Thông thường, người ta thường nghe chỉ số ROI trong các báo cáo tài chính. Tuy nhiên, ít ai biết, ROI cũng là chỉ số đo lường hiệu quả của hoạt động marketing, giúp bạn đánh giá được lợi nhuận và hiệu suất của chiến dịch, từ đó có thể cải thiện lợi nhuận.
Vậy, chỉ số ROI trong marketing là gì? Tại sao chỉ số ROI lại quan trọng? Khi nào cần đo lường chỉ số ROI? Chỉ số ROI bao nhiêu là tốt? Cần lưu ý những gì khi xác định chỉ số ROI? Hãy cùng Mikotech theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!
Tỷ lệ ROI là gì?
ROI (Return On Investment) là tỷ suất hoàn vốn, tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư hay còn được biết là tỷ lệ lợi nhuận. Đây là chỉ số dùng để đo lường hiệu suất hay lợi nhuận thu được từ một khoản đầu tư ban đầu.
Trong marketing, ROI chính là thước đo lợi nhuận và hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị. Bằng cách tính các chỉ số ROI Marketing, doanh nghiệp sẽ đo lường được mức độ đóng góp của các chiến dịch tiếp thị doanh thu vào sự tăng trưởng doanh thu tổng thể.
Thông thường, ROI sẽ được dùng để làm cơ sở phân bổ ngân sách chi tiêu cho các ý tưởng tiếp thị và chiến dịch hiện tại hoặc ở tương lai. Thông qua chỉ số ROI, doanh nghiệp có thể đánh giá và đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý, so sánh các cơ hội kinh doanh và chọn được chiến lược đúng đắn nhất.
Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số ROI
Ưu điểm
Trong marketing, chỉ số ROI có những ưu điểm sau:
- Chỉ số ROI giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của các công cụ Marketing, đặc biệt là SEO
- Mang tính chất rõ ràng, thể hiện cụ thể tác dụng của việc đầu tư
- Mang lại hiệu quả tích cực trong đầu tư ngắn hạn
- Mang đến một cái nhìn tổng quan hơn cho nhà đầu tư
- Dễ dàng so sánh các chỉ số
- Công thức tính toán đơn giản
Nhược điểm
Bên cạnh ưu điểm, chỉ số ROI cũng có những nhược điểm sau:
- Không thể hiện tầm nhìn dài hạn
- Đôi khi việc so sánh các chỉ số ROI chỉ mang tính chất tương đối
- Không thể hiện được nguyên nhân tại sao chỉ số ROI thấp/cao
- Cần các công cụ (tools) phụ trợ đi kèm để hiệu quả hơn.
- Không thể dựa vào chỉ số ROI mà đưa ra quyết định đầu tư
Vì sao doanh nghiệp cần sử dụng ROI Marketing?
Phân phối ngân sách Marketing hiệu quả
Có nhiều cách để kết hợp các kênh tiếp thị trực tiếp hay online. Tuy nhiên, dù là cách nào đi nữa thì cũng cần có chi phí. Vì vậy, việc đo lường chỉ số ROI giúp đánh giá và hiểu rõ đâu mới là kênh truyền thông thích hợp của doanh nghiệp. Từ đó có thể phân phối ngân sách Marketing một cách hiệu quả.
Thiết lập cơ sở cho hoạt động Marketing trong tương lai
Kết quả đo lường hiệu suất là nền tảng cơ sở để áp dụng cho các chiến dịch hay hoạt động Marketing trong tương lai. ROI luôn là thước đo được sử dụng phổ biến nhất trong mỗi chiến dịch.
Đo lường ROI một cách chính xác cũng giúp các marketer có cơ sở đánh giá hiệu suất chiến dịch, lựa chọn kên tiếp thị phù hợp và điều chỉnh sao cho tối ưu nhất.
Phân tích cạnh tranh
Sử dụng ROI trong Marketing giúp bạn phân tích được đối thủ cạnh tranh, hiểu chính xác cách mà họ đang hoạt động trong ngành nghề để có thể đưa ra những hướng đi phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.
Ví dụ: Các marketer có thể theo dõi dữ liệu tài chính công khai và từ đó ước tính chỉ số ROI của các đối thủ cạnh tranh.
Đo lường hiệu quả của chiến dịch
Ngoài những nhiệm vụ trên, ROI còn giúp các doanh nghiệp đo lường hiệu quả của chiến dịch trong thời điểm hiện tại. Từ đó, doanh nghiệp có thể quyết định sẽ tiếp tục đầu tư cho chiến dịch, hoặc thu hẹp phạm vi đầu tư.
Đặc biệt hơn, thông qua chỉ số ROI, nhà quản trị cấp cao có thể đưa ra những giải pháp để tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch, xây dựng các chiến lược, quyết sách marketing phù hợp.
Xem thêm: Leads Trong Marketing Là Gì? Bí Quyết Chuyển Đổi Leads
Cách tính ROI trong Marketing
Cách tính ROI trong Marketing
- ROI Marketing = (Tăng trưởng bán hàng – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị
- ROI trong Marketing = (Doanh số tăng trưởng – Doanh số bán hàng hữu cơ tăng trưởng – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị
Ngoài ra, các maketer cũng có thể tính toán ROI thông qua giá trị lâu dài của khách hàng để đánh giá ROI dài hạn theo công thức: Giá trị lâu dài của khách hàng = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + (Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)).
Cách tính ROI SEO website
SEO ROI là công thức dùng để đo lường lợi tức đầu tư của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. ROI SEO sẽ được tính trong 3 bước:
- Bước 1: Thiết lập theo dõi chuyển đổi.
- Bước 2: Sắp xếp chuyển đổi của bạn theo kênh. Xác định được lượng Oganic Traffic của bạn thay đổi như thế nào so với ban đầu
- Bước 3: Tính toán ROI SEO theo công thức: (Thu lợi từ đầu tư – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư.
Vì SEO là một chiến lược dài hạn nên cần có thời gian để tạo ra kết quả. Thông thường, để có kết quả chuẩn xác nhất, người ta sẽ đo lường ROI của SEO vào hàng tháng, hàng quý và hàng năm.
Khi mới bắt đầu, có thể bạn sẽ không thấy ROI hiệu quả trong ba đến sáu tháng đầu tiên. Sau khoảng thời gian này, SEO có thể bắt đầu mang lại lợi nhuận – và tiếp tục tăng.
Cách tính ROI trong ngành Content Marketing
Công thức tính ROI trong Content Marketing gồm 4 bước sau:
- Bước 1: Tính toán số tiền bạn đã bỏ ra để sản xuất nội dung.
- Bước 2: Tìm ra chi phí bạn phải trả để phân phối nội dung.
- Bước 3: Tính ra số tiền bạn nhận được.
- Bước 4: Tính toán ROI Content Marketing theo công thức: ROI Content Marketing = (Lợi tức – đầu tư)/ đầu tư x 100%.
Cách tính ROI trong quảng cáo Ads (Google, Facebook)
Để theo dõi ROI của Quảng cáo trên Facebook, bạn thực hiện các bước tính toán sau:
- Bước 1: Thiết lập URL theo dõi tùy chỉnh.
- Bước 2: Thiết lập mã theo dõi chuyển đổi Ads.
- Bước 3: Theo dõi ROI của Quảng cáo với công thức: ROI = [Doanh thu – (Giá vốn hàng bán+chi phí Ads)] / (Giá vốn hàng bán + chi phí Ads)
Ví dụ về ROI trong kinh doanh thực tế
Tình huống: Một công ty áo phông trả cho podcast 500 đô la / tháng cho hai lần đọc quảng cáo. Họ theo dõi lưu lượng truy cập của mình và thấy rằng các quảng cáo đã hướng 62 khách hàng tiềm năng đến trang web, trong đó có 7 khách hàng đã mua 80 đô la. Khi đó, doanh thu là 560 đô la. Phép tính sẽ là (7 x 80 đô la) – 500 = 60.
Áp dụng công thức ta thấy chỉ số ROI tiếp thị trong trường hợp này là 12%. Tuy nhiên, chỉ số này không dừng lại ở đó, bởi 3 trong 7 người đã mua hàng đó sẽ có khả năng quay lại trong nhiều lần tới. Doanh số bán hàng trong tương lai của họ cũng có thể được tính vào công thức ROI này.
Chỉ số ROI bao nhiêu là tốt?
ROI là công cụ dùng để đánh giá mối quan hệ giữa lợi nhuận và chi phí ban đầu mà doanh nghiệp đã bỏ ra. Nếu tỷ lệ ROI tăng càng nhanh thì doanh nghiệp sẽ càng thu hồi với nhanh.
Nếu chỉ số ROI ở mức 2:1, doanh nghiệp không cần phải đẩy mạnh hoạt động Marketing để kích thích lượng mua cao hơn. Vì tỷ lệ này không đủ để giúp doanh nghiệp sinh lời do chi phí sản xuất đã chiến đến 50% giá bán của sản phẩm.
Trường hợp công ty có giá vốn bán hàng chiếm tỷ trọng cao hơn 50% giá bán sản phẩm thì cần phải nỗ lực Marketing nhiều hơn. Việc này giúp bù đắp lại cho chi phí sản xuất hàng hóa cao.
Như vậy, tỷ lệ ROI ở mức 5:1 là lý tưởng nhất cho các doanh nghiệp. Chỉ số ROI cao hay thấp hơn 5:1 sẽ phụ thuộc nhiều vào chi phí sản xuất hàng hóa thuần của doanh nghiệp.
Thực ra, không có một giá trị ROI cố định nào là tốt nhất. Nếu chỉ số này dương thì nghĩa là các hoạt động đầu tư sinh lời đạt hiệu quả. ROI càng cao, bạn sẽ càng nhận được nhiều lợi nhuận và ngược lại.
Đo lường chỉ số ROI đối với các kênh truyền thông kỹ thuật số
Cách đơn giản nhất để đo lường ROI trong quảng cáo kỹ thuật số là theo dõi các chỉ số liên quan trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận. Bạn có thể đo lường các chỉ số khác như số lần hiển thị thương hiệu, số lần hiển thị, số lượt truy cập trang web và số lượt tải xuống. Dưới đây là một số cách đo lường chỉ số ROI đối với các kênh truyền thông kỹ thuật số:
Quảng cáo video trên thiết bị di động
Theo nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, việc quảng cáo video trên thiết bị di động có thể hiệu quả hơn so với quảng cáo video trên web thông thường hoặc thậm chí quảng cáo truyền hình. Vì thiết bị di động đang dần trở thành phương tiện không thể thiếu của con người.
Khi đánh giá sự thành công của quảng cáo video trên thiết bị di động, hãy tính đến các số liệu sau:
- Nhận thức về thương hiệu:
- Xem số lưu lượng truy cập trực tiếp của bạn (số lần truy cập đến từ người xem nhập URL trực tiếp vào thanh tìm kiếm của họ).
- Số người đã tìm kiếm video của bạn theo tên hoặc hashtag.
- Số lần nhấp từ các giới thiệu và số lượng chia sẻ truyền thông xã hội.
- Sử dụng công cụ như Google Trend.
- Ảnh hưởng mua hàng
- Quảng cáo của bạn có dẫn đến tăng doanh thu không?
- So sánh lưu lượng truy cập với doanh thu bán hàng (bao gồm các con số trước và sau khi chiến dịch được khởi chạy).
- Trợ năng: Quảng cáo có được hiển thị trên tất cả các trang với mọi thiết bị không?
- Mindshare: Thống kê lượt like, share và nhận xét trên thiết bị di động
Quảng cáo tự nhiên
Đây là dạng quảng cáo cung cấp các thông tin hữu ích cho người đọc dưới dạng bài viết trên các website. Quảng cáo gốc có thể được tìm thấy trong các trang báo và tạp chí trực tuyến, nhưng nó cũng được thấy trên các trang mạng xã hội như Facebook.
Việc đo lường ROI của quảng cáo tự nhiên được đo lường chủ yếu bằng các lần nhấp qua. Ngoài ra, người ta cũng có thể đo được bằng những cách sau:
- Thu hút khách hàng: Thống kê số lượt nhấp quảng cáo tự nhiên theo công thức: Tổng số lần nhấp/Số người đã gửi
- Danh tiếng
- Thông tin được trình bày trong quảng cáo có làm tăng số người chuyển sang trang web của thương hiệu để được tư vấn không?
- Xem số lượng nhận xét và truy vấn bạn nhận được đến từ quảng cáo là bao nhiêu?
- Nhận diện thương hiệu:
- Xem số lần truy cập đến từ quảng cáo có tăng không?
- Sử dụng Google Trend để xem số lượng người tìm kiếm thương hiệu có tăng không?
Programmatic Advertising
Programmatic advertising là quảng cáo được lập trình sẵn và nhắm mục tiêu cụ thể, thường được hiển thị dưới dạng quảng cáo banner đẹp bất cứ khi nào bạn làm mới trang của mình.
Do tính linh hoạt, các số liệu quảng cáo này phải được đo thường xuyên để tìm kiếm được hiệu quả. Song song với việc đo lường lượng nhấp chuột hoặc lưu lượng thì các phép đo của bạn nên tập trung vào các lĩnh vực như:
- Sự công nhận và danh tiếng:
- Tìm kiếm tên thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội
- Theo dõi số lượng đề cập trên các phương tiện truyền thông
- Xem các đề cập trên các phương tiện truyền thông có mang tính tích cực hay tiêu cực hay không
- Số lưu lượng truy cập trang web:
- Xem lưu lượng truy cập có tăng không?
- Những người đến trang web của bạn bằng cách nào? Nhấp trực tiếp vào URL hay từ quảng cáo?
Những lưu ý khi xác định ROI
Việc tính toán ROI không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đôi khi một số khoản đầu tư trùng lặp sẽ gây khó khăn cho việc xác định khoản đầu tư nào sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận nhất.
Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá lo lắng về độ chính xác tuyệt đối của chỉ số ROI, bạn chỉ cần đảm bảo được việc đo lường chính xác mỗi khi thực hiện đầu tư một khoản mới là được.
Cách cải thiện ROI hiệu quả cho doanh nghiệp
Phân bổ ngân sách phù hợp
Việc đầu tiên doanh nghiệp phải làm để cải thiện các chiến dịch và dự án marketing là phân bổ lại ngân sách phù hợp, nên đầu tư vào khoản nào để mang lại lợi nhuận cao nhất. Hãy là một nhà đầu tư thông minh và có chiến lược.
Thử nghiệm với các kênh tiếp thị khác nhau
Để xác định được kênh tiếp thị phù hợp nhất, bắt buộc bạn phải luôn thử nghiệm kênh khác nhau với các chiến dịch khác nhau để có được nơi có chỉ số ROI cao nhất. Một số kênh phổ biến mà bạn có thể thử nghiệm tiếp thị là qua: email, tiếp thị phản hồi trực tiếp, truyền thông xã hội, tiếp thị video và quảng cáo trả phí.
Hiệu suất của các chiến dịch sẽ cho bạn thấy đâu các kênh mà khách hàng mục tiêu của bạn phản hồi tốt nhất. Từ đó mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt và tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
Tạo kế hoạch theo dõi ROI
Lập kế hoạch là một việc cực kỳ quan trọng khi thực hiên các chiến dịch. Việc tạo kế hoạch sẽ giúp bạn theo dõi chỉ số ROI, đánh giá được mức độ thành công của chiến dịch. Từ những số liệu đó bạn cũng có thể đo lường, cân đối ngân sách hợp lý về các chiến dịch đang chạy.
Ví dụ: Bạn đang chạy một chiến dịch Email Marketing, các chỉ số cần quan tâm là tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ thoát
- Nếu bạn có số lần mở cao nhưng tỷ lệ nhấp thấp, bạn có thể cần thực hiện các thay đổi đối với nội dung email của mình hoặc thay đổi đối tượng mục tiêu
- Nếu bạn thấy tỷ lệ mở và nhấp chuột cao, nhưng tỷ lệ thoát trên trang đích tương ứng cũng cao nghĩa là bạn cần thực hiện các thay đổi đối với trang đích.
Trong quá trình này, các số liệu này cho phép bạn theo dõi ROI của chiến dịch một cách hiệu quả.
Tập trung vào các chỉ số quan trọng
Với các mục tiêu và chỉ số ROI mục tiêu được đặt ra, bạn có thể lựa chọn các chỉ số để đo lường thành công chiến dịch của mình. Điều quan trọng là các con số cần phản ánh được sự tăng trưởng đối với các mục tiêu.
Ví dụ: Nếu mục tiêu của bạn là tăng lưu lượng truy cập vào trang web và tăng chuyển đổi tổng thể, thì việc nhìn thấy hàng nghìn lần hiển thị cho những quảng cáo đó có thể rất ấn tượng. Tuy nhiên, con số đó sẽ không phản ánh khả năng tạo lưu lượng truy cập hoặc chuyển đổi của quảng cáo.
Sử dụng các công cụ phân tích
Việc tận dụng các công cụ hỗ trợ trong các chiến dịch marketing là cách để cải thiện chỉ số ROI trong marketing. Lựa chọn và sử dụng đúng công cụ phù hợp sẽ giúp bạn tăng hiệu quả và độ chính xác của các chiến dịch tiếp thị.
Các công cụ có hỗ trợ marketing có thể giúp:
- Xử lý các công việc lặp đi lặp lại
- Cá nhân hóa nội dung
- Theo dõi khách hàng tiềm năng
- Phân khúc đối tượng
- Phân tích dữ liệu
Sử dụng CLV (Customer Life-time Value)
Customer Life-time Value là giá trị trọn đời của khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc thu hút khách hàng mới nhưng quên mất việc củng cố lòng tin ở khách hàng cũ.
Sự thật là đối tượng khách hàng trung thành đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều trong tổng thể tỷ trọng số lượng khách hàng mà doanh nghiệp đang nắm giữ. Vì vậy, việc chăm sóc khách hàng thân quen sẽ giúp các doanh nghiệp tăng tỷ lệ ROI lên cao hơn.
Các câu hỏi thường gặp về chỉ số ROI
ROI trong marketing có thể áp dụng cho các hoạt động tiếp thị nào?
Roi trong marketing có thể áp dụng cho nhiều hoạt động tiếp thị. Bao gồm quảng cáo trực tuyến, email marketing, chiến dịch truyền thông, sự kiện tiếp thị, và nhiều hình thức khác.
ROI trong marketing khác với ROI trong tài chính như thế nào?
ROI trong marketing tập trung vào đo lường hiệu quả của các hoạt động tiếp thị, trong khi ROI trong tài chính đo lường lợi nhuận và hiệu quả của đầu tư tài chính tổng thể của doanh nghiệp.
ROI có ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh không?
Có, chỉ số ROI có ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh. Khi ROI cao, doanh nghiệp có thể quyết định tăng đầu tư vào các hoạt động tiếp thị hiệu quả hơn và ngược lại.
Tổng kết
Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về chỉ số ROI trong marketing là gì, ưu – nhược điểm của chỉ số ROI, lợi ích của việc đo lường chỉ số ROI, cách tính chỉ số ROI chính xác nhất trong Marketing, các phương pháp để đo lường và cải thiện chỉ số ROI của mình. Hy vọng với những kiến thức mà Miko Tech cung cấp, bạn có thể ứng dụng vào công việc của mình nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/