Market share thể hiện khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp đối với các đối thủ. Việc xác định market share có thể giúp doanh nghiệp nhận biết được khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường và có những chiến lược thích hợp. Bài viết này sẽ giải thích cho bạn market share là gì, những chiến lược tăng market share hiệu quả cho các doanh nghiệp.
Market share là gì?
Market share là thị phần, đây là tỷ lệ phần trăm thị trường mà doanh nghiệp đã chiếm lĩnh trong một lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Nói một cách dễ hiểu, market share của một doanh nghiệp là tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp đó so với tổng doanh số bán hàng của ngành mà doanh nghiệp đó hoạt động.
Thị phần là một trong những tiêu chí đầu tiên để đánh giá mức độ thành công của doanh nghiệp. Vì thương hiệu càng lớn thì càng chiếm nhiều thị phần.
Việc dẫn đầu về thị phần chứng tỏ doanh nghiệp có doanh số cao. Đồng thời, chiếm ưu thế về kênh phân phối nhiều hơn, tỷ lệ chiết khấu cho bán lẻ thấp hơn. Do đó, lợi nhuận thu về của doanh nghiệp cũng gia tăng đáng kể.
Thị phần cao cho thấy một công ty dẫn đầu thị trường, trong khi thị phần thấp cho thấy công ty là một công ty nhỏ trên thị trường. Thị phần cũng có thể được sử dụng để theo dõi sự tiến bộ của công ty theo thời gian và để xác định các cơ hội phát triển.
Market share có vai trò ra sao?
Thị phần là một thước đo quan trọng đối với các doanh nghiệp vì nó có thể giúp họ hiểu được vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường. Có nhiều lý do khiến việc xác định market share trở nên quan trọng với doanh nghiệp.
Đánh giá vị thế cạnh tranh
Thị phần có thể giúp bạn hiểu công ty của bạn so với các đối thủ cạnh tranh như thế nào về doanh số bán hàng và thị phần. Nó có thể hữu ích trong việc đưa ra các quyết định chiến lược về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như nơi tập trung nỗ lực tiếp thị của bạn hoặc liệu có nên thâm nhập thị trường mới hay không.
Tìm hiểu thêm về: Market size là gì? Làm sao đo lường quy mô thị trường?
Theo dõi tốc độ phát triển
Bằng cách theo dõi thị phần của mình theo thời gian, bạn có thể biết công ty của mình đang hoạt động như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Thông tin này có thể giúp bạn xác định những lĩnh vực mà công ty của bạn đang hoạt động tốt và những lĩnh vực mà công ty cần cải thiện.
Đặt mục tiêu
Thị phần có thể được sử dụng để đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng và thị phần của công ty bạn. Thông tin về thị phần có thể giúp doanh nghiệp duy trì động lực và theo dõi tiến trình đạt được mục tiêu của mình.
Đưa ra quyết định chiến lược
Thị phần có thể được sử dụng để giúp bạn đưa ra các quyết định chiến lược, chẳng hạn như có nên thâm nhập thị trường mới hay phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới hay không.
Bằng cách hiểu thị phần của mình và các yếu tố ảnh hưởng đến nó, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn và có nhiều khả năng thành công hơn.
Những yếu tố ảnh hưởng đến market share là gì?
Khi hiểu các được market share là gì và yếu tố có ảnh hưởng đến thị phần, doanh nghiệp có thể phát triển các chiến lược để cải thiện cơ hội thành công của mình. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến thị phần bao gồm:
- Chất lượng sản phẩm: Một doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao có nhiều khả năng thu hút và giữ chân khách hàng hơn, điều này có thể dẫn đến tăng thị phần.
- Tiếp thị và quảng cáo: Một doanh nghiệp đầu tư vào tiếp thị và quảng cáo có nhiều khả năng tiếp cận nhiều khách hàng hơn, điều này cũng có thể dẫn đến tăng thị phần.
- Mạng lưới phân phối: Một doanh nghiệp có mạng lưới phân phối mạnh có nhiều khả năng đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến tay khách hàng, điều này cũng có thể dẫn đến tăng thị phần.
- Điều kiện kinh tế vĩ mô: Các điều kiện kinh tế vĩ mô cũng có thể ảnh hưởng đến thị phần. Ví dụ, trong thời kỳ suy thoái, các doanh nghiệp có thể nhận thấy thị phần giảm do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.
- Số lượng đối thủ cạnh tranh: Mức độ cạnh tranh trên thị trường cũng có thể ảnh hưởng đến thị phần. Ví dụ, trong một thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể khó giành được thị phần hơn.
- Các quy định của chính phủ: Các quy định của chính phủ có thể ảnh hưởng đến thị phần bằng cách gây khó khăn ít nhiều cho các doanh nghiệp hoạt động. Ví dụ, các quy định làm tăng chi phí kinh doanh có thể khiến các doanh nghiệp khó cạnh tranh hơn, dẫn đến giảm thị phần.
- Công nghệ: Công nghệ cũng có thể ảnh hưởng đến thị phần bằng cách giúp các doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc nâng cao hiệu quả hoạt động của họ. Ví dụ, các doanh nghiệp có thể áp dụng các công nghệ mới có thể giành được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh và tăng thị phần của họ.
- Sức mạnh tài chính của công ty: Một công ty có nguồn tài chính mạnh có nhiều khả năng đầu tư vào tiếp thị và bán hàng, nghiên cứu và phát triển cũng như các sáng kiến khác có thể giúp tăng thị phần.
Tìm hiểu thêm về: Mass market là gì? Đặc điểm và những chiến lược hàng đầu
Cách tính thị phần
Market share của một công ty thường được trích dẫn dưới dạng tỷ lệ phần trăm doanh thu của toàn ngành. Tuy nhiên, có nhiều cách khác để tính thị phần của công ty. Thông thường, thị phần có thể được tính theo 4 cách như sau:
- Market share = Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường.
- Market share = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra của thị trường.
- Market share = Tổng doanh thu của doanh nghiệp / Tổng doanh thu của các đối thủ cạnh tranh.
- Market share = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra của các đối thủ cạnh tranh.
Hãy xem xét một ví dụ đơn giản về market share như sau:
Giả sử bạn muốn tính thị phần của một công ty sản xuất đồ chơi trong một năm tài chính. Công ty có tổng doanh thu là 20 triệu đô và ngành sản xuất đồ chơi có tổng doanh thu là 200 triệu đô trong một năm tài chính.
Market share = Doanh thu công ty / Doanh thu toàn ngành = 20/200 = 10%
Vậy thị phần của công ty sản xuất đồ chơi là 10%.
Vì sao doanh nghiệp cần tăng thị phần?
Có nhiều lý do để các doanh nghiệp tìm cách gia tăng thị phần, cụ thể là:
Tăng lợi nhuận
Thị phần lớn hơn có nghĩa là doanh số bán hàng nhiều hơn, dẫn đến tăng doanh thu. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp phát triển và mở rộng hoạt động của họ. Khi doanh số lớn hơn thì doanh nghiệp có thể có nhiều lợi nhuận hơn nhờ việc bán sản phẩm của mình với giá cao hơn mà không lo về việc mất khách hàng.
Tăng khả năng thương lượng
Thị phần lớn hơn mang lại cho doanh nghiệp ưu thế thương lượng với các nhà cung cấp và nhà phân phối. Nó có thể giúp họ đàm phán mức giá thấp hơn và giành được các điều khoản tốt hơn. Vì thị phần cao hơn nên doanh nghiệp sẽ mua nhiều nguyên vật liệu hơn, đơn hàng của họ sẽ là đơn hàng lớn.
Các nhà cung cấp sẽ không muốn bỏ qua một cơ hội tốt như vậy và có khả năng chấp nhận những mức giá thấp hơn để giữ chân khách hàng lớn. Việc này cũng tương tự như mua hàng sỉ thì rẻ hơn mua lẻ.
Tăng lợi thế cạnh tranh
Thị phần lớn hơn có thể mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Như đã nói ở trên, thị phần giúp doanh nghiệp có thêm lợi nhuận. Từ đó, họ có khả năng chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Nhờ vậy, họ có khả năng tạo ra những chức năng mới, sản phẩm mới hoặc dịch vụ mới và gia tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ cùng ngành.
Tăng nhận thức về thương hiệu
Khi doanh nghiệp có thị phần lớn hơn, sẽ có nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp hơn. Điều này là do sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty dễ thấy hơn trên thị trường và có nhiều khả năng được khách hàng hiện tại giới thiệu cho những khách hàng mới.
Thông thường, khi một người quen biết giới thiệu sản phẩm nào đó khiến chúng ta an tâm hơn. Vì vậy, người được giới thiệu có khả năng cao sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng và tiếp tục giới thiệu chúng cho nhiều người khác.
Đọc thêm về: Shared media là gì? Tổng quan kiến thức, ví dụ, giải thích
5 Chiến lược gia tăng market share cho công ty
Market share giữ vai trò quan trọng với mọi doanh nghiệp dù đang hoạt động trong ngành nào. Để gia tăng market share, doanh nghiệp có thể tham khảo một số chiến lược như sau:
1. Cải tiến sản phẩm, dịch vụ
Việc nghiên cứu và cải tiến sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng vì hành vi và thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi mỗi ngày. Cải tiến ở đây có thểlà cải tiến sản phẩm, cải tiến quy trình sản xuất hoặc giới thiệu một công nghệ mới ra thị trường mà các đối thủ cạnh tranh chưa cung cấp. Với việc nghiên cứu và nâng cấp sản phẩm, một công ty có thể có được lợi thế cạnh tranh và gia tăng thị phần.
2. Thâu tóm doanh nghiệp khác
Mua lại một đối thủ cạnh tranh là một phương pháp chắc chắn để thiết lập sự thống trị đối với một ngành. Bằng cách mua lại một đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp không chỉ có được quyền tiếp cận với cơ sở khách hàng mới. Mà còn làm giảm sự cạnh tranh và giúp thiết lập sự thống trị đối với một ngành và tăng thị phần.
Bên cạnh việc mua lại đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp cũng có thể mua lại một doanh nghiệp có thể đóng góp cho việc cải tiến sản phẩm. Ví dụ, một công ty sản xuất robot có thể mua lại một công ty linh kiện hoặc phát triển AI để tăng sức mạnh cho công ty.
3. Duy trì quan hệ với khách hàng
Một trong những cách tốt nhất để gia tăng market share là không ngừng nỗ lực xây dựng, củng cố các mối quan hệ với khách hàng. Bằng cách củng cố các mối quan hệ khách hàng hiện tại, các công ty bảo vệ thị trường hiện tại của họ. Và đảm bảo không bị mất cơ sở khách hàng hiện tại do cạnh tranh cao.
Điều này cũng làm tăng sự hài lòng của khách hàng, từ đó giúp tăng số lượng khách hàng thông qua hiệu ứng truyền miệng.
4. Hạ giá bán
Hạ giá bán là một chiến lược vững chắc để giúp một công ty giành được thị phần. Giá thấp hơn, hấp dẫn hơn có thể thu hút sự chú ý và lòng trung thành của người tiêu dùng.
Điều đó có thể làm tăng doanh số bán hàng và giúp cải thiện thị phần. Ngoài việc giảm giá thực tế cho sản phẩm, một công ty có thể xem xét các chương trình khuyến mãi, phiếu giảm giá, quà tặng và các lợi ích khác cho khách hàng.
5. Quảng cáo
Quảng cáo có thể mang lại cơ hội tốt để giành lấy thị phần. Xây dựng thương hiệu thông qua quảng cáo sáng tạo có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Bất kể doanh nghiệp sử dụng phương tiện quảng cáo nào, hãy đảm bảo duy trì tính nhất quán trong thiết kế, thông điệp để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ, tích cực và lâu dài.
Các công ty cũng nên đảm bảo rằng quảng cáo của họ thực sự nhắm đúng phân khúc thị trường để đạt hiệu quả cao nhất.
Lời kết
Bài viết đã giải thích chi tiết market share là gì, vai trò của nó cũng như giới thiệu những chiến lược để gia tăng market share hiệu quả. Miko Tech hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/