fbpx
Logo

Tên miền (domain) là gì? Tổng hợp tất cả thông tin về domain

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Tên miền (domain) là phần không thể thiếu khi của một website. Domain không những giúp doanh nghiệp có được địa chỉ kinh doanh online mà còn có thể tiếp cận dễ dàng với khách hàng tiềm năng.

Để hiểu hơn về Domain là gì, DNS là gì, cấu tạo, phân loại, tầm quan trọng của domain đối với doanh nghiệp. Đồng thời, Miko Tech xin giới thiệu đến bạn 5 bước để có một domain tốt cũng như 4 lưu ý cần biết.

Hãy cùng đọc bài viết Tên miền (domain) là gì? Tổng hợp tất cả thông tin về domain ngay dưới đây nhé!

Domain là gì?

Domain (tên miền) địa chỉ trang web mà khách hàng dùng để gõ vào thanh URL khi muốn truy cập vào website của bạn.

Domain là gì?
Domain là gì?

Trong địa chỉ email của bạn, domain chính là thành phần chữ xuất hiện giữa ký hiệu “@” và phần đuôi “.com”, “.org”, “.net,” v.v. (Ví dụ: yourname@domain.com.).

Ví dụ với URL và Domain có sự khác biệt như sau:

  • URL: https://www.toponseek.com/
  • Domain: www.toponseek.com

DNS là gì?

Mỗi website đều được lưu trữ trên một máy chủ. Mỗi máy chủ đó có một địa chỉ giao thức internet gọi là IP gồm 4 số từ 0 đến 255, được phân tách bằng dấu chấm, cho máy tính biết chính xác làm thế nào để tiếp cận.

Địa chỉ IP hữu ích cho máy tính, nhưng không thân thiện với con người do những ký tự khó nhớ. Do đó, Domain Name ra đời để người dùng dễ nhớ hơn.

DNS là gì?
DNS là gì?

DNS (Domain name system) là hệ thống phân giải tên miền, đóng vai trò trong việc “phiên dịch” từ tên miền ở dạng URL thành một địa chỉ IP và ngược lại.

DNS hoạt động bằng cách nhận yêu cầu từ trình duyệt khách hàng đến máy chủ. Một hệ thống Domain name (DNS) được sử dụng để dịch Domain name thành địa chỉ IP thân thiện với máy tính. Qua đó, trình duyệt sẽ biết chính xác địa điểm để tìm đến website của bạn.

Cấu tạo của domain

Một tên miền hoàn chỉnh có cấu trúc ba phần.

Domain bắt đầu bằng tên máy hoặc tên máy chủ (chẳng hạn như “www” để chỉ ra “world wide web”). Tiếp đó là tên của website bạn và cuối cùng là TLD (như .com hoặc .gov).

Mỗi phần của tên miền được phân tách bằng dấu chấm, tạo ra một Domain name thỏa mọi điều kiện (FQDN) như www.toponseek.com.

Lưu ý: Domain name không giống với URL.

URL là địa chỉ đầy đủ của một website và chứa Domain name, nhưng nó cũng chứa thông tin khác (chẳng hạn như subdomain). Mỗi URL bao gồm giao thức internet (HTTP hoặc HTTPS) được sử dụng để truy cập website.

Phân loại domain

Mỗi domain phải đăng ký với Internet Corporation về tên và số được gán (ICANN). Sau khi đăng ký, nó sẽ chứa một hậu tố để chỉ ra Domain name cấp cao nhất (TLD). Bạn cũng có thể hiểu đơn giản đây là tên miền mẹ. 

Domain bao gồm nhiều loại khác nhau, cụ thể như sau:

Top level domain (TLD)

TLD có một danh sách các đuôi tên miền bao gồm:

  • .com – kinh doanh thương mại (TLD phổ biến nhất).
  • .org – tổ chức (thường là tổ chức phi lợi nhuận).
  • .gov – cơ quan chính phủ.
  • .edu – tổ chức giáo dục.
  • .net – tổ chức mạng.
  • .mil – quân đội.
Top level domain (TLD)
Top level domain (TLD)

Top level domain gồm có hai tên miền chính:

  • Tên miền cấp cao nhất dùng chung.
  • Tên miền quốc gia cấp cao nhất.

Tên miền cấp cao nhất dùng chung (gTLDs) 

Tên miền cao cấp nhất dùng chung (gTLDs) là một biến thể khác của TLD. Vì vậy, bạn cũng có thể phân loại tên miền này như một TLD.

Các trường hợp doanh nghiệp, tổ chức được phép sử dụng tên miền này có thể kể đến như các tổ chức quân sự (.mil), tổ chức giáo dục (.edu), tổ chức phi lợi nhuận (.org)

Có nhiều gTLDs có thể đăng ký dù bạn không đáp ứng các yêu cầu. Nhưng bạn cần thỏa đủ các yêu cầu nếu muốn sở hữu domain như ‘.mil’ ‘.edu’.

Domain quốc gia cấp cao nhất (ccTLD)

Domain quốc gia cao nhất (ccTLD) là phần mở rộng tên miền gồm hai chữ cái.

Mỗi quốc gia có ccTLD riêng. Ví dụ như .uk hoặc .fr , được gán cho một quốc gia, vị trí địa lý hoặc lãnh thổ.

Nếu bạn đang thiết kế website ở một quốc gia cụ thể thì phần mở rộng của tên miền này có thể giúp bạn truyền tải đến khách hàng rằng khách hàng đã đến đúng địa điểm website.

Tên miền cao cấp nhất được tài trợ (sTLD)

Tên miền cao cấp nhất được tài trợ (sTLD) là một TLD chuyên biệt có một nhà tài trợ đại diện cho cộng đồng.

Thông thường, TLD không được cho phép hoạt động theo các chính sách do Internet toàn cầu thiết lập trực tiếp thông qua quy trình ICANN. 

Ví dụ: .aero TLD được tài trợ bởi SITA, giới hạn đăng ký cho các thành viên của ngành vận tải hàng không.

Tên miền cao cấp nhất không được tài trợ (uTLD)

Tên miền cao cấp nhất không được tài trợ (uTLD) là một Domain cấp cao nhất, chuyên biệt không có nhà tài trợ và đối lập với sTLD (được tài trợ). uTLD là một TLD không có ‘chủ sở hữu’, trong đó ICANN có vai trò quản trị quan trọng.

uTLD là một tập hợp các TLD giảm: những cái cũ (.com, .org và .net) và những cái mới (.biz, .info và .name).

Tên miền cao cấp nhất hạ tầng (iTLD)

Tên miền cao cấp nhất hạ tầng (iTLD) là ARPA.

ARPA (Address and Routing Parameter Area), và IANA bảo lưu ARPA cho Lực lượng đặc nhiệm kỹ thuật Internet (IETF) quản trị. Do đó, chỉ quản lý cơ sở hạ tầng mạng mới được phép sử dụng TLD này.

Một số loại tên miền (Domain) khác

Ngoài các phân loại chính ở trên, domain còn có các dạng khác như:

  • Tên miền cấp hai: Các miền cấp hai TLD được thêm vào trước hệ thống phân cấp.
  • Tên miền hạn chế cao cấp nhất (grTLD): Các miền này được quản lý theo tổ chức đăng ký tên miền chính thức được ICANN công nhận.
  • nTLDs: Là Domain cấp cao nhất hướng đến các tổ chức và dịch vụ thương hiệu bởi tính linh hoạt và liên kết. Ví dụ như “.voyage”, “.app”, “.ninja”, “.cool”, v.v.

Tầm quan trọng của domain với doanh nghiệp

Thời đại công nghệ 4.0, các doanh nghiệp cần thiết kế webiste để góp phần tăng nhận diện thương hiệu và mở rộng phạm vi khách hàng.

Do đó việc đầu tư để xây dựng một domain tốt là một bước quan trọng khi thiết kế website. Một số lợi ích nổi bật nếu doanh nghiệp xây dựng được một website thành công chính là:

  • Tăng nhận diện thương hiệu.
  • Tăng tính chuyên nghiệp.
  • Tăng sự uy tín.
  • Tiếp cận được khách hàng tiềm năng nếu chú trọng tối ưu hóa SEO.
  • Bảo vệ được quyền thương hiệu.

5 Bước để có một domain tốt

1. Các tiêu chí chọn tên miền (domain)

Bạn nên chọn Domain cho website dựa trên 4 tiêu chí sau:

  • Tên dễ nhận diện, dễ nhớ và dễ đọc để thuận lợi cho quá trình người dùng chia sẻ website của bạn.
  • Đặt tên miền nghiêm túc để tránh việc bị nhầm lẫn là website spam, quảng cáo.
  • Tên miền có liên quan đến nội dung website.
  • Phù hợp với đối tượng truy cập.

2. Không nên chứa dấu gạch ngang ( – ) hoặc số

Tên miền không nên có kí tự đặc biệt

Mặc dù dấu gạch ngang sẽ giúp Domain của bạn dễ đọc, tuy nhiên nó lại đem đến các vấn đề sau:

  • Khiến cho người dùng khó nhớ và khó nhập trực tiếp tên miền.
  • Có nguy cơ bị các công cụ tìm kiếm đánh dấu là spam keywords.
Không nên chứa dấu gạch ngang ( – ) hoặc số
Không nên chứa dấu gạch ngang ( – ) hoặc số

Việc sử dụng số trong tên miền có thể gây ra các trường hợp nhầm lẫn như:

  • Domain dễ bị nhầm lẫn giữa “số 0” và “chữ o”
  • Khi đọc domain website, người dùng không biết nên viết số hay chữ (1 hay một).

3. Chọn đuôi tên miền

Có một số lưu ý để bạn có thể chọn tên miền cho doanh nghiệp mình:

  • Ưu tiên chọn đuôi .com khi đăng ký Domain vì sự phổ biến và dễ nhớ với tất cả người dùng.
  • Chọn đuôi “quen mắt, quen tai” người dùng như .net .org hoặc .vn nếu kinh doanh chủ yếu tại thị trường Việt Nam để dễ dàng tối ưu SEO.
  • Không nên dùng các đuôi không phổ biến và gây nghi ngờ như .link, .click, .win, .rip… sẽ khiến người dùng hoang mang về uy tín và không đánh giá cao website.
  • Các loại đuôi tên miền chỉ lĩnh vực như .job, .store, .cafe không giúp bạn có lợi thế cạnh tranh hơn các doanh nghiệp cùng lĩnh vực hay có thứ hạng cao hơn họ trên trang tìm kiếm.

4. Kiểm tra tính hợp pháp của Domain

Bạn sẽ rất dễ vướng phải những vấn đề liên quan đến pháp lý vì lý do bản quyền. Hãy chắc chắn Domain của bạn không chứa tên thương hiệu, người nổi tiếng, nhãn hàng.

Trước khi đăng ký tên miền chính thức, hãy cẩn thận kiểm tra tên miền đã tồn tại chưa vì có nhiều thương hiệu đang hoạt động nhưng không có website.

5. Liên hệ giữa tên miền (domain) và SEO

Domain có thể ảnh hưởng gián tiếp đến thứ hạng và SEO qua các phương pháp đặt tên miền có chủ đích.

Tên miền thương hiệu (brandname domain)

Nếu như đã có thương hiệu thì bạn nên đặt tên miền bao gồm tên thương hiệu của bạn. Đây là cách dễ nhất để khách hàng có thể tìm thấy bạn trên Internet.

Bạn nên sử dụng Domain thương hiệu trong các trường hợp sau:

  • Thương hiệu đã được thành lập.
  • Bạn muốn website có thứ hạng SEO tốt nhờ ảnh hưởng của tên thương hiệu.
  • Tên thương hiệu đã dùng cho các chiến dịch marketing.

Domain có chứa từ khóa (keyword domain)

Sử dụng tên miền có chứa từ khóa chính về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh sẽ giúp bạn dễ tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng.

Một số website sử dụng tên miền có chứa từ khóa:

  • suachualaptop24h.com
  • websitehoctructuyen.com
  • phanbonhalan.com

Bên cạnh việc đặt tên miền đúng cách, bạn cần phải xây dựng nội dung chất lượng, hữu ích cho người dùng để có lợi thế cạnh tranh với các website khác cùng lĩnh vực.

Tên miền địa phương (local domain)

Tên miền có bao gồm vị trí địa lý giúp website bạn được ưu tiên nhấp vào bởi người dùng địa phương hơn so với các lượt tìm kiếm ở xung quanh khu vực đó.

Tuy vậy, domain địa phương là con dao 2 lưỡi, bạn hãy xem xét cẩn thận trước khi sử dụng vì bạn đã thu hẹp phạm vi kinh doanh. Nhưng trong trường hợp dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn chỉ kinh doanh trong một phạm vi cố định thì đây là một lựa chọn tuyệt vời.

Một số website sử dụng tên miền địa phương

  • thietkewebsitehcm.com
  • thucphamquan10.com
  • hcmfpt.vn

4 Lưu ý bạn cần biết về domain

1. Bạn không sở hữu domain

Bạn chỉ sở hữu quyền sử dụng domain khi đã đăng ký và duy trì chi phí hằng năm. Nếu bạn không gia hạn chi phí thường niên thì người khác sẽ có quyền đăng ký sử dụng tên miền đó.

2. Có nên thay đổi tên miền đang sử dụng không?

Bạn không thể thay đổi tên miền đang sử dụng. Nếu muốn thay đổi tên miền, bạn phải đăng ký tên miền mới.

Tùy thuộc vào lý do và tình trạng của tên miền mà bạn có thể đưa ra quyết định thay đổi:

  • Bạn muốn chuyển sang đuôi .com vì trước đó không thể đăng ký
  • Mô hình kinh doanh của bạn thay đổi
  • Domain dài và khó nhớ khiến website không được phổ biến
  • Domain bị vi phạm nguyên tắc cộng đồng hoặc sử dụng phương pháp SEO mũ đen

Nếu bạn đã quyết định thay đổi tên miền thì đây là một số lưu ý bạn cần biết:

  • Chọn thời điểm thay đổi là giai đoạn website có traffic thấp
  • Khi thay đổi tên miền sẽ có sự biến động thứ hạng của keywords và cần thời gian để ổn định lại
  • Redirect 301 các URL quan trọng và các bài viết có lượt truy cập cao sang tên miền mới. Tránh trường hợp lỡ mất người dùng cũ.
  • Submit tên miền mới lên Google Search Console càng sớm càng tốt để Google biết bạn muốn khởi động lại và xuất hiện trên trang tìm kiếm nhanh hơn.

3. Có nên mua cả những tên miền (Domain) liên quan không?

Việc bảo vệ thương hiệu domain trên internet hiện nay là rất khó khăn. Bất kỳ ai, tổ chức nào cũng có thể tạo một website với tên miền, giao diện gần giống với website của bạn.

Có nên mua cả những tên miền (Domain) liên quan không?
Có nên mua cả những tên miền (Domain) liên quan không?

Nếu ngân sách có khả năng, bạn hãy mua cả những tên miền liên quan và chuyển hướng chúng về tên miền chính. Việc này đảm bảo rằng khách truy cập luôn vào đúng website của bạn, giống như khi bạn nhập fb.com sẽ được điều hướng đến facebook.com.

4. Thời gian gia hạn tên miền

Một vấn đề khác cần lưu ý là thời gian gia hạn domain thường kéo dài từ 30 đến 45 ngày.

Khi thời gian gia hạn kết thúc, hầu hết các miền sau đó sẽ chuyển sang trạng thái mua lại. Nghĩa là miền đó được tái thiết lập đăng ký và thường được các doanh nghiệp khác đăng ký mua lại.

Miền vẫn có thể được gia hạn khi đang ở trạng thái mua lại (miễn là nó chưa được bán). Tuy nhiên, nếu miền vẫn không được gia hạn kịp thời sau thời gian này, thì miền sẽ được “phát hành” và có sẵn để mua mới trở lại.

Trên đây là những thông tin về Domain là gì, DNS là gì, cấu tạo, phân loại, tầm quan trọng của domain đối với doanh nghiệp. Đồng thời, Miko Tech cũng đã giới thiệu đến bạn 5 bước để có một domain tốt cũng như 4 lưu ý cần biết.

Qua bài viết Tên miền (domain) là gì? Tổng hợp tất cả thông tin về domain, bạn đã giải đáp được thắc mắc của mình và có thêm kiến thức hữu ích về domain.

03.10.2022 Ngọc Vi

Comments are closed.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll