Định vị thương hiệu là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược tiếp thị của một doanh nghiệp. Định vị thương hiệu đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của một doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh như hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá định vị thương hiệu là gì, tại sao nó lại quan trọng với doanh nghiệp và một số chiến lược định vị thương hiệu.
Định vị thương hiệu là gì?
Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là giá trị độc đáo, đặc trưng của doanh nghiệp định vị trong tâm trí của khách hàng. Đây là một chiến lược marketing mà các thương hiệu sử dụng để xác định và tôn vinh sự đặc biệt của họ, cũng như để truyền đạt đề xuất giá trị và thúc đẩy lựa chọn mua sản phẩm của họ thay vì từ các thương hiệu khác.
Định vị thương hiệu hiệu quả là khi một thương hiệu được coi là tích cực, có giá trị và đáng tin cậy đối với người tiêu dùng. Tổng hợp ba yếu tố trên khiến cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo và do đó, khách hàng “tạo ra” một vị trí dành cho bạn trong tâm trí họ.
Ví dụ về định vị thương hiệu
Để bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này, sau đây là các chiến lược định vị thương hiệu của các brand nổi tiếng:
- Nike: Nike định vị mình như một thương hiệu dành cho người yêu thể thao và đam mê vận động. Slogan “Just Do It” của họ thúc đẩy tinh thần thể thao và khát khao chiến thắng.
- Coca-Cola: Coca-Cola tạo dựng mình như một thương hiệu thức uống giải khát và mang tính biểu tượng. Họ luôn nhấn mạnh về niềm vui và hạnh phúc trong mỗi chai Coca-Cola.
- Mercedes-Benz: Thương hiệu này định vị mình như một biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp trong ngành ô tô. Mercedes-Benz chú trọng vào chất lượng và công nghệ tiên tiến.
- Apple: Apple xác định mình là một thương hiệu độc đáo và sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ và thiết bị điện tử tiêu dùng. Họ tập trung vào thiết kế đẹp và tính năng đột phá.
- Tesla: Tesla định vị mình là một công ty công nghệ ô tô tiên phong về xe điện và tự lái. Thương hiệu này tập trung vào sự tiến bộ trong công nghệ và ảnh hưởng tích cực đến môi trường.
Những ví dụ trên cho thấy cách các thương hiệu nổi tiếng xây dựng và duy trì định vị thương hiệu để thu hút và duy trì khách hàng trung thành.
Lợi ích của việc định vị thương hiệu?
Nếu được thực hiện đúng cách, định vị thương hiệu có thể trở thành một công cụ tiếp thị mạnh mẽ. Dưới đây là các lợi ích của việc thực hiện chiến lược này:
Gợi nhớ về thương hiệu
Việc gợi nhớ về thương hiệu khiến thương hiệu của bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu khách hàng không thể phân biệt được sự khác biệt giữa sản phẩm và dịch vụ của bạn với sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, họ sẽ chọn lựa chọn rẻ hơn. Nhưng nếu bạn có USP (Unique Selling Point) mạnh và khách hàng nhận thấy thương hiệu của bạn có chất lượng cao hơn, bạn có thể tính phí cao hơn.
Khám phá thêm về: Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Vai trò và những lưu ý cần nhớ
Khơi dậy cảm xúc
Một ưu điểm khác của định vị thương hiệu là nó có thể tạo ra sự hấp dẫn về mặt cảm xúc đối với khách hàng. Tất cả chúng ta đều có những thương hiệu mà chúng ta ủng hộ hết mình, cho dù đó là vì chúng ta lớn lên cùng với sản phẩm của họ hay vì chúng ta đánh giá cao giá trị của họ. Khi bạn tạo được kết nối cảm xúc vững chắc với khách hàng, nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm với bạn.
Doanh số tăng
Khi được triển khai đúng cách, định vị thương hiệu cũng có thể giúp tăng doanh thu. Những khách hàng tin tưởng thương hiệu của bạn và cảm thấy gắn kết về mặt cảm xúc sẽ có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn. Nếu bạn có USP mạnh (một điểm điểm độc đáo mà không thương hiệu nào so sánh hoặc thay thế được), khách hàng sẽ tiếp tục mua hàng trong lâu dài.
Cải thiện lòng trung thành của khách hàng
Cuối cùng, định vị thương hiệu có thể cải thiện lòng trung thành của khách hàng. Nếu khách hàng tin tưởng thương hiệu của bạn và có kết nối cảm xúc tích cực, họ sẽ ít chuyển sang thương hiệu khác, ngay cả khi sản phẩm đó rẻ hơn. Cải thiện lòng trung thành của khách hàng là điều cần thiết vì nó giúp khách hàng tiếp tục quay lại trong tương lai.
3 chìa khóa trong chiến lược định vị thương hiệu
Xây dựng hình ảnh và định hình cách người tiêu dùng nhìn nhận một thương hiệu là một chiến lược rất tỉ mỉ. Sự hiểu biết về thị trường là rất quan trọng cho sự thành công của thương hiệu. Ba chìa khóa, hay ba yếu tố quan trọng nhất trong định vị thương hiệu bao gồm:
Customer (Khách hàng)
Trọng tâm của định vị thương hiệu là biết được những gì người mua muốn và cần. Hãy thực hiện nghiên cứu thị trường để xem khách hàng đang cần giải pháp cho vấn đề gì thông qua khảo sát, phỏng vấn và feedback. Lắng nghe nhu cầu của người mua và đặt mức độ ưu tiên cao cho những nhu cầu đó là yếu tố then chốt trong việc thu hút sự chú ý và lòng trung thành của khách hàng.
Channel (Kênh bán hàng)
Kênh hoặc nhóm bán hàng là nơi bạn có thể tìm thấy phần lớn thông tin để thực hiện chiến lược định vị thương hiệu thành công. Kênh bán hàng kết nối trực tiếp với khách hàng và thông qua họ, bạn có thể nhận được thông tin như hồ sơ khách hàng, các vấn đề của khách hàng, quy trình mua hàng… Nhóm bán hàng kênh sẽ giúp bạn xác định được những gì bạn làm tốt nhất để tăng sức mạnh thương hiệu.
Competition (Cạnh tranh)
Bước cuối cùng trong chiến lược định vị thương hiệu là chú ý đến đối thủ cạnh tranh và vị trí hiện tại của thương hiệu trên thị trường. Nếu sản phẩm của công ty bạn là độc nhất và dễ dàng phân biệt với sản phẩm trên thị trường thì những tuyên bố khẳng định sự độc đáo của thương hiệu sẽ có tác động lớn đến khách hàng.
Cách bước phát triển chiến lược định vị thương hiệu
Nếu bạn đang không biết nên bắt đầu như thế nào, hãy tham khảo các bước sau để bắt tay phát triển chiến lược định vị thương hiệu.
Bước 1: Xác định nhóm đối tượng mục tiêu
Bước đầu tiên là xác định nhóm đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn đang cố gắng tiếp cận nhóm đối tượng nào? Một khi bạn đã xác định được điều này, bạn có thể phát triển chiến lược để tiếp cận họ.
Có một số cách để xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách xem xét cơ sở khách hàng hiện tại của mình và phân nhóm họ, thực hiện nghiên cứu thị trường hoặc tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh đang nhắm đến nhóm đối tượng nào.
Tìm hiểu thêm về: Insight Khách Hàng Là Gì? Cách Xác Định Insight Khách Hàng
Bước 2: Xác định thông điệp thương hiệu
Bước tiếp theo là xác định xem thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải là gì. Bạn đang cố gắng truyền đạt những giá trị gì đến khách hàng? Trả lời câu hỏi này sẽ giúp bạn tạo ra một thông điệp rõ ràng và ngắn gọn cho đối tượng mục tiêu hiểu được.
Thương hiệu của bạn phải có hình tượng nhất quán trên tất cả các kênh. Điều này có nghĩa là trang web, các phương tiện truyền thông xã hội và các tài liệu tiếp thị đều phải truyền tải cùng một thông điệp. Sự nhất quán sẽ giúp bạn tạo dựng niềm tin với đối tượng mục tiêu và giúp họ dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của bạn hơn.
Bước 3: Tuyên bố của thương hiệu
Khi bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu và thông điệp của mình, hãy viết một tuyên bố để định vị thương hiệu. Một tuyên bố ngắn gọn, súc tích cần truyền đạt thương hiệu của bạn là gì và tại sao nó khác biệt với các thương hiệu khác trên thị trường. Tuyên bố định vị của bạn phải rõ ràng, độc đáo và đáng nhớ. Nó cũng phải phù hợp với chiến lược thương hiệu và giá trị của đối tượng mục tiêu.
Khám phá thêm tại: Brand Manifesto là gì? Định nghĩa, ví dụ, cách viết tuyên ngôn
Bước 4: Thực hiện chiến lược
Bước cuối cùng là thực hiện chiến lược của bạn. Một khi bạn đã phát triển được tuyên bố định vị của mình, bạn cần phải thực hiện nó. Điều này có nghĩa là tạo ra các tài liệu và chiến dịch tiếp thị hỗ trợ cho tuyên bố định vị và tiếp cận đối tượng mục tiêu. Một chiến lược xây dựng thương hiệu được thực hiện tốt sẽ giúp bạn tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và xây dựng mối quan hệ bền lâu với khách hàng.
Thực hiện theo các bước này có thể giúp bạn phát triển chiến lược định vị thương hiệu thành công cho doanh nghiệp. Khi được thực hiện chính xác, định vị thương hiệu có thể là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ giúp bạn cải thiện hình ảnh thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng cũng như tăng doanh thu.
5 chiến lược định vị thương hiệu phổ biến
Khi quyết định cách định vị thương hiệu của mình trên thị trường, bạn sẽ có một số “con đường” để lựa chọn. Dưới đây là một số chiến lược định vị phổ biến mà bạn có thể sử dụng để tạo sự khác biệt cho thương hiệu trên thị trường:
1. Đặc tính sản phẩm hoặc lợi ích của người tiêu dùng
Khi sử dụng chiến lược định vị này, chất lượng là điều ưu tiên. Một ví dụ về định vị dựa trên đặc tính sản phẩm là khi các công ty kem đánh răng quảng cáo các sản phẩm của mình với các đặc tính như “tươi mát”, “chống sâu răng”, “chống ê răng”, “làm trắng răng”. Những tuyên bố này sẽ giúp khách hàng phân biệt được các thương hiệu kem đánh răng khác nhau.
2. Giá cả
Chiến lược định vị thương hiệu này tập trung vào mối quan hệ giữa giá cả, chất lượng và nhận thức của người mua về giá trị của sản phẩm. Khi so sánh giá cả giữa hai cái áo khoác, người mua có thể cho rằng áo khoác có giá cao hơn thì chất lượng cao hơn. Hoặc cũng giống như quần áo thiết kế riêng thường có giá cao hơn vì chất lượng cao hơn và có tính cá nhân hóa hơn.
3. Ứng dụng
Khi một thương hiệu tiếp cận một thị trường mục tiêu lớn hơn hoặc thay đổi mục đích của sản phẩm, việc định vị có thể dựa trên công dụng hoặc chức năng của sản phẩm. Ví dụ: một công ty bán trà nóng trong mùa lạnh bắt đầu quảng cáo phiên bản trà đá trong mùa hè để thay đổi cách sử dụng sản phẩm của mình. Từ đó nhằm tiếp cận thị trường lớn hơn thông qua việc sửa đổi công dụng của sản phẩm.
4. Tính biểu tượng
Đây là trường hợp khi một thương hiệu được liên kết với một nhóm người dùng cụ thể. Việc quảng bá sản phẩm với những nhân vật nổi tiếng hoặc influencer là ví dụ. Nike quảng bá sản phẩm của mình với các vận động viên thể thao. Do đó, tinh thần thể thao gắn liền với hình ảnh sản phẩm của Nike trong tâm trí người tiêu dùng. Khi mua thương hiệu đó, người ta kỳ vọng rằng mình cũng có hình tượng thể thao như vậy.
5. Đa tính năng
Chiến lược này đề cập đến việc định vị đồng thời hai chức năng hoặc hai công dụng trong cùng một loại sản phẩm, dẫn đến tăng lượng khách hàng. Bằng cách định vị sữa bột vừa là sản phẩm thay thế bữa sáng vừa là thức uống bổ sung protein, sản phẩm nhắm đến hai công dụng khác nhau. Điều này cũng thu hút hai nhóm đối tượng của từng loại công dụng này.
Lời kết
Việc định vị thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định vị trí của mình trong tâm trí của khách hàng, truyền tải giá trị và tạo sự kết nối với khách hàng. Nó còn giúp tạo ra lòng trung thành của khách hàng và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm.
Trong bài viết này, chúng ta đã xem xét chiến lược định vị thương hiệu là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp. Mong rằng Miko Tech đã giúp bạn hiểu được định vị thương hiệu và đừng quên truy cập website để đọc thêm nhiều bài viết hay ho nhé!
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…