Thuật ngữ Meta keywords là gì luôn là vấn đề được nhiều SEOer quan tâm. Hiện nay, meta keywords dường như đã không còn được sử dụng nhiều như trước đây, lý do chính là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm meta keywords, những trường nào sử dụng chúng cũng như cách tối ưu meta keywords hiệu quả.
Meta keywords là gì?
Meta keywords là gì? Meta keywords là thẻ trong html dùng để khai báo thuộc tính từ khóa với Google, giúp Google hiểu được chủ đề, nội dung trang web hay bài viết đó đang đề cập.
Thẻ meta keywords chỉ hiện thị với công cụ tìm kiếm mà không hiển thị với người dùng.
Ví dụ:
<meta name="author" content="Miko Tech"/>
Vai trò của Meta keywords là gì?
Vai trò của meta keyword đã có sự biến đổi theo thời gian. Trong giai đoạn hiện đại, chúng dường như đã trở nên lỗi thời và không còn được xem là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng các website. Ban đầu, meta keywords được sử dụng để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ từ khóa chính và nội dung của một trang web.
Theo thời gian, chủ sở hữu trang web và marketer đã lạm dụng từ khóa meta bằng cách thêm những từ khóa không liên quan hoặc quá nhiều thẻ meta keywords để cố gắng can thiệp vào thứ hạng của trang web trên SERP. Sau khi nhận biết được tình trạng này, các công cụ tìm kiếm như Google đã giảm tầm quan trọng của thẻ này.
Cách kiểm tra thẻ Meta keywords là gì?
Để kiểm tra xem trang có thẻ meta keywords hay chưa, bạn có thể tham khảo cách sau:
- Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + U hoặc chuột phải chọn “Xem nguồn trang”.
- Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + F để tìm thẻ meta keywords.
- Bước 3: Trong thanh tìm kiếm gõ tìm từ khóa chính. Thẻ meta keywords thường nằm dưới Meta Title và Meta Description.
Cách tối ưu thẻ Meta keywords
Thẻ meta keywords hiện tại không được Google sử dụng trong việc xếp hạng các trang web trên SERP. Nếu bạn vẫn còn sử dụng chúng vì những lý do ngoài xếp hạng Google thì hãy áp dụng các cách sau để tối ưu thẻ meta keywords:
- Không sử dụng cùng một từ khóa nhiều lần trong thẻ meta keywords: Việc này có thể khiến Google cho rằng trang web của bạn bị đánh dấu trùng lặp nội dung.
- Nếu bạn không chắc thẻ meta keywords có đóng góp gì cho việc tối ưu hóa trang web hay không thì không nên sử dụng thẻ.
- Các từ khóa trong thẻ cần có từ khóa chính và từ khóa phụ.
- Nên nhập từ 2 -5 từ khóa là tốt nhất để tránh tình trạng spam từ khóa.
- Hạn chế dùng các từ khóa dài.
Cách xóa thẻ meta keywords khỏi trang
Nếu không có lý do cần thiết phải dùng meta keywords, Miko Tech cho rằng bạn nên xóa những thẻ này ra khỏi trang web vì nó không mang lại giá trị nào cho trang. Trước hết, bạn cần kiểm tra xem những trang nào trên website có thẻ meta keywords. Một công cụ có khả năng giúp bạn thực hiện thao tác kiểm tra này là Ahrefs.
Sau khi truy cập Ahrefs, bạn click vào Site Audit và sử dụng chức năng Page Explorer. Tiếp theo, bạn chọn bộ lọc như hình dưới.
Sau khi chọn bộ lọc, bạn sẽ nhìn thấy những trang có thẻ meta keywords. Nếu kết quả không có gì thì tức là website của bạn không trang nào có thẻ meta keywords. Lúc này, bạn chỉ cần edit lại code và xóa các thẻ này đi là xong.
Meta keywords có cần thiết hay không?
Google không sử dụng meta keywords để xếp hạng các trang web trong một thập kỷ qua. Matt Cutts, cựu Trưởng đội phòng chống spam web (Webspam Team), đã từng quay một video và khẳng định rằng: “Chúng tôi không sử dụng meta keywords trong xếp hạng tìm kiếm”.
Đến năm 2020, Bill Slawski – chuyên gia SEO nổi tiếng đã tạo một poll bình chọn trên Twitter của mình. Câu hỏi được đặt ra là “Bạn có còn còn dùng thẻ meta keywords khi tối ưu trang?”. Kết quả là có 67,4% số người tham gia bình chọn đã trả lời là không.
Tuy nhiên, có một số lý do khiến bạn cần dùng thẻ meta keywords.
Tìm hiểu thêm về: Bật mí 103 thuật ngữ trong SEO phải biết khi SEO Website 2023
1. Meta keywords vẫn được dùng bởi một số công cụ tìm kiếm
Cùng tìm hiểu một số SERP vẫn còn được áp dụng Meta keywords nhé!
Yandex
Yandex là công cụ tìm kiếm lớn nhất của nước Nga trên Internet với thị phần gần bằng với thị phần của Google tại nước này. Tài liệu chính thức của Yandex nói rằng meta keywords “có thể được sử dụng khi xác định mức độ liên quan của trang với các truy vấn”.
Điều này có nghĩa là meta keywords là một yếu tố xếp hạng của Yandex? Câu trả lời là không. Theo nội dung của trang thì tính đến ngày viết bài, meta keywords vẫn được liệt kê trong bảng các thẻ meta được Yandex tính đến. Vì vậy, có khả năng cao là thông tin này vẫn còn chính xác. Tuy nhiên chúng ta không chắc rằng meta keywords quan trọng như thế nào với Yandex.
Bing
Vào năm 2014, Bing đã tuyên bố trong một bài đăng trên blog rằng thẻ từ khóa meta “đã chết về giá trị SEO”. Điều này đã được xác nhận lại vào năm 2020 khi Trưởng bộ phận Tìm kiếm có trả phí (Paid Search) của Bing đăng tweet như sau:
Tuy nhiên, vào năm 2011, Bing gợi ý rằng meta keywords có thể được sử dụng làm tín hiệu spam để giúp xác định các trang chất lượng thấp. Mặc dù không biết liệu meta keywords có còn được sử dụng như vậy hay không, nhưng chắc chắn đây không phải là một yếu tố xếp hạng của Bing.
Baidu
Vào năm 2012, một kỹ sư của Baidu đã tuyên bố trong cộng đồng webmaster rằng: “Các meta keywords từ lâu đã nằm trong đống rác lịch sử và chúng tôi sẽ trực tiếp bỏ qua chúng”. Tuy nhiên, trên một trang vào tháng 4 năm 2020, phía Baidu đã nói rằng: “Tiêu đề, mô tả và từ khóa rất quan trọng để Baidu đánh giá giá trị của một trang”. Vì vậy, meta keywords có thể là một yếu tố xếp hạng trên nền tảng này.
Naver
Naver là một công cụ tìm kiếm phổ biến tại Hàn Quốc và có thị phần lên đến 74.7%. Tuy nhiên, không có một tài liệu hoặc tuyên bố nào đề cập đến việc Naver có sử dụng meta keywords. Do đó, có thể nó không được sử dụng hoặc được sử dụng nhưng có trọng số rất thấp.
2. Tạo hệ thống tag nội bộ
Nhiều CMS và trình xây dựng website cho phép thêm meta keywords dễ dàng và các plugin SEO WordPress miễn phí cũng vậy. Như thế, bạn có thể tái sử dụng tag cho hệ thống gắn thẻ từ khóa nội bộ. Điều này được thực hiện đơn giản khi bạn đặt thẻ làm từ khóa mục tiêu trên mỗi trang.
Ví dụ: Từ khóa mục tiêu của trang là “SEO techniques” thì thẻ meta keywords được trình bày như sau:
<meta name="keywords" content="seo techniques"/>
Để dễ dàng kiểm tra mục tiêu từ khóa bạn đã dùng, bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ. Bạn có thể thu thập dữ liệu trang web bằng các công cụ như Site Audit của Ahrefs, sau đó sử dụng Page Explorer để tìm kiếm các trang chứa từ khóa trong thẻ meta keywords.
Có 2 lý do mà bạn nên làm điều này:
- Giúp ngăn chặn tình trạng cannibalization: Cannibalization là thuật ngữ chỉ việc nhiều trang web cùng nhắm đến một từ khóa. Việc này có thể gây ra hệ lụy là công cụ tìm kiếm không biết nên ưu tiên trang nào và tệ nhất là hạ thứ hạng tất cả các trang trùng lặp.
- Tránh chồng chéo công việc: Hệ thống gắn thẻ từ khóa nội bộ giúp ngăn các nhóm SEO trong cùng tổ chức nhắm đến cùng một từ khóa và công việc bị trùng lặp giữa các nhóm khác nhau.
3. Dùng để tìm kiếm từ khóa chính của đối thủ
Nếu đối thủ của bạn có sử dụng meta keywords thì bạn có thể kiểm tra thẻ meta keywords để biết những từ khóa mà đối thủ nhắm đến là gì. Để tìm từ khóa đối thủ thông qua thẻ Meta Keywords, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Kiểm tra mã nguồn trang web đối thủ: Truy cập vào trang web của đối thủ và xem mã nguồn của trang bằng cách nhấn chuột phải và chọn “Xem mã nguồn trang” hoặc Ctrl + U. Tiếp theo, bạn hãy tìm các đoạn mã có thẻ Meta Keywords trong phần tiêu đề của trang.
- Xem từ khóa trong thẻ Meta Keywords: Khi đã tìm thấy thẻ Meta Keywords, bạn sẽ thấy các từ khóa được đặt trong thẻ. Những từ khóa này là những từ khóa chính mà trang web của đối thủ đang nhắm đến.
Lời kết
Dưới cái nhìn tổng quan, ta có thể thấy rõ rằng Meta Keywords đã từng đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược SEO. Hiện nay, Google không còn coi chúng là yếu tố quan trọng trong việc xác định chủ đề và nội dung của trang web. SEO luôn thay đổi và SEOer phải luôn cập nhật thông tin để có hành động kịp thời.
Hy vọng bài viết của Miko Tech đã giúp bạn hiểu được Meta keywords là gì và vai trò thực sự của thẻ này trong SEO. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ bài viết đến cho mọi người cùng đọc nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/