Công cụ hỗ trợ kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là mối quan tâm hàng đầu của nhiều chuyên viên SEO. Khi có những từ khóa có lượng tìm kiếm cao, website có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn và có cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi. Cùng theo dõi để được giải đáp nhé!
6 công cụ kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất
Một trong những cách đơn giản nhất để kiểm tra xem các từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất chính là sử dụng công cụ. Hiện nay, trên thị trường tồn tại rất nhiều công cụ hữu ích có thể giúp các SEOer nghiên cứu từ khóa và tìm được những từ khóa có giá trị chuyển đổi cao.
Sau đây là một số công cụ có thể giúp bạn kiểm tra từ khóa phổ biến.
1. Google Trend
Google Trend là công cụ được dùng để tìm kiếm những chủ đề nóng hổi và có xu hướng. Đây là một công cụ do chính Google tạo ra, Google Trend (hay Google Xu hướng) giúp bạn không bỏ lỡ những tin tức và nội dung mới nhất trên toàn cầu.
Cách sử dụng Google Trend để kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất vô cùng đơn giản. Đầu tiên, bạn truy cập vào trang chủ Google Trend và nhập vào thanh tìm kiếm chủ đề mà bạn quan tâm. Chẳng hạn, bạn quan tâm đến “công nghệ” thì hãy gõ từ “công nghệ” và chọn “Khám phá”.
Tiếp theo, bạn sẽ nhìn thấy những bộ lọc để xem kết quả theo quốc gia, thời gian, danh mục,… Kéo tiếp xuống dưới, bạn sẽ nhìn thấy hai bảng nhỏ là “Chủ đề có liên quan” và “Cụm từ tìm kiếm có liên quan”. Vì thời điểm viết bài này vừa kết thúc kỳ thi THPT quốc gia; nên những từ có liên quan đến từ “công nghệ” hầu hết là các trường đại học đào tạo khối ngành công nghệ và các ngành công nghệ.
Như vậy, với Google Trend bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực mà mình quan tâm. Từ đó, bạn có thể có những ý tưởng về từ khóa để SEO và giúp website có lượng truy cập cao hơn.
Nếu bạn chưa biết cách nghiên cứu từ khóa thì hãy tham khảo bài viết: Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO cho website năm 2024
2. Google Keyword Planner
Với những người đã từng dùng qua Google Ads thì chắc hẳn cũng đã biết đến công cụ kiểm tra từ khóa Google Keyword Planner. Là một phần của nền tảng quảng cáo trực tuyến Google Ads, Keyword Planner là công cụ hoàn toàn miễn phí và cung cấp cho người dùng cơ hội kiểm tra số lượng tìm kiếm từ khóa.
Những từ khóa này có thể giúp người dùng chạy những chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn. Google Keyword Planner sẽ hiển thị cho bạn biết lượng tìm kiếm mà bạn có thể nhận được cho mỗi từ khóa cũng như chi phí để nhắm mục tiêu theo chúng. Để sử dụng công cụ, điều kiện tiên quyết đó là bạn cần có một tài khoản Google Ads.
Sau khi đã tạo tài khoản Google Ads, bạn nhấp vào “Tools” và chọn Keyword Planner. Tiếp theo, nếu bạn cần tìm kiếm những từ khóa mới, hãy chọn “Discover new keywords”.
Tiếp đó, bạn sẽ có hai tùy chọn là “Start with keywords” và “Start with a website”. Với tùy chọn “Start with keywords”, bạn sẽ được yêu cầu gõ vào ô những từ khóa liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình, ví dụ như loại sản phẩm hoặc dịch vụ. Tiếp theo, bạn chọn “Get results” để xem kết quả.
Với tùy chọn “Start with a website”, bạn cần nhập một URL vào ô để tìm ý tưởng cho từ khóa. Bạn có thể nhập một tên miền hoặc URL của một trang riêng biệt. Tùy chọn này thường được sử dụng để nghiên cứu những từ khóa hàng đầu của đối thủ cạnh tranh và giúp bạn tìm kiếm ý tưởng từ khóa. Sau khi nhập URL, bạn cũng chọn “Get results” để xem kết quả.
Khi bảng từ khóa kết quả hiện ra, bạn sẽ nhìn thấy 4 chỉ số hiện lên cho mỗi từ khóa bao gồm:
- Lượng tìm kiếm trung bình tháng (Avg. monthly searches): Lượng tìm kiếm trung bình mà từ khóa đó nhận được mỗi tháng, bạn có thể biết được từ khóa nào có nhiều traffic nhất trong số đó.
- Độ cạnh tranh (Competition): Biểu thị độ khó để đặt quảng cáo với các mức độ “Low”, “Medium” hoặc “High”.
- Giá thầu thấp nhất (cho quảng cáo hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm): Mức giá thấp nhất mà nhà quảng cáo cần trả để từ khóa xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm.
- Giá thầu cao nhất (cho quảng cáo hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm): Mức giá cao nhất mà nhà quảng cáo cần trả để từ khóa xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm.
3. SEMrush
Có thể nói, SEMrush là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực SEO. Công cụ này có thể giúp người dùng thực hiện nhiều tác vụ như nghiên cứu backlink, tìm và phân tích từ khóa, audit site, phân tích đối thủ cạnh tranh,… Sở hữu nhiều tính năng nổi bật, SEMrush hiện là một trong những công cụ SEO được nhiều người sử dụng nhất hiện nay.
Bạn có thể sử dụng SEMrush để kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất thông qua chức năng Keyword Overview và Keyword Magic Tool. Đầu tiên, bạn nhập chủ đề mà mình muốn xem từ khóa vào thanh tìm kiếm, chọn quốc gia và nhấp “Search”.
Ví dụ, bạn muốn tìm kiếm từ khóa trong lĩnh vực content, bạn nhập “content” vào thanh tìm kiếm và enter.
Lúc này, công cụ sẽ hiển thị tất cả những từ khóa liên quan đến content kèm theo những dữ liệu như độ khó, volume tìm kiếm, CPC, số lượng kết quả hiển thị cho mỗi từ khóa… Bạn có thể xuất dữ liệu ra file excel hoặc .csv vô cùng dễ dàng thông qua mục “Export” ở góc trên bên trái khung kết quả. Với những từ khóa này, người dùng có thể biết được đâu là những từ khóa có nhiều lượng tìm kiếm và nên chú trọng SEO.
Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiên cứu bộ từ khóa của đối thủ bằng SEMrush. Với chức năng “Domain Overview”, bạn có thể biết được những dữ liệu về website và cả từ khóa có nhiều lượng tìm kiếm nhất của đối thủ. Với thao tác vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nhập URL của đối thủ vào thanh tìm kiếm và chọn “Search”. Để xem top từ khóa, bạn kéo xuống tìm mục “Organic research” và chọn “View details” là xong.
4. Ahrefs
Ahrefs là một công cụ mạnh mẽ dành cho các chuyên gia SEO và chủ doanh nghiệp trực tuyến. Cùng với SEMrush, Ahrefs được coi là một trong những công cụ SEO hàng đầu trên thị trường. Công cụ này sở hữu nhiều tính năng hữu ích để nghiên cứu keywords, theo dõi hiệu suất trang web, phân tích đối thủ cạnh tranh và tối ưu hóa chiến lược marketing.
Tương tự như SEMrush, Ahrefs cũng có thể được dùng để kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất thông qua chức năng Keyword Explorer. Với hàng ngàn đề xuất từ khóa, thu thập dữ liệu từ 10 công cụ tìm kiếm khác nhau và 171 quốc gia, đây một công cụ rất đáng để đầu tư.
Để kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất cho chủ đề mà bạn muốn, đầu tiên hãy xác định từ khóa cho chủ đề gốc. Lưu ý rằng nên chọn một từ khóa rộng và ngắn gọn để có thêm nhiều ý tưởng hơn.
Ví dụ, với từ khóa gốc là “healthy juices”, bạn chỉ cần vào Keyword Explorer và nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm sau đó chọn quốc gia và enter.
Trong trường hợp người dùng nhập nhiều từ khóa gốc, Keywords Explorer sẽ lấy 10 từ khóa phổ biến nhất và tạo ra hàng nghìn ý tưởng theo 6 cách khác nhau:
- Phrase Match (Cụm từ trùng khớp): những cụm từ có chứa từ khóa gốc của bạn.
- Having same terms (Có cùng cụm từ): chứa tất cả các cụm từ có từ khóa gốc (tính cả những cụm từ bị đảo chữ).
- Also rank for (Cũng được xếp hạng): những từ khóa mà các trang hàng đầu SERP đang nhắm đến.
- Search suggestions (Đề xuất tìm kiếm): các truy vấn được đề xuất thông qua cơ chế tự động điền khi tìm kiếm từ khóa gốc trên công cụ tìm kiếm.
- Newly discovered (Mới được phát hiện): các truy vấn mới được thêm vào cơ sở dữ liệu gần đây.
- Questions (Câu hỏi): những truy vấn dưới dạng câu hỏi.
5. Keyword Tool.io
Keyword Tool là tool giúp bạn khai thác những từ khóa liên quan đến từ khóa bạn quan tâm. Công cụ này tổng hợp thông tin từ khóa tìm kiếm của người dùng từ nhiều nền tảng như Google, Bing, Amazon, Youtube và App Store.
Một số điểm nổi bật của công cụ Keyword Tool.io là:
- Cung cấp đầy đủ các thông tin về lưu lượng tìm kiếm, xu hướng tìm kiếm của từ khóa đó, CPC trung bình, độ cạnh tranh.
- Đồng thời, công cụ còn cung cấp gợi ý cho những từ khóa phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay như Instagram, Twitter, và nhiều nền tảng khác.
- Giao diện của công cụ tích hợp nhiều chức năng và rất thân thiện với người dùng.
- Kết quả tra cứu từ khóa trên Google có thể được lưu ở nhiều định dạng khác nhau như Excel hoặc CSV.
Công cụ Keyword Tool.io là phiên bản sử dụng miễn phí. Tuy nhiên bạn cũng có thể lựa chọn bản trả phí để trải nghiệm đầy đủ tính năng và số liệu. Gói theo tháng của Keyword Tool.io gồm các mức giá: 69 USD/Tháng, 79 USD/Tháng và 159 USD/Tháng.
6. Moz Keyword Explorer
Moz là một trong những công cụ nghiên cứu, xếp hạng và từ khóa tốt nhất. Công cụ này đáp ứng mọi nhu cầu của bạn, từ phân tích backlink, theo dõi xếp hạng đến nghiên cứu và phân loại từ khóa. Bên cạnh đó, dựa trên các số liệu thống kê, hệ thống cung cấp nhiều gợi ý hỗ trợ tối ưu hóa website.
Ưu nhược điểm của công cụ phân tích từ khóa Moz Keyword Explorer:
- Theo dõi xếp hạng từ khóa trên Google.
- Kiểm tra SEO của website.
- Phân tích từ khóa và đề xuất nội dung.
- Phân tích và báo cáo dữ liệu về backlink.
- Thực hiện phân tích organic keyword của đối thủ cạnh tranh.
Nhược điểm:
- Không chuyên sâu về công cụ nghiên cứu từ khóa. Do đó Moz có hạn chế trong việc khám phá nhiều từ khóa.
- Hệ thống Data và Metrics chỉ hỗ trợ cho Hoa Kỳ.
Cách kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất bằng công cụ Moz Keyword Explorer
- Bước 1: Truy cập vào đường link moz.com/login để đăng ký tài khoản.
- Bước 2: Chọn một trong các cách nhập dữ liệu sau để kiểm tra từ khóa:
- Keyword: Nhập từ khóa hoặc chủ đề cần nghiên cứu.
- Root domain: Nhập tên miền chính của trang web muốn nghiên cứu.
- Subdomain: Nhập tên miền phụ của trang web muốn nghiên cứu.
- Exact page: Nhập thông tin trang cụ thể của trang web muốn nghiên cứu.
- Bước 3: Sau khi nhập thông tin, nhấp vào “Analyze” và chờ một vài giây. Hệ thống sẽ trả về danh sách từ khóa gợi ý và thông tin liên quan.
- Bước 4: Nhấp chọn “Keyword Suggestions” để xem thêm thông tin chi tiết về danh sách từ khóa.
- Bước 5: Tải danh sách từ khóa về máy tính bằng cách chọn “Export” trong giao diện hiển thị danh sách từ khóa.
Tầm quan trọng của các từ khóa có nhiều lượng tìm kiếm nhất
Khi một từ khóa được tìm kiếm nhiều, tức là có nhiều người quan tâm và tìm kiếm thông tin liên quan đến từ đó. Dưới đây là một số lý do tại sao các từ khóa có nhiều lượng tìm kiếm quan trọng cho website:
- Nắm bắt được xu thế và những cập nhật mới nhất trên thị trường.
- Giúp bản kế hoạch SEO trở nên hoàn hảo hơn.
- Tăng lượng traffic (lượng truy cập) và khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu.
- Cạnh tranh và thị trường.
- Cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google.
Tuy nhiên, đồng thời, cũng không nên quên việc tối ưu hóa cho các từ khóa khác, dù có lượng tìm kiếm thấp hơn. Các từ khóa dài (long-tail keywords) cũng có giá trị, vì chúng giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu có ý định cụ thể hơn và cạnh tranh ít hơn.
Việc kết hợp tối ưu hóa cho cả các từ khóa phổ biến và long-tail keywords là một chiến lược tốt để đảm bảo hiệu quả trong tiếp thị trực tuyến.
Tìm hiểu thêm về: Top 26 Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khoá Google [Update 2024]
Lời kết
Trong bài viết này, Miko Tech đã giới thiệu cách kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất bằng các công cụ. Từ khóa phổ biến, có nhiều lượng tìm giúp tối ưu hóa trang web và nội dung để thu hút lượng truy cập lớn hơn. Nếu bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu dụng, thì hãy chia sẽ cho bạn bè nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/