Quá trình Brand marketing là gì mà quan trọng trong chiến lược kinh doanh của một công ty đến vậy? Brand marketing là hoạt động quan trọng giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu và đem lại giá trị thực tế cho doanh nghiệp. Cùng hiểu hơn về Brand marketing và các bước triển khai brand marketing hiệu quả nhé!
Brand marketing là gì?
Brand marketing (tiếp thị thương hiệu) là quá trình xây dựng và quảng bá thương hiệu của một công ty hoặc sản phẩm trên thị trường. Brand marketing bao gồm các hoạt động như tạo dựng thương hiệu, quảng cáo, PR, sự kiện, tài trợ, xây dựng mối quan hệ khách hàng, v.v.
Mục đích của brand marketing là tạo ra một thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo để thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng và đem lại giá trị cho doanh nghiệp. Brand marketing cũng giúp tạo ra lòng tin và niềm tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Từ đó, đóng góp vào sự phát triển và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Phân biệt Brand marketing với Branding và Trade Marketing
Để hiểu rõ hơn về khái niệm brand marketing là gì và tránh bị nhầm lẫn giữ các thuật ngữ khác. Cùng tìm hiểu cách phân biệt brand marketing với Branding và Trade Marketing dưới đây.
Phân biệt Brand marketing và Branding
Mặc dù nghe có vẻ “na ná” nhưng bạn cần lưu ý rằng “brand marketing” và “branding” là hai hoạt động khác nhau. Brand marketing cải thiện độ nhận diện thương hiệu (Brand Recognition), còn branding thì tập trung vào xây dựng thương hiệu.
Branding là quá trình xây dựng một thương hiệu bằng cách thiết kế tên gọi, biểu tượng, thông điệp quảng cáo, giá trị cốt lõi, phong cách và trải nghiệm khách hàng. Nó là quá trình dài hạn, tập trung vào việc xác định và định hình nhận thức và giá trị của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Brand marketing là một phần của chiến lược marketing của công ty. Brand marketing tập trung vào việc phát triển, kích hoạt thương hiệu (Brand activation), thông qua các hoạt động như:
- Quảng cáo.
- PR.
- Tổ chức sự kiện.
- Tài trợ, v.v.
Đây là quá trình tạm thời, tập trung vào việc đưa thương hiệu đến với khách hàng. Và thu hút sự quan tâm của khách hàng, tăng doanh số bán hàng và đem lại giá trị cho doanh nghiệp.
Phân biệt Brand marketing và Trade marketing
Trade marketing và Brand marketing đều là những phương pháp quan trọng để phát triển doanh nghiệp và tăng cường sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, chúng có mục đích và chiến lược khác nhau tùy thuộc vào đối tượng khách hàng và mục tiêu cụ thể:
- Đối tượng khách hàng: Trong trade marketing, đối tượng khách hàng chính là các đại lý, nhà phân phối hoặc các cửa hàng bán lẻ. Trong khi đó trong brand marketing, đối tượng khách hàng chính là người tiêu dùng cuối cùng.
- Mục tiêu: Trade marketing nhằm tăng doanh số bán hàng tại các đại lý và cửa hàng bán lẻ. Còn brand marketing nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu để thu hút khách hàng tiềm năng.
- Chiến lược: Trong trade marketing, chiến lược chủ yếu là khuyến mãi, giảm giá hoặc các ưu đãi khác để tăng doanh số bán hàng. Trong khi đó, brand marketing, chiến lược chủ yếu là tạo dựng và phát triển thương hiệu để tạo sự tín nhiệm và tương tác với khách hàng.
- Kết quả: Trade marketing được xem là thành công dựa trên sự tăng trưởng doanh số bán hàng tại các cửa hàng, đại lý. Trong khi đó, brand marketing được đánh giá dựa trên mức độ nhận biết và nhận thức về thương hiệu của người tiêu dùng.
Công việc brand marketing là làm gì
Tùy theo cấp bậc và quy mô tổ chức của công ty, sẽ có sự khác nhau giữa công việc của người làm marketing thương hiệu. Hiện nay, marketing thương hiệu thường được chia thành hai cấp độ:
Cấp độ chuyên viên Brand Marketing
Với vị trí Chuyên viên Brand Marketing, chức vụ này sẽ tập trung thực hiện các công việc cụ thể, liên quan đến phát triển thương hiệu và truyền thông nội bộ như:
- Nghiên cứu và phân tích các số liệu liên quan đến đối thủ cạnh tranh, thị trường và khách hàng mục tiêu. Từ đó tư vấn cho cấp trên các phương án phát triển thương hiệu tiếp theo.
- Theo dõi và báo cáo ngân sách cho chiến lược thương hiệu trên cơ sở ngắn hạn (ví dụ: hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm).
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chi tiết cho sản phẩm, dịch vụ mới. Như logo, slogan, màu sắc, hình ảnh, nhân vật đại diện… (Brand Architecture).
- Quản lý các kênh truyền thông cho một sản phẩm, doanh nghiệp. Như kênh mạng xã hội (Fanpage, Instagram, TikTok,…), website, v.v.
Cấp độ Brand Manager
Với tư cách là Brand Manager, chức vụ này sẽ tập trung vào việc phát triển thương hiệu lâu dài và định vị bản chất thương hiệu “mẹ” (Brand Essence), hướng đến con người. Công việc cụ thể của họ như sau:
- Truyền đạt và báo cáo các kế hoạch và kết quả liên quan đến thương hiệu trực tiếp cho hội đồng quản trị hoặc các đối tác quan trọng của doanh nghiệp.
- Lập kế hoạch dài hạn cho các mục tiêu và hướng đi của thương hiệu, xác định phương hướng cuối cùng của các hoạt động đó.
- Nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết. Báo cáo ban giám đốc và triển khai thực hiện kế hoạch.
- Đảm bảo việc triển khai các hoạt động phát triển thương hiệu giữa các bộ phận nội bộ với các bộ phận khác cũng như với đối tác, khách hàng đúng tiến độ.
- Quản lý ngân sách cho các chiến dịch thương hiệu dài hạn.
- Quản lý nguồn nhân lực trong phòng ban.
5 kỹ năng Brand Marketing cần có
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Để biết rõ hơn về công việc brand marketing là gì vậy thì chức vụ này cần có những những kỹ năng nào? Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một khả năng quan trọng trong Brand Marketing. Để làm điều này, những người làm Brand Marketing cần phân tích các dữ liệu liên quan đến hoạt động quản trị thương hiệu của đối thủ cạnh tranh.
Thông thường, có ba loại đối thủ cạnh tranh chính cần xem xét:
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Đây là những doanh nghiệp trong cùng ngành hàng, cung cấp các sản phẩm tương tự như sản phẩm của doanh nghiệp mình. Ví dụ, Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực sữa nước.
- Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Đây là những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm khác nhưng có khả năng giải quyết vấn đề của khách hàng mục tiêu của mình. Ví dụ, Coca-Cola là một dòng sản phẩm đồ uống có ga đóng chai. Nhưng có nhiều sản phẩm khác như cà phê của Starbucks, trà đóng gói của Lipton cũng giải quyết được nhu cầu giải khát của người tiêu dùng.
- Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức: Loại đối thủ này phần nhiều dựa trên quan điểm của người tiêu dùng. Ví dụ, nhiều người có thể cho rằng thay vì mua cam tươi để cung cấp vitamin C. Họ có thể sử dụng thực phẩm chức năng khác để đáp ứng nhu cầu này.
Định vị thương hiệu
Việc định vị thương hiệu của doanh nghiệp bao gồm việc thu thập dữ liệu quan trọng từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Từ đó tạo ra một thông điệp ngắn gọn, trực quan nhưng khác biệt so với đối thủ. Quá trình định vị thương hiệu gồm ba yếu tố chính:
- Khán giả: nhóm khách hàng mà thương hiệu muốn tiếp cận.
- Giá trị đề xuất: giá trị mà thương hiệu mang đến cho khách hàng.
- Giọng điệu và nhân cách: cách thương hiệu “giao tiếp” với khách hàng.
Trái với việc phân tích cạnh tranh dựa trên dữ liệu, việc định vị thương hiệu là một quá trình sáng tạo. Trong đó sự độc đáo là yếu tố quan trọng.
Xây dựng chiến lược thương hiệu
Một chuyên gia làm Brand Marketing có kiến thức và kinh nghiệm rộng về chiến lược thương hiệu sẽ xây dựng các nguyên tắc tổng thể. Để từ đó đảm bảo kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm hỗ trợ vị thế thương hiệu hiện tại và trong tương lai.
Ví dụ, thương hiệu Dove đã định vị mình làm người tôn vinh vẻ đẹp thực sự – “Real Beauty”. Chiến lược của họ là sử dụng các người mẫu có nét đẹp khác biệt so với tiêu chuẩn truyền thống. Bao gồm người da màu, phụ nữ từ nhiều độ tuổi và các dáng vóc khác nhau.
Quản lý thương hiệu
Quản lý thương hiệu đòi hỏi tư duy tổng thể để xây dựng một chiến lược thương hiệu hoàn hảo. Đồng thời không thể thiếu các công việc yêu cầu tư duy chi tiết.
Người làm Brand Marketing phải có kỹ năng quản lý thương hiệu, liên quan đến việc áp dụng nguyên tắc thương hiệu ở mức độ từng bộ phận và từng trường hợp cụ thể.
Một chuyên gia Branding Marketing thường phải giải quyết các câu hỏi cụ thể như:
- Hợp tác với KOL này để quảng bá thương hiệu có mang lại lợi ích cho nhãn hàng không?
- Diễn viên này có phù hợp với thông điệp của quảng cáo không?
- Logo, màu sắc hay thông điệp này có thể hiện, cảm nhận và gây ấn tượng tốt nhất cho khách hàng mục tiêu không?
Quản lý dự án
Người làm Branding Marketing đảm bảo tính liên tục của một dự án từ giai đoạn lập kế hoạch đến đánh giá hiệu quả truyền thông. Điều này yêu cầu có kỹ năng quản lý dự án và tư duy hệ thống một cách logic. Nếu không có quy trình cụ thể và thông số có thể phân phối rõ ràng, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn và mất kiểm soát.
Kỹ năng này đặc biệt quan trọng vì người làm Brand Marketing thường làm việc với nhiều cá nhân có vai trò khác nhau. Từ nhân viên thiết kế đồ họa đến nhà sản xuất nội dung, đối tác quảng cáo và khách hàng của thương hiệu,…
Các bước triển khai chiến lược brand marketing hiệu quả
Để làm brand marketing hiệu quả, bạn cần thực hiện một số bước quan trọng như sau:
Xác định khách hàng mục tiêu
Để xây dựng một chiến lược brand marketing hiệu quả, bạn cần phải xác định nhóm khách hàng mục tiêu của mình là ai. Bạn cần phân tích nhu cầu và hành vi của khách hàng để đảm bảo chiến dịch có thể thu hút họ.
Xác định vị thế cạnh tranh
Bạn cần phải xác định vị trí cạnh tranh của thương hiệu trong ngành và so sánh với các đối thủ cùng ngành. Bạn có thể theo dõi hoạt động marketing của họ và xem xét làm sao để tạo nét độc đáo khác biệt với những thương hiệu khác. Từ đó, bạn có thể đưa ra các chiến lược để tạo sự khác biệt và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Xác định thông điệp
Thương hiệu cần truyền tải một thông điệp nào đó đến khách hàng và cho họ thấy giá trị mà sản phẩm, dịch vụ của mình mang lại. Giá trị ở đây được hiểu là những giá trị vô hình như sự thanh lịch, sang trọng,…
Thông điệp của bạn cần phải đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến.
Tương tác đa kênh với khách hàng
Internet đã trở thành một phương tiện quảng cáo và tiếp cận khách hàng hiệu quả. Bạn nên tận dụng các kênh marketing trực tuyến như website, mạng xã hội, email marketing để tiếp cận và tương tác với khách hàng.
Bạn cần phải tăng cường tương tác với khách hàng của mình thông qua các kênh truyền thông này để giữ chân khách hàng hiện có và thu hút thêm khách hàng mới. Hãy tạo ra những nội dung thú vị để khiến khách hàng tương tác với thương hiệu.
Theo dõi và đánh giá
Việc đo lường kết quả của chiến lược brand marketing là việc vô cùng cần thiết. Bạn cần phải đánh giá các chỉ số như mức tăng trưởng doanh số, mức độ tương tác của khách hàng trên các kênh truyền thông,… để đánh giá hiệu quả của chiến dịch.
Điều quan trọng nhất là bạn phải đảm bảo rằng chiến lược của bạn là độc đáo và thu hút đối với nhóm khách hàng mục tiêu. Do đó, hãy luôn theo dõi những dữ liệu để điều chỉnh và phân bổ nguồn lực nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Những lợi ích của Brand marketing là gì?
Khi công tác Brand marketing được triển khai hiệu quả, doanh nghiệp sẽ càng phát triển mạnh mẽ. Sau đây là những lợi ích mà hoạt động này có thể mang lại cho thương hiệu.
Tăng nhận thức thương hiệu
Brand marketing giúp tăng độ nhận diện thương hiệu bằng cách thực hiện các hoạt động quảng cáo và tiếp thị nhằm đưa thương hiệu đến với nhiều khách hàng tiềm năng.
Biti’s là một ví dụ khi thành công chuyển đổi hình ảnh của mình thông qua các hoạt động PR, quảng cáo trên mạng xã hội. Nếu bạn còn nhớ thì Biti’s đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của mình bằng cách ra mắt dòng sản phẩm Biti’s Hunter.
Thương hiệu đã hợp tác với những người nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Việt Max, Hương Giang và local brand để xây dựng hình ảnh trẻ trung hơn nhằm thu hút giới trẻ. Không còn là thương hiệu giày chỉ dành cho trẻ em, Biti’s đã cho thấy mình là thương hiệu giày Việt dành cho mọi lứa tuổi.
Thu hút khách hàng tiềm năng
Không chỉ cải thiện nhận thức của công chúng về thương hiệu, Brand marketing còn giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
Tiếp tục lấy ví dụ về thương hiệu Biti’s. Khi giới trẻ Việt biết đến dòng sản phẩm Biti’s Hunter, họ thay đổi hoàn toàn ấn tượng với thương hiệu và có thể trở thành khách hàng của Biti’s trong tương lai.
Nếu như trước đó khách hàng của Biti’s hầu như là trẻ em và trung niên thì hiện tại, Biti’s đã trở thành sự lựa chọn của cả những người trẻ và có khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Có những người chưa dùng sản phẩm của Biti’s. Nhưng nếu họ ấn tượng với thương hiệu, họ có thể sẽ mua thử và trở thành khách hàng trong tương lai.
Tăng độ tin cậy với khách hàng
Một trong những lợi ích mà Brand marketing đem lại cho thương hiệu chính là xây dựng và tăng độ uy tín đối với khách hàng.
Ví dụ như khi một thương hiệu hợp tác với một người nổi tiếng, thương hiệu đó lại càng “có giá” hơn trong mắt công chúng. Nhờ có sự nổi tiếng của các nghệ sĩ, thương hiệu cũng thu hút được nhiều khách hàng hơn và nảy sinh sự tín nhiệm với thương hiệu.
Tạo sự độc đáo khác với đối thủ cùng ngành
Brand marketing có thể giúp thương hiệu trở nên độc đáo và khác biệt với những đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như quảng cáo của Điện Máy Xanh nổi tiếng với hình ảnh những người mặc bộ đồ bó sát màu xanh và hát những bài hát vui nhộn.
So với các đối thủ cạnh tranh, Điện Máy Xanh đã tạo ra được sự khác biệt nhờ những quảng cáo hài hước và thu hút với mọi lứa tuổi. Chính vì vậy, thương hiệu đã tạo dựng được cảm giác gần gũi hơn và được khách hàng nhớ đến.
Tăng doanh số
Mục đích cuối cùng của marketing là tăng doanh số và tạo ra lợi nhuận cho thương hiệu. Với những lợi ích trên, brand marketing có thể gia tăng nguồn thu cho thương hiệu bằng cách thu hút thêm khách hàng và giữ chân khách hàng hiện có.
Bên cạnh đó, khi brand marketing được thực hiện hiệu quả và tăng độ nhận diện của thương hiệu với công chúng, thương hiệu có khả năng tồn tại và phát triển bền vững trên thị trường.
Câu hỏi thường gặp trong quá trình làm brand marketing
Brand Marketing có ảnh hưởng đến doanh thu không?
- Có, Brand Marketing có thể tạo sự nhận diện và tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu, làm tăng khả năng tiếp cận và tạo ra doanh số bán hàng. Một thương hiệu mạnh mẽ và đáng tin cậy có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng doanh thu.
Brand Marketing có cần sử dụng mạng xã hội không?
- Mạng xã hội có thể là một công cụ mạnh mẽ để thực hiện Brand Marketing. Sử dụng mạng xã hội cho phép thương hiệu tương tác trực tiếp với khách hàng, chia sẻ thông điệp thương hiệu và xây dựng mối quan hệ tương tác sâu hơn.
- Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội cần có chiến lược phù hợp và quản lý chặt chẽ để đạt được kết quả tốt nhất.
Brand Marketing có thể áp dụng cho cả doanh nghiệp lớn và nhỏ không?
- Đúng, Brand Marketing không phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp. Cả doanh nghiệp lớn và nhỏ đều có thể áp dụng Brand Marketing để xây dựng và quản lý thương hiệu của mình.
- Quy mô chỉ định hình phương pháp và phạm vi thực hiện. Nhưng tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu vẫn giữ nguyên.
Lời kết
Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu được brand marketing là gì, tầm quan trọng của brand marketing đối với thương hiệu cũng như những cách để thực hiện nó hiệu quả. Hy vọng Miko Tech đã mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích và hẹn gặp lại ở bài viết sau!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/