Description chắc chắn luôn là một trong những yếu tố mà các Marketer mới bước vào nghề sẽ cần phải tìm hiểu. Đặc biệt là đối với những ai đang định hướng sẽ dấn thân vào lĩnh vực SEO. Vì thế, bài viết này Miko Tech sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm Description là gì? Cách tối SEO description hiệu quả cho website.
Xem thêm nội dung:
- Cách viết content thu hút: 15 công thức, 16 bí quyết đột phá
- Hướng dẫn sử dụng Rank Math SEO chi tiết cài đặt từng bước
- Hướng dẫn cách viết bài SEO Copywriting hiệu quả nhất 2022
Description hay Meta Description là gì?
Khái niệm Description
Description là một đoạn mô tả ngắn tóm tắt nội dung của một trang web, bài viết, chủ đề topic… hoặc bất cứ một vấn đề nào đó.
Dễ hiểu hơn, nhìn vào description người dùng có thể hiểu được trang web, bài viết đó đang nói về nội dung gì.
Trong SEO, thẻ meta description là gì? Thực chất, Description hay Meta Description còn được gọi là thẻ miêu tả. Đây là một thẻ meta rất quan trọng trong quá trình tối ưu website, là một thuộc tính HTML.
Thẻ mô tả Meta Description xuất hiện ở đâu
Những công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị phần Meta Description ở phần kết quả tìm kiếm ngay dưới tiêu đề bài viết của bạn khi người dùng Internet tìm kiếm các tù khóa liên quan.
Thẻ mô tả Meta Description còn thường sẽ xuất hiện ở đoạn đầu bài. Mô tả ngắn gọn nội dung toàn bài viết để người đọc dễ nắm bắt và quyết định có chọn xem bài viết của bạn hay không.
Tại sao phải viết thẻ mô tả Meta Description
Giống như thẻ tiêu đề, thẻ mô tả cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình SEO Onpage mà bạn không thể bỏ qua.
Nếu bạn là một người thường xuyên làm nội dung hoặc là biên tập nội dung lên các website, topic bài viết chắc hẳn bạn đã từng viết thẻ mô tả này.
Chúng thường xuất hiện trên Google khi tìm kiếm và có yếu tố rất quan trọng quyết định liệu người xem có nhấp vào link hay không. Liệu đường link này phù hợp với nội dung mà họ search hay không?
Một đoạn miêu tả chất lượng, chuẩn cần phải nói đúng, chân thực về nội dung đồng thời mang tính khái quát cao cho nội dung của thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng, tạo điều kiện giúp cho Google đưa thông tin lên phần tìm kiếm.
Những lưu ý khi viết thẻ mô tả Meta Description
Thẻ miêu tả không đóng vai trò trong việc xếp thứ hạng
Google đã công bố vào tháng 9/2009 là “Meta Description” sẽ không phải là yếu tố được quan tâm đến trong thuật toán xếp hạng của bộ máy Google.
Google chỉ sử dụng thẻ miêu tả để trả lại kết quả cho người dùng khi sử dụng thao tác tìm kiếm nâng cao để mang đến những kết quả phù hợp hơn.
Độ dài tối ưu đối với công cụ tìm kiếm
Thẻ miêu tả nên được chèn kèm từ khóa chính một cách thông minh và khéo léo. Đồng thời cũng phải là mang tính hấp dẫn để người tìm kiếm bị tò mò hoặc kích thích để click vào bài viết.Điểm quan trọng nhất là nó phải có độ liên quan đến trang và miêu tả của các trang phải khác nhau cho dù có viết cùng một đề tài.
Một thẻ miêu tả tối ưu nhất nên chứa khoảng từ 150-160 ký tự. Thẻ miêu tả có thể có độ dài tùy ý theo người soạn nhưng những công cụ tìm kiếm sẽ thường cắt đi.Vì thế, tốt nhất nên viết thẻ mô tả trong số từ này để đảm bảo nội dung của bạn không bị ngắt quãng.
Nên sử dụng từ khóa trong phần thẻ miêu tả
Cũng giống như thẻ tiêu đề của bài, việc đặt từ khóa chính bên trong thẻ miêu tả sẽ giúp gia tăng khả năng click của người dùng tìm kiếm đối với nội dung trên website của bạn.Cần phải chú ý rằng Google và những công cụ tìm kiếm tương tự đều bôi đậm những keyword trong phần miêu tả khi nó phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Không nên trùng lặp thẻ miêu tả với các bài viết khác
Tương tự với tiêu đề, điều quan trọng nhất của thẻ miêu tả cho mỗi trang đó là nên có sự sáng tạo nội dung. Một số thuật toán tìm kiếm Google rất chú ý đến điều này.Một mẹo nhỏ để có thể tránh sự trùng lặp là phải linh hoạt sắp xếp thứ tự hợp lí câu chữ mà vẫn giữ nguyên nội dung chính để có thể tạo ra một thẻ miêu tả chất lượng.
Khi viết thẻ miêu tả bắt buộc nội dung của thẻ phải liên quan mật thiết tới nội dung của bài viết. Điều này sẽ giúp cho bài viết được đánh giá cao hơn vì nó có lợi cho trải nghiệm của người tìm kiếm.
Google tự động cắt thẻ Meta description
Hiện nay, công cụ tìm kiếm Google đã vô cùng thông minh. Google có thể đọc cả thẻ meta dạng HTML và XHTML, bất kể trang sử dụng mã nào. Vì vậy, nếu bạn không chủ động viết Meta Description, Google vẫn cho phép hiển thị đoạn mô tả tự động.Với việc sử dụng ngôn ngữ học NLP đã cho phép Google tự động chọn lọc đoạn Meta Descripton trong bài viết của website với nhiều ngôn ngữ khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được nội dung của bài viết.
Vai trò của thẻ mô tả Meta DescriptionVai trò của thẻ mô tả là gì?
Đối với SEO thẻ miêu tả bài viết đóng những vai trò chính sau:
Thứ nhất: Góp phần giúp Google xác định đề tài bài đăng nhờ các từ khóa chính được thêm trong thẻ mô tả. Qua đó, bài viết của bạn lên top đúng từ khóa.
Thứ hai: Tăng tỷ lệ CTR nhấp vào bài đăng. CTR là viết tắt của Click Through Rate còn gọi là tỷ lệ nhấp chuột là tỷ lệ người xem nhấp vào một đường link cụ thể xuất hiện trước họ.
Nên nhớ rằng, CTR quyết định trực tiếp đến xếp hạng của các bài viết ở thời điểm hiện tại. Nếu bài đăng hiển thị trên Google, nó nhận được lượt nhấp cao so với số lượt hiển thị, và vượt qua các trang đối thủ khác về chỉ số CTR này, thì hiển nhiên thứ hạng nó có thể sẽ thay đổi và nâng cấp dần.
Bên cạnh đó, thẻ mô tả Meta Description cung cấp cơ hội để quảng cáo thương hiệu và chất lượng của website đến với người dùng.Một thẻ mô tả tốt và tập trung vào chủ đề chính sẽ thu hút người dùng truy cập vào không chỉ trên trang kết quả tìm kiếm mà còn trong các quảng cáo xã hội hoặc các trang web khác, giúp trang web có nhiều lượt truy cập tìm kiếm hơn nữa.
Ngoài ra, tối ưu hóa mô tả meta tốt giúp xây dựng chất lượng nội dung trên trang cho người dùng cũng như tăng tỷ lệ nhấp trên trang kết quả tìm kiếm.
Meta Description là một khía cạnh nhỏ nhưng mạnh mẽ của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – đó là cơ hội để bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình khi nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua điều này, bỏ qua cơ hội quan trọng để cải thiện CTR.
Xem thêm chỉ số quan trọng không thể bỏ qua “CTR trong quảng cáo Facebook & Adwords/ SEO là gì? Mẹo Hay tăng CTR”.
Cuối cùng, SEO Description tạo ra trải nghiệm tìm kiếm tích cực nhất cho người tìm kiếm thông tin truy cập.
Bí quyết để viết thẻ mô tả Meta Description chuẩn SEO
Thẻ mô tả Meta Description không bắt buộc viết theo những cấu trúc hay quy tắc nhất định nào cả. Từ ngữ không cần quá tuân theo văn phong chuẩn mực nào đó nhưng cần luôn luôn đảm bảo về sự đầy đủ nội dung sao cho đoạn văn đó phù hợp với yêu cầu của Google.
Vậy SEO description là gì? Làm sao để viết thẻ mô tả Meta Description chuẩn SEO?
Bạn hãy chú trọng tạo ra sự khác biệt về phần mô tả ở mỗi trang, đảm bảo độ tin cậy, phản ánh đúng nội dung của website đó. Thương hiệu của bạn có thể bị loại bỏ ngay nếu không đúng với sự thật.
Marketing phải đảm bảo sự thật cũng như tính xác thực và meta description không nên quá “thổi phồng” nội dung.
Để SEO description một cách tối ưu và hiệu quả nhất, bạn phải đảm bảo những yêu cầu sau:
- Độ dài: Đối với Google, thẻ Meta description phải có độ dài <=920 pixel (khoảng 145-165 ký tự). Nếu bạn viết dài hơn, Google sẽ cắt ngắn thẻ mô tả của bạn và thay bằng dấu ba chấm.
- Nội dung: chứa từ khóa cần SEO, từ khóa phụ. Nội dung phải thật chính xác, trung thực và ngắn gọn: Tránh viết thẻ description có nội dung không liên quan với bài viết nhằm lôi kéo khách hàng.
- Từ ngữ: phải hấp dẫn, kích thích sự tò mò, CTA
- CTA là thuật ngữ viết tắt của Call to Action được hiêu là nút kêu gọi hành động. CTA là một chỉ dẫn để khách hàng tạo một phản ứng ngay lập tức.
- Các từ ngữ mang tính hấp dẫn, kích thích nhằm kêu gọi người xem hành động, kích vào bài viết để xem. Tuy nhiên, phải đảm bảo tính xác thực và “không giật tít”.
Thẻ Meta Description là yếu tố quyết định nhấn vào xem trang của bạn nhưng cũng có thể khiến họ thoát ra ngay lập tức nếu bài viết không đúng với những gì họ cần. Hãy lấy người xem cũng như lấy khách hàng làm trung tâm, phân tích xem họ thực sự cần gì để tạo ra thẻ mô tả hoàn hảo, chất lượng nhất.
Cuối cùng, bạn cần hiểu rằng thẻ mô tả luôn luôn là yếu tố quan trọng của mỗi trang. Tuy nhiên, thẻ meta description sẽ không ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng tìm kiếm của Google nhưng thẻ mô tả Meta Description là bắt buộc phải có trong mọi bài viết vì nó là yếu tố OnPage quan trọng.
Xem thêm Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO trên website đầy đủ 2022
Những câu hỏi thường gặp khi viết description
Mô tả meta nên chứa bao nhiêu ký tự không?
Độ dài phù hợp – mô tả meta phải từ 70 – 155 ký tự (430 -920 pixel).
Mô tả meta có phải là yếu tố xếp hạng của Google không?
Có thể thấy, ấn tượng đầu tiên của người dùng về trang web của bạn sẽ dựa trên mô tả meta. Mặc dù chúng không được Google coi là một yếu tố xếp hạng nhưng chúng vẫn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trang web của bạn.
Những điều cần tránh ki viết Meta Description?
– Độ dài mô tả meta vào khoảng 150 – 160 kí tự.
– Mô tả Meta không nên bị trùng lặp.
– Đừng quên từ khóa trong trong meta.
– Đừng viết mô tả nhàm chán, hãy khiến cho người đọc tò mò và bổ sung CTA.
Mô tả meta có thể giống với nội dung không?
Mỗi mô tả meta của bạn phải độc đáo. Và bạn không thể đưa nội dung của mình vào nội dung meta của bạn. Vì vậy, hãy viết một cái gì đó độc đáo làm Mô tả Meta có thể đại diện cho sản phẩm của bạn và lôi kéo những người mua tiềm năng.
Bài viết trên đây đã tổng hợp các nội dung mà Miko Tech chia sẻ với bạn về Description là gì và Cách tối ưu SEO description. Ngoài ra, với những thông tin thêm về vai trò và những lưu ý khi viết SEO description, chúng tôi hi vọng bạn đã có được cái nhìn toàn diện hơn về thẻ mô tả Meta Description.
Nếu bạn vẫn thấy khó hiểu, hãy liên hệ ngay với công ty Miko Tech, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn với các gói dịch vụ như quản trị website, viết bài chuẩn SEO, dịch vụ thiết kế web doanh nghiệp trọn gói, dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO trọn gói,…
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/