fbpx
Logo

Revenue Marketing là gì? Vì sao marketer cần quan tâm?

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Revenue marketing là một khái niệm mới trong những năm gần đây và vẫn chưa có nhiều người biết đến thuật ngữ này. Làm sao để các marketer lập chiến lược marketing tập trung vào việc tăng doanh thu? Nếu bạn chưa có câu trả lời, hãy cùng tìm hiểu revenue marketing là gì và các bước để thực hiện revenue campaign thành công.

Revenue Marketing là gì?

Revenue marketing (tiếp thị doanh thu) là một phương pháp marketing tập trung vào việc thúc đẩy doanh thu bán hàng. Đây là một nỗ lực cộng tác giữa bộ phận marketing và bộ phận bán hàng, nó sử dụng số liệu và insight khách hàng để tạo ra các chiến dịch có khả năng chuyển đổi khách hàng cao.

Nếu bạn triển khai một kế hoạch revenue marketing, bạn sẽ xem xét mục tiêu doanh thu trước, chứ không phải mục tiêu kinh doanh. Ví dụ, nếu doanh nghiệp có mục tiêu thu hút 10.000 khách hàng mới, nhưng mục tiêu doanh thu là tạo ra thêm 150.000 đô so với quý trước, hiến dịch revenue marketing sẽ được thiết kế để tạo ra 150.000 đô từ 10.000 khách hàng hoặc nhiều hơn.

revenue marketing
Revenue marketing tập trung vào doanh thu bán hàng

Sự khác biệt của revenue marketing so với marketing truyền thống

Mặc dù mục tiêu cuối cùng của marketing là tạo ra doanh thu nhưng mục tiêu ưu tiên của revenue marketing và marketing truyền thống có thể khác nhau. Với marketing truyền thống, marketer sẽ tạo ra khách hàng tiềm năng và chuyển giao họ cho bộ phận bán hàng. Đến đây, nhiệm vụ của marketing có thể xem là hoàn thành.

Nhưng với revenue marketing, nó đề cập đến một quá trình tổng thể kết hợp cả bộ phận bán hàng và bộ phận marketing. Trong hình thức này, cả hai bộ phận sẽ làm việc cùng nhau để tối đa hóa ROI.

revenue marketing là g
Revenue marketing có sự khác biệt so với marketing truyền thống

Lợi ích của revenue marketing là gì?

Chuyển đổi từ marketing truyền thống sang revenue marketing có thể mang lại ba lợi ích chính:

Tập trung hơn vào khách hàng

Thông thường, bộ phận bán hàng sẽ chịu trách nhiệm tiếp xúc với khách hàng và marketing làm cho sản phẩm hấp dẫn hơn trên diện rộng. Nhưng, điều này hoàn toàn khác trong revenue marketing. Phương pháp này tập trung hơn vào những gì khách hàng muốn: họ muốn gì từ sản phẩm? Lý do nào khiến họ mua nhiều hơn hoặc mua ít hơn? Khả năng chuyển đổi chịu ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Hiệu suất marketing tăng

Revenue marketing liên kết marketing và bán hàng, tạo ra một quy trình liên tục và đồng bộ. Bằng cách sử dụng dữ liệu và insight khách hàng để ra quyết định, revenue marketing giúp tối ưu hóa các chiến dịch marketing và tạo ra kết quả tốt hơn, giảm thiểu lãng phí vào những chiến dịch kém hiệu quả và tăng hiệu suất của đội ngũ marketing.

lợi ích revenue marketing
Revenue marketing giúp nâng cao hiệu suất tiếp thị

ROI cao hơn

Vì nhóm marketing tham gia vào từng giao đoạn bán hàng nên họ có thể đánh giá hiệu quả chiến dịch tốt hơn. Việc xem xét hiệu quả của từng chiến dịch cho phép họ nhận ra chiến dịch nào đang hiệu quả hơn và cắt giảm chi phí những chiến dịch kém hiệu quả. Nhờ đó, doanh nghiệp sử dụng chi phí hợp lý hơn và có ngân sách để đầu tư vào những hoạt động tạo ra doanh thu.

Khám phá thêm: ROI Là Gì? Cách Tính ROI Trong Marketing

Tăng kết nối nội bộ

Bộ phận marketing và bộ phận bán hàng có mối quan tâm khác nhau. Các marketer tập trung vào việc xây dựng hồ sơ thương hiệu trong khi bộ phận bán hàng quan tâm nhiều hơn đến khả năng chuyển đổi. Revenue marketing kết hợp hai bộ phận này cho cùng một mục tiêu chung là tạo ra doanh thu. Điều này có thể giúp nâng cao hiệu quả tổng thể của hai nhóm.

Cải thiện thiết lập mục tiêu

Như đã nhắc đến ở định nghĩa, revenue marketing tập trung vào doanh thu và ưu tiên nó hơn là khách hàng tiềm năng hay nhu cầu tiềm năng. Bằng cách gắn các chỉ số đo lường hiệu quả với việc tăng trưởng doanh thu, doanh nghiệp có thể thiết lập mục tiêu dựa trên doanh số hiện tại thay vì dự đoán về hành động của khách hàng tiềm năng.

xác định mục tiêu kỳ vọng
Xác định mục tiêu kỳ vọng

Những yếu tố chính trong Revenue marketing là gì?

Sau đây là những yếu tố cần quan tâm trong revenue marketing:

Thu thập dữ liệu khách hàng

Vấn đề đầu tiên cần quan tâm là thu thập dữ liệu từ khách hàng. Doanh nghiệp càng hiểu biết nhiều về khách hàng của mình, họ càng có khả năng tạo ra các chiến lược marketing và bán hàng giúp thúc đẩy hành động tốt hơn. Thu thập dữ liệu hiệu quả bắt đầu bằng việc nhận được sự cho phép từ khách hàng, hãy đảm bảo khách hàng biết những dữ liệu gì được thu thập và lý do.

Các bên liên quan

Với revenue marketing, điều quan trọng khi lập chiến lược là đảm bảo sự góp mặt của các bên liên quan. Nó có nghĩa là bạn cần dành thời gian với tất cả những bộ phận liên quan để cùng tạo ra một chiến lược. Việc này không chỉ giúp tạo ra một lộ trình rõ ràng mà còn thúc đẩy tinh thần hợp tác giữa các phòng ban.

revenue marketing là gì
Cần cân nhắc đến các bên liên quan khi lập chiến lược marketing

Quá trình thực hiện

Tiếp theo là xác định quy trình: Hãy nghĩ về bức tranh toàn cảnh và suy nghĩ xem quy trình để đạt được mục tiêu cần có những bước nào? Nó sẽ cần đến những cuộc thảo luận xoay quanh quản lý yêu cầu (demand management), xác định thị trường mục tiêu và tận dụng dữ liệu khách hàng để lập một chiến dịch cụ thể.

Áp dụng công nghệ

Từ các bản tin qua email đến các ứng dụng dành cho thiết bị di động và các trang truyền thông xã hội, công nghệ là công cụ hiệu quả trong revenue marketing. Do đó, hãy thường xuyên thảo luận với bộ phận IT để xác định những dịch vụ hoặc phần mềm có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu.

Đo lường kết quả

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là đo lường kết quả. Bạn cần xác định những chỉ số hoặc số liệu mà bạn dùng để đánh giá sự thành công của chiến lược, chẳng hạn như tổng doanh thu trong một khoảng thời gian xác định hoặc tỷ lệ tăng trưởng doanh thu theo năm.

yếu tố revenue marketing
Dùng các chỉ số đo lường được là rất quan trọng

Lập chiến lược revenue marketing hiệu quả như thế nào?

Nếu bạn chưa biết làm sao để lập chiến lược revenue marketing hay không chắc rằng nên bắt đầu làm gì, hãy tham khảo quy trình 4 bước sau đây:

1. Đặt mục tiêu doanh thu

Bước đầu tiên là thiết lập một mục tiêu để hướng tới. Nếu không biết nên đặt mục tiêu sao cho hiệu quả thì hãy nghĩ đến những mục tiêu nào có thể đo lường được. Một trong những mô hình mà bạn có thể sử dụng để đặt mục tiêu là SMART. Đây là những tiêu chí để thiết lập mục tiêu gồm 5 yếu tố:

  • S – Specific: Cụ thể
  • M – Measurable: Có thể đo lường
  • A – Achievable: Khả thi
  • R – Relevant: Phù hợp
  • T – Time-bound: Thời hạn

Cùng xem qua ví dụ sau: một nhóm marketing của một công ty đang tạo ra doanh thu 10.000 đô/tháng thông qua marketing online và marketing truyền thống. Họ muốn tạo thêm doanh thu thông qua việc tăng cường các chiến dịch kỹ thuật số và quyết định đặt mục tiêu là tăng gấp đôi doanh thu, tức 20.000 đô/tháng.

Mặc dù tăng gấp đôi doanh thu nghe khá tuyệt, nhưng họ không có bất kỳ kế hoạch nào mô tả cách để đạt được điều đó. Với mô hình SMART, nhóm có thể làm cho lộ trình của họ rõ ràng hơn một chút. Thay vì “Tăng gấp đôi doanh thu”, mục tiêu có thể được xác định lại thành “Thông qua chiến dịch marketing online, mục tiêu là tăng gấp đôi doanh thu trong 6 tháng bằng cách sử dụng các kênh hiệu quả theo ROI”.

các bước lập chiến lược revenue marketing
Bước 1: Đặt mục tiêu doanh thu

2. Xác định chỉ số đo lường

Phần mềm phân tích marketing có thể được sử dụng để đo lường số lượt truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng trên mỗi kênh tiếp thị. Các công cụ và phần mềm này có nhiều chức năng tùy chỉnh để theo dõi những chỉ số mà bạn quan tâm.

Nếu bạn muốn đặt mục tiêu doanh thu cho mục tiêu marketing, các chỉ số hữu ích có thể là chỉ số SEO, ROI từ quảng cáo PPC (Pay-Per-Click), tỷ lệ chuyển đổi trên blog và mức độ tương tác trên mạng xã hội. Khi bạn muốn tăng doanh thu từ một kênh nào đó, hãy xác định những chỉ số đo lường được từ những kênh này và kết hợp chúng với dữ liệu doanh thu.

các bước lập chiến lược revenue marketing
Bước 2: Xác định chỉ số đo lường

3. Xác định các bước hành động

Sau khi thiết lập xong mục tiêu và các chỉ số đo lường, bạn cần xác định những công việc cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Việc biến mục tiêu thành các công việc nhỏ hơn có thể giúp bạn theo dõi tiến độ hoàn thiện chiến lược tổng thể và biết được nên ưu tiên công việc nào trước.

Nếu bạn không chắc chắn về cách xác định các bước cần làm, hãy thực hiện một vài nghiên cứu. Bằng cách tìm kiếm một số thông tin, bạn sẽ có thể phát hiện ra các bước phù hợp với mục tiêu doanh thu của mình. Chẳng hạn, bạn có thể xem báo cáo từ một công ty đã sử dụng revenue marketing. Thực hiện nghiên cứu cũng có thể giúp bạn tìm ra một vài ý tưởng mới mẻ để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

các bước chiến lược revenue marketing
Bước 3: Xác định các bước hành động

4. Lập chiến lược tổng thể

Lúc này, bạn đã xác định được mục tiêu là gì, đo lường như thế nào cũng như những hành động cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Hãy sắp xếp chúng lại thành một chiến lược tổng thể và chia sẻ cho những phòng ban liên quan để mọi người có thể thực hiện đúng.

Sau khi hết thời gian thực hiện chiến dịch, đừng quên viết báo cáo chi tiết về những công việc đã làm và những gì đã đạt được. Báo cáo đó sau này có thể được sử dụng lại để làm tài liệu tham khảo cho những chiến lược tiếp thị sau này.

revenue marketing strategy
Bước 4: Lập chiến lược tổng thể

Đọc thêm:

Lời kết

Bài viết trên giải thích cho bạn revenue marketing là gì cũng như các bước thực hiện chiến lược revenue marketing. Hy vọng Miko Tech đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích và đừng quên lưu hoặc chia sẻ bài viết nhé!

21.06.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!