Nhắc đến SEO thì các dân SEOer không nên bỏ qua quá trình SEO Local cho doanh nghiệp. Bởi SEO local sẽ giúp website của bạn tiếp cận được rất nhiều người trong khu vực cụ thể. Vậy đâu là cách hiệu quả để tối ưu SEO Local nổi bật trên Google? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!
Các thông tin liên quan có thể kham khảo:
- Blog Kiến Thức Căn Bản Cho Người Mới Học SEO
- Tổng hợp 9 thủ thuật SEO hiệu quả rất ít người biết đến
- Hướng dẫn kỹ thuật SEO cơ bản siêu chi tiết cho năm 2022
1. Kiến thức cơ bản về SEO Local
Để quá trình local SEO 2023 hiệu quả hơn, bạn cần biết những khái niệm như sau:
SEO Local là gì?
SEO Local là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa website của doanh nghiệp lên top đầu trang kết quả tìm kiếm địa phương.
Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ trên Google, doanh nghiệp xuất hiện trên top đầu trang kết quả tìm kiếm địa phương sẽ thu hút khách hàng tiềm năng trong khu vực của mình.
Khi đạt được vị trí top đầu, website của doanh nghiệp sẽ nhận được lượng truy cập lớn hơn. Đồng thời cũng tăng khả năng tương tác và tăng doanh số bán hàng.
SEO Local còn giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu trong khu vực địa phương. Và cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ trong ngành.
Tại sao SEO địa phương lại quan trọng?
SEO Local quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó giúp cải thiện vị trí của website trên trang kết quả tìm kiếm địa phương. Và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng trong khu vực của bạn. Điều này giúp cho doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và mở rộng thị trường tiềm năng.
Miko Tech sẽ trình bày ngắn gọn cho bạn một số thống kê hấp dẫn để làm nổi bật mức độ quan trọng của SEO đối với các doanh nghiệp địa phương.
Thứ nhất: 46% của tất cả các tìm kiếm trong Google có “mục đích địa phương – Local Intent” (Search Engine Roundtable).
Thứ 2: 29% của tất cả các SERP của Google chứa Local Pack trong kết quả tìm kiếm (RankRanger).
76% người tiêu dùng tìm kiếm thứ gì đó tại địa phương trên điện thoại của họ đến khi đến cửa hàng (Google).
Từ các số liệu thống kê trên, rõ ràng là các tìm kiếm địa phương chiếm một phần lớn trong SEO. Vì vậy nếu bạn có thể giới thiệu doanh nghiệp địa phương của mình trước những tìm kiếm địa phương của người dùng, thì rất có thể khách hàng sẽ nhanh chóng tìm đến doanh nghiệp của bạn trong vài phút.
SEO địa phương hoạt động như thế nào?
SEO địa phương hoạt động bằng cách tối ưu hóa các yếu tố trên website của doanh nghiệp để đáp ứng các tiêu chí của Google. Các yếu tố tối ưu hóa bao gồm:
Các từ khóa liên quan đến địa điểm của doanh nghiệp.
- Tên và địa chỉ của doanh nghiệp.
- Số điện thoại.
- Và các thông tin liên lạc khác.
- Đánh giá trực tuyến.
- Các từ khóa được sử dụng trong các bài đánh giá trực tuyến.
- Số lượt “đăng ký” tại địa điểm đó.
- Chia sẻ trên mạng xã hội.
- Xếp hạng sao của Google Maps cho doanh nghiệp.
2. Google Snack Pack là gì?
Google Snack Pack là một phần của kết quả tìm kiếm địa phương trên Google. Google hiển thị 3 kết quả doanh nghiệp địa phương đầu tiên trong một hộp được gọi là “Snack Pack”.
Kết quả này hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm chính, phía trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên và bên dưới quảng cáo PPC. Nó cung cấp cho người dùng thông tin về tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, đánh giá và bản đồ chỉ đường đến doanh nghiệp.
Đây là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp địa phương được nâng cao sự nhận biết của mình và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
3. Cách tối ưu hóa SEO Local để nổi bật trên Google
Hướng dẫn bạn cách local SEO hiệu quả cho doanh nghiệp dễ dàng đạt top Google.
Đăng ký và cập nhật thông tin trên Google My Business (GMB)
Đăng ký tài khoản Google My Business và cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về doanh nghiệp của bạn. Bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc, danh mục doanh nghiệp, hình ảnh và đánh giá.
Xem thêm cách tối ưu vị trí trong hình ảnh qua bài viết: Geotag là gì? 5 cách Geotag SEO hình ảnh trên website 2023
Khi nhắc đến GMB thì tính nhất quán được xem là rất quan trọng. Bởi vì, mọi thứ bạn nhập vào GMB không chỉ phải khớp với website của bạn mà còn phải khớp với các trích dẫn NAP của bạn trên web.
Trích dẫn NAP (các đề cập trực tuyến về tên, địa chỉ, số điện thoại của doanh nghiệp) là một tín hiệu xếp hạng SEO Local quan trọng. Bởi vì, Google sử dụng NAP để xác nhận các thông tin doanh nghiệp của bạn là chính xác.
Google càng xem các trích dẫn NAP cho doanh nghiệp của bạn thường xuyên, thì Google càng tin tưởng rằng địa chỉ của bạn là nơi bạn đã đề cập và số điện thoại của bạn là chính xác. Để Google xem các trích dẫn NAP của bạn thường xuyên bạn nên nhất quán trích dẫn NAP trên nhiều website uy tín nhất có thể.
Hãy đảm bảo thông tin của bạn luôn được cập nhật và chính xác để tăng khả năng xuất hiện trên Google Maps và Snack Pack.
Xem thêm bài viết Cách tạo địa điểm trên Google Map
Tối ưu hóa từ khóa địa phương
Nghiên cứu và sử dụng từ khóa địa phương liên quan đến ngành nghề và vị trí của bạn. Lồng ghép các từ khóa ấy vào trong nội dung trang web, tiêu đề, thẻ meta, mô tả và các phần khác.
Điều này giúp Google và các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn. Và cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương chính xác cho người dùng.
Bạn có thể nghiên cứu từ khóa theo các cách như sau:
Đề xuất của Yelp
Yelp là gì? Yelp là một nền tảng đánh giá và đề xuất dịch vụ địa phương trực tuyến. Nó cho phép người dùng tìm kiếm và xem đánh giá, nhận xét về các doanh nghiệp địa phương, như nhà hàng, khách sạn,…
Đề xuất của Yelp hoạt động tương tự như Google Suggest. Đầu tiên, bạn nhập từ khóa mà ai đó trong khu vực của bạn có thể sử dụng để tìm doanh nghiệp của bạn và kiểm tra các kết quả được Yelp đề xuất.
Điều tạo nên sự thú vị của Yelp là đôi khi các kết quả hiển thị cho bạn không chứa cụm từ bạn đã nhập.
Ví dụ: bạn nhập từ khóa “Website Design” Yelp sẽ đề xuất cho bạn các cụm từ “Marketing”, “Advertising”.
Đề xuất của Google
Bạn cũng có thể sử dụng Google Suggest để nghiên cứu từ khóa SEO Local. Nhưng bạn cần lưu ý một điều duy nhất ở Google Suggest là tìm kiếm địa phương phải là thứ mà khách hàng tiềm năng tại địa phương sẽ tìm kiếm.
Tìm kiếm bằng giọng nói
Theo Google, 20% tổng số tìm kiếm của Google được thực hiện trên thiết bị di động hiện nay là tìm kiếm bằng giọng nói. Sự khác biệt chính giữa tìm kiếm bằng giọng nói và tìm kiếm bằng từ khóa là tìm kiếm bằng giọng nói có xu hướng dài hơn và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.
Google Keyword Planner “Start With a Website”
Nếu bạn đã có nhiều từ khóa và muốn chọn từ khóa tốt nhất, thì tính năng cung cấp cho bạn dữ liệu khối lượng tìm kiếm cho các khu vực địa lý cụ thể của Google Keyword Planner rất hữu ích.
Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm các từ khóa mới, thì bạn nên sử dụng tính năng “Start With a Website” của GKP. Những điều bạn cần làm là nhập URL trang chủ của một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn.
Và GKP sẽ đề xuất cho bạn một danh sách các từ khóa dựa trên các cụm từ hiển thị trên trang đối thủ cạnh tranh của bạn.
Thumbtack Suggest
Đây là một cách khác để bạn tìm ra các từ khóa địa phương để tối ưu hóa nội dung xung quanh.
Ví dụ: Bạn nhập từ khóa “cleaners” Thumbtack sẽ có bạn một số gợi ý liên quan.
Xây dựng liên kết địa phương
Tìm kiếm và xây dựng liên kết từ các trang web địa phương uy tín và có liên quan đến ngành nghề của bạn.
Bạn nên xây dựng liên kết từ những doanh nghiệp địa phương khác mà bạn có bất kỳ mối quan hệ, như:
- Nhà phân phối
- Nhà cung cấp
- Người bán buôn
- Nhà thầu
- Doanh nghiệp lân cận
Sau khi bạn tạo quan hệ với những doanh nghiệp khác, họ sẽ tạo liên kết đến bạn tại một trang cụ thể trên website của họ, và liên kết của họ đến bạn sẽ mang cho bạn rất nhiều lợi ích.
Điều này không chỉ giúp tăng tính đáng tin cậy và uy tín của trang web của bạn mà còn cải thiện vị trí trong kết quả tìm kiếm địa phương.
Đánh giá tích cực
Khuyến khích khách hàng hài lòng gửi đánh giá tích cực về doanh nghiệp của bạn trên Google My Business và các trang web đánh giá khác.
Theo nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng địa phương của Moz cũng cho thấy rằng “Tín hiệu đánh giá” đóng một vai trò quan trọng.
Cụ thể, Moz tuyên bố rằng những đánh giá tiêu cực trên hồ sơ GMB của bạn có thể khiến doanh nghiệp địa phương của bạn bị giảm uy tín. Ngoài ra, Google cũng có thể sử dụng các bài đánh giá trên các website của bên thứ 3 (như Yelp).
Tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động
Đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa để hiển thị một cách tốt nhất trên các thiết bị di động. Điều này rất quan trọng vì người dùng di động thường tìm kiếm doanh nghiệp địa phương trên điện thoại di động.
4. Mẹo và chiến lược SEO Local nâng cao
Mách bạn một số chiến lược SEO Local nâng cao giúp tăng cường vị trí doanh nghiệp địa phương trên Google.
Tài trợ cho các sự kiện địa phương
Trên thực tế, hầu hết các sự kiện địa phương đều cần nhà tài trợ. Nếu bạn trở thành một nhà tài trợ cho sự kiện địa phương, bạn sẽ có cho mình một liên kết trên website sự kiện.
Hỗ trợ của bạn không nhất thiết phải là tiền mặt, bạn có thể hỗ trợ thức ăn, vị trí tổ chức, hoa, poster,…
PR địa phương
Các tờ báo địa phương và các trang tin tức địa phương đang không ngừng tìm kiếm những chủ đề và câu chuyện. Nếu bạn làm bất kỳ điều gì thú vị chẳng hạn như một sự kiện kỷ niệm bạn sẽ thấy sự kiện của mình trên trang tin tức địa phương.
Để có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên báo hoặc tin tức địa phương, bạn cần thông báo cho các website tin tức ít nhất một vài ngày trước khi sự kiện bắt đầu để họ có thể chuẩn bị. Ngoài ra, bạn có thể viết viết cho họ tóm tắt nội dung và phác thảo nền trước khi sự kiện diễn ra.
Nếu bạn không muốn tổ chức một sự kiện tốn kém và rắc rối, bạn có thể trở thành nguồn gốc cho những câu chuyện địa phương bằng cách sử dụng Twitter:
Bạn có thể sử dụng hai chuỗi tìm kiếm tốt nhất là:
- “Looking to speak to” + “thành phố”
- #journorequest + “khu vực”
Nhúng Bản đồ Google vào Trang Giới thiệu của Bạn
Nhúng bản đồ Google vào trang giới thiệu và một cách để nhấn mạnh với Google rằng bạn đang ở một nơi cụ thể. Điều bạn cần làm là tìm doanh nghiệp của bạn trên Google Maps.
Sau đó, nhấn vào menu ở góc nhỏ trên cùng bên trái của màn hình và nhấp vào “Chia sẻ hoặc nhúng bản đồ”.
Google sẽ cung cấp cho bạn một đường link. Và cuối cùng, nhúng bản đồ doanh nghiệp của bạn trên Google Maps vào trang liên hệ hoặc chỉ đường của website của bạn.
Sử dụng Từ khoá tập trung vào Vị trí của bạn
Việc bạn sử dụng từ khóa tập trung vào vị trí của bạn có thể giúp rất nhiều cho việc xếp hạng tìm kiếm truyền thống tại địa phương. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng từ khóa tập trung vào địa phương của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên của mỗi bài viết. Và bạn nên đưa các từ khóa tập trung vào vị trí của bạn trong H1.
Khi khách hàng địa phương cần sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp, bạn phải cho họ biết rằng bạn đang cung cấp dịch vụ trong khu vực của họ một cách nhanh nhất. Một tiêu đề có những từ khóa vị trí của bạn ở đầu bài sẽ khiến cho khách hàng phải thốt lên: “Thật tuyệt, cửa hàng này ở gần mình và phục vụ cho nhu cầu đang cần của mình.”
Thẻ Double Dip
Có thể bạn sẽ thấy đây là một cách tối ưu hóa SEO cũ nhưng vẫn hoạt động thực sự hiệu quả đối với các doanh nghiệp địa phương. Tất cả những gì bạn cần làm là tối ưu hóa thẻ tiêu đề trang chủ của bạn xung quanh 2-3 từ khóa.
Thẻ Double Dip hoạt động trong một địa phương cụ thể, vì hầu hết các doanh nghiệp địa phương nhận được rất ít liên kết đến các trang nội bộ.
Từ việc phân tích hồ sơ liên kết của các website địa phương, bạn có thể thấy rằng hơn 90% liên kết ngược của website địa phương có xu hướng trỏ đến trang chủ của họ. Có nghĩa là bạn nên tận dụng tối đa giá trị từ trang chủ của mình, và tối ưu hóa website của bạn xung quanh một số từ khóa liên quan khác nhau.
Tối ưu hóa mô tả meta cho người tìm kiếm địa phương
Rất nhiều người dùng nhấp chuột vào website doanh nghiệp của bạn khi mô tả của bạn độc đáo tạo ra sự thu hút đối với người tìm kiếm.
Nhưng có rất nhiều website của doanh nghiệp địa phương có mô tả meta nhốt nhét từ khóa, gây kém hấp dẫn đối với người tìm kiếm. Thay vào đó, bạn nên sử dụng những mô tả meta vừa ngắn gọn, vừa có những thứ mà khách hàng quan tâm.
Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể sử dụng Google Ads để tìm bản sao mô tả hấp dẫn, Và sử dụng một số cụm từ trong mô tả của Google Ads trong mô tả của mình.
Ví dụ: đối với những tìm kiếm “thiết kế website ở thành phố Hồ Chí Minh” phần mô tả sử dụng thêm các cụm từ Google sử dụng như “uy tín” và “chuyên nghiệp”.
Xem thêm về Làm cách nào để xây dựng chiến lược SEO hiệu quả 2022
Các câu hỏi thường găp về SEO local
Làm thế nào để tăng cường đánh giá khách hàng trong SEO Local?
Để tăng cường đánh giá khách hàng trong SEO Local, bạn có thể khuyến khích khách hàng để lại đánh giá, phản hồi tích cực và tương tác với khách hàng qua các kênh trực tuyến, cung cấp dịch vụ chất lượng cao và quản lý các vấn đề phản hồi từ khách hàng một cách nhanh chóng.
Làm thế nào để đồng bộ thông tin doanh nghiệp trên các nền tảng địa phương?
Để đồng bộ thông tin doanh nghiệp trên các nền tảng địa phương, bạn cần đảm bảo rằng tên, địa chỉ và số điện thoại (NAP) của doanh nghiệp được cung cấp một cách nhất quán trên trang web của bạn, các trang danh mục địa phương, bản đồ trực tuyến, và các trang mạng xã hội.
Có những công cụ nào hỗ trợ SEO Local?
Có nhiều công cụ hỗ trợ SEO Local như Google My Business, Bing Places for Business, Yelp, Moz Local, và BrightLocal. Chúng giúp bạn quản lý thông tin doanh nghiệp, đánh giá khách hàng, và sự hiện diện địa phương.
SEO Local có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp địa phương?
SEO Local có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp địa phương bằng cách giúp tăng cường khả năng tìm thấy trực tuyến, thu hút khách hàng tiềm năng trong khu vực gần và xây dựng mối quan hệ tương tác với cộng đồng địa phương.
Có thể thấy SEO Local là cách hiệu quả để nổi bật trên Google địa phương. Hy vọng với những hướng dẫn trên, website của bạn có thể lên top đầu kết quả tìm kiếm địa phương, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Miko Tech chúc bạn thành công! Đừng quên chia sẻ bài viết này đến cho bạn bè cùng đọc nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/