Domain Authority là gì trong SEO? DA là một chỉ số quan trọng phản ánh mức độ “quyền lực” của một website cụ thể. Bài viết sau của Miko Tech sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Domain Authority (DA) và tại sao chỉ số này lại được sử dụng trong lĩnh vực SEO. Ngoài ra, bài viết cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin về 7 cách hiệu quả để cải thiện điểm DA cho trang web
Domain Authority là gì?
Domain Authority (gọi tắt là DA) là một chỉ số được phát triển bởi Moz nhằm dự đoán khả năng một trang web được xếp hạng trên SERP.
Domain Authority được sử dụng để đánh giá mức độ uy tín hoặc “quyền lực” của toàn bộ, không chỉ là một trang cụ thể. Chỉ số này thể hiện mức độ liên quan và uy tín của website trong một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể. Điểm DA có thang điểm 100, một trang web có điểm càng cao thì có khả năng xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Domain Authority được tính như thế nào?
Điểm DA được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, trong đó bao gồm số lượng root domain liên kết và tổng số liên kết. Sau đó, chúng ta có một điểm số cuối cùng dựa trên thang điểm 100. Số điểm này có thể được sử dụng để so sánh các website hoặc theo dõi “sức mạnh xếp hạng” của một website theo thời gian.
Lưu ý quan trọng: Domain Authority không phải là yếu tố xếp hạng của Google và do đó không ảnh hưởng đến thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm (SERP).
Phiên bản DA 2.0
Kể từ bản cập nhật Domain Authority 2.0 vào đầu năm 2019, điểm DA của một domain được tính toán dựa trên dự đoán của thuật toán machine learning về tần suất Google hiển thị domain đó trong kết quả tìm kiếm. Nếu domain A có khả năng xuất hiện trong SERP của Google cao hơn domain B, điểm DA của domain A sẽ cao hơn domain B.
Biến động của điểm Domain Authority
Do điểm DA dựa trên các tính toán machine learning, điểm của website sẽ thường xuyên thay đổi tùy theo lượng dữ liệu có sẵn được đưa vào tính toán. Ví dụ, nếu facebook.com có thêm một tỷ lượt liên kết mới, thì điểm DA của mọi trang web khác sẽ giảm tương đối so với Facebook.
Bởi vì các domain lâu đời và uy tín như Facebook sẽ có hồ sơ liên kết rất lớn, chúng có DA khá cao và dễ dàng chiếm được những vị trí hàng đầu trên SERP. Các domain khác không có nhiều liên kết sẽ khó lên được các vị trí đầu tiên hơn. Thông thường, việc tăng điểm từ 20 lên 30 dễ dàng hơn nhiều so với việc tăng từ 70 lên 80. Vì lý do này, nên sử dụng DA như một thước đo so sánh thay vì một giá trị tuyệt đối.
Cách xem điểm Domain Authority cho website
Bạn có thể xem được điểm DA của bất kỳ website nào bằng cách sử dụng công cụ Domain Analysis hoặc tải MozBar về trình duyệt. Các công cụ này hoàn toàn miễn phí và dễ dàng sử dụng. Để kiểm tra DA của website khá đơn giản, bạn chỉ cần nhập URL vào thanh công cụ của Domain Analysis và nhấp chọn Check Authority.
Điểm Domain Authority bao nhiêu là tốt?
Nói chung, các trang web có số lượng liên kết ngoại vi (external link) chất lượng cao như wikipedia.com hoặc google.com thường có điểm DA rất cao (lên đến khoảng 90 – 100). Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ và các trang web có ít liên kết trỏ đến sẽ có điểm DA thấp hơn nhiều (thường là từ 10 -20).
Bạn có thể tham khảo Danh sách 500 website hàng đầu của Moz (tại đây) để hiểu ảnh hưởng của DA và các chỉ số dựa trên link đến thứ hạng và độ phổ biến của website. Một trang web mới luôn bắt đầu với điểm Domain Authority là một, điểm này sẽ tăng lên khi trang web có được các backlink chất lượng cao theo thời gian.
Vì Domain Authority là một chỉ số dự đoán về khả năng xếp hạng của một trang web, đây là một thước đo tương đối và không có khái niệm “tốt”, “trung bình” hay “tệ” tuyệt đối. Hãy sử dụng DA để so sánh với các trang web của đối thủ và nỗ lực để có được điểm số cao hơn so với đối thủ.
7 cách cải thiện điểm Domain Authority
Khi đã hiểu hơn về domain authority là gì vậy thì đâu là cách cải thiện điểm DA? Nâng cao điểm DA của website là một quá trình dài hạn, đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì và nỗ lực. Bạn khó mà mong đợi thấy kết quả tích cực chỉ sau một ngày hay một tuần. Mất vài tuần, hay thậm chí là vài tháng để bạn có thể xây dựng được hồ sơ backlink chất lượng và cải thiện chất lượng website. Những cách hiệu quả nhất để cải thiện điểm Domain Authority là:
1. Thu thập backlink chất lượng
Như bạn đã biết, backlink đóng vai trò quan trọng trong việc tính toán DA. Hơn nữa, backlink còn là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google. Backlink chất lượng là những liên kết đến từ các website uy tín, có nội dung liên quan và có lượng truy cập cao.
Khi một trang web có nhiều backlink chất lượng từ các trang web khác, đặc biệt là từ những trang web có domain authority cao, nó có thể tăng đáng kể domain authority của trang web đó. Các backlink chất lượng từ các trang web có uy tín được coi là một tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn đáng tin cậy và có giá trị.
Chi tiết tại: Hướng dẫn xây dựng liên kết ngược – Backlink hiệu quả 2024
2. Tạo nội dung giá trị cao
Quy tắc quan trọng nhất là tạo nội dung chất lượng đến mức các mọi người phải tự động chia sẻ hoặc dẫn link đến nó. Khi viết nội dung, hãy tập trung vào nguyên tắc E-E-A-T. Nếu bạn có khả năng tạo ra nội dung có kiến thức chuyên môn cao, khó bị sao chép thì khả năng nhận được backlink càng cao. Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, infographic để trực quan hóa thông tin cũng làm cho nội dung trở nên hấp dẫn hơn và tăng khả năng được chia sẻ.
Bạn không biết nên tạo những nội dung mới nào? Vậy hãy bắt đầu bằng cách xem xét các trang được truy cập nhiều nhất trên web của bạn. Loại nội dung nào có nhiều lượt click nhất? Các trang nào mà khách truy cập tương tác nhiều nhất? Dựa trên những thông tin này, hãy cố gắng tạo thêm nhiều nội dung mà độc giả của bạn thích nhất.
3. Kiểm tra site và loại bỏ link xấu
Mặc dù backlink là yếu tố rất quan trọng trong việc cải thiện Domain Authority và thứ hạng trên SERP, bạn nên tập trung vào chất lượng backlink hơn là số lượng. Dù website của bạn sở hữu nhiều backlink nhưng nếu hầu hết chúng là backlink xấu có thể gây ra nhiều hậu quả hơn là hiệu quả.
Ví dụ, backlink từ một trang web spam có thể làm giảm độ uy tín trang web của bạn. Và trong một số trường hợp, những backlink xấu này thậm chí có thể khiến bạn nhận hình phạt từ Google. Để tránh những tình huống tệ hơn xảy ra, bạn nên kiểm tra trang web của mình để xác định các liên kết có hại và loại bỏ chúng càng sớm càng tốt.
Bạn có thể sử dụng các công cụ SEO khác nhau để xác định các liên kết có hại bằng cách kiểm tra toàn bộ hồ sơ liên kết của trang web. Nếu bạn không thể loại bỏ những liên kết đó, hãy sử dụng Google Search Console để “từ chối” (disavow) những liên kết đó. Như vậy, bot của Google sẽ không xem xét các backlink này khi lập chỉ mục website.
4. Tối ưu cấu trúc website
Tối ưu trang web của bạn sao cho dễ sử dụng và thân thiện với người dùng là một cách để cải thiện domain authority. Khi một website có cấu trúc rõ ràng, các công cụ tìm kiếm dễ dàng quét các trang và lập chỉ mục chúng, người dùng cũng có thể dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm hơn. Để giúp các công cụ tìm kiếm quét nội dung dễ dàng hơn, bạn nên tạo một sitemap.
Google ưu tiên những trang web tối ưu cho thiết bị di động. Vì vậy, điều quan trọng là trang web của bạn phải hoạt động ổn định trên các thiết bị di động và tải trang nhanh chóng. Sau đó, bạn phải đảm bảo rằng trang web của bạn an toàn với khách truy cập. Ngoài ra, hãy sử dụng giao thức HTTPS và dùng các plugin bảo mật hoặc tường lửa ứng dụng web.
5. Tăng cường tín hiệu social
Mặc dù Google xác nhận rằng các tín hiệu social không phải là một phần của thuật toán xếp hạng nhưng có mối tương quan rõ ràng giữa các trang xếp hạng cao trên SERP và tín hiệu social. Chúng ta thường nhận ra rằng các trang phổ biến trên Google thường có nhiều lượt thích, chia sẻ và tweet. Để cải thiện tín hiệu social của thương hiệu, bạn hãy thử làm những điều sau:
- Hoạt động tích cực trên mạng xã hội để tăng số người theo dõi
- Tạo ra các nội dung thú vị để nhận được nhiều tương tác.
- Đảm bảo trên trang web có chức năng chia sẻ bài viết lên các nền tảng mạng xã hội.
- Kiểm tra xem nội dung của bạn hiển thị như thế nào khi được chia sẻ lên mạng xã hội, có hút mắt hay không?
6. Triển khai guest post
Viết guest post cho các trang web uy tín trong ngành giúp nội dung của bạn tiếp cận nhóm đối tượng độc giả rộng hơn và có được backlink chất lượng. Đảm bảo rằng nội dung của bạn được chăm chút và không sử dụng các chiến lược spam để tạo ấn tượng tốt với độc giả.
Khi bạn viết bài viết chất lượng và được đăng trên các trang web có uy tín, bạn có cơ hội nhận được backlink từ những trang web này. Các backlink này được xem là một yếu tố quan trọng để đánh giá sức mạnh và uy tín của một tên miền.
Khám phá thêm về: Guest Post Là Gì? Cách Làm Guest Post Hiệu Quả Trong 2024
7. Cải thiện liên kết nội bộ
Một cách khác để cải thiện domain authority là tập trung vào cấu trúc liên kết nội bộ (internal link). Các liên kết này sẽ đưa người dùng đến các trang liên quan và giúp giữ chân khách truy cập trên trang. Bot của công cụ tìm kiếm cũng khám phá nội dung của site thông qua các liên kết này.
Một lợi ích khác của việc xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ hợp lý là nó truyền link juice từ một trang đến trang khác. Link juice là một thuật ngữ trong SEO chỉ việc giá trị của một trang được truyền cho trang web khác. Internal link giúp phân phối link juice từ các trang có thẩm quyền cao sang các trang có thẩm quyền thấp hơn. Điều này giúp cải thiện thứ hạng của các trang có thẩm quyền thấp hơn trong kết quả tìm kiếm.
Tổng kết
Domain Authority (DA) là một chỉ số quan trọng để đánh giá sức mạnh của một trang web. Các trang web có điểm DA cao có xu hướng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Bài viết trên của Miko Tech đã giúp bạn hiểu hơn về domain authority là gì và nêu ra 7 cách giúp bạn nâng cao điểm số DA của website hiệu quả. Mong rằng bạn đã hiểu hơn về khái niệm domain authority và đừng quên chia sẻ bài viết nếu bổ ích nhé!
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…