fbpx
Logo

Outbound Marketing là gì? Những điểm Khác biệt với Inbound marketing

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Sự thay đổi vượt bậc của Internet giúp khách hàng trở thành trung tâm của mọi sự tìm kiếm, hành vi tiêu dùng của họ cũng vì thế mà thay đổi. Chính vì thế, Outbound Marketing không còn chiếm vị trí độc tôn trong các chiến dịch Marketing nữa.

Vậy Outbound Marketing là gì? Sự khác biệt giữa Outbound với Inbound Marketing là gì? Tại sao Outbound không còn thịnh hành như trước nữa? Cùng Miko Tech tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé.

Các nội dung khác liên quan:

Outbound Marketing là gì?

Khái niệm

Outbound là gì? Oubound ở đây có nghĩa là làm Marketing từ bên ngoài.

Outbound Marketing hay còn được biết tới là Marketing truyền thống, trong đó doanh nghiệp chủ động đi tìm kiếm khách hàng qua các kênh Marketing, quảng cáo nhằm gửi tới khách hàng thông tin về sản phẩm một cách đại trà.

👉 Xem thêm: “Marketing là gì? Cho ví dụ? Công việc của 1 Marketer ít ai biết”

Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing là hình thức marketing qua nhiều kênh marketing bên ngoài như facebook, email

Tuỳ thuộc vào quy mô và hoạt động của doanh nghiệp mà phương thức tiếp cận có thể là:

  • Đặt biển quảng cáo billboards
  • Gửi email bán hàng hàng loạt cho tệp email data mua trên internet
  • In ấn catalogues rồi phân phát
  • Quảng cáo trên radio, tivi
  • Cold Calling: các cuộc gọi tiếp thị bán hàng đến list data mua từ đâu đó

Theo báo cáo của Forbes, một người trung bình mỗi ngày sẽ tiếp cận từ 4.000-10.000 thông điệp quảng cáo qua các kênh truyền hình, internet và các banner. Nhưng họ sẽ không quan tâm đến hầu hết các thông tin quảng cáo đó.

Ưu điểm

  • Khả năng phủ sóng rộng rãi
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu hiệu quả
  • Kết quả mang lại tức thì
  • Không tốn nhiều thời gian

Nhược điểm

  • Không hướng đến hành vi tìm kiếm thông tin của khách hàng hiện đại
  • Quảng cáo đại chúng, diện rộng, khó nhắm mục tiêu cụ thể
  • Khó phân tích kết quả, dữ liệu vì khó kết nối dữ liệu từ các kênh khác nhau
  • Không dễ để xác định chính xác tỷ lệ chuyển đổi ROI.
  • Khó thống kê đo lường hiệu quả của chiến dịch.
  • Hao tiền tốn của, chỉ phù hợp với doanh nghiệp sở hữu tiềm lực tài chính mạnh.

Outbound Marketing hoạt động như thế nào?

Inbound và Outbound Marketing là gì? Nếu Inbound Marketing được ví như một thỏi nam châm thì Outbound Marketing chính là một cái loa.

Khác với Inbound Marketing, các chiến lược Marketing Outbound cung cấp thông tin đến những khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp, chủ động mà không nhất thiết phải chờ họ tìm đến bạn một cách tự nhiên. Bạn sẽ tiếp cận một cách trực tiếp, định vị thương hiệu trước mặt khách hàng, tác động đến hành vi mua hàng của họ thông qua các thông điệp nội dung lôi cuốn và các công cụ tiếp thị hiệu quả.

Outbound Marketing hoạt động như thế nào?
Outbound marketing là hình thức marketing mang tính chủ động, truyền thống

Khi nào nên sử dụng Outbound Marketing?

Nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập, vừa tung sản phẩm mới ra thị trường và cần xây dựng nhận thức thương hiệu đối với khách hàng thì Outbound Marketing là một lựa chọn thiết thực và hiệu quả.

Các hình thức Outbound Marketing như TVC, banner, pano, billboard, OOH,… đều rất phù hợp trong trường hợp để tăng sự nhận diện thương hiệu cho các trường hợp này.

Bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai, đi sâu vào việc phân tích hành vi, sở thích, vị trí địa lý,… của họ để lựa chọn chiến lược Outbound Marketing phù hợp. Bên cạnh đó, phát triển nội dung, thông điệp đáp ứng cho từng nhóm đối tượng.

Một số hình thức phổ biến của Outbound Marketing

1. Quảng cáo truyền hình

Khi Internet chưa thực sự phổ biến thì TV chính là hình thức quảng cáo hàng đầu của các doanh nghiệp bởi hầu hết khách hàng đều xem TV là nguồn lấy thông tin quan trọng mỗi ngày.

Quảng cáo trên kênh sóng truyền hình có thể bao phủ trên diện rộng, tiếp cận khách hàng theo cách đại trà, giúp định vị thương hiệu tương đối hiệu quả.

Quảng cáo truyền hình
Quảng cáo truyền hình là cách định vị thương hiệu cực hiệu quả

Đôi khi hình thức này lại gây phản tác dụng. Ví dụ trường hợp khách hàng đang xem một chương trình cuốn hút nào đó mà bị quảng cáo cắt ngang thì sẽ rất khó chịu và ấn tượng về thương hiệu cũng không tốt.

Chi phí cho các TVC quảng cáo cao hay thấp phụ thuộc vào từng kênh sóng, khung giờ, chương trình trình chiếu,… Đặc biệt với các khung giờ vàng hoặc với chương trình thu hút lượng người xem lớn, giá mỗi TVC quảng cáo lại càng đắt.

Có thể nói hình thức quảng cáo này tiêu tốn nhiều tiền bạc nhất của các doanh nghiệp khi đầu tư vào, vì thế nó chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn, có quy mô kinh doanh sản xuất lớn, chuyên nghiệp cùng lượng khách hàng khổng lồ.

2. Email Marketing

Khác với quảng cáo trên TV, Email Marketing là hình thức tiếp thị có tính chọn lọc và dễ dàng đo lường hơn.

Khi mở Email, những thư được gửi trong mục spam hay mục xã hội chính là những thư quảng cáo sử dụng phương pháp Outbound Marketing.

Hình thức Email Marketing cho đến thời điểm hiện tại vẫn được nhiều thương hiệu, doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp Email Marketing đang ngày càng bất lợi khi với chính sách kiểm soát của Google.

Google không ngừng cải thiện tính bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng. Người sở hữu một tài khoản Gmail hoàn toàn có quyền thiết lập chế độ tự động xóa thư rác.

3. Outbound Logistics

Outbound Logistics
Outbound Logistics là một hình thức khác của outbound marketing

4. Outbound Call

Outbound Call hay Outbound Marketing Calls chỉ những cuộc gọi đến từ nguồn bên ngoài, cuộc gọi của người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ gọi đến với bên tư vấn.

Họ thuộc nhóm đối tượng người mua rất tiềm năng nhưng chưa được hỗ trợ. Khi gọi đến với bên tư vấn, họ thường đặt thắc mắc về sản phẩm.

5. Outbound Sales

Outbound sales là tất cả những phương tiện mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm người mua tiềm năng như: gọi điện tư vấn, sử dụng đội ngũ tư vấn viên để trò chuyện trực tiếp, email,… với mục đích tạo ra sự quan tâm và bán một sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Outbound Sales được chia thành 2 hình thức:

  • Cold call: Cuộc gọi ngẫu nhiên, bạn gọi cho khách hàng lần đầu tiên nhằm chủ động bán hàng hoặc dịch vụ.
  • Warm call: Khi khách hàng đã từng gọi hỏi thông tin từ bạn hoặc bạn đã từng giao dịch với khách hàng này.

Hoạt động Outbound Sales chỉ thực sự thành công khi xây dựng một kế hoạch tỉ mỉ, đề ra tình huống có thể xảy ra. Kỹ năng của nhân viên tư vấn lúc này rất quan trọng bởi họ phải khiến khách hàng tin tưởng, thoải mái trò chuyện.

👉 Để hiểu rõ hơn về Marketing, xem ngay TOP 128 thuật ngữ Marketing 2022 cần phải biết

5 sự khác biệt giữa Inbound và Outbound Marketing là gì?

Cả hai hình thức Marketing đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Vậy liệu trong tương lai, Marketing Inbound Outbound, đâu sẽ là lựa chọn được các doanh nghiệp để tâm đặc biệt tới.

👉Bạn có thể đọc thêm chi tiết về “Inbound Marketing là gì? Chiếc dịch Marketing cho từng giai đoạn Inbound Marketing”

1. Phương thức tiếp cận

Outbound marketing là phương thức quảng cáo truyền thống, cách tiếp cận một chiều. Tức là thông tin được phát đi từ phía doanh nghiệp đến khách hàng càng nhiều càng tốt mặc kệ họ có thực sự cần hay không. Điển hình như mỗi khi bạn truy cập vào một website nào đó, các banner quảng, pop up sẽ hiển thị xung quanh nội dung và thậm chí còn chẳng liên quan gì đến nội dung trên website đó.

Inbound marketing là phương thức quảng cáo đề cao tính tương tác hai chiều giữa bên truyền tải và người tiếp nhận. Có nghĩa là người dùng được đặt ở vị trí trung tâm và họ có quyền lựa chọn tiếp nhận hay từ chối tiếp cận thông tin. Ví dụ rõ ràng nhất chính là video trên Youtube. Bạn thường gặp các quảng cáo ngắt quãng khi đang xem video, nhưng các video đó sẽ kèm theo nút “Bỏ qua quảng cáo”. Nếu ưa thích bạn có thể xem tiếp, nếu không thích bạn có thể bỏ qua video sau vài giây.

Phương thức tiếp cận khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing.
Cách tiếp cận chính là sự khác biệt khác lớn nhất giữa Inbound và Outbound Marketing.

2. Nội dung truyền tải

Outbound Marketing tập trung 80% nội dung xoay quanh những tính năng, đặc điểm nổi bật của các sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp hay ưu đãi của nhãn hàng. Đối với tiếp thị Outbound, dù là truyền thống hay Digital đều thực hiện theo một tôn chỉ. Đó là đánh thẳng, trực diện, thông tin “dễ đọc, dễ cảm” dựa trên phân tích insight khách hàng.

Trong khi đó, Inbound Marketing chú trọng vào nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, nhằm cung cấp những thông tin hữu ích hoặc giải trí đến người đọc. Nội dung của Inbound là tất cả những gì khách hàng muốn click vào khi họ tìm kiếm thông tin.

3. Mục đích cuối cùng

Mục đích quan trọng mà tiếp thị Outbound hướng đến là khơi dậy nhu cầu khách hàng. Outbound Marketing tác động đến hành vi mua và tối đa hoá tiềm năng mua hàng của người xem ngay cả khi họ vừa mới lướt qua thông điệp. Đó là lý do tại sao nội dung truyền tải luôn được đánh thẳng trực diện và tập trung vào sản phẩm.

Inbound Marketing lại lựa chọn con đường lâu dài bằng cách gây dựng mối quan hệ với khách hàng, sau đó mới khơi gợi nhu cầu mua hàng của họ. Những chiến lược nội dung của Inbound Marketing rất ít khi đánh chính diện vào sản phẩm hay dịch vụ mà thay vào đó là những đánh giá, lời khuyên một cách cá nhân hoá đến từng đối tượng mục tiêu. Từ đó, xây dựng niềm tin cho khách hàng

4. Môi trường hoạt động

Outbound Marketing là phương pháp kết hợp giữa truyền thống và hiện đại nên thường là nền tảng cho những chiến dịch truyền thông tích hợp IMC. 

Ngược lại, Inbound Marketing hoạt động chính trên nền tảng số, lãnh địa hoạt động của Inbound Marketing có phần hẹp hơn so với Outbound Marketing nhưng mục tiêu tiếp cận lại có tính chủ đích cao.

👉 Việc sở hữu trang web là vô cùng cần thiết khi thực hiện chiến lược Inbound Marketing. Tìm hiểu ngay: Dịch vụ thiết kế web doanh nghiệp của Miko Tech.

Outbound Marketing hoạt động trên cả hai nền tảng số và truyền thống
Outbound Marketing hoạt động trên cả hai nền tảng số và truyền thống

5. Khả năng đo lường

Mặc dù sự hạn chế trong khả năng đo lường trên nền tảng số đã được xóa bỏ nhờ các công cụ trực tuyến hỗ trợ. Nhưng nếu bạn chạy một chiến dịch Outbound Marketing lớn kết hợp cả 2 nền tảng online và offline thì sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí để có thể đo lường ‘tương đối’ về tính hiệu quả. 

Với  Inbound Marketing, việc hoạt động trong môi trường số hóa khiến việc đo lường trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ các công cụ hỗ trợ đo lường hiệu quả như: Google Analytics, Youtube Analytics,…

Tại sao Outbound Marketing không còn thịnh hành như trước?

Không còn phù hợp với xu thế tiêu dùng thời đại số

Chúng ta đang ở thời đại 4.0 và hành vi của con người từ khi internet phát triển đã thay đổi rất nhiều. Bên cạnh đó, có rất nhiều hình thức truyền tải thông tin đến người xem mà không khiến họ cảm thấy khó chịu.

Ngày nay, khách hàng không còn bị động trong việc tìm kiếm thông tin nữa. Nói cách khác, người dùng giờ đây đã nhận ra rằng họ mới là trung tâm trong mọi mô hình tìm kiếm, lan tỏa thông tin. Họ có quyền quyết định xem về bất kỳ sản phẩm, dịch vụ mà họ cảm thấy cần thiết và hứng thú. 

Chính vì vậy, Outbound Marketing đã dần bị soán ngôi độc tôn bởi Inbound Marketing trong mô hình Marketing.

Chi phí outbound marketing cao

Hiệu quả của Outbound Marketing trong việc giúp khách hàng định vị thương hiệu thông qua các chiến dịch quảng bá quy mô là rất đáng kể. Nhưng chi phí chi trả cho Outbound Marketing lại rất không hề nhỏ chút nào.

Tiết kiệm chi phí cho Marketing
Chi phí Out marketing cao hơn nhiều so với Inbound Marketing

Một chiến dịch Outbound Marketing tầm cỡ có thể lên đến hàng chục triệu đồng trong khi với số tiền đó, bạn hoàn toàn đủ sức để thực thi mô hình Inbound Marketing mang đến hiệu quả dài lâu. 

Vậy nếu có một cách thức khác hiệu quả mà lại tiết kiệm chi phí hơn thì chắc chắn nó sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp. Và đó chính là Inbound Marketing.

Hiệu quả của outbound marketing giảm sút

Outbound Marketing đang bị ảnh hưởng khá lớn bởi sự siết chặt với các chính sách của Google. Điển hình như hình thức Email Marketing, hiệu quả không còn cao như trước đây. Google hiện rất thắt chặt chính sách về quyền riêng tư cho người dùng, lạm dụng gửi quá nhiều email đến cùng một tài khoản sẽ bị hệ thống xếp vào spam.

Trong khi đó, Inbound Marketing lại gần như không bị ảnh hưởng bởi chính sách hay các công cụ giới hạn quyền riêng tư của người dùng. Hiện tại, các trải nghiệm của người dùng trên hệ thống công cụ tìm kiếm hay các trang mạng xã hội đang ngày càng được cải thiện.

07 cách để có một chiến lược Outbound Marketing hiệu quả

1. Phân đoạn đối tượng của bạn

Trước khi chi tiền cho bất kỳ chiến dịch nào hãy thực hiện một số nghiên cứu về nơi đối tượng tìm thấy thông tin, thời gian và cách họ sử dụng thông tin để phân đoạn đối tượng tiếp cận.

Outbound Marketing sẽ giúp bạn đặt quảng cáo trả phí ở những nơi mà bạn có thể gặp được những người mua lý tưởng. Thay vì bạn phải chi tiền để đặt một quảng cáo trước mặt người tiêu dùng không quan tâm đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.

2. Chọn công nghệ/Kênh phù hợp

Hãy lựa chọn và xác định công nghệ/kênh đáp ứng tất cả các yêu cầu bên ngoài của bạn và tạo ra hiệu quả tối đa đến tệp khách hàng mục tiêu.

Sau khi khởi chạy chiến dịch ban đầu, bạn sẽ sử dụng kết quả do hệ thống tạo ra để phân tích và tinh chỉnh chiến lược quay số nhằm tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch, tối đa hóa ROI.

outbound marketing
Lựa chọn kênh outbound Marketing phù hợp giúp đạt hiệu quả cao

👉 Xem thêm Top 14 kênh Marketing Online hiệu quả mới nhất cập nhật 2022

3. Đơn giản hóa thông điệp của bạn

Khi tạo bất kỳ loại quảng cáo nào (quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo trên mạng xã hội, thư trực tiếp, quảng cáo radio, …), hãy đảm bảo mọi thứ đơn giản chỉ hướng khán giả của bạn đến một hành động duy nhất mà bạn muốn.

4. Chỉ liên hệ với những ai muốn được liên hệ

Đừng bận tâm đến việc gọi điện cho tất cả mọi người; điều này sẽ không chỉ lãng phí thời gian của bạn mà còn của họ. Hãy nhớ liên hệ với những người gần đây đã tương tác trên trang web của bạn hoặc những người có sự quan tâm đáng kể đến sản phẩm.

Sử dụng điện thoại của bạn một cách khôn ngoan để giúp đỡ khách hàng và không làm họ sợ hãi hoặc làm phiền họ trước khi họ sẵn sàng nghe ý kiến ​​của bạn.

5. Tạo nội dung hữu ích và có liên quan

Phải chắc chắn rằng bạn đang cung cấp giá trị cho khách hàng của mình. Một cách tuyệt vời để tiếp tục cung cấp nội dung hữu ích và phù hợp cho khách hàng là hãy phân tích các chỉ số trong quá khứ và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp.

👉 Một số chỉ số bạn cần quan tâm và cải thiện: “CTR trong quảng cáo Facebook & Adwords/ SEOBounce rate là gì? 10 yếu tố ảnh hưởng cần cải thiện website

6. Sử dụng kịch bản để tăng sự hài lòng của khách hàng

Một kịch bản có sẵn có thể nâng cao đáng kể hiệu quả của các chiến dịch Outbound Marketing của bạn bởi những thông tin liên lạc nhất quán, tự tin và đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn. 

7. Giao tiếp và chuẩn bị cho nhân viên trước những thay đổi

Có thể những thay đổi trong tương lai sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn, tuy nhiên các đại lý hay khách hàng của bạn không hẳn sẽ hoan nghênh điều này. Vì thế hãy sẵn sàng cho mọi kịch bản có thể xảy ra.

Những câu hỏi thường gặp về Outbound Marketing

Các vấn đề với Outbound Marketing là gì?

Một trong những nhược điểm chính của tiếp thị bên ngoài truyền thống là nó không được nhắm mục tiêu. Nó làm cho phương pháp tiếp thị này kém hiệu quả hơn và tốn kém hơn. Tìm đối tượng được nhắm mục tiêu và tạo quảng cáo nhắm mục tiêu cụ thể đến họ là rất quan trọng để thành công trong thế giới kinh doanh bão hòa này.

Các chiến lược chính của tiếp thị bên ngoài là gì?

Tiếp thị bên ngoài bao gồm nhiều chiến lược và kỹ thuật tiếp thị khác nhau đồng thời nhắm mục tiêu đến nhiều người. Một số trong số này bao gồm quảng cáo (truyền thống và kỹ thuật số), gửi email ngẫu nhiên, gọi điện ngẫu nhiên, triển lãm thương mại và cung cấp nội dung.

Outbound Marketing hiệu quả như thế nào?

Outbound Marketing thường hiệu quả vì nó mang lại kết quả ngay lập tức. Bạn không đợi mọi người tìm thấy mình, mà bạn đang đặt thương hiệu của mình trước mọi người và bắt đầu tương tác.

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết Outbound Marketing là gì cũng như sự khác biệt giữa Inbound vs Outbound Marketing là gì rồi đúng không.  Mặc dù, có nhiều nhược điểm xong vẫn không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Outbound Marketing.

Hi vọng qua những thông tin mà Miko Tech vừa cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn hình thức Marketing phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp của mình.

19.08.2022 Trần Tiến Duy
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!