải những thông tin sai lệch về sản phẩm của mình.
Như vậy, qua bài viết này, bạn đã được tìm hiểu về Advertising media là gì? Các ví dụ cụ thể để giải thích về advertising, mối quan hệ giữa Advertising và Marketing,… Hy vọng những kiến thức này có thể giúp ích cho bạn trong công việc hàng ngày nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5 năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên SEO nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: TranTienDuy.com