Những thay đổi mới nhất của thuật toán Facebook là gì? Sự thay đổi thuật toán sẽ có ảnh hưởng lớn đến chiến lược phát hành nội dung trên nền tảng này của nhiều chủ doanh nghiệp. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những thay đổi mới nhất của thuật toán Facebook để đảm bảo người dùng nhìn thấy nội dung của bạn.
Thuật toán Facebook là gì?
Thuật toán của Facebook là các quy tắc phức tạp được sử dụng để sắp xếp và hiển thị nội dung trên News Feed (bảng tin) của người dùng.
Mục tiêu chính của các thuật toán là mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất bằng cách hiển thị những nội dung liên quan và thu hút nhất với người dùng. Hầu hết các thuật toán Facebook đều được cập nhật và thay đổi theo thời gian.
Cách thuật toán Facebook phân phối nội dung trong 2024
Meta (công ty của Facebook) có một nhóm các nhân viên nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và machine learning. Một phần công việc của những nhân viên này là cải thiện thuật toán Facebook để mang lại những nội dung có giá trị cao cho người dùng. Qua nhiều năm, các tiêu chí đánh giá nội dung được thêm vào và loại bỏ liên tục.
Trong năm 2024, Facebook đã công bố quy trình để xác định nội dung được hiển thị trên news feed của người dùng. Cụ thể, quy trình này bao gồm 4 bước chính:
- Bước 1 – Xác định kho tin bài (inventory): Kho tin bài là tất cả những nội dung được đăng tải bởi bạn bè hoặc các trang, nhóm mà bạn theo dõi hoặc có tương tác.
- Bước 2 – Xem xét tín hiệu: Tín hiệu là những yếu tố mà thuật toán của Facebook sử dụng để đánh giá mức độ liên quan của nội dung đến một người dùng cụ thể.
- Bước 3 – Dự đoán: Thuật toán sẽ xem xét các tín hiệu để dự đoán khả năng bạn tương tác với nội dung đó. Hay nói cách khác, nội dung đó liệu có ý nghĩa với bạn hay không.
- Bước 4 – Chấm điểm: Cuối cùng, thuật toán sẽ đưa ra một số điểm dự đoán cho mức độ quan tâm của người dùng với nội dung đó. Tất cả những nội dung trong kho tin bài sẽ được “chấm điểm” và sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp trên bảng tin của người dùng.
Các yếu tố xem xét của thuật toán Facebook
Ở phần trên, chúng ta đã biết quy trình 4 bước mà Facebook sử dụng để hiển thị nội dung trên bảng tin của người dùng. Bạn có thắc mắc những “tín hiệu” được thuật toán Facebook xem xét cụ thể là gì?
Mức độ tương tác
Mức độ tương tác của bạn với một người dùng, trang hoặc nhóm nào đó có thể ảnh hưởng những việc xếp hạng của các thuật toán. Ví dụ, khi bạn theo dõi, bình luận hoặc xem bài viết của một ai đó thường xuyên thì bảng tin của bạn sẽ xuất hiện nhiều nội dung từ họ hơn.
Khi bạn thể hiện sự quan tâm với một đối tượng nào đó thường xuyên, các thuật toán sẽ xem đây là một tín hiệu rằng bạn ưa thích nội dung từ đối tượng đó. Tuy nhiên, điều này chỉ có tác dụng một chiều. Điều này có nghĩa là nếu bạn truy cập profile của ai đó không có nghĩa là bảng tin của họ cũng sẽ hiện nhiều nội dung từ bạn.
Thời gian đăng bài
Thuật toán Facebook sẽ ưu tiên hiển thị những bài viết mới nhất. Những nội dung được đăng càng lâu càng khó xuất hiện trên bảng tin người dùng. Do đó, bạn nên có chiến lược cập nhật nội dung mới thường xuyên để nội dung xuất hiện với đối tượng mục tiêu. Nhưng hãy lưu ý là bạn không nên đăng quá 5 bài viết mỗi ngày để tránh bị phạt vì “spam” nhé!
Sự đa dạng của hình thức nội dung
Mỗi người có sở thích và cách thức tiếp nhận thông tin khác nhau. Khi bạn đăng tải nhiều loại hình nội dung, bạn sẽ thu hút được nhiều người hơn, vì mỗi người sẽ tìm thấy thứ gì đó mà họ quan tâm. Ví dụ, một số người thích đọc bài viết trong khi những người khác lại thích xem video hoặc hình ảnh.
Thực tế, điều này cũng có ảnh hưởng đến việc đánh giá của các thuật toán. Trang của bạn nên cung cấp cho người dùng nhiều nội dung ở các định dạng khác nhau như văn bản, ảnh, video, GIF, v.v. Việc đăng tải nhiều loại hình nội dung sẽ cho thuật toán Facebook thấy bạn là một người sáng tạo và có nhiều điều mới mẻ để chia sẻ.
Loại nội dung tương tác
Facebook có thể theo dõi thời gian bạn dành cho mỗi nội dung và sử dụng thông tin này để quyết định nội dung nào sẽ hiển thị cho bạn trong tương lai. Chẳng hạn, nếu bạn tương tác và dành nhiều thời gian để xem video trên Facebook thì bạn sẽ thấy nhiều video hơn. Hay nếu bạn tương tác nhiều với nhiều nội dung dạng hình ảnh thì bạn sẽ nhìn thấy nhiều hình ảnh hơn.
8 mẹo giúp bạn nổi bật với thuật toán Facebook mới
Việc thay đổi thuật toán Facebook được thực hiện với mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng. Vì vậy nội dung của bạn chỉ cần phù hợp với nhu cầu của người dùng thì sẽ được ưu tiên hiển thị. Trong phần này, Miko Tech sẽ giới thiệu cho bạn 8 mẹo để trở nên nổi bật và thích nghi với các thuật toán mới.
1. Nội dung không vi phạm quy định nền tảng
Người dùng trên Facebook ưa thích những nội dung có độ xác thực cao. Khi tạo ra nội dung, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng từ ngữ rõ ràng, có tiêu đề tóm tắt ý chính và không sử dụng clickbait. Nội dung chứa clickbait hoặc từ ngữ gây hiểu lầm và vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng cũng sẽ bị Facebook loại bỏ.
Những nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng được Meta cảnh báo bao gồm:
- Có tính bạo lực, gian lận, cổ súy tội ác.
- Nhắc đến hàng hóa và dịch vụ bị cấm.
- Đề cập đến hành vi gây thương tích và tự tử.
- Có nội dung quấy rối hoặc vi phạm quyền riêng tư.
- Nội dung phản cảm (gây thù ghét, phân biệt, tục tĩu, ảnh khỏa thân,…).
- Thông tin sai lệch, ăn cắp, spam.
2. Hạn chế dẫn liên kết ngoài
Thuật toán Facebook không thích những nội dung có liên kết ngoài vì chúng sẽ khiến người dùng rời khỏi nền tảng. Khi bạn dẫn link ngoài, người dùng sẽ phải rời khỏi Facebook để truy cập nội dung đó, điều này có thể khiến họ mất hứng thú và ít tương tác hơn với bài đăng của bạn.
Ngoài ra, khi bạn dẫn link ngoài, bạn sẽ không còn kiểm soát được nội dung và trải nghiệm của người dùng. Một số trang web có thể chứa nội dung độc hại, quảng cáo gây phiền nhiễu hoặc trải nghiệm người dùng không tốt. Do đó, nếu buộc phải gắn link thì bạn nên gắn link ở phần bình luận thay vì gắn trực tiếp trên bài viết.
3. Nội dung độc nhất
Trong một thị trường cạnh tranh, việc tạo ra nội dung độc nhất là điều cần thiết để bạn có thể nổi bật và thu hút khách hàng tiềm năng. Người dùng mạng xã hội rất thông minh và có thể nhận biết được đâu là những nội dung sao chép. Những nội dung sao chép thường không được người dùng đánh giá cao và bạn có thể đánh mất người theo dõi.
4. Khuyến khích người dùng tương tác
Khi nội dung của bạn có nhiều lượt thích, bình luận, chia sẻ và phản hồi, nó sẽ có khả năng hiển thị cao hơn trên bảng tin của người dùng, giúp tiếp cận nhiều người hơn. Do đó, nếu nội dung của bạn đủ thú vị và khuyến khích người dùng tương tác tích cực thì sẽ được ưu tiên hơn. Ví dụ, bạn có thể đặt câu hỏi, tạo poll bình chọn, tổ chức giveaway hoặc minigame,… để khiến mọi người thảo luận, chia sẻ nội dung.
5. Lựa chọn thời điểm “vàng”
Khung thời gian “vàng” là khoảng thời gian nội dung của bạn có nhiều người tương tác nhất. Tuy nhiên, không phải khung thời gian “vàng” của mọi người đều giống nhau. Tùy thuộc vào đối tượng người theo dõi và nội dung mà thời gian “vàng” có thể có sự khác biệt.
Để biết thời điểm tốt nhất để đăng bài của mình, bạn có thể thử đăng bài vào các thời điểm khác nhau trong ngày và theo dõi hiệu quả của từng bài đăng. Sử dụng Facebook Insights và các công cụ phân tích khác sẽ giúp bạn biết được khi nào người dùng truy cập trang của bạn nhiều nhất.
6. Tương tác với người theo dõi
Đối với các fanpage, việc tích cực tương tác với người theo dõi có thể mang lại nhiều lợi ích. Ở góc độ của người dùng, khi được fanpage tương tác theo cách cá nhân hóa họ có nhiều khả năng quay lại trang thường xuyên hơn. Vì vậy, nội dung từ trang có thể xuất hiện với người dùng nhiều hơn. Như bạn đã biết, mức độ tương tác là một yếu tố đánh giá của thuật toán Facebook.
7. Đánh giá hiệu quả của nội dung
Sau khi xuất bản và đăng tải nội dung, hãy sử dụng những công cụ theo dõi hiệu suất chẳng hạn như Facebook Audience Insights. Facebook Audience Insights là một công cụ phân tích được cung cấp bởi chính Facebook. Các quản trị viên (admin fanpage) có thể sử dụng công cụ này để theo dõi hiệu quả của nội dung, từ đó tìm ra những loại nội dung người dùng yêu thích nhất.
Xem thêm: Cách Thêm Quản Trị Viên Fanpage Giao Diện Mới
8. Đừng cố gắng “thao túng” thuật toán
Nếu bạn đang tìm cách để thao túng thuật toán thì bài viết này có thể không đáp ứng được mong muốn đó. Thay vì cung cấp những chiến lược không lành mạnh, chúng tôi khuyến khích bạn tuân thủ các nguyên tắc của nền tảng và tập trung tạo ra nội dung có giá trị. Đây mới là điều cốt lõi giúp nội dung của bạn “sống sót” với các đợt thay đổi thuật toán Facebook.
Lời kết
Bài viết trên đã giải thích cho bạn hiểu thuật toán Facebook là gì, những thay đổi trong cách hoạt động của thuật toán và 8 mẹo để nội dung của bạn nổi bật hơn giữa đám đông. Miko Tech hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều nội dung hữu ích và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/