Nếu những phương pháp SEO của bạn đang không hoạt động hiệu quả, đừng quá lo lắng. Miko Tech sẽ chia sẻ cho bạn về 10 thủ thuật SEO hiệu quả rất ít người biết đến.
Bạn có thể thay các chiến lược SEO cũ không mang lại hiệu quả cao bằng thủ thuật SEO dưới đây và bạn sẽ nhận những hiệu quả bất ngờ.
Thủ thuật SEO 1: Sử dụng thuật ngữ SEO trong thẻ tiêu đề
Chuyên gia Ross Hudgens và Brian Dean sau khi nghiên cứu đã rút ra được các thuật ngữ SEO gây ấn tượng với người đọc. Người đọc có xu hướng sẽ thu hút hơn và nhấp chuột vào các tiêu đề có xuất hiện một số thuật ngữ SEO như:
- Tối ưu hơn
- Tăng thứ hạng trong SERP
- Nhanh
- Tối ưu hóa website
- Backlink chất lượng
- Cải thiện DA (Domain Authority)
- Phù hợp với Search Intent (Mục đích tìm kiếm)
- Đánh giá
- Xếp hạng.
Sử dụng thuật ngữ SEO trong tiêu đề bài viết không chỉ tăng độ tương tác của bài viết với người đọc mà từ đó còn giúp bạn có được thứ hạng cao hơn trên Google.
Nhấn để tìm hiểu về các thuật ngữ SEO, ngay đây Bật mí 103 thuật ngữ trong SEO phải biết khi SEO Website 2023
Thủ thuật SEO 2: Từ khóa Đuôi dài với “Related Searches”
Đầu tiên, bạn hãy nhập một từ khóa vào Google.
Tiếp theo, bạn cuộn xuống cuối kết quả tìm kiếm cho đến phần “Related Searches” (hay Tìm kiếm liên quan). Đây là nơi Google hiển thị cho bạn các từ khóa tương tự với từ khóa bạn vừa tìm kiếm. Bởi vì những thuật ngữ ở phần Related Searches đến trực tiếp từ Google. Related Searches có thể tạo ra những từ khóa đuôi dài giá trị để bạn nhắm mục tiêu.
Thủ thuật SEO 3: Sử dụng các nguồn ý tưởng từ khóa ít được biết đến
Bạn có thể đã sử dụng đề xuất của Google để tìm các từ khóa đuôi dài. Các đề xuất của Google là khi bạn gõ một cụm từ vào khung tìm kiếm Google, bạn sẽ được xem những từ khóa gợi ý.
Bạn có thể sử dụng các nguồn ý tưởng từ khóa ít được biết đến để nhận được những đề xuất từ khóa đuôi dài hoàn toàn mới. Các nguồn ý tưởng từ khóa đó là các công cụ tìm kiếm khác như: Bing, Youtube, Amazon, Wikipedia,…
Thủ thuật SEO 4: Cải thiện nội dung trên website
Nghiên cứu của Backlinko khi phân tích 11,8 triệu kết quả tìm kiếm trên Google đã phát hiện Bounce rate (tỉ lệ thoát) càng cao thì thứ hạng của website càng thấp.
Hiện tại, không rõ liệu Google có sử dụng bounce rate làm tín hiệu xếp hạng trực tiếp hay không. Nhưng bounce rate và thứ hạng của website có mối tương quan không phải lúc nào cũng cân bằng kết quả với nhau. Cũng có thể là Google sử dụng tỷ lệ thoát trang làm tín hiệu xếp hạng trực tiếp.
Nếu nội dung trên website của bạn hay, sẽ thu hút người đọc, giảm tỷ lệ bounce rate. Bạn nên tìm các trang trên website có bounce rate cao và cải thiện nội dung để mọi người tiếp tục theo dõi.
Thủ thuật SEO 5: Sử dụng Google Ads để tối ưu hóa tỷ lệ nhấp (CTR)
Google Ads (quảng cáo Google) là hệ thống quảng cáo của Google. Trong đó, các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho một số từ khóa nhất định nhằm đưa quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.
Nếu một quảng cáo có CTR (tỉ lệ nhấp chuột) cao, thì quảng cáo đó sẽ được giảm giá mạnh trên mỗi nhấp chuột. Mọi quảng cáo bạn nhìn thấy trên Google đều đã được tối ưu hóa để tối đa hóa số lần nhấp. Khi các website sử dụng Google Ads sẽ được ưu tiên xuất hiện ở đầu hoặc cuối trang kết quả tìm kiếm vị trí thu hút người đọc.
Bạn có thể sử dụng những quảng cáo để giúp viết tiêu đề và thẻ mô tả cho trang, bằng cách đưa từ hoặc cụm từ xuất hiện nhiều lần từ tiêu đề và mô tả của quảng cáo. Sau đó, có thể bạn sẽ nhận thấy CTR và lưu lượng truy cập không phải trả phí của bạn tăng lên.
Thủ thuật SEO 6: Xây dụng Backlink từ “Link Roundups”
Link Roundups (Vòng tròn liên kết) là các bài đăng trên blog hàng tuần hoặc hàng tháng liên kết đến nội dung hay nhất xuất hiện gần đây. Nếu bạn tạo ra nội dung chất lượng cao trên website, bạn sẽ có cơ hội tốt để đưa nội dung của mình vào Link Roundups.
Quy trình xây dựng Backlink từ “Link Roundups” :
Bước 1: Bạn cần tìm các mối liên kết trong lĩnh vực của bạn. Bạn có thể tìm kiếm trong Google bằng các chuỗi tìm kiếm này:
- “Từ khóa của bạn” + “link roundup”
- “Từ khóa của bạn” + “roundup”
- “Từ khóa của bạn” + “tốt nhất”
- “Từ khóa của bạn” + “tuần này”
Bạn nên tìm thấy ít nhất một số vài các Link Roundups phù hợp với website của bạn.
Bước 2: Sau đó, bạn hãy liên hệ với người điều hành Link Roundups đó.
Để dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng Hunter.io hoặc Voila Norbert để tìm địa chỉ email của người điều hàng Link Roundups.
Khi bạn đã có thể liên hệ, bạn hãy cho người điều hành Link Roundups biết rằng họ đã thực hiện một Link Roundups tốt và nội dung của bạn có thể phù hợp. Nếu nội dung của bạn phù hợp, người điều hành thường sẽ không gặp vấn đề gì khi thêm liên kết đến website của bạn trong Link Roundups.
Văn bản liên kết mà bạn nhận được từ Link Roundups thường là tiêu đề bài viết của bạn. Bằng cách đó, văn bản liên kết sẽ bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn.
Thủ thuật SEO 7: Xây dựng liên kết các website với nhau
Nói đến liên kết, hãy đề cập đến một kỹ thuật xây dựng liên kết mũ trắng khác là xây dựng liên kết những website lại với nhau. Xây dựng liên kết những website tương tự như Link Roundups nhưng giữa 2 liên kết có một điểm khác biệt chính.
Giống như Link Roundups, các website được liên kết với nhau sẽ liên kết đến những nội dung phù hợp đề cập đến một chủ đề nhất định. Nhưng liên kết những website với nhau và Link Roundups không giống nhau, liên kết các website với nhau sẽ bao gồm nội dung hay nhất về chủ đề nhất định.
Cách xây dựng liên kết các website với nhau hiệu quả. Đầu tiên, bạn sử dụng các chuỗi tìm kiếm để tìm các website trong niche của bạn.
- “Từ khóa của bạn” + “liên kết các website”
- “Từ khóa của bạn” + “website”
- “Từ khóa của bạn” + “các website được đề xuất”
- “Từ khóa của bạn” + “liên kết”
Khi bạn tìm thấy một liên kết các website phù hợp với bài viết của bạn, bạn có thể liên hệ với những người quản trị website khác. Nếu nội dung của bạn thực sự tốt và phù hợp, bạn sẽ thấy rằng nhiều người không gặp vấn đề gì khi thêm liên kết của bạn vào website của họ.
Thủ thuật SEO 8: Xuất bản nội dung chuyên sâu
Từ nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng trên công cụ tìm kiếm Google, chúng ta nhận thấy rằng bài viết có nội dung dài, chuyên sâu có xu hướng xếp hạng tốt trên Google.
Các bài viết như “5 mẹo cho X” hoặc “4 cách để Y” đã quá cũ kĩ và không còn hoạt động nữa. Để được xếp hạng cao, bài viết phải là loại nội dung chuyên sâu. Nội dung của bạn cần bao gồm mọi thứ mà người đọc cần biết về chủ đề của bạn.
Thủ thuật SEO 9: Chú ý đến các tính năng của SERP
SERP là trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google. Hiện nay, Google đang thêm nhiều điều vào kết quả tìm kiếm. Thay vì chỉ có 10 liên kết màu xanh, kết quả của Google bây giờ có:
- Sơ đồ tri thức
- Đoạn trích giàu thông tin
- Kết quả video
- Quảng cáo
Đối với hầu hết mọi người chọn một từ khóa dựa trên hai tiêu chí:
- Khối lượng tìm kiếm
- Cạnh tranh trên trang đầu tiên
Nhưng họ không biết rằng các tính năng SERP mới của Google có thể đánh cắp các cú nhấp chuột từ các kết quả không phải trả phí. Và vì những tính năng SERP mới của Google, theo SEMrush từ khóa chỉ có tiềm năng nhấp chuột là 20%.
Bạn có thể nhắm mục tiêu đến các từ khóa không có nhiều tính năng SERP. Bằng cách này, trang của bạn sẽ không bị xếp hạng bởi các từ khóa có nhiều tính năng SERP nhận được tỉ lệ nhấp chuột thấp.
Thủ thuật SEO 10: Nhấn vào Đa phương tiện
Nghiên cứu của Skyword phát hiện ra rằng các bài báo có chứa ít nhất một hình ảnh có lưu lượng truy cập trung bình nhiều hơn 94% so với các bài báo không có hình ảnh. Nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng đã phát hiện ra rằng nội dung giàu hình ảnh có xu hướng xếp hạng tốt nhất trong Google.
Từ các nghiên cứu trong ngành cho thấy, nếu bài viết của bạn có ít nhất một phần đa phương tiện (hình ảnh, video,…) sẽ giúp có xếp hạng cao hơn trong Google. Điều đó có nghĩa là bạn nên sử dụng ít nhất một đa phương tiện như: hình ảnh, video và biểu đồ trong nội dung của mình nếu muốn nâng cao thứ hạng.
Với những điều Miko Tech đã chia sẻ về 10 thủ thuật SEO hiệu quả rất ít người biết đến hy vọng bạn có thể cải thiện thứ hạng Website của mình trên trang tìm kiếm. Những nỗ lực của bạn chắc chắn sẽ được ghi nhận trên top xếp hạng tìm kiếm của Google.
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/