Engagement trong marketing khuyến khích và thu hút khách hàng tham gia vào các trải nghiệm với thương hiệu. Từ đó, nó tạo ra mối quan hệ tốt hơn giữa khách hàng và thương hiệu và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Bài viết sau đây sẽ giải thích rõ hơn Engagement trong marketing là gì cũng như giới thiệu các loại engagement mà bạn cần biết.
Tổng quan về Engagement trong marketing
Đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm engagement là gì trong marketing và vì sao doanh nghiệp cần đến nó hay nó mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp.
Khái niệm
Engagement (còn được gọi là marketing tương tác) tạo ra một tương tác hai chiều giữa thương hiệu và khách hàng mục tiêu. Thông qua nội dung hấp dẫn, Engagement tạo ra các tương tác có giá trị cho doanh nghiệp.
Hình thức tiếp thị độc đáo này khuyến khích và thu hút khách hàng tham gia vào các trải nghiệm với thương hiệu. Từ đó, Engagement tạo ra mối quan hệ tốt hơn giữa khách hàng và thương hiệu và lòng trung thành với doanh nghiệp.
Lợi ích của Engagement đối với doanh nghiệp
Trong marketing online, Engagement Marketing ngày càng trở thành phổ biến đối với các doanh nghiệp. Hình thức này đem đến những lợi ích nổi bật cho doanh nghiệp, cụ thể:
- Tăng tương tác giữa khách hàng và thương hiệu: Khi khách hàng và thương hiệu có cơ hội tương tác, giao tiếp thì mối quan hệ giữa hai bên sẽ khăng khít và gần gũi hơn.
- Nâng cao sự tin tưởng và lòng trung thành từ khách hàng: Khi thương hiệu đầu tư vào việc tạo ra sự tương tác và tương tác tích cực với khách hàng, họ sẽ cảm thấy được quan tâm và tin tưởng hơn vào thương hiệu.
- Tăng doanh số bán hàng: Engagement giúp tăng khả năng tìm kiếm và tìm thấy sản phẩm của thương hiệu, từ đó tăng doanh số bán hàng.
- Tạo ấn tượng với khách hàng: Engagement marketing tạo ra sự khác biệt và gây ấn tượng với khách hàng, giúp thương hiệu nổi bật hơn và được nhớ đến lâu hơn.
- Xây dựng cộng đồng khách hàng: Engagement giúp thương hiệu xây dựng cộng đồng khách hàng, từ đó thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
- Cải thiện nhận thức về thương hiệu: Bằng cách tạo ra nội dung chất lượng, engagement marketing giúp thương hiệu thu hút khách hàng và tăng cường sự hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
- Đo lường mức độ quan tâm của khách hàng: Giúp thương hiệu có được phản hồi và đánh giá từ khách hàng, từ đó, cải thiện và điều chỉnh chiến lược marketing của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.
10 loại Engagement trong marketing là gì?
Trong lĩnh vực Marketing, Engagement có nhiều cách phân loại khác nhau tùy thuộc vào mục đích và quan điểm của người dùng. Các loại engagement khác nhau giúp doanh nghiệp có nhiều lựa chọn trong cách tiếp cận khách hàng hơn.
Sau đây là 10 loại engagement trong marketing mà bạn có thể tham khảo để xây dựng chiến lược cho riêng mình:
1. Ethical engagement
Ethical engagement là một khía cạnh quan trọng mà nhiều khách hàng quan tâm về đạo đức của thương hiệu. Hình thức Ethical Engagement của thương hiệu là việc thể hiện cam kết của thương hiệu đối với nhân viên, khách hàng và cộng đồng. Nhờ vào nó, thương hiệu có thể được khách hàng và công chúng ủng hộ hơn.
Ethical Engagement có thể là các hoạt động bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin minh bạch và cam kết sản xuất các sản phẩm an toàn với môi trường. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể khuyến khích nhân viên theo đuổi work – life balance (cân bằng công việc – cuộc sống), ủng hộ hybrid working (mô hình làm việc kết hợp online và offline) hoặc nhiều hoạt động khác.
2. Contextual engagement
Đây là một hình thức tương tác mà doanh nghiệp tập trung việc phân tích hành vi của người tiêu dùng. Contextual engagement là một thuật ngữ trong marketing để chỉ sự tương tác dựa trên ngữ cảnh hoặc hoàn cảnh mà khách hàng hoặc người tiêu dùng đang trải qua. Hình thức này liên quan đến việc tạo ra các trải nghiệm và nội dung phù hợp với ngữ cảnh và sở thích cá nhân của khách hàng.
Contextual engagement đòi hỏi hiểu biết sâu sắc về đối tượng khách hàng để tạo sự kết nối, tương tác và tạo niềm tin với khách hàng. Bằng cách cung cấp nội dung, thông tin và trải nghiệm phù hợp với ngữ cảnh và nhu cầu của khách hàng, các nhà tiếp thị có thể thu hút sự chú ý và tương tác tích cực.
3. Convenient engagement
Convenient engagement trong marketing đề cập đến việc tạo ra và cung cấp các cơ hội tương tác với khách hàng theo cách tiện lợi và dễ dàng nhất có thể. Mục tiêu là làm cho quá trình tương tác với thương hiệu trở nên mượt mà, không bị gián đoạn và dễ dàng hơn cho người tiêu dùng.
Một ví dụ cho hình thức này là việc cung cấp các công cụ đặt hàng trực tuyến hoặc hệ thống bán hàng đa kênh. Hoặc hệ thống thanh toán nhanh chóng và giao hàng thuận tiện để giúp khách hàng mua sắm một cách dễ dàng cũng thuộc hình thức convenient engagement.
4. Emotional engagement
Emotional engagement là hình thức tương tác trong marketing nhằm tạo ra cảm xúc tích cực cho khách hàng. Điều này giúp họ tạo mối liên kết vững chắc và lòng trung thành với thương hiệu.
Bằng cách kết hợp các yếu tố như nhân vật, câu chuyện, cảm xúc, thương hiệu có thể gửi thông điệp tới khách hàng một cách sâu sắc, ấn tượng. Từ đó, thương hiệu khiến khách hàng cảm thấy đồng cảm, tương tác tích cực hơn.
5. Direct Engagement
Đây là loại engagement mà khách hàng tương tác trực tiếp với thương hiệu hoặc sản phẩm. Thay vì thông qua các kênh trung gian, tương tác trực tiếp xảy ra thông qua các cuộc gọi điện thoại, gặp gỡ trực tiếp thông qua các hội thảo, sự kiện hoặc các phương tiện khác để truyền đạt thông điệp và tương tác với khách hàng.
Tương tác trực tiếp cho phép doanh nghiệp thiết lập một mối quan hệ cá nhân và tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn với khách hàng. Nó là cơ hội để truyền tải thông tin chi tiết, giải đáp câu hỏi, lắng nghe phản hồi và cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp tạo niềm tin và có điều kiện thuận lợi để tiến xa hơn trong quá trình bán hàng hoặc xây dựng mối quan hệ dài hạn với khách hàng.
6. Social Media Engagement
Khi engagement xảy ra trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và YouTube thì chúng ta gọi đó là Social media engagement. Tương tác qua mạng xã hội bao gồm việc đăng bài, bình luận, chia sẻ, like, theo dõi, và tương tác với nội dung trên các trang, bài đăng và quảng cáo trên mạng xã hội.
Social media engagement hiệu quả như thế nào có thể đo lường thông qua số lượng người theo dõi, lượt tương tác (like, bình luận, chia sẻ), và mức độ lan truyền nội dung trên mạng xã hội. Để tạo ra social media engagement tốt, cần tạo ra nội dung hấp dẫn, gắn kết với cộng đồng, tương tác tích cực với người dùng và đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách hàng trên mạng xã hội.
7. Content Engagement
Đây là loại engagement mà khách hàng tương tác với nội dung của thương hiệu. Nội dung có thể là bài viết, bài blog, video, podcast, infographic, hình ảnh hoặc bất kỳ hình thức nào khác mà doanh nghiệp sử dụng để truyền đạt thông điệp và tương tác với khách hàng.
Để tạo ra content engagement tốt, cần tạo ra nội dung chất lượng, giá trị và hấp dẫn cho khách hàng, khám phá các định dạng nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng và tạo dựng một cộng đồng tương tác xung quanh nội dung.
8. Email Engagement
Tương tác với khách hàng thông qua email được gọi là email engagament. Nó bao gồm các hoạt động như gửi email đến khách hàng để truyền tải thông điệp, cung cấp thông tin, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, thúc đẩy hành động từ phía khách hàng, và duy trì mối quan hệ tương tác qua email.
Email engagement có thể đo lường thông qua các yếu tố như tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào liên kết trong email, tỷ lệ chuyển đổi từ email sang hành động, và phản hồi từ khách hàng. Để làm tốt loại engagement này, cần chú ý đến việc tối ưu hóa tiêu đề email, nội dung hấp dẫn, giao diện thân thiện với người dùng và phân đoạn danh sách email để gửi thông điệp phù hợp.
Xem thêm: Email Marketing Là Gì? Cách Làm Email Marketing Hiệu Quả
9. Website Engagement
Website Engagement là việc tương tác và giao tiếp với khách hàng thông qua trang web của doanh nghiệp. Khách hàng tương tác với website của doanh nghiệp thông qua việc truy cập trang web, tìm kiếm thông tin, thực hiện giao dịch trực tuyến, đăng ký bản tin hoặc điền thông tin vào biểu mẫu.
Doanh nghiệp có thể theo dõi hiệu quả của loại engagement này thông qua tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát trang (bounce rate), thời gian trung bình trên trang, số trang được xem trang và nhiều chỉ số khác. Để tạo ra website engagement tốt, cần chú ý đến thiết kế giao diện hấp dẫn, tốc độ tải trang nhanh, nội dung hữu ích và dễ sử dụng trên nhiều thiết bị.
Tìm hiểu thêm: Bounce Rate Là Gì? Tỷ Lệ Bounce Rate Bao Nhiêu Là Tốt?
10. Mobile Engagement
Mobile engagement là hình thức mà doanh nghiệp sử dụng ứng dụng di động, trang web tương thích với di động, tin nhắn SMS, thông báo đẩy (push notifications) và các kênh khác để tương tác với khách hàng. Một số hành động thuộc loại hình này bao gồm cung cấp thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi, gửi tin nhắn thông báo, yêu cầu phản hồi hoặc thực hiện giao dịch trực tuyến.
Hãy sử dụng dữ liệu và thông tin cá nhân của khách hàng để cung cấp nội dung và thông điệp phù hợp với từng người dùng. Điều này giúp tạo dựng một mối quan hệ cá nhân tốt hơn với khách hàng.
Những lưu ý về Engagement trong marketing
Để tạo ra những engagement thực sự hiệu quả, hãy ghi nhớ những ý chính sau để mang lại lợi ích to lớn với doanh nghiệp.
Hiểu rõ khách hàng mục tiêu
Mọi doanh nghiệp đều cần hiểu rõ khách hàng của mình là ai, họ cần gì và vì sao họ lại phải dùng đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Việc này giúp thương hiệu kích thích hiệu quả của các chiến dịch và thông điệp được khách hàng đón nhận tích cực hơn.
Nội dung chất lượng
Content is King – đầu tư cho content chất lượng là nền tảng của việc tương tác tốt với khách hàng vào tạo sự tin tưởng. Việc tạo ra nội dung chất lượng và thu hút sẽ giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận và thu hút sự quan tâm từ công chúng.
Doanh nghiệp cần đảm bảo tạo ra nội dung chất lượng, hấp dẫn và giá trị cho khách hàng. Hãy sử dụng hình ảnh, video, câu chuyện hay thông tin thú vị để thu hút sự chú ý và tạo động lực cho khách hàng tương tác.
Tham khảo thêm: Content Marketing Là Gì? Kiến Thức Về Content Marketing Từ A-Z
Thường xuyên đo lường kết quả
Trong quá trình triển khai, bạn cần chú ý đến phản hồi của công chúng và đo lường kết quả của hoạt động của mình. Để đo lường kết quả, bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường hiệu quả như Google Analytics hoặc các công cụ khác.
Bạn cũng nên tạo ra các cuộc khảo sát hoặc các phương tiện khác để thu thập phản hồi của khách hàng. Những phản hồi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, từ đó giúp bạn điều chỉnh và tối ưu hóa chiến dịch.
Tương tác liên tục
Tương tác càng nhiều với khách hàng, bạn càng trở nên gần gũi với họ và được họ tin tưởng hơn. Khi họ liên hệ, hãy đáp ứng các yêu cầu, câu hỏi và phản hồi từ họ một cách nhanh chóng và chân thành. Tạo ra một môi trường tương tác tích cực làm cho khách hàng cảm thấy được quan tâm và trân trọng. Đây là mấu chốt khiến họ quyết định có sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn hay không.
Tìm hiểu thêm: Media Exposure Là Gì? Đo Lường Mức Độ Tương Tác Với Media Exposure
Lời kết
Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin về Engagement trong marketing là gì, lợi ích của nó và giới thiệu 10 loại Engagement. Miko Tech hy vọng bài viết đã cũng cấp cho bạn những thông tin hữu ích và hẹn gặp lại ở bài viết sau!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/