Nếu bạn muốn website có một vị trí tốt trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, bạn không thể bỏ qua sự trợ giúp của những kỹ thuật SEO. Kỹ thuật SEO giúp bạn nâng cao thứ hạng tìm kiếm và tối ưu hóa website của bạn.
Trong trường hợp bạn chưa biết cách SEO web thủ công, Miko Tech sẽ hướng dẫn các kỹ thuật SEO cơ bản trong bài viết sau. Bên cạnh đó, bài viết chia sẻ đến bạn cách xây dựng backlink và cách để theo dõi để website đạt thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm.
Những điều cần biết về kỹ thuật SEO
SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là một trong những cách giúp doanh nghiệp có được nguồn khách hàng bền vững theo thời gian. Trước khi tìm hiểu về các kỹ thuật SEO, trước tiên bạn cần hiểu một số
Kỹ thuật SEO là gì?
Kỹ thuật SEO là những kỹ thuật nhằm đảm bảo website đáp ứng được những yêu cầu SEO của các công cụ tìm kiếm hiện đại với mục tiêu cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Các yếu tố quan trọng của kỹ thuật SEO bao gồm: thu thập thông tin, index (lập chỉ mục), render (kết xuất), xây dựng website.
Tại sao kỹ thuật SEO lại quan trọng?
Bạn có website tốt nhất với nội dung tốt nhất, nhưng nếu kỹ thuật SEO có vấn đề thì website của bạn cũng không thể xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Google và các công cụ tìm kiếm khác có khả năng tìm, thu thập thông tin, hiển thị và index các trang website. Thậm chí, Google index tất cả nội dung trên website của bạn, nhưng không nghĩa là công việc SEO website của bạn đã hoàn thành.

Bởi vì, rất khó để website được tối ưu hóa kỹ thuật SEO hoàn toàn. Các trang trên website của bạn cần phải được bảo mật, được tối ưu hóa cho thiết bị di động, không có nội dung trùng lặp, tải trang nhanh,… và hàng nghìn thứ khác liên quan đến tối ưu hóa kỹ thuật SEO.
Website cũng không cần phải quá hoàn hảo để có thể xếp hạng kết quả tìm kiếm. Nhưng bạn càng giúp Google truy cập nội dung của bạn dễ dàng hơn, thì bạn càng có cơ hội xếp hạng kết quả tìm kiếm cao hơn.
Cách cải thiện kỹ thuật SEO
“Kỹ thuật SEO” không chỉ là thu thập dữ liệu và index. Bạn cần phải làm nhiều hơn để cải thiện tối ưu hóa kỹ thuật website của bạn, như:
- Javascript
- Sitemap XML
- Kiến trúc trang web
- Cấu trúc URL
- Dữ liệu có cấu trúc
- Nội dung mỏng
- Nội dung trùng lặp
- Hreflang
- Các thẻ Canonical
- 404 trang
- Chuyển hướng 301
1. Cấu trúc website và điều hướng
Cấu trúc website của bạn nên là bước đầu tiên của bất kỳ chiến lược kỹ thuật SEO nào (trước khi thu thập thông tin và index).
- Đầu tiên, nhiều vấn đề thu thập dữ liệu và index sẽ xảy ra nếu cấu trúc website của bạn kém. Vì vậy, nếu bạn thực hiện đúng bước cấu trúc website, bạn không cần phải lo lắng nhiều về việc Google index tất cả các trang trên website của bạn.
- Thứ hai, cấu trúc website của bạn ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ khác bạn làm để tối ưu hóa website của bạn như: URL, Sitemaps, sử dụng robots.txt để chặn các công cụ tìm kiếm từ các trang nhất định,…
Điểm mấu chốt là một cấu trúc website mạnh mẽ làm cho mọi nhiệm vụ kỹ thuật SEO khác trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Sử dụng cấu trúc website phẳng, có tổ chức
Cấu trúc website của bạn là cách mà bạn hệ thống tất cả các trang trên website. Cấu trúc website phẳng là tất cả các trang trên website chỉ nên cách xa nhau một vài liên kết.
Cấu trúc phẳng giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác dễ dàng thu thập 100% dữ liệu các trang trên website của bạn.

Việc cấu trúc website phẳng sẽ không phải là một vấn đề lớn đối với những website nhỏ có ít trang hoặc các blog cá nhân. Nhưng đối với một website lớn có hàng nghìn trang hay một trang thương mại điện tử với hàng nghìn sản phẩm, thì cấu trúc website phẳng là một việc siêu quan trọng.
Bạn muốn cấu trúc website được sắp xếp thành siêu tổ chức. Nghĩa là không muốn có một cấu trúc website lộn xộn tạo ra các “trang mồ côi” (không có bất kỳ liên kết nội bộ đến), gây khó khăn cho việc xác định và khắc phục sự cố index.

Bạn có thể sử dụng tính năng “Kiểm tra trang web” của SEMrush để có cái nhìn toàn cảnh về cấu trúc website.
Nếu bạn muốn có cái nhìn trực quan hơn về cách các trang được liên kết với nhau, bạn có thể sử dụng Visual Site Mapper. Visual Site Mapper là một công cụ miễn phí cung cấp cho bạn cái nhìn tương tác về kiến trúc website.
Cấu trúc URL nhất quán
Nếu các URL của bạn tuân theo một cấu trúc hợp lý, nhất quán sẽ giúp người dùng hiểu vị trí của họ trên website của bạn.

Việc đặt các trang của bạn dưới các danh mục khác nhau sẽ cung cấp cho Google thêm ngữ cảnh về từng trang trong danh mục đó.

Ví dụ: Trên trang “Kiến thức Marketing” của Miko Tech bao gồm thư mục con “/blog/seo” để giúp Google biết rằng tất cả các trang đều thuộc danh mục “Kiến thức marketing”.

Điều hướng Breadcrumb
Breadcrumb là 1 tập hợp những liên kết giúp người dùng xác định vị trí hiện tại trong cấu trúc website. Khi bạn sử dụng điều hướng Breadcrumbs, website của bạn sẽ siêu thân thiện với SEO. Vì Breadcrumbs tự động thêm liên kết nội bộ vào danh mục và các trang trên website của bạn.

Ngoài ra, sử dụng điều hướng Breadcrumbs giúp củng cố kiến trúc website của bạn. Chưa kể thực tế hiện nay là Google đã biến URL thành điều hướng kiểu breadcrumb trong trang kết quả tìm kiếm.

Để tạo menu Breadcrumbs, bạn có thể sử dụng mã HTML hoặc sử dụng các plugin của WordPress. Hoặc Joomla để tạo ra một menu Breadcrumbs đầy đủ và chuyên nghiệp. Bạn có thể đặt menu này ở đầu trang hoặc cuối trang để thu hút sự chú ý của người dùng.
Xem thêm tại: Cấu trúc website chuẩn SEO là gì? 17 checklist chuẩn SEO 2023
Breadcrumbs không chỉ giúp tăng cường trải nghiệm người dùng. Mà còn giúp cho robot tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu được cấu trúc của trang web của bạn. Vì vậy, hãy sử dụng menu Breadcrumbs để cải thiện SEO onpage trên trang web của bạn và tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google. Nếu được bạn có thể tham khảo khoá học SEO 1 kèm 1 để hiểu rõ hơn.
2. Thu thập thông tin, hiển thị và index
Các vấn đề về index Spot
Bước đầu tiên của bạn là tìm các trang nào trên website của bạn mà trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm gặp khó khăn khi thu thập thông tin. Có 3 cách để bạn tìm ra trang bị lỗi:
Báo cáo phạm vi
Để nhận biết những trang chưa được Google lấy thông tin, bạn hãy truy cập vào Google Search Console. Trong phần “Lập chỉ mục” > “Trang” sẽ cho bạn biết Google không thể index hoặc hiển thị đầy đủ các trang đã được index.

Screaming Frog
Screaming Frog là trình thu thập thông tin nổi tiếng nhất thế giới. Screaming Frog thật sự hoạt động rất tốt, bạn nên chạy toàn bộ quá trình thu thập thông tin với Screaming Frog, sau khi bạn đã khắc phục mọi sự cố trong Coverage Report.

Kiểm tra website với SEMrush
SEMrush có một công cụ kiểm tra website SEO tốt một cách âm thầm. Tính năng kiểm tra website giúp bạn nhận được thông tin về tình trạng kỹ thuật SEO tổng thể, Báo cáo hiệu suất website, Các vấn đề với các thẻ HTML của website.

Mỗi công cụ kiểm tra website mà Miko Tech vừa chia sẻ đều có ưu và nhược điểm. Nếu bạn đang điều hành một website lớn có hơn 10 nghìn trang, bạn nên sử dụng một trong ba công cụ kiểm tra website.
Bằng cách sử dụng ba công cụ kiểm tra mục “Báo cáo phạm vi” của Google Search Console, Screaming Frog, SEMrush. Bạn có thể tìm các trang trên website mà trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm gặp khó khăn khi thu thập thông tin.
Liên kết nội bộ đến các Deep Page
Hầu hết, mọi người không gặp bất kỳ vấn đề gì khi index trên trang chủ. Vì cấu trúc website phẳng đã ngăn các vấn đề từ các Deep Page (Trang sâu – những trang không được liên kết trong tiêu đề trang chủ) ngay từ đầu. Nhờ cấu trúc phẳng, các deep page nhất của bạn chỉ cách trang chủ 3-4 lần nhấp chuột.

Nếu có một deep page cụ thể hoặc tập hợp các trang mà bạn muốn index, thì bạn có thể sử dụng một liên kết nội bộ kiểu cũ đến trang đó. Đặc biệt là trang bạn đặt liên kết có nhiều lượng truy cập và luôn được thu thập thông tin.

Sử dụng Sitemap XML
Một người đại diện của Google gần đây đã tuyên bố rằng Sitemap XML là nguồn quan trọng thứ hai để tìm kiếm URL.

Nếu bạn muốn kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng sitemap đã tốt, hãy chuyển đến tính năng “Sitemaps” trong Google Search Console. Tính năng Sitemaps sẽ hiển thị cho bạn sitemap mà Google đang xem website của bạn.

Tính năng Kiểm tra của Google Search Console
Tính năng Kiểm tra của GSC có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về website như: lý do tại sao một URL trên website không được index, cách Google hiển thị các trang được index. Bằng cách sử dụng tính năng kiểm tra của GSC, bạn có thể kiểm tra lại xem Google có thể thu thập dữ liệu và index 100% nội dung trên website của bạn hay không.
3. Tìm từ khóa mà mọi người tìm kiếm
Một trong những kỹ thuật SEO cơ bản là hãy tìm từ khóa mà mọi người tìm kiếm. Tất cả nỗ lực SEO của bạn có thể là vô nghĩa nếu kỹ thuật SEO có vấn đề. Hãy bắt đầu bằng kỹ thuật SEO nghiên cứu từ khóa. Bạn thắc mắc tại sao lại bắt đầu bằng kỹ thuật nghiên cứu từ khóa?
Bởi vì từ khóa quyết định tất cả mọi thứ bạn làm trong SEO. Từ khóa sẽ cho bạn biết người dùng đang tìm kiếm điều gì. Từ đó, bạn định hướng nội dung website phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Tìm “Câu hỏi từ khóa” để tạo ra nhiều ý tưởng từ khóa
Nhìn vào những câu hỏi mà người dùng tìm kiếm trên các trang tìm kiếm, là cách tốt nhất để bạn đưa ra ý tưởng từ khóa. Để tìm các câu hỏi trực tuyến của người dùng, bạn có thể xem ở các website như Reddit theo cách thủ công.
Nhưng với cách thủ công rất khó để nhận ra những câu hỏi hay nhất mà người dùng đang hỏi. Bạn có thể sử dụng một vài công cụ chuyên làm tăng lượng tương tác cho những câu hỏi nổi bật như là QuestionDB.

Bạn cũng có thể thử sử dụng Answer The Public.

Buzzsumo cũng là một công cụ chất lượng chuyên tìm kiếm các câu hỏi phổ biến mà mọi người hỏi trực tuyến.

Tạo ý tưởng từ khóa bằng cách sử dụng Google Keyword Planner
So với hầu hết các công cụ nghiên cứu từ khóa phải trả phí, thì Google Keyword Planner (Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google) không phải quá tốt trong việc đưa ra các từ khóa.
Nhưng Google Keyword Planner cũng không phải quá tệ trong việc gợi ý từ khóa. Đôi khi, Google Keyword Planner sẽ tạo ra một từ khóa chất lượng mà bạn khó tìm thấy ở bất kỳ công cụ nghiên cứu từ khóa nào khác.

Hiện tại, có hai cách để bạn sử dụng Google Keyword Planner để tạo danh sách các ý tưởng từ khóa:
Đầu tiên, bạn nhập một từ khóa gốc và xem các từ khóa đề xuất từ Google Keyword Planner. Nhiều người sử dụng Google Keyword Planner để nghiên cứu từ khóa SEO. Nhưng thường có xu hướng tạo ra các từ khóa tương tự mà đối thủ cạnh tranh đã biết và sử dụng để xếp hạng trên Google.

Thứ hai, nếu bạn muốn những từ khóa ít được biết đến hơn, bạn có thể sử dụng tính năng “Bắt đầu với một website”. Bạn nhập một URL từ website của đối thủ cạnh tranh, Google sẽ sử dụng nội dung của trang để đưa ra các ý tưởng từ khóa.

Tập trung vào các từ khóa chưa được khai thác đang có xu hướng tăng
Nếu bạn mới làm quen với SEO hoặc bạn muốn cạnh tranh vị trí trang kết quả đầu tiên trên công cụ tìm kiếm. Bạn nên tập trung vào các chủ đề và từ khóa thịnh hành vì các từ khóa mới chưa phải là siêu cạnh tranh. Hay nói cách khác là hãy đánh vào từ khóa, nội dung ngách. Đây là kỹ thuật SEO cơ bản mà bạn nên biết để vận hành website tốt hơn.

Bạn có thể dễ dàng thấy nhiều chủ đề và từ khóa thịnh hành với một công cụ miễn phí là Exploding Topics. Để sử dụng các chủ đề và từ khóa thịnh hành, bạn hãy truy cập trang chủ website Exploding Topics và chọn một danh mục mô tả thị trường ngách của bạn. Sau đó, bạn di chuyển đến các kết quả.

Bạn hãy nhấp vào chủ đề mà bạn cảm thấy phù hợp để biết thêm chi tiết về chủ đề bao gồm cả lượng tìm kiếm ước tính hàng tháng.

Nếu chủ đề mà bạn chọn phù hợp với điều mà bạn muốn viết. Bạn hãy thêm chủ đề vào danh sách từ khóa của bạn.
4. Lựa chọn từ khóa có giá trị cao
Sau khi, bạn đã có một danh sách các từ khóa. Bạn cần chọn những từ khóa chất lượng trong danh sách của mình.
Việc chọn từ khóa chất lượng trong danh sách từ khóa là không đơn giản. Bạn có thể sử dụng những chiến thuật để có thể nhanh chóng chọn những từ khóa tốt nhất.
Sắp xếp từ khóa dựa trên độ khó
Bước đầu tiên để bạn chọn ra từ khóa chất lượng nhất từ danh sách từ khóa là bạn phải tìm ra độ khó của từng từ khóa.
Để kiểm tra độ khó từ khóa, bạn có thể sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa trên thị trường. Điển hình là công cụ nghiên cứu từ khóa SEMrush – công cụ tính điểm độ khó từ khóa có tính cạnh tranh trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.
Bạn có thể phân tích độ khó cho từng từ khóa hoặc nhập tối đa 100 từ khóa cùng một lúc.

Sau đó, SEMrush sẽ cho bạn biết được mức độ khó hoặc dễ của mỗi từ khóa theo bảng xếp hạng. Từ bảng xếp hạng độ khó các từ khóa, bạn có thể lọc ra một lượng từ khóa tốt.

Ví dụ: Nếu trang web của bạn là thương hiệu mới, sẽ không hợp lý nếu bạn cố gắng xếp hạng cho các từ khóa siêu cạnh tranh với độ khó từ khóa trên 90.
Tập trung vào các từ khóa có CPC cao
CPC (Cost per click) là mức giá nhà quảng cáo trả cho mỗi lần có người nhấn vào một từ khóa cụ thể. Tuy một từ khóa được nhiều người tìm kiếm, nhưng có lẽ những người tìm kiếm từ khóa chưa sẵn sàng hoặc chưa từng mua bất cứ thứ gì liên quan đến từ khóa. Để đạt được các mục đích thương mại, bạn nên nhắm mục tiêu cụ thể đến các từ khóa có CPC cao.
Bằng cách tập trung vào các từ khóa có CPC cao, bạn sẽ hiển thị nội dung của mình trước những người thực sự mua các sản phẩm liên quan đến từ khóa. Có lẽ người dùng sẽ không có ý định mua ngay, nhưng giá trị CPC cao cho bạn biết rằng những người tìm kiếm có ý định thương mại.
Vì vậy, khi bạn xem danh sách từ khóa của mình, hãy để ý đến các cụm từ có giá trị CPC cao. Các cụm từ có giá trị CPC cao hay thấp còn phụ thuộc rất nhiều vào thị trường ngách của bạn. Ví dụ: Trong thị trường marketing, CPC cao là khoảng 5 đô la. Nhưng trong thị trường tài chính cá nhân, 5 đô la cho mỗi lần nhấp chuột là quá thấp.
Bạn không nên tập trung cố định trên một số từ khóa có CPC cụ thể, mà nên tập trung vào các từ khóa có giá trị CPC trên trung bình.
Chọn từ khóa có khối lượng tìm kiếm vững chắc
Nếu bạn đã có danh sách các cụm từ khóa có tính cạnh tranh thấp với CPC cao. Đã đến lúc bạn chọn ra những từ khóa đầu tiên để tạo ra nội dung xung quanh các từ khóa đó.
Để có thể chọn ra các từ khóa từ danh sách, bạn phải biết được những từ khóa nào có lượng tìm kiếm tốt hàng tháng. Bạn muốn xác định lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa là thấp hay cao, cũng giống như với CPC, bạn phải dựa vào thị trường ngách của mình.
- Đầu tiên, bạn nên xem xét số lượng tìm kiếm cho danh sách từ khóa của mình.
- Sau đó, chọn ra một từ khóa có sự kết hợp tốt nhất của các yếu tố như Cạnh tranh từ khóa, CPC, Tìm kiếm hàng tháng.
5. Tạo ra nội dung mà người tìm kiếm của Google muốn
Sau khi bạn đã chọn được một từ khóa hoàn hảo, bạn hãy tạo ra một phần nội dung xung quanh từ khóa bạn vừa mới chọn. Nội dung mà bạn viết phải được thiết kế đặc biệt để xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google.
Tìm ra Mục đích tìm kiếm của Từ khoá
Trước khi bạn viết nội dung về một từ khóa nào đó, bạn cần tìm ra Mục đích tìm kiếm từ khóa mục tiêu của mình.
Ví dụ: Bạn muốn xếp hạng thứ hạng tìm kiếm cho từ khóa “SEO On-page”
Điều đầu tiên, bạn hãy tìm kiếm từ khóa đó trên Google và phân tích kết quả trên trang tìm kiếm đầu tiên. Bạn nên đặc biệt chú ý vào 3 kết quả hàng đầu, vì đó là nơi có hầu hết các cú nhấp chuột của người tìm kiếm.

Bạn có thể nhanh chóng nhận ra rằng hầu hết nội dung trên trang đầu tiên là các hướng dẫn về cách tối ưu SEO Onpage. Điều đó có nghĩa rằng những người tìm kiếm “SEO Onpage” cần có một hướng dẫn đầy đủ về cách tối ưu SEO Onpage.
Viết nội dung phù hợp cho mục đích tìm kiếm (Search Intent hoặc User Intent)
Nếu bạn đã biết Mục đích mọi người tìm kiếm từ khóa, bạn nên tạo ra một nội dung phù hợp 100% với ý định tìm kiếm của người dùng.
Sau khi biết được mục đích người dùng tìm kiếm từ khóa “SEO Onpage” là để tìm cách tối ưu hóa SEO Onpage. Miko Tech đã tạo ra bài đăng về hướng dẫn tổng hợp các cách tối ưu SEO Onpage.

Làm cho nội dung của bạn tốt hơn với đối thủ
Ngoài việc tạo nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Muốn nội dung của bạn có thứ hạng cao hơn đối thủ trên trang kết quả tìm kiếm. Đầu tiên, nội dung mà bạn đang cạnh tranh cần phải tốt hơn nội dung của đối thủ.
6. Tối ưu hóa nội dung cho chỉ số UX
Chỉ số UX (User Experience – chỉ số trải nghiệm người dùng) là nhận thức và phản hồi của một người đã sử dụng về sản phẩm, hệ thống hay các dịch vụ cụ thể.
Việc tối ưu hóa nội dung cho chỉ số UX là để đảm bảo rằng nội dung của bạn dễ dàng cho người đọc lướt xem nội dung.
Viết thẻ tiêu đề nổi bật
Trong một kỹ thuật SEO cơ bản, hãy Khi ai đó lướt xem trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google, người dùng sẽ chọn các kết quả chủ yếu dựa vào thẻ tiêu đề của bài viết. Vì vậy, khi bạn có một thẻ tiêu đề nổi bật, bạn có thể nhận được hàng tấn cú nhấp chuột. Thậm chí nhiều hơn các website xếp hạng vị trí tìm kiếm cao hơn bạn.
Bạn có thể dễ dàng xem tiêu đề của mình có nổi bật hay không bằng cách sử dụng công cụ phân tích dòng tiêu đề miễn phí của CoSchedule.
Chỉ cần đưa dòng tiêu đề của bạn vào công cụ bạn sẽ nhận được điểm cùng với danh sách đề xuất tiêu đề chi tiết.

Thu hút khách truy cập Google ngay từ đầu
Khi người dùng nhấp vào website của bạn trong trang kết quả tìm kiếm. Sau đó, người dùng nhanh chóng nhấp lại vào Google. Việc rời khỏi website nhanh chóng được Google xem là tín hiệu cho thấy trang không phù hợp với kết quả tìm kiếm mà người dùng đang tìm kiếm.
Nếu việc người dùng thoát khỏi website của bạn nhanh chóng xảy ra thường xuyên, Google sẽ hạ thứ hạng tìm kiếm của website cho từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Vì vậy, việc thu hút người dùng ngay từ những giây đầu tiên mà họ truy cập vào trang web của bạn là vô cùng quan trọng.
Bạn không nên chào đón người dùng bằng những hình ảnh khổng lồ chiếm toàn bộ diện tích màn hình đầu tiên trang của bạn. Thay vào đó, bạn hãy đặt phần giới thiệu của bạn ở phía trước và chính giữa.

Sử dụng Phông chữ lớn
Kích thước phông chữ là một yếu tố đánh giá nội dung bài viết của bạn. Bạn nên sử dụng phông chữ cho nội dung ít nhất 15px hoặc bạn có thể thử nghiệm phông chữ 17px và 18px.
Bằng cách sử dụng phông chữ lớn, bất kể người đọc dùng thiết bị nào thì nội dung của bạn cũng cực kỳ dễ đọc. Khi bạn sử dụng phông chữ lớn, người đọc không cần phải cố gắng để đọc được nội dung bài viết, đa số mọi người đều có thể thoải mái đọc nội dung của bạn.
Chia nội dung thành các phần
Bạn nên tránh việc sắp xếp nội dung thành một trang văn bản dài. Thay vào đó, bạn nên chia nhỏ nội dung của mình thành các phần. Việc chia nhỏ nội dung thành các phần giúp người đọc qua trang của bạn và chọn những nội dung quan trọng mà họ đang tìm kiếm.

Để chia nhỏ nội dung thành các phần một cách dễ dàng, bạn nên tạo ra các phác thảo chi tiết. Bằng cách tạo ra các phác thảo chi tiết bạn sẽ biết các phần nào là quan trọng hơn và dễ dàng để viết nội dung.
7. Xử lý nội dung trùng lặp
Nếu nội dung của mọi trang trên website của bạn đều độc đáo và nguyên bản, thì bạn có thể không cần phải lo lắng việc nội dung bị trùng lặp. Nhưng về mặt kỹ thuật, nội dung có thể bị trùng lặp ở bất kỳ website nào. Đặc biệt, nếu CMS (Content Management System – hệ quản trị nội dung của website) tạo ra nhiều phiên bản cùng một trang trên các URL khác nhau.
Sử dụng công cụ kiểm tra SEO để tìm nội dung trùng lặp
Bạn có thể sử dụng 2 công cụ kiểm tra SEO để tìm nội dung trùng lặp.
Đầu tiên, công cụ kiểm tra website Raven Tools. Raven Tools kiểm tra website của bạn để tìm nội dung trùng lặp hoặc mỏng và thông báo cho bạn biết những trang nào cần được cập nhật.

Thứ hai, công cụ kiểm tra website SEMrush cũng có phần “Chất lượng nội dung” cho bạn biết liệu website của bạn có nội dung bị trùng lặp trên một số trang khác hay không.

Công cụ kiểm tra website Raven Tools và SEMrush chỉ tập trung vào các nội dung trùng lặp trên riêng website của bạn. Nhưng “nội dung trùng lặp” không chỉ riêng trên website của bạn mà cũng bao gồm các trang sao chép nội dung từ các website khác.
Để kiểm tra kỹ xem nội dung website của bạn có phải là duy nhất hay không, bạn nên sử dụng tính năng “Batch Search” của Copyscape. Bạn có thể đưa danh sách các URL vào phần Batch Search và xem nội dung của các URL xuất hiện trên web.

Nếu bạn tìm thấy một đoạn văn bản của bạn hiển thị trên một website khác, bạn hãy tìm kiếm đoạn văn đó trong dấu ngoặc kép. Nếu Google hiển thị trang của bạn đầu tiên trong kết quả, thì Google xem bạn là tác giả đầu tiên của trang đó.

Nếu người khác sao chép nội dung của bạn và đưa lên website thì đó chỉ là vấn đề nội dung trùng lặp. Bạn cần lo lắng về nội dung trên website của bạn bị cho là sao chép (hoặc siêu giống) với nội dung từ các website khác.
Các trang Noindex không có nội dung độc đáo
Hầu hết, các website sẽ có các trang có một số nội dung trùng lặp. Nhưng các trang có nội dung bị trùng lặp sẽ không đáng lo ngại nếu Google không index cho các trang đó.
Để Google và các công cụ tìm kiếm khác không index cho các trang có nội dung trùng lặp, bạn có thể thêm thẻ “noindex” vào các trang đó.

Bạn có thể kiểm tra lại xem thẻ noindex có được thiết lập chính xác hay không bằng cách sử dụng “Kiểm tra URL” trong GSC. Bạn hãy nhập URL và nhấp vào “Kiểm tra URL đang hoạt động”.

Nếu Google vẫn đang index trang, bạn sẽ thấy thông báo “Google có thể lập chỉ mục URL này”. Điều đó, có nghĩa là thẻ noindex của bạn không được thiết lập chính xác.

Nhưng nếu bạn thấy thông báo “URL không nằm trên Google”, thì thẻ noindex đã có tác dụng.

Tùy thuộc vào ngân sách thu thập thông tin của bạn, có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để Google thu thập dữ liệu lại các trang bạn không muốn index. Vì vậy, bạn nên kiểm tra phần “Details” trong báo cáo Mức độ phù hợp của GSC để đảm bảo rằng các trang không muốn được index đang bị xóa mục index.
Lưu ý: Bạn cũng có thể chặn trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trang của bạn hoàn toàn. Bằng cách chặn từng trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm trong tệp robots.txt của bạn.
Sử dụng Canonical URL
Canonical URL (tạm dịch là URL chuẩn) là URL của trang chuẩn nhất trong số những trang có nội dung tương tự trên website của bạn.
Để Google không index các trang có nội dung trùng lặp, hầu hết mọi người thêm thẻ Noindex vào các trang hoặc thay thế nội dung trùng lặp bằng một nội dung duy nhất. Bạn cũng có thể sử dụng cách thứ ba là sử dụng URL chuẩn. Các URL chuẩn rất phù hợp cho các trang có nội dung tương tự nhau với sự khác biệt nhỏ giữa các trang.
Ví dụ: giả sử bạn điều hành một website thương mại điện tử bán mũ. Bạn có một trang sản phẩm được thiết lập chỉ dành cho mũ cao bồi.
Tùy thuộc vào cách website của bạn được thiết lập, mọi kích thước, màu sắc và biến thể có thể dẫn đến các URL khác nhau.

Việc mỗi biến thể có một URL riêng là không tốt. Bạn có thể sử dụng thẻ canonical để cho Google biết rằng phiên bản “Cowboy Hat” trên trang sản phẩm của bạn là phiên bản chính. Tất cả những cái khác đều là biến thể.

8. Thực hiện các phương pháp SEO Onpage
SEO Onpage là các công việc cần làm để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên website. SEO Onpage tập trung vào 2 yếu tố chính đó là: Content và kỹ thuật SEO nhằm thu hút traffic, nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.
Đặt từ khóa lên trên đầu trang
Việc đặt từ khóa lên đầu trang của bạn là một mẹo SEO đơn giản nhưng tạo ra những hiệu quả rất tốt. Bạn chỉ cần viết các từ khóa vào bất cứ đâu trong 100 từ đầu tiên của trang và tốt hơn là đặt từ khóa trong vài dòng đầu tiên.

Tại sao việc đặt từ khóa vào đầu trang lại mang lại hiệu quả? Với kỹ thuật SEO cơ bản này, Google chú trọng hơn vào các từ và cụm từ hiển thị ở đầu website. Khi bạn đặt từ khóa mục tiêu ở đầu trang, bạn sẽ nhấn mạnh với Google rằng trang của bạn nói về một chủ đề cụ thể.
Đặt từ khóa chính vào trong URL
Việc thêm từ khóa vào URL của trang sẽ góp phần tăng thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm. Bởi vì, các từ ngữ trong URL thể hiện tổng quan nội dung trang web của bạn.
Ví dụ: đối với Hướng dẫn cách viết SEO Copywriting của Miko Tech có URL là: /seo-copywriting/. Việc đặt URL có từ khóa “SEO Copywriting” cho Google biết rằng trang đang viết về từ khóa “SEO Copywriting”.
Ngay cả khi Google không sử dụng các từ khóa trong URL để tìm ra trang của bạn. Thì theo nghiên cứu của ngành, các URL giàu từ khóa có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp không phải trả phí của bạn. Bời vì, URL của bạn bây giờ nằm trên thẻ tiêu đề trong kết quả tìm kiếm.

URL là điều đầu tiên người dùng nhìn thấy từ kết quả của bạn trên trang tìm kiếm. Vì vậy, URL có chứa từ khóa mà người dùng tìm kiếm, người dùng sẽ nhận ra rằng trang của bạn hợp với mục đích tìm kiếm và nhấp vào.
Thêm vào các từ khóa có liên quan
Các từ khóa có liên quan được gọi là “ Từ khóa LSI”. Từ khóa có liên quan là những cụm từ có xu hướng xuất hiện bên cạnh từ khóa mục tiêu của bạn. Bằng cách thêm các từ khóa có liên quan, Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể thấy rằng nội dung trang bạn chuyên sâu về chủ đề nhất định.
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các từ khóa liên quan bằng Google hình ảnh. Bạn chỉ cần nhập một từ khóa mà bạn muốn xếp hạng tìm kiếm và Google sẽ gợi ý các từ khóa liên quan đến từ khóa bạn vừa tìm kiếm.

Nếu bạn sử dụng các từ khóa liên quan mà Google đề xuất cho nội dung, Google sẽ hiểu rõ hơn về chủ đề trang của bạn đang đề cập.
Sử dụng các liên kết bên trong và bên ngoài
Nếu bạn sử dụng các liên kết nội bộ đúng cách sẽ giúp SEO website hiệu quả. Điều quan trọng là bạn phải thêm các liên kết nội bộ mang lại lợi ích từ những trang có mức độ ưu tiên cao ( trang có khối lượng tìm kiếm tốt, CPC cao,…) Bạn nên liên kết các nội dung có liên quan với nhau trong website.
Tập trung vào Tần suất Từ khoá
Hiện giờ, Google không còn sử dụng mật độ từ khóa để hiểu về nội dung trang của bạn. Nhưng không có nghĩa là bạn không sử dụng từ khóa mục tiêu trên trang.
Thay vì quan tâm đến mật độ từ khóa, bạn nên tập trung vào Tần suất từ khóa (số lần từ khóa hiển thị trên trang của bạn). Tần suất từ khóa đã đủ để Google hiểu rằng trang của bạn đang nói về từ khóa cụ thể.
Sử dụng công cụ phân tích SEO Onpage
Nếu bạn muốn chắc chắn rằng trang của bạn được tối ưu hóa SEO hay chưa? Bạn nên xem xét sử dụng một công cụ phân tích SEO Onpage gống như công cụ kiểm tra SEO Onpage từ SEMrush.
Công cụ kiểm tra SEO Onpage từ SEMrush sẽ kiểm tra nội dung trên trang của bạn để tìm ra các vấn đề về SEO (như các vấn đề cơ bản về kỹ thuật SEO hoặc nội dung có được tối ưu hóa quá mức hay không).

Không chỉ vậy, công cụ kiểm tra SEO Onpage từ SEMrush còn cung cấp cho bạn danh sách các từ khóa LSI thú vị mà bạn có thể sử dụng trong nội dung trang của bạn.
Nếu bạn muốn nâng cao tối ưu hóa nội dung hơn, bạn có thể sử dụng một công cụ như Clearscope. Clearscope sẽ xem xét 30 kết quả hàng đầu của Google để phát hiện ra danh sách các cụm từ hiển thị thường xuyên nhất trong nội dung xếp hạng cao nhất.
Bạn có thể kiểm tra nội dung của mình với danh sách cụm từ hiển thị thường xuyên trong nội dung xếp hạng cao nhất. Điều này để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các thuật ngữ tương tự trong bài viết.
9. Quảng cáo nội dung
Quảng cáo nội dung là một phần đánh giá siêu quan trọng của quá trình SEO. Nếu bạn tạo ra một phần nội dung, nhưng bạn không giới thiệu nội dung mà chỉ hy vọng người đọc tự biết đến và chia sẻ. Chắc chắn đây là một quá trình SEO bị đánh giá thấp.
Quảng cáo truyền thông xã hội được thực hiện đúng
Nếu bạn thực hiện đúng quảng cáo truyền thông xã hội sẽ là một cách tuyệt vời để bạn quảng bá nội dung. Bạn muốn mọi người xem các bài đăng trên mạng xã hội, thì bạn cần tránh được những định kiến bất lợi của các thuật toán mạng xã hội đối với các liên kết.

Bạn có thể thấy, các website truyền thông xã hội muốn quảng bá “nội dung gốc” (nội dung nguyên bản) cho các nền tảng truyền thông xã hội. Và quan trọng hơn, các website truyền thông xã hội thích những bài đăng thu hút người dùng.
Khi bạn thêm một nội dung gốc vào bài đăng trên mạng xã hội, phạm vi tiếp cận không phải trả phí của bạn cao hơn rất nhiều.
Cải thiện khả năng khám phá nội dung với Quản lý nội dung
Quản lý nội dung (Content curation) là xử lý sắp xếp số lượng lớn nội dung có trên internet, nội dung trình bày có ý nghĩa và được tổ chức quanh một chủ đề cụ thể. Quản lý nội dung là cách tốt nhất để người dùng biết về nội dung mà bạn đã tạo ra, đặc biệt là khi bạn quản lý nội dung từ các website khác.
Ví dụ: Bạn đưa liên kết các bài viết cũ hơn vào một bài viết mới có nhiều lướt đọc. Điều này, góp phần quảng cáo cho các bài viết cũ hơn của bạn.
Tiếp cận dựa trên sự cho phép
Nếu bạn đang muốn quảng cáo nội dung của mình bằng Email, bạn nên rất cẩn thận trong việc lựa chọn đối tượng gửi mail và gửi mail như thế nào cho phù hợp. Bạn có thể sử dụng một cách tiếp cận được gọi là “Tiếp cận dựa trên sự cho phép”.
Đầu tiên, bạn hãy tìm những người quan tâm đến nội dung chủ đề của bạn, những người thường xuyên quan tâm và viết về chủ đề của bạn.
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những người quan tâm đến chủ đề của bạn bằng cách sử dụng tính năng “Influencers” của BuzzSumo.
Để sử dụng tính năng “Influencers” của BuzzSumo, bạn hãy tìm kiếm một từ khóa mô tả nội dung của bạn. BuzzSumo sẽ cho bạn thấy những người có xu hướng viết về chủ đề tương tự với bạn trên blog.

Sau đó, bạn có thể liên hệ với những người viết về chủ đề tương tự bằng một email xin phép, như sau:

Email xin phép cho người quan tâm đến chủ đề của bạn biết rằng, bạn có một bài đăng sắp xuất hiện (hoặc mới xuất hiện) về chủ đề mà họ quan tâm. Thay vì gửi ngay liên kết bài đăng, bạn nên hỏi xem những người quan tâm có muốn xem bài đăng về chủ đề của bạn hay không.
Nếu bài đăng của bạn phù hợp, bạn sẽ thấy rằng nhiều người mà bạn gửi email sẽ rất vui lòng khi chia sẻ bài đăng của bạn với những người theo dõi của họ.
10. Cải thiện tốc độ trang
Tốc độ tải trang web là yếu tố quan trọng trong SEO onpage. Vì nó ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google. Điều này có nghĩa là nếu trang web của bạn tải chậm, người dùng có thể không muốn chờ đợi và sẽ chuyển sang trang web khác. Từ đó dẫn đến tỷ lệ thoát trang cao.
Cải thiện tốc độ trang của bạn là một trong số ít các chiến lược kỹ thuật SEO có thể tác động trực tiếp đến thứ hạng website của bạn. Điều đó, không có nghĩa là một website có tốc độ tải nhanh sẽ đưa website lên đầu của trang đầu tiên kết quả tìm kiếm của Google. Để cải thiện tốc độ tải trang web, bạn có thể thực hiện một số thay đổi trên trang web của mình, bao gồm:
Giảm kích thước website
Kích thước website là một trong các yếu tố quan trọng đối với tốc độ tải trang. Theo nghiên cứu của Backlinko về tốc độ tải trang cho thấy, tổng kích thước của một trang tác động tới thời gian tải nhiều hơn bất kỳ yếu tố nào khác.

Website có lượng nội dung càng lớn thì càng nặng và tốc độ tải càng chậm. Hình ảnh và video là hai yếu tố chính làm tăng thêm trọng lượng của trang. Nếu bạn muốn giảm kích thước website để cải thiện tốc độ trang, bạn có thể làm theo rất nhiều cách. Bạn có thể nén hình ảnh và lưu vào bộ nhớ Cache.
Kiểm tra thời gian tải không có CDN
Theo nghiên cứu về tốc độ tải trang của Backlinko đã phát hiện ra CDN (Content Delivery Network) có liên quan đến thời gian tải kém hơn.

Việc CDN có liên quan đến tốc độ tải trang chậm có thể là do nhiều CDN không được thiết lập đúng cách. Nếu website của bạn đang sử dụng CDN, bạn nên kiểm tra tốc độ website trên webpagetest.org cả khi bật hoặc tắt CDN.
Loại bỏ tập lệnh của bên thứ 3
Mỗi tập lệnh của bên thứ 3 trung bình thêm 34 mili giây vào thời gian tải trang đó. Bạn có thể cần một số tập lệnh của bên thứ 3 (như Google Analytics ). Nhưng bạn nên xem qua các tập lệnh trên website của bạn để xem liệu có tập lệnh nào mà bạn có thể loại bỏ hay không.

11. Xây dựng các Backlink đến website của bạn
Backlink (Liên kết ngược) là liên kết được trả về từ các website, diễn đàn, blog và các mạng xã hội tới website của bạn.
Sau khi bạn đã quảng bá nội dung của, bạn nên bắt đầu xây dựng các liên kết cho website. Để xây dựng các Backlink đến website, bạn có thể sử dụng một vài chiến lược SEO mũ trắng (các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được Google công nhận).
Xây dựng liên kết từ các liên kết bị hỏng
Chiến lược SEO mũ trắng đầu tiên mà Miko Tech hướng dẫn cho bạn là Xây dựng liên kết từ các liên kết bị hỏng.
Để sử dụng phương pháp Xây dựng liên kết từ các liên kết bị hỏng. Trước tiên, bạn tìm một website có nhiều liên kết bên ngoài liên quan đến nội dung chủ đề của bạn.

Sau khi bạn đã tìm thấy một website liên quan có nhiều liên kết bên ngoài, bạn hãy kiểm tra các liên kết trên trang. Nếu có thể, bạn sẽ tìm thấy ít nhất một liên kết bị hỏng trên trang.
Khi đã tìm thấy liên kết hỏng trên website liên quan đến chủ đề của bạn. Bạn có thể sử dụng Hunter.io hoặc các công cụ tìm email khác để liên hệ với người chủ sở hữu website.
Bạn cho người chủ sở hữu website biết về các liên kết hỏng trên website của họ. Thuyết phục nội dung của bạn có tiềm năng thay thế liên kết hỏng.
Tạo số liệu thống kê
Có thể bạn chưa biết rằng, số liệu thống kê tự xây dựng liên kết. Có nghĩa là, khi bạn có một số liệu thống kê cụ thể trên website, bạn sẽ nhận được những liên kết từ các blogger và nhà báo.
Nếu bạn ít tốn công sức nhưng vẫn có được các liên kết ngược từ các blogger và nhà báo, bạn có thể thử tạo ra các bài đăng thống kê. Các bài đăng thống kê là danh sách thống kê cập nhật được sắp xếp về một chủ đề cụ thể.
Nếu bạn mở rộng quy mô, các bài đăng thống kê sẽ dẫn đến nhiều liên kết ngược hơn trong tương lai.
Bắt đầu một “Podcast tour”
Podcast tour là nơi bạn xem một loạt podcast (những tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn trên internet) với tư cách là khách mời. Podcast tour tương tự như một chiến dịch Guest Post (GP – một bài đăng vào website đến từ một vị khách bất kỳ nào) nhưng với quy mô lớn.
Thay vì bạn tạo ra các Guest Post, bạn xuất hiện trên các podcast trong thị trường ngách cũng mang lại những liên kết ngược chất lượng.
12. Theo dõi và cải thiện kỹ thuật SEO
Kiểm tra website của bạn để tìm các vấn đề về SEO
Bạn có thể tự kiểm tra website để tìm ra các vấn đề về SEO bằng cách sử dụng một công cụ SEO đơn giản và dễ sử dụng như SEMrush hoặc công cụ Raven. Các công cụ SEO đều hoạt động khá giống nhau:
- Đầu tiên, bạn nhập tên miền và công cụ sẽ kiểm tra website để tìm các vấn đề kỹ thuật SEO.
- Sau đó, tùy thuộc vào nội dung website của bạn sẽ có các vấn đề SEO khác nhau như: nội dung trùng lặp, tốc độ tải trang, cấu hình robots.txt,… Bạn cần khắc phục những vấn đề đó.
Tìm các vấn đề lập chỉ mục trong Google Search Console
Bạn có thể sử dụng phần “Coverage” trong Google Search Console để tìm ra các lỗi trên website. Nếu bạn thấy bất kỳ trang nào được liệt kê trong “Errors”, bạn nên sửa lỗi đó càng sớm càng tốt.
Ở phần “Coverage”, bạn cũng có thể xem báo cáo về “Sitemap”. Nếu Sitemap ở trạng thái “Success” có nghĩa là website của bạn đang ở trạng thái tốt. Cuối cùng, bạn hãy xem báo cáo về “Mobile Usability”.

Nếu bạn thấy bất kỳ vấn đề nào được liệt kê trong “Details”, bạn nên khắc phục những vấn đề càng sớm càng tốt. Hiện giờ, Google ưu tiên các trang web thân thiện với thiết bị di động. Các vấn đề về sự tương thích với thiết bị di động của website có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hóa cấu trúc website của bạn
Cấu trúc website rất quan trọng, đặc biệt khi website của bạn là một website thương mại điện từ hoặc là một website có hơn 10 nghìn trang.
Mục tiêu của bạn là phải làm cho website nhanh chóng đưa người dùng từ trang chủ đi đến trang mà họ muốn nhanh nhất có thể (tối đa 3 cú nhấp chuột).
Các kỹ thuật SEO cơ bản khác giúp tăng lưu lượng truy cập website
Để đạt được tiêu chuẩn seo onpage 2023, bạn đừng quên bỏ qua một vài ý sau nhé:
Thiết lập dữ liệu có cấu trúc
Theo nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng trên công cụ tìm kiếm, không tìm thấy mối tương quan giữa các lược đồ và thứ hạng kết quả tìm kiếm đầu tiên.
Nhưng nếu bạn sử dụng lược đồ có thể tạo ra cho trang của bạn Rich Snippets (Đoạn mã chi tiết). Bởi vì Rich Snippets nổi bật trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm, Rich Snippets có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ nhấp không phải trả phí của bạn.
Triển khai hreflang cho các trang web quốc tế
Hreflang là một đoạn mã giúp Google xác định ngôn ngữ của website để cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp cho người dùng. Nếu bạn muốn website của bạn có nhiều phiên bản cho nhiều quốc gia và ngôn ngữ khác nhau, thì thẻ hreflang có thể trợ giúp rất lớn cho bạn.

Nhưng thẻ hreflang rất khó để thiết lập vào tài liệu của Google về cách sử dụng thẻ hreflang không quá rõ ràng. Vì vậy, bạn có thể sử dụng Công cụ tạo Hreflang của Aleyda Solis, để giúp bạn dễ dàng tạo thẻ hreflang cho nhiều quốc gia, ngôn ngữ và khu vực.
Link truy cập tại: aleydasolis.com/english/international-seo-tools/hreflang-tags-generator

Đừng bỏ qua trang 404
Trang 404 (Page Not Found) là trang mà người dùng sẽ thấy khi truy cập vào một trang không tồn tại trên trang web của bạn. Thông thường, trang 404 sẽ có một thông báo lỗi và thường được thiết kế khá đơn giản.
Tuy nhiên, trang 404 có thể được sử dụng để cải thiện SEO onpage trên trang web của bạn. Thay vì chỉ hiển thị thông báo lỗi đơn giản, bạn có thể tùy chỉnh trang 404 của mình để hiển thị các liên kết nội bộ, các bài viết liên quan. Hoặc hướng dẫn người dùng đến các trang khác trên trang web của bạn.

Việc tối ưu hóa trang 404 giúp người dùng không cảm thấy bối rối hoặc mất hứng thú khi truy cập vào website của bạn. Cũng như cho phép robot tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu được cấu trúc của trang web của bạn. Vì vậy, đừng bỏ qua trang 404 và hãy tùy chỉnh nó để tăng cường SEO onpage trên trang web của bạn.
Chi tiết tại: 404 not found là gì? 4 Nguyên nhân & 8 cách khắc phục lỗi 404
Tất cả những thay đổi trên đều có thể giúp cải thiện tốc độ tải trang web và tăng cường SEO onpage trên trang web của bạn.
Xác thực Sitemap XML
Nếu bạn chạy một website lớn, bạn sẽ rất khó để theo dõi tất cả các trang trong sitemap. Trên thực tế, nhiều sitemap có các trang ở trạng thái lỗi 404 và 301. Nhưng mục tiêu chính của sitemap là hiển thị cho các công cụ tìm kiếm tất cả các trang đang hoạt động và 100% liên kết trong sitemap trỏ đến các trang đang hoạt động.
Vì vậy, bạn nên chạy sitemap thông qua Trình xác thực sitemap XML của Map Broker. Bạn chỉ cần nhập sitemap của bạn và xem có bất kỳ liên kết nào của bạn bị hỏng hoặc chuyển hướng hay không.

Thân thiện với giao diện di động
Thiết kế giao diện thân thiện với thiết bị di động là một yếu tố không thể thiếu trong SEO onpage. Bởi vì Google đang tăng cường việc xếp hạng các trang web thân thiện với thiết bị di động. Điều này có nghĩa là nếu trang web của bạn không tương thích với thiết bị di động. Bạn có thể mất điểm trong việc xếp hạng trên kết quả tìm kiếm của Google.
Để tăng cường SEO onpage bằng cách thiết kế giao diện thân thiện với thiết bị di động, bạn có thể thực hiện các thay đổi sau đây:
- Sử dụng responsive design: Thiết kế trang web của responsive là trang web của bạn sẽ tự động thích nghi với kích thước của màn hình trên thiết bị di động.
- Giảm thiểu độ trễ tải trang: Sử dụng các kỹ thuật như lazy loading để giảm thiểu độ trễ tải trang trên thiết bị di động.
- Giảm thiểu các yếu tố giao diện không cần thiết: Giảm thiểu các yếu tố giao diện không cần thiết trên trang web của bạn, như hình ảnh động và quảng cáo lớn.
- Sử dụng các kích thước phù hợp cho các yếu tố giao diện: Sử dụng các kích thước phù hợp cho các yếu tố giao diện trên thiết bị di động, để tránh các yếu tố quá lớn hoặc quá nhỏ trên màn hình.
- Sử dụng các font thân thiện với thiết bị di động: Sử dụng các font thân thiện với thiết bị di động để đảm bảo đọc dễ dàng trên màn hình nhỏ.

Tất cả những thay đổi trên đều có thể giúp tăng cường SEO onpage bằng cách thiết kế giao diện thân thiện với thiết bị di động, và giúp tăng tỷ lệ tương tác của người dùng trên trang web của bạn.
Hạn chế thin content (nội dung mỏng)
Thin content là nội dung trang web thiếu tính đầy đủ, chất lượng hoặc không cung cấp đủ thông tin cho người dùng. Hạn chế thin content là một trong những cách hiệu quả để tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn.
- Thứ nhất, nội dung đầy đủ và chất lượng sẽ thu hút được sự quan tâm của người dùng. Đặc biệt là những người tìm kiếm thông tin trên mạng. Khi người dùng thấy rằng trang web của bạn cung cấp những thông tin chính xác và hữu ích, họ sẽ trở lại trang web của bạn và chia sẻ với người khác.
- Thứ hai, các công cụ tìm kiếm đánh giá nội dung trang web của bạn để xác định xếp hạng của trang web đó trong kết quả tìm kiếm. Nếu trang web của bạn có nội dung chất lượng thì sẽ được xếp hạng cao hơn. Đồng thời có khả năng xuất hiện ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Điều này sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập của trang web của bạn.

Những câu hỏi thường gặp về kỹ thuật seo cơ bản
Việc kinh doanh của tôi có cần SEO?
Hoàn toàn có! Doanh nghiệp của bạn cần và nên đầu tư vào SEO. SEO giúp bạn tăng lượng truy cập web một cách miễn phí.
Khi chạy quảng cáo PPC, bạn phải trả phí cho mỗi lượt click vào quảng cáo. Tuy nhiên, nếu website của bạn đạt thứ hạng cao tự nhiên trên công cụ tìm kiếm, sẽ không cần trả phí cho lượng truy cập này. Tất nhiên, SEO yêu cầu đầu tư và kỹ năng để đưa website của bạn lên cao trong kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm.
Tại sao website của tôi không được xếp hạng cao trên Google?
Nếu trang web của bạn không được xếp hạng trên Google, hãy xem xét những nguyên nhân dưới đây. Tuy nhiên, trước tiên, hãy vào Google và tìm kiếm trang của bạn. Nếu bạn thấy tên trang web xuất hiện, tức là trang của bạn đã được Google lập chỉ mục. Vì vậy, các nguyên nhân dẫn đến việc trang của bạn không được xếp hạng có thể bao gồm:
– Trang web của bạn còn mới và chưa được xây dựng một cách kỹ lưỡng và uy tín để cạnh tranh với các trang web khác. Một trang web mới không thể được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm ngay lập tức. Bạn cần thời gian để chứng minh tính đáng tin cậy của trang web để được xếp hạng.
– Nội dung của trang không phù hợp với ý định của người tìm kiếm hoặc không có độ chất lượng đủ cao để so sánh với các trang web khác. Bạn cần đảm bảo nội dung trang web của bạn chất lượng và tốt hơn hoặc ít nhất bằng cách của những trang web tương tự đã xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
Sao website của tôi không hiển thị trên Google?
Nếu bạn không tìm thấy trang web của mình, có nghĩa là trang đó chưa được đưa vào chỉ mục của Google. Có một số lý do có thể gây ra tình trạng này:
– Trang web của bạn có thể đang ngăn Google thu thập thông tin trang (thường là trong tệp robots.txt) hoặc trang web có thể chứa thẻ noindex, ngăn Google đưa trang vào mục lục. Bạn cần kiểm tra và sửa chữa những lỗi này để trang web của bạn được đưa vào mục lục.
– Trang web của bạn có thể còn mới (vài ngày tuổi), bạn chưa thể nộp trang web cho Google hoặc liên kết nó với trang web khác, do đó trang web của bạn chưa được đưa vào mục lục. Hãy cài đặt Google Search Console và yêu cầu đưa trang web vào mục lục.
– Trang web của bạn vi phạm các quy tắc của Google Webmaster. Điều này hiếm khi xảy ra, nhưng nếu gặp phải, bạn có thể đã sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen. Trường hợp này cần hạn chế và tránh để tránh hậu quả xấu cho trang web.
Các yếu tố quan trọng nhất trong việc xếp hạng của Google là gì?
Vào năm 2016, Google đã xác định rằng có 3 yếu tố quan trọng nhất chi phối việc xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm của họ là: liên kết, nội dung, và thuật toán RankBrain. Thực tế, tối ưu hóa các yếu tố này đòi hỏi bạn phải tạo ra nội dung tuyệt vời, hấp dẫn để thu hút các trang web khác muốn liên kết với trang của bạn. Google sẽ nhận ra trang của bạn là kết quả tốt nhất cho những truy vấn tìm kiếm tương đương.
Các yếu tố xếp hạng
Nhiều nghiên cứu về chủ đề xếp hạng trang web đã tiến hành phân tích sâu về thuật toán của Google để tìm ra những yếu tố thực sự ảnh hưởng đến hiệu suất của trang web.
Ví dụ, hãy xem nghiên cứu về yếu tố xếp hạng SEMrush 2.0. Nghiên cứu này chỉ ra rằng còn nhiều yếu tố khác có tầm quan trọng không kém, như:
1. Thời gian tải trang
2. Số lượng domain đề cập
3. Số lượng backlink
4. Và các yếu tố khác.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết về các yếu tố thành công trong SEO của Google.
SEO mất bao lâu để thấy được hiệu quả?
Trung bình, SEO mất từ ba đến sáu tháng để thực sự phát huy tác dụng. Tuy nhiên, bạn có thể thấy một số thay đổi và cải tiến ngay lập tức. Điều chính cần lưu ý là hầu hết các nỗ lực SEO đều mất thời gian vì Google có rất nhiều trang web khác nhau để truy cập và xếp hạng.
Lời kết
Để thực hiện một quá trình SEO không hề đơn giản, SEO là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ và luôn phải cập nhật xu hướng. Hy vọng với hướng dẫn kỹ thuật SEO cơ bản mà Miko Tech vừa chia sẻ có thể giúp bạn dễ dàng đạt được mục đích SEO website.
Nếu bạn đang cần tìm đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ thiết kế website TPHCM chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng và giá rẻ, hãy liên hệ với công ty Miko Tech chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/