Công việc kiểm tra bài viết chuẩn SEO trên website giúp khắc phục những sai sót, cải thiện nội dung trên website. Đồng thời, Miko Tech sẽ bật mí các công cụ check bài viết chuẩn SEO mà SEOer không thể bỏ qua. Cùng theo dõi nhé!
Tham khảo thêm các nội dung khác:
- Mô hình STRINGS là gì? Công thức cốt lõi viết bài PR hiệu quả
- Social content là gì? Chiến lược tạo content social đỉnh cao
- Kích thước hình ảnh chuẩn SEO trên website | Ảnh Thumbnail
Mục đích của bước kiểm tra bài viết chuẩn SEO là gì?
Mục đích của bước kiểm tra bài viết chuẩn SEO là để đảm bảo bài viết tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn SEO cơ bản. Việc tuân thủ các quy tắc này giúp cho bài viết được xếp hạng cao trên Google và được khách hàng tiềm năng tìm thấy dễ dàng.
Bằng cách kiểm tra bài viết chuẩn SEO, bạn có thể xác định được các điểm yếu trong nội dung và cải thiện chúng để tối ưu hóa hiệu quả SEO của bài viết.
Mục đích của bước này là giúp bạn đạt được mục tiêu của mình trong việc tối ưu hóa nội dung và thu hút khách hàng tiềm năng đến với trang web của bạn.
Tham khảo ngay: Cách viết bài chuẩn SEO – Các bước tạo nội dung chuẩn SEO 2023
Checklists kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Điều đầu tiên khi soạn content marketing cho website, bạn nên đảm bảo nội dung được trình bày trên website hướng đến người đọc. Bạn không nên cố nhồi nhét những từ khóa hoặc tìm cách đánh lừa Google. Điều đó sẽ gây bất lợi cho hoạt động lâu dài của website.
Điều bạn nên làm khi soạn nội dung cho website là sử dụng các từ khóa một cách tự nhiên và có chiến lược sử dụng hợp lý. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng những từ đồng nghĩa hoặc những từ liên quan đến từ khóa để hạn chế quá nhiều từ khóa xuất hiện trên website gây khó chịu cho người đọc.
76 yếu tố kiểm tra web chuẩn SEO hay kiểm tra Content chuẩn SEO:
SEO Tags
- Tiêu đề bao gồm từ khóa chính ngay khi bắt đầu thẻ và không lặp lại từ khóa.
- Tiêu đề ngắn gọn, súc tích và ít hơn 65 ký tự.
- Tiêu đề bài viết đủ hấp dẫn, thu hút. Xem thêm tại đây.
- H1 chứa cụm từ khóa chính và nội dung truyền tải nhất quán với tiêu đề.
- Thẻ Mô tả – Meta bao gồm từ khóa.
- Độ dài Mô tả Meta khoảng 100 – 300 ký tự.
- Mô tả meta hấp dẫn như lời quảng cáo.
- URL ngắn gọn bao gồm từ khóa chính (3 – 8 từ).
Content Body
- Bài viết bao gồm lời hứa trong Tiêu đề – H1.
- Thu hút sự chú ý của người đọc từ câu đầu tiên.
- Áp dụng phương pháp viết: APP, Kim tự tháp ngược.
- Content có nằm trong một Cụm chủ đề thẩm quyền.
- Được viết bởi người có chuyên môn tốt.
- Đã nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung trước khi viết.
- Nghiên cứu các Content cạnh tranh đang xếp hạng cao trên các trang tìm kiếm.
- Nội dung hấp dẫn, độc đáo làm hài lòng người đọc.
- Nội dung thực sự hữu ích, có giá trị.
- Content đáp ứng được ý định người dùng.
- Nội dung có bị trùng lặp cả trong và ngoài trang web.
- Sử dụng từ khóa LSI (liên quan về ngữ nghĩa) trong body bài viết.
- Sử dụng cụm từ đồng nghĩa với từ khóa chính trong bài viết.
- Đoạn đầu tiên chứa từ khóa chính.
- Độ dài nội dung trong khoảng 500 – 5.000 từ.
- Độ sâu nôi dung thực sự chuyên sâu, hữu ích và có giá trị.
- Sử dụng giọng văn tích cực.
- Nội dung được viết độc đáo.
- Hợp lý về thứ tự trình bày Heading 2.
- Nội dung đã target và tối ưu cho cụm từ khóa tốt nhất.
- Áp dụng thủ thuật copywrite.
- Nội dung có lỗi về ngữ pháp không?
- Nội dung có lỗi về chính tả không?
- Content có bản PDF để tải?
- Content có bản Video?
- Content có bản Infographic?
Vị trí và mật độ từ khóa
Để kiểm tra bài viết chuẩn SEO, bạn đừng nên bỏ qua vị trí và mật đồ từ khóa như sau:
- Title sử dụng từ khóa 1 lần gần nhất bên phía bắt đầu.
- Description sử dụng từ khóa 1-2 lần.
- URL có từ khóa xuất hiện 1 lần.
- Trong đoạn đầu tiên của content xuất hiện từ khóa.
- Trong mô tả ATL, Tên, chú thích của ảnh xuất hiện từ khóa.
- 3-5 cụm Từ khóa LSI (liên quan) trong H2 và H3.
- 3-5 cụm từ đồng nghĩa trong Body và Internal links.
- Trong đoạn cuối cùng xuất hiện từ khóa.
- Tỷ lệ từ khóa 0,5-1,5%.
- Số lần sử dụng từ khóa ít hơn 15 lần.
Links
- Có sử dụng liên kết đến các bài liên quan?
- Ngữ cảnh liên kết có hợp lý?
- Anchor text sử dụng có chính xác hay khớp một phần chưa?
- External có liên kết ra ngoài trang tới nguồn liên quan tin cậy (Authority)?
- Internal có liên kết đến bài Pillar của cụm chủ đề?
- Sử dụng lời dẫn để tăng tỷ lệ click.
Cấp độ đọc: Đơn giản dễ hiểu
Nhắc đến bước kiểm tra bài viết chuẩn SEO, các SEOer không nên bỏ qua tính dễ đọc của bài viết. Điều đó được đánh giá qua các điều sau:
- Có sử dụng thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu hay không?
- Bài viết có sử dụng những cụm từ vô nghĩa không?
- Bài viết có sử dụng những cụm từ dư thừa?
- Tập trung vào khách hàng, tạo tương tác và giao tiếp thân thiện bằng việc sử dụng từ “bạn”
- Đặt nhu cầu của người đọc trước mục tiêu bán hàng
- Bài viết có giải quyết vấn đề hay câu hỏi của đối tượng mục tiêu chưa?
- Đưa ra lời khuyên hành động
- Tạo dựng được thẩm quyền (Authority):
- Nội dung được nghiên cứu kỹ lưỡng.
- Bài viết có ví dụ minh họa.
- Bài viết có dẫn chứng từ chuyên gia.
Trải nghiệm đọc
- Sử dụng heading H2 để phân nhóm các đoạn.
- Sử dụng heading H3 để phân nhóm các đoạn cho heading H2.
- Đoạn văn ngắn không quá 4 dòng.
- Sử dụng khoảng trống giữa các đoạn.
- Sử dụng liên kết nội bộ đến trang liên quan trong cùng chủ đề.
- Sử dụng liên kết ngoài ra nguồn Authority.
- Sử dụng ít nhất 1 hình ảnh.
- Sử dụng mô tả ALT cho ảnh, bao gồm từ khóa.
- Tên hình ảnh có bao gồm từ khóa?
- Sử dụng danh sách, bullet.
- Sử dụng đánh dấu nổi bật đoạn quan trọng với Bold, Italic?
- Font chữ, kích thước có thể đọc tốt:
- H1: 20-22px.
- H2: 18-20px.
- H3: 16-18px.
- Body content: 15-16px.
Cấp độ Trang web
- Website có đáp ứng tốt trên các thiết bị mobile (Responsvie)?
- Tốc độ tải nhanh không, ít nhất 5s?
- Có sử dụng giao thức bảo mật HTTPs?
CTA & Share button
- Website có nút chia sẻ Social media chưa?
- Web có sử dụng box Author?
- Web có sử dụng CTA – Call to action?
- Kêu gọi hành động cho mỗi trang web.
- Kêu gọi hành động phù hợp với ngữ cảnh nội dung của trang web như:
- Download ebook.
- Đăng ký nhận bản tin qua email.
- Đăng ký tài khoản.
- Đăng ký dùng thử.
- Thể hiện CTA nổi bật.
- CTA thuyết phục, thu hút.
Công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Để quá trình check bài viết chuẩn SEO trở nên dễ dàng hơn, sau đây là một số công cụ, phần mềm kiểm tra bài viết chuẩn SEO miễn phí và phổ biến:
- Yoast SEO: Công cụ miễn phí cho phép bạn kiểm tra các yếu tố SEO cơ bản như từ khóa, tiêu đề, thẻ meta description và cấu trúc nội dung.
- SEOquake: Công cụ mở rộng trình duyệt miễn phí giúp bạn xem các chỉ số SEO như PageRank, nội dung, liên kết và đánh giá kỹ thuật trang web.
- Google Search Console: Công cụ miễn phí của Google cho phép bạn kiểm tra hiệu suất của trang web của bạn trên Google Search. Bao gồm các yếu tố như tìm kiếm từ khóa, tốc độ tải trang và liên kết.
- SEMrush: Công cụ giúp bạn nghiên cứu từ khóa, xem đối thủ cạnh tranh và kiểm tra các yếu tố SEO khác.
- Ahrefs: Công cụ trả phí cho phép bạn kiểm tra từ khóa, liên kết và nội dung của trang web của bạn và đối thủ cạnh tranh.
- Moz: Công cụ trả phí giúp bạn kiểm tra các yếu tố SEO cơ bản như từ khóa, liên kết và thẻ meta description.
Những công cụ trên giúp bạn kiểm tra và cải thiện các yếu tố SEO của bài viết và trang web để tăng cường khả năng tìm thấy và hiệu quả SEO của trang web của bạn.
Qua bài viết trên, Miko Tech đã liệt kê những check list kiểm tra bài viết Chuẩn SEO để tối ưu nội dung tốt hơn. Với check list bài viết chuẩn SEO trên sẽ giúp đảm bảo bài viết đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản trong quy trình SEO. Nếu thấy bài viết hay và bổ ích, hãy chia sẻ đến mọi người cùng đọc nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/